2. Trình bày vòng tuần hoàn của nước
2. Trình bày vòng tuần hoàn của nước
Vòng tuần hoàn của nước, còn được gọi là chu trình nước, là quá trình chuyển động của nước qua các pha và môi trường khác nhau trên Trái Đất. Dưới đây là mô tả về các giai đoạn chính trong vòng tuần hoàn nước:
1. **Chưng cất**: Nước biển và nước trên mặt đất bị nhiệt độ môi trường nâng lên và chuyển thành hơi nước thông qua quá trình chưng cất hoặc hơi hóa. Hơi nước bay lên không trung.
2. **Quy mô**: Hơi nước trong không khí lạnh hơn, hoặc khi gặp các điều kiện lý tưởng, sẽ kết tinh thành hạt nước và tạo thành các đám mây.
3. **Lây lan**: Nước trong đám mây trở lại mặt đất dưới dạng mưa, tuyết hoặc mưa đá trong các điều kiện lý tưởng.
4. **Thẩm thấu**: Một phần nước mưa thấm vào đất và trở thành nước ngầm, cung cấp nguồn nước cho các hồ, sông và suối.
5. **Chảy**: Nước từ nước ngầm và nước mặt chảy qua các con sông và dòng suối, trở về đại dương.
6. **Hơi hóa và chưng cất lại**: Nước trong các hồ, sông, và đại dương tiếp tục bị nhiệt độ môi trường nâng lên và chuyển thành hơi nước thông qua quá trình chưng cất hoặc hơi hóa, bắt đầu vòng tuần hoàn mới.
Vòng tuần hoàn của nước giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống trên Trái Đất, cung cấp nguồn nước cho sinh vật, định hình địa hình và khí hậu, và ảnh hưởng đến các quy trình địa chất và sinh thái.
1. Vai trò, hiện trạng biện pháp bảo vệ rừng?
Vai trò của rừng là rất quan trọng đối với môi trường và con người. Rừng cung cấp nhiều lợi ích quan trọng như là một nguồn tài nguyên thiên nhiên, là một môi trường sống cho đa dạng sinh học, làm giảm ô nhiễm không khí và nước, cung cấp thực phẩm và dược phẩm, giữ đất và làm giảm nguy cơ lũ lụt, và có vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu toàn cầu.
Tuy nhiên, rừng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như lâm phát, phá rừng, đất rừng bị đất đai, động vật hoang dã và thực vật bị đe dọa, và mất môi trường sống do sự mất cân bằng sinh học. Để bảo vệ rừng, cần có các biện pháp như:
1. Quản lý bền vững rừng: Bảo tồn và quản lý các khu vực rừng một cách bền vững để đảm bảo sự tồn tại và sử dụng lâu dài của tài nguyên rừng.
2. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa cháy rừng: Tăng cường kiểm soát và phòng cháy rừng để ngăn chặn sự mất mát rừng do hỏa hoạn.
3. Bảo vệ đa dạng sinh học: Bảo tồn và phục hồi các loài động vật và thực vật đang bị đe dọa và mất môi trường sống.
4. Hợp tác quốc tế: Hợp tác quốc tế để giám sát và bảo vệ rừng trên toàn cầu, bao gồm việc thúc đẩy các hợp đồng và hiệp định về bảo vệ rừng.
Các biện pháp này cần được thực hiện một cách cẩn thận và hiệu quả để đảm bảo bền vững và bảo vệ tài nguyên rừng cho thế hệ tương lai.
Vinginia Woolf wrote her first book iinin 1915
Nêu 4 việc làm thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc và 4 việc làm chưa thực hiện tốt
Việc làm tốt trong việc bảo vệ Tổ quốc:
1. **Tuân thủ pháp luật**: Đối với cả công dân và các cơ quan, việc tuân thủ pháp luật là một trong những điều quan trọng nhất để bảo vệ Tổ quốc. Sự tuân thủ này bao gồm việc tuân thủ các quy định liên quan đến an ninh, an toàn và trật tự công cộng.
2. **Tham gia vào các hoạt động cộng đồng**: Sự tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng như tình nguyện, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội cũng là một cách hiệu quả để bảo vệ Tổ quốc.
3. **Tôn trọng biểu tượng và truyền thống quốc gia**: Việc tôn trọng và bảo vệ các biểu tượng và truyền thống quốc gia, như quốc kỳ, quốc huy, quốc ca và các ngày lễ lớn là một cách quan trọng để thể hiện lòng yêu nước và tôn trọng danh dự quốc gia.
4. **Thực hiện nghĩa vụ quân sự và dân quân tự vệ**: Tham gia vào quân đội hoặc dân quân tự vệ để bảo vệ an ninh và chủ quyền của quốc gia là một trong những nghĩa vụ quan trọng của công dân.
Việc làm chưa thực hiện tốt trong việc bảo vệ Tổ quốc:
1. **Vi phạm pháp luật**: Sự vi phạm pháp luật, bao gồm việc phạm tội, trốn thuế, tham nhũng, gian lận hoặc bất kỳ hành vi phạm tội nào khác, đều làm suy yếu hệ thống pháp luật và an ninh quốc gia.
2. **Lạm dụng quyền lực**: Sự lạm dụng quyền lực, bao gồm việc sử dụng quyền lực để tư lợi cá nhân hoặc quyền lợi của nhóm, không chỉ làm suy yếu hệ thống chính trị mà còn đe dọa sự ổn định và an ninh quốc gia.
3. **Thất bại trong việc tham gia vào cộng đồng**: Sự thiếu hợp tác hoặc tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng có thể dẫn đến sự phân rã xã hội và tăng cường sự bất ổn trong quốc gia.
4. **Bất kỳ hành động nào làm hại đến danh dự hoặc quyền lợi của quốc gia**: Bất kỳ hành động nào gây hại đến danh dự, uy tín hoặc quyền lợi của quốc gia, bao gồm việc tiết lộ thông tin bí mật, hoặc tham gia vào hoạt động phản đối hoặc phá hoại, đều làm suy yếu an ninh và sự ổn định của quốc gia.
gia tăng cơ giới ở đồng tháp như thế nào
Gia tăng cơ giới ở đồng tháp thường được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị cơ giới hoặc máy móc để nâng cao hiệu suất và khả năng làm việc. Dưới đây là một số cách cụ thể để gia tăng cơ giới ở đồng tháp:
1. **Sử dụng máy móc hiện đại**: Đồng tháp có thể trang bị các máy móc như máy gieo hạt, máy thu hoạch, máy bơm nước, hoặc máy xử lý phân bón để tăng cường khả năng sản xuất và giảm sức lao động.
2. **Áp dụng công nghệ thông tin**: Sử dụng các công nghệ thông tin như hệ thống tự động hoá, cảm biến, và truyền thông không dây giúp tối ưu hóa quản lý và điều khiển các hoạt động trong đồng tháp.
3. **Chọn lựa giống cây phù hợp**: Lựa chọn các giống cây có khả năng chịu hạn, kháng bệnh tốt, và cho năng suất cao giúp gia tăng cơ giới bằng cách tăng cường sản lượng và giảm thiểu rủi ro.
4. **Quản lý tốt tài nguyên nước**: Sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước, kỹ thuật tưới cánh đồng tự động, và thu thập nước mưa để tối ưu hóa sử dụng nguồn nước và gia tăng cơ giới.
5. **Hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo**: Cung cấp đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân về kỹ thuật canh tác hiện đại, quản lý tổ chức, và sử dụng máy móc cơ giới giúp nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm.
I. choose the letter A,B,C or D to indicate the word (s) CLOSEST in meaning to the underlined word (s) in eac of the following sentences:(từ dóng ngoặc là cụm từ cần tim từ dồng nghĩa)
1. the release of (toxic) chemicals into the environment poses a serious threat to ecosystems and human health
A. cause B deadly C coral D volunteer
2. most mothers love shopping at (discount) shops because they offer lower prices on all products
A increase B reduction C agreement D extension
3. she paid a higher amoun than usual for the new shoes. she doesn't know how to (bargain)
A sell B drive C haggle D dance
4. tornado is a (violent) storm with very strong winds that move in a circle
A toxic B weak C slight D strong
5. the residents were (frightened) when their buidings were shaking
A calm B scared C happy D excited
6.Oil has been (discovered) under the north sea
A found B hidden C dug D covered
7. students seem to be unable to (conecntrate) for evry long in their classes
A focus B distract C ignore D attract
II. choose the letter A,B,C or D to indicate the word (s) OPPOSITE in meaning to the underlined word (s) in each of the following sentences:(từ trong ngoặc là cần tìm từ trái nghĩa)
1. Do your children feel more (stressed) when learning online?
A worried B anxious C tensed D relaxed
2. the storm (damaged) several houses and uprooted trees in the neighborhood
A spoiled B hurt C broke D repaired
3. It is important to have a (personal) emergency kit prepared in case of a natural disaster
A. private B individual C public D unique
4. the store decided to (reduce) the prices of summer clothing to attract more customers
A. increase B decrease C diminish D cut down
5. the colorful window display of the store helped (attract) the attention of passers-by
A draw B appeal C ignore D pay
6. It is our responsibility to (protect) the environment and preserve it for future generations
A destroy B cover C little D contain
III. find and correct a mistake(tu dong ngoac la tìm từ sai)
1. (when) we bought this house, there (are) many houses (on) sale
2. he (is)talking (about) the film (whose) he (saw) last night
3.we (will ) clean (up) the beach (although) it stops (raining)
4. hand (gestures) are a type of (verbal) communication that (makes) people listen (to ) you
1. B. deadly
2. B. reduction
3. C. haggle
4. D. strong
5. B. scared
6. A. found
7. A. focus
1. D. relaxed
2. D. repaired
3. C. public
4. B. decrease
5. C. ignore
6. A. destroy
1. (when) we bought this house, there (are) many houses (on) sale.
Correction: When we bought this house, there were many houses for sale.
2. he (is)talking (about) the film (whose) he (saw) last night.
Correction: He is talking about the film that he saw last night.
3. we (will ) clean (up) the beach (although) it stops (raining).
Correction: We will clean up the beach when it stops raining.
4. hand (gestures) are a type of (verbal) communication that (makes) people listen (to ) you.
Correction: Hand gestures are a type of nonverbal communication that makes people listen to you.
Mọi người giúp em câu 3b với ạ. Em cảm ơn.
Câu này giải kiểu lớp 9 hơi tốn thời gian do ít công cụ.
Pt hoành độ giao điểm:
\(\dfrac{1}{2}x^2=x+4\Leftrightarrow x^2-2x-8=0\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=-2\Rightarrow y=2\\x=4\Rightarrow y=8\end{matrix}\right.\)
\(\Rightarrow A\left(-2;2\right)\) ; \(B\left(4;8\right)\)
Gọi C là giao điểm của AB (hay d) với trục Ox \(\Rightarrow C\left(-4;0\right)\)
Gọi D, E lần lượt là hình chiếu của A, B lên Ox \(\Rightarrow D\left(-2;0\right);E\left(4;0\right)\)
ABED tạo thành hình thang vuông tại D và E với \(AD=\left|y_A\right|=2\) ; \(BE=\left|y_B\right|=8\); \(DE=\left|x_B-x_A\right|=6\), \(OD=\left|x_D\right|=2\) ; \(OE=\left|x_E\right|=4\)
\(S_{OAB}=S_{ABED}-\left(S_{OAD}+S_{OBE}\right)\)
\(=\dfrac{1}{2}\left(AD+BE\right).DE-\left(\dfrac{1}{2}AD.OD+\dfrac{1}{2}BE.OE\right)=12\)
Từ O kẻ OH vuông góc AB, từ M kẻ MK vuông góc AB
Ta có:
\(\dfrac{S_{MAB}}{S_{OAB}}=\dfrac{30}{12}=\dfrac{15}{6}=\dfrac{\dfrac{1}{2}MK.AB}{\dfrac{1}{2}OH.AB}=\dfrac{MK}{OH}\)
Mặt khác, do OH song song MK (cùng vuông AB), áp dụng định lý Thales:
\(\dfrac{OH}{MK}=\dfrac{CO}{CM}=\dfrac{\left|x_O-x_C\right|}{\left|x_M-x_C\right|}=\dfrac{4}{\left|x_M+4\right|}=\dfrac{4}{x_M+4}\) (do M thuộc tia Ox nên \(x_M>0\))
\(\Rightarrow\dfrac{4}{x_M+4}=\dfrac{6}{15}\) \(\Rightarrow x_M=6\)
\(\Rightarrow M\left(6;0\right)\)
cho hình chóp SABC có đáy là tam giác đều cạnh a, SA vuông góc đáy, SA=2a. gọi M là trung điểm BC
a.tính góc giữa (SC,(SAB))
b.tính góc giữa (AM,(SBC))
c.tính góc giữa (SB,(SCM))
a.
Gọi D là trung điểm AB \(\Rightarrow CD\perp AB\) (tam giác đều)
\(SA\perp\left(ABC\right)\Rightarrow SA\perp CD\)
\(\Rightarrow CD\perp\left(SAB\right)\Rightarrow\widehat{CSD}\) là góc giữa SC và (SAB)
\(CD=\dfrac{a\sqrt{3}}{2}\) (trung tuyến tam giác đều)
\(SD=\sqrt{SA^2-AD^2}=\sqrt{\left(2a\right)^2-\left(\dfrac{a}{2}\right)^2}=\dfrac{a\sqrt{15}}{2}\)
\(tan\widehat{CSD}=\dfrac{CD}{SD}=\dfrac{\sqrt{5}}{5}\Rightarrow\widehat{CSD}\approx24^06'\)
b.
\(AM\perp BC\) (t/c tam giác đều)
\(SA\perp\left(ABC\right)\Rightarrow SA\perp BC\Rightarrow BC\perp\left(SAM\right)\)
Từ A kẻ \(AE\perp SM\Rightarrow AE\perp\left(SBC\right)\)
\(\Rightarrow\widehat{AME}\) hay \(\widehat{AMS}\) là góc giữa AM và (SBC)
\(AM=\dfrac{a\sqrt{3}}{2}\Rightarrow tan\widehat{AMS}=\dfrac{SA}{AM}=\dfrac{4\sqrt{3}}{3}\)
\(\Rightarrow\widehat{AMS}\approx66^035'\)
c.
Đề bài có vấn đề, M thuộc BC nên (SCM) trùng (SBC), mà SB cũng thuộc (SBC) luôn, do đó góc bằng 0
cho tam giác abc . lấy m là điểm bất kỳ trên bc. vẽ i là trung điểm của am. từ j kẻ ik //ab (k thuộc ab)
a)tính tỉ số ik/ab
b) tia bi cắt ac tại n, tia ci cắt ab tại e. chứng minh bi/bn+ci/ce=3/2