so sánh hơn
so sánh hơn
So sánh hơn (comparative) là cách nói ai đó hay cái gì… hơn ai/cái khác.
• Tính từ ngắn (1–2 âm tiết): thêm –er vào sau và dùng "than" sau tính từ. Ví dụ: tall → taller than (cao hơn), small → smaller than (nhỏ hơn), hot → hotter than.
• Tính từ dài (từ 3 âm tiết trở lên): dùng "more + adjective + than". Ví dụ: beautiful → more beautiful than (xinh đẹp hơn), expensive → more expensive than (mạc hơn).
• Bất quy tắc: good → better than, bad → worse than, far → farther/further than, many/much → more than.
Em hãy dựa theo quy tắc này để so sánh các tính từ cho đúng.
3.They have bought this house for ten years.
4.At the end of the course, there was a big party.
5. The pop star whom we invited onto the chat show didn't turn up.
6. Despite saying that she would come, I don't think she ever will.
7. No sooner had the plane left the airport than the accident happened.
8. Had you slept well last night, you wouldn't feel tired now.
9. How long have you been starting the project?
10. The church where their wedding will be held is lovely.
EXERCISE 7:
1.My father doesn't play football anymore.
2. I was given a present by Jane on my last birthday.
3. She suggests going swimming.
4. He offered me a cup of coffee.
5. If we had had a map, we wouldn't have got lost in the jungle.
6. I haven't seen Bob since I was in Ho Chi Minh City.
7.It takes three hours to drive from Hanoi to Namdinh.
8.I wish you had told us about this.
9.The owner of the house is thought to be abroad.
10.The sea was too rough for the children to go swimming.
EXERCISE 8:
1. How long have you known him?
2.They had a three-day trip.
3.In case it rains hard this afternoon, take the raincoat with you.
4.She forgot to do the washing up.
5. It is easy to learn English.
6. If you leave the lights on all night, you will waste electricity.
7. It was too old to keep the furniture.
8. No one else in her class is as good a guitarist as Gary.
9. Since the computer was invented, people have saved a lot of time.
10. Everybody needs to clean up their neighborhood once a week.
EXERCISE 1: Rewrite the following sentences that keep the same meaning.
1. You don't have to finish the work today.
2. Sally finally succeeded in getting a job.
3. I certainly won't go to that restaurant again.
4. You'd better take a holiday, the doctor said.
5. Unless you rest yourself, you really will be ill.
6. What I should like is to be taken out to dinner.
7. Martin's poor health doesn't stop him from enjoying life.
8. They can't leave the dog when they go on holiday.
9.The break-up of the marriage heavily stressed my aunt.
10. I find it hard to believe that he passed the exam.
EXERCISE 2: Rewrite the following sentences that keep the same meaning.
1. There is no faster way to get to the city center.
2. He is the most likely person to solve the problems.
3. We didn't arrive early enough to see the first film.
4. I'd rather you didn't smoke in here.
5. It took him two hours to write the letter.
6. My father suggested going out for a walk.
7. Though Mr. Benson is old, he runs 8 miles before breakfast.
8. It was interesting to me to have our conversation.
9. Whatever the reason was for doing that?
10. I made these bookshelves myself.
EXERCISE 3: Rewrite the following sentences that keep the same meaning.
1. You play tennis better than I do.
2. It's two years since I last went to the dentist's.
3. She never went to Paris without buying a new dress.
4. After spending seven years at secondary school, I went to university.
5. There's no point in trying to make her change her mind.
6. He denied stealing the car.
Nếu bạn đang nhắm tới band 6.5 – 7.0+, việc chuẩn bị từ vựng theo chủ đề là cực kỳ quan trọng. Bộ TDP IELTS – IELTS Speaking Vocabulary là công cụ hữu ích giúp bạn đi nhanh hơn trên hành trình đạt mục tiêu. Mẹo: tạo bảng từ vựng cá nhân, luyện nói mỗi ngày và ôn lại định kỳ. Kết hợp với việc theo dõi điểm số IELTS, bạn sẽ thấy band Speaking tăng rõ rệt chỉ sau 2-3 tuần luyện tập có hệ thống. Link tài liệu từ vựng: https://tdp-ielts.edu.vn/course/ielts-speaking-vocabulary/?utm_source=chatgpt.com Hướng dẫn tính điểm IELTS Overall: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-overall/
Trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi IELTS Speaking trước đây, mình thường mắc phải một số lỗi như nói dài dòng, thiếu tập trung vào trọng tâm. Thêm vào đó, mình hay bị lắp bắp, lặp từ và chưa vận dụng đúng các cấu trúc câu. Rất may là sau thời gian học hỏi tại trường, tham gia lớp học ở trung tâm và tự luyện tập tại nhà, mình đã rút ra được vài kinh nghiệm nhỏ có thể chia sẻ cùng mọi người.
Thực tế, nếu không hiểu rõ những gì giám khảo mong đợi, bạn rất dễ rơi vào tình trạng nói lan man và đánh mất điểm do đi lệch trọng tâm hoặc không tuân thủ đúng format bài thi. Vì vậy, mình sẽ chia sẻ cách mình đã luyện kỹ năng Speaking – vừa sát với đề thi vừa tự nhiên – để bạn có thể diễn đạt đầy đủ, đúng ý và tránh tình trạng lạc đề nhé.
Part 1 – Short but informative
Phần này cần trả lời ngắn, rõ ràng, thường chỉ 2–3 câu thôi, nhưng phải có lý do hoặc ví dụ nhỏ để support câu trả lời, chứ không chỉ “yes” hay “no” đơn thuần.
Quan trọng điểm mấu chốt là: Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. Có lí do, giải thích, hoặc dẫn chứng cho câu trả lời của mình là oki.
Part 2 – Kể chuyện có flow, logic rõ ràng
Điểm cuối cùng của mình sẽ phụ thuộc phần lớn vào performance ở phần này. Nên là mọi người cố gắng ôn kỹ xíu nhé. Để làm tốt phần này thì mình có một flow kể chuyện rõ ràng:
Mở đầu: Mở gián tiếp hay trực tiếp gì cũng được cơ mà chọn cái nào bạn tự tin nhất mà nói nhé=)). Hôm mình thi mình nói thẳng vào lun cho an toàn. Lan man nói dài dễ thành nói dại nên mình hay né mở gián tiếp:))
Thân bài: Mình hay kể chuyện từ trải nghiệm của mình về vấn đề ở câu hỏi trước. VD: Đề mà hỏi về du lịch thì mình sẽ nói 1 chút về lí do mình có chuyến du lịch đó, chuẩn bị đi như nào.
Đó kiểu nói xong counter thì giám khảo sẽ thấy bạn có tư duy phản biện. Và để được điểm cao thì cần show được khả năng Critical Thinking.
=> Tóm lại: Hiểu rõ những gì giám khảo cần là nền tảng giúp bạn luyện tập có trọng tâm.
Hôm mình thi gần nhất mình bị hỏi là giao thông ở Việt Nam có an toàn cho người đi bộ không. Mình bảo là ở Việt Nam thì nhiều xe máy nên thường khá lộn xộn và không an toàn cho người đi bộ lắm.
Xong mình counter là “ừ thì có vỉa hè riêng cho người đi bộ đấy cơ mà lúc nào tắc đường quá thì có mấy bác phi lên cả vỉa hè xong phóng như bay thành ra vẫn không an toàn cho người đi bộ cơ”.
Trong 1 phút mình plan hết mấy cái này bằng keywords thôi, để lúc nói mình chuyển ý cho liên kết với logic hơn.
Part 3 – Tư duy như Writing Task 2
Phần này giống kiểu "mini Writing Task 2". Giám khảo sẽ hỏi sâu để xem khả năng lập luận, phản biện và triển khai idea của bạn như nào.
=> Nên hãy tập suy nghĩ đa chiều – đưa ra lí do, ví dụ, phản đề nếu có
Thân bài: Sang body 2 mình mới đi tập trung trả lời mấy câu hỏi trong cue card. Ví dụ như là đi với ai, có gì đáng nhớ không,... Làm như này thì đảm bảo bạn sẽ có thể nói dài đủ 2 phút. Chứ đi vào trả lời luôn thì cũng được cơ mà mình dễ bị trả lời hết mấy câu hỏi xong bị bí ý á. Nên là mình hay nói trải nghiệm cá nhân, kể chuyện trước xong vòng về cue card sau cho đủ time
Kết bài: Tóm lại được cảm nhận, suy nghĩ của bạn về câu chuyện hay trải nghiệm mình vừa nói về.
À, nếu bạn nào đang đặt mục tiêu cho kỳ thi và chưa biết cách tính điểm IELTS Overall như thế nào để học Speaking cho đúng trọng tâm thì mình có để link dưới phần comment nhé.
Coi xong sẽ biết mình cần Speaking bao nhiêu để đạt overall mong muốn luôn, rất đáng để tham khảo.
Chúc mọi người học tốt và bớt “ám ảnh” Speaking như mình hồi trước nha!
Nhiều bạn học Speaking mà chưa biết mình cần đạt bao nhiêu để đủ Overall mong muốn, nên xem qua cái này sẽ rõ luôn đó: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-overall/
Nhiều bạn, trong đó có mình, từng thắc mắc vì sao những người giỏi ngoại ngữ – từ học sinh chuyên Anh đến thí sinh đạt IELTS 8.0–9.0 – lại học tốt như vậy. Thực ra, hầu hết họ đều luyện tập bền bỉ trong thời gian dài, tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày qua podcast, phim ảnh, đọc báo, viết nhật ký hay luyện Speaking liên tục. Họ biết phân bổ thời gian giữa Listening – Reading – Writing – Speaking và nắm rõ các chiến lược làm bài. Đặc biệt, việc hiểu cách làm tròn điểm IELTS giúp họ biết kỹ năng nào cần tập trung cải thiện để tối ưu điểm số và xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Học IELTS thực sự là một hành trình dài và đầy thử thách, và bản thân mình hiện vẫn đang trong quá trình đó. Nếu để mô tả chính xác nhất, thì cảm giác nhiều lúc giống như leo núi vậy, càng lên cao thì càng thấy mệt, nhưng đồng thời cũng càng nhìn thấy rõ mục tiêu phía trước. May mắn là mình không phải đi một mình. Nhờ quá trình luyện tập nghiêm túc tại trung tâm, mình đã có cơ hội tiếp cận hệ thống bài tập phù hợp với trình độ, được sửa bài từng chút một, và quan trọng nhất là nhận được sự hướng dẫn tận tình từ giáo viên. Điều mình cảm nhận rõ nhất trong suốt quá trình học là mỗi lỗi sai đều được chỉ ra rất cụ thể, không chỉ kiểu sai ở đây mà còn được giải thích vì sao sai – sai như thế nào – và làm sao để sửa dứt điểm. Chính nhờ vậy mà từng điểm yếu của mình, từ phát âm, nghe không kịp, đọc thiếu từ khóa cho đến lỗi diễn đạt trong Writing, đều dần dần được cải thiện. Lúc mới học, mình thật sự bị “ngợp” vì nhiều kỹ năng phải luyện cùng lúc, nhưng sau mỗi buổi học, mình đều rút ra được một bài học mới để tiến bộ hơn một chút. Khi mình học tại trung tâm mình được thầy chia sẻ rất nhiều mẹo hữu ích cho Writing như cách mở bài cho ngắn gọn, mẹo paraphrase tránh bị lặp, cấu trúc đoạn thân bài sao cho logic, hay những lỗi ngữ pháp “ngớ ngẩn” mà thí sinh Việt Nam hay mắc. Những mẹo đó nghe thì đơn giản, nhưng khi áp dụng vào bài viết thật, mình mới thấy sự thay đổi rất rõ rệt, bài viết trở mượt mà hơn, lập luận chắc hơn, và mình cũng tự tin khi làm bài hơn. Tất cả những điều đó đã tạo cho mình một nguồn động lực rất lớn. Nói thật, có thời điểm mình từng thấy nản, thấy bản thân mãi không tiến bộ. Nhưng mỗi lần được thầy chỉnh bài, khen mình đã biết cải thiện chỗ này chỗ kia, mình lại có thêm niềm tin để kiên trì tiếp tục. Nhờ vậy mà mục tiêu band 7.0+ – từng là con số xa vời, giờ đang dần trở thành điều mình hoàn toàn có thể đạt được nếu tiếp tục nỗ lực đúng hướng. Hành trình vẫn còn dài, nhưng mình tin rằng chỉ cần giữ đúng tinh thần “mỗi ngày tiến bộ một chút”, rồi sẽ có ngày mình đủ tự tin bước vào phòng thi và đạt được số điểm mà bản thân đã đặt ra từ đầu. Nếu bạn đang muốn nâng band lên 7.0, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân. Từ đó, hãy tập trung những phần mà bạn làm tốt để bù đắp cho những kỹ năng chưa đạt kỳ vọng. Và bạn cần học cách cchắc cách thức làm tròn điểm. Tham khảo thêm: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-lam-tron-diem-ielts-chuan/
Sau một năm học IELTS, từ 5.5 cuối cùng t cũng lên được đến đây. Cảm ơn IELTS ha, cuối cùng t cũng thoát được cái mức điểm thấp đó, sợ quá luôn. Nhớ hồi mới học, t chỉ dám đặt mục tiêu 6.5, giữ suy nghĩ này hơn nửa năm trời, sau đó mới nghiêm túc xem xét tiêu chí xét tuyển đại học và quyết định đặt mục tiêu lên 7. Để kéo điểm lên 7.0, t tập trung ôn luyện cho IELTS. Trong quá trình ôn, t tham khảo thêm các website để xem các tiêu chí chấm điểm IELTS trộm vía sau khi đọc thì mình cũng rút ra kinh nghiêm cách để tránh gặp những lỗi sai, xong sau đó t điều chỉnh cách làm bài để tránh làm sai. T tập trung ôn Listening và Reading vì biết hai kỹ năng này dễ lên điểm hơn, còn Writing và Speaking thì t rất dở. Nhưng trong quá trình học tại trung tâm thì t đã được thầy hướng dẫn các mẹo để có thể áp dụng vào kỹ năng Writing và Speaking để có thể đạt được band điểm IELTS 7.0. Sau khi luyện hai kỹ năng này, t tự tin đạt 7.0 trong bài test cuối khóa. Trong quá trình học tại trường đại học, ai trong lớp t cũng giỏi, nhiều bạn trong lớp t đạt 7.0, thậm chí bạn t còn đạt 8.0. T nghĩ lại, thì t quyết tâm đạt mục tiêu 7.0, dù đầu ra khóa chỉ là 6.5. T học thêm 1 tháng nữa để nâng Writing và Speaking, gần như tự học sau khi hoàn thành khóa trung tâm. Trong 1 tháng hè, t “ăn nằm” với IELTS, hôm nào cũng làm đề Reading và Listening, mong đạt đạt được 7.0. Đối với kỹ năng Speaking, t cảm thấy may mắn khi có những người bạn nước ngoài để trò chuyện. Việc sử dụng phần mềm Discord giúp ti giao tiếp và chơi game cùng họ. Thời gian trước, t chỉ dám nhắn tin, nhưng giờ đây t đã tự tin hơn và có thể voice chat trực tiếp với những người bạn nước ngoài. Nhờ vậy, khả năng nói của t được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, kỹ năng Writing thực sự là một thử thách lớn đối với t, vì t luôn mắc kẹt ở mức band 6. Để cải thiện, t đã đầu tư phần lớn thời gian để luyện tập viết. Trong 15 ngày đầu tiên, t chép lại các bài mẫu, học từ vựng mới và phân tích cách làm bài. Tiếp theo, trong 10 ngày sau đó, t tập trung luyện viết từ 1-2 bài mỗi ngày. Đến 5 ngày cuối, t dành thời gian bấm giờ 60 phút để làm bài kiểm tra hoàn chỉnh, mỗi ngày viết khoảng 2-3 bài. Đến Ngày thi, Reading và Listening thi phong độ. Writing thì rất may mắn gặp Task 1 dạng Table, Task 2 về working from home, khá dễ nên t làm xong còn dư 5 phút. Speaking thì bình thường, chủ yếu buôn chuyện =)) Nhìn lại 1 tháng qua, t nhảy lên 0.5 band, Writing được 7, bắn tung tóe luôn. Cuối cùng cũng cho con IELTS cút được rồ. Ae nào đang chật vật, cố gắng lên nhé, đừng bỏ cuộc. Đây là bài viết để tui có thêm hiểu về cách tính điểm của giám khảo IELTS từ đó có thể tránh làm sai :https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-chuan/
busy là gì❓
Từ "busy" là tính từ trong tiếng Anh, có nghĩa là bận rộn, đang có nhiều việc phải làm.
đề thi tiếng anh lớp 6 giữa học kì 1
Bạn có thể tham khảo một đề kiểm tra giữa kì 1 Tiếng Anh lớp 6 như sau:
1. Chọn đáp án đúng để hoàn thành câu: a) ________ name is John. (My / I / Me) b) They ________ from England. (am / is / are)
2. Chia động từ trong ngoặc ở dạng đúng: a) She (play) ______ badminton every afternoon. b) We (not go) ______ to school on Sundays.
3. Sắp xếp các từ sau thành câu hoàn chỉnh: a) school / every / go / I / day. b) friend / best / my / is / this.
4. Điền từ thích hợp vào chỗ trống: There are ____ rooms in my house. My bedroom is ______ than my sister's.
5. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Lan is a student. She lives in the countryside with her parents. Every day she goes to school by bike. Her school is small but it is new. Câu hỏi: - Where does Lan live? - How does she go to school? - Is her school big or small? Bạn hãy làm thử các phần trên để ôn lại kiến thức và luyện tập nhé.
what .. your brother doing
Câu hỏi đúng là: "What is your brother doing?". Bạn có thể trả lời bằng cách nêu hoạt động của anh ấy, ví dụ: "He's doing his homework" hoặc "He's playing football".
Rewrite the sentences without changing their meanings.
54. They collect the rubbish in the neighbourhood three times a week. (Passive voice)
=> The rubbish __________________________________________.
55. Millions of people will watch his music videos online. (Passive voice)
=> His music videos ______________________________________.
56. We are going to buy a new house next month. (Passive voice)
=> A new house ______________________________________.
57. We divide household chores equally in our family. Everyone has some responsibilities (so)
________________________________________________________________________
58. You can book the tickets online. You can buy them at the stadium ticket office. (or)
_______________________________________________________________
59. Our club is going to organise a lot of clean-up activities this weekend.(Passive voice)
=> A lot of clean-up activities ______________________________________________
60. Jackson wants to go to the music festival on Saturday. He has a maths exam on that day.(but)
________________________________________________________________________
61. I am a jazz fan. My favourite style is from the late 1960s. (and)
________________________________________________________________________
62. The club members will clean up all the classrooms.
=> All the classrooms _______________________________________________
63. The students are practicing their presentation on environmental protection.
=>Their presentation______________________________________________
64. They are building a new school in West Street (Passive voice)
=>A new school _____________________________
65. They will publish her new book next month
=>Her new book _________________________________
54,is collected in the neighbourhood three times a week
55,will be watched online by millions of people
56,is going to be bought next month
57,We divide household chores equally in our family, so everyone has some responsibilities
58,You can book the tickets online, or you can buy them at the stadium ticket office
59,are going to be organised by our club this weekend
60,Jackson wants to go to the music festival on Saturday, but he has a maths exam on that day
61,I am a jazz fan, and my favourite style is from the late 1960s
62,will be cleaned up by the club members
63,on environmental protection is being practiced by the students
64,is being built in West Street
65,will be published next month