Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
LÊ NGUYỄN TƯỜNG VY
Xem chi tiết
hello !!!!!
Xem chi tiết
nguyễn phúc bình nguyên
15 giờ trước (22:07)

🌟 I. Hiểu thế nào là "bài cảm nhận nhân vật"? Là bài viết thể hiện suy nghĩ, đánh giá, cảm xúc của bạn về một nhân vật trong tác phẩm văn học – dựa trên hành động, lời nói, tâm trạng của nhân vật đó. 📝 II. Bố cục bài cảm nhận nhân vật (theo 3 phần cơ bản) 1. Mở bài (3–5 câu): Giới thiệu tác phẩm và nhân vật bạn sẽ cảm nhận. Có thể nêu ấn tượng ban đầu hoặc câu hỏi dẫn dắt. 🔹 Ví dụ: "Trong truyện ngắn 'Lão Hạc' của Nam Cao, nhân vật Lão Hạc hiện lên với số phận éo le và tấm lòng yêu thương con sâu sắc. Đó là một hình ảnh khiến người đọc không thể nào quên." 2. Thân bài (khoảng 3–4 đoạn nhỏ): a. Hoàn cảnh sống của nhân vật Giúp người đọc hiểu vì sao nhân vật hành động như vậy. b. Phân tích tính cách, phẩm chất qua: Lời nói, hành động, suy nghĩ. Mối quan hệ với người khác. Dùng dẫn chứng từ văn bản (chọn đoạn tiêu biểu, không cần chép dài). c. Tình cảm của tác giả và người đọc với nhân vật Nhân vật gợi cho bạn cảm xúc gì? Bạn học được gì? 🔹 Ví dụ cách phân tích: "Lão Hạc yêu thương con vô điều kiện. Việc bán cậu Vàng – kỷ vật cuối cùng của con – khiến ông đau đớn, dằn vặt, cho thấy tấm lòng hy sinh cao cả. Hành động tự tử của ông vừa đau xót, vừa khiến người đọc kính trọng." 3. Kết bài (2–3 câu): Khẳng định lại ấn tượng về nhân vật. Nêu bài học hoặc suy nghĩ cá nhân. 🔹 Ví dụ: "Lão Hạc là hình ảnh tiêu biểu cho người nông dân nghèo Việt Nam trước Cách mạng – nghèo nhưng giàu lòng nhân ái. Nhân vật để lại trong em sự cảm phục và đồng cảm sâu sắc." 🎯 III. Một số mẹo giúp bài viết nổi bật: ✅ Đọc kỹ văn bản, gạch chân những đoạn nói về nhân vật. ✅ Dùng từ cảm xúc: cảm động, xúc động, kính trọng, khâm phục, thương xót... ✅ Viết như kể chuyện – có cảm xúc thật (tránh liệt kê máy móc). ✅ Không cần viết dài, quan trọng là rõ ý, có dẫn chứng, có cảm xúc. ✍️ IV. Gợi ý mở bài hay (thuộc lòng được càng tốt): "Văn học không chỉ phản ánh cuộc sống mà còn khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc đẹp đẽ. Một trong những nhân vật khiến em xúc động nhất là..." Nếu bạn muốn, mình có thể viết mẫu một bài cảm nhận dựa trên nhân vật cụ thể như: Lão Hạc, ông Hai, chị Dậu, nhân vật trữ tình trong bài thơ,… để bạn tham khảo dễ hơn!

leon
Xem chi tiết
Ẩn danh
Xem chi tiết

transmit

Tuấn Anh
Xem chi tiết

ĐKXĐ: x>=2

Ta có: \(2x^2-5x=\sqrt{x+1}+\sqrt{x-2}\)

=>\(2x^2-5x-3=\sqrt{x+1}-2+\sqrt{x-2}-1\)

=>\(\left(x-3\right)\left(2x+1\right)=\frac{x-3}{\sqrt{x+1}+2}+\frac{x-3}{\sqrt{x-2}+1}\)

=>\(\left(x-3\right)\left(2x+1-\frac{1}{\sqrt{x+1}+2}-\frac{1}{\sqrt{x-2}+1}\right)=0\)

=>x-3=0

=>x=3(nhận)

Ẩn danh
Xem chi tiết
Nguyêm Nguyên
Hôm kia lúc 20:00

image.png

Ẩn danh
Xem chi tiết

\(P:\frac{x^2-4}{3x+9}=\frac{x^2-9}{x^2-2x}\)

=>\(P:\frac{\left(x-2\right)\left(x+2\right)}{3\left(x+3\right)}=\frac{\left(x-3\right)\left(x+3\right)}{x\left(x-2\right)}\)

=>\(P=\frac{\left(x-3\right)\left(x+3\right)}{x\left(x-2\right)}\cdot\frac{\left.\left(x-2\right)\left(x+2\right)\right.}{3\left(x+3\right)}=\frac{\left(x+2\right)\left(x-3\right)}{3x}\)

MINH GIANG
Xem chi tiết

a: ΔABC vuông tại A

=>\(AB^2+AC^2=BC^2\)

=>\(BC=\sqrt{6^2+8^2}=10\left(\operatorname{cm}\right)\)

b: Xét ΔBHA vuông tại H và ΔBAC vuông tại A có

\(\hat{HBA}\) chung

Do đó ΔBHA~ΔBAC

=>\(\frac{AH}{AC}=\frac{BA}{BC}\)

=>\(AH\cdot BC=AB\cdot AC\)

Xét ΔAMH vuông tại M và ΔAHB vuông tại H có

\(\hat{MAH}\) chung

Do đó: ΔAMH~ΔAHB

=>\(\frac{AM}{AH}=\frac{AH}{AB}\)

=>\(AM\cdot AB=AH^2\left(1\right)\)

Xét ΔANH vuông tại N và ΔAHC vuông tại H có

\(\hat{NAH}\) chung

Do đó: ΔANH~ΔAHC

=>\(\frac{AN}{AH}=\frac{AH}{AC}\)

=>\(AN\cdot AC=AH^2\left(2\right)\)

Từ (1),(2) suy ra \(AM\cdot AB=AN\cdot AC\)

=>\(\frac{AM}{AC}=\frac{AN}{AB}\)

Xét ΔAMN vuông tại A và ΔACB vuông tại A có

\(\frac{AM}{AC}=\frac{AN}{AB}\)

Do đó: ΔAMN~ΔACB

c: ΔABC vuông tại A

=>\(S_{ABC}=\frac12\cdot AB\cdot AC=\frac12\cdot6\cdot8=24\left(\operatorname{cm}^2\right)\)

\(AH\cdot BC=AB\cdot AC\)

=>\(AH=\frac{6\cdot8}{10}=4,8\left(\operatorname{cm}\right)\)

Xét tứ giác AMHN có \(\hat{AMH}=\hat{ANH}=\hat{MAN}=90^0\)

nên AMHN là hình chữ nhật

=>AH=MN

=>MN=4,8cm

ΔAMN~ΔACB

=>\(\frac{S_{AMN}}{S_{ACB}}=\left(\frac{MN}{CB}\right)^2\)

=>\(\frac{S_{AMN}}{24}=\left(\frac{4.8}{10}\right)^2=\frac{144}{625}\)

=>\(S_{AMN}=\frac{144}{625}\cdot24=5,5296\left(\operatorname{cm}^2\right)\)

Ta có: \(S_{AMN}+S_{BMNC}=S_{ABC}\)

=>\(S_{BMNC}=24-5,5296=18,4704\left(\operatorname{cm}^2\right)\)

ninh quốc anh khoa
Xem chi tiết
mochi_cute10
11 tháng 5 lúc 20:40

Văn bản “Con cũng hiểu” là một tác phẩm giàu cảm xúc, thể hiện tâm sự chân thành của một người con trước những hi sinh thầm lặng của mẹ. Bằng giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, văn bản đã chạm đến trái tim người đọc bởi những suy nghĩ trưởng thành, giàu tình yêu thương và lòng biết ơn.

Về nội dung, văn bản thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ – một người phụ nữ tảo tần, luôn âm thầm hi sinh vì con cái. Người con không chỉ cảm nhận được nỗi vất vả của mẹ qua những việc làm hằng ngày như dậy sớm, nấu cơm, làm việc quần quật..., mà còn hiểu được tình yêu thương vô điều kiện mẹ dành cho con. Từ đó, người con dần trưởng thành, không chỉ sống ích kỷ cho riêng mình nữa, mà đã biết sống có trách nhiệm, biết quan tâm và chia sẻ với mẹ nhiều hơn. Đây chính là thông điệp nhân văn sâu sắc của văn bản: hãy biết trân trọng những người thân yêu, nhất là mẹ – người đã dành cả cuộc đời vì con cái.

Về nghệ thuật, văn bản được viết bằng lối tự sự kết hợp với biểu cảm rất tự nhiên và chân thật. Giọng kể ở ngôi thứ nhất giúp thể hiện rõ nội tâm nhân vật, tạo sự gần gũi, chân thành. Những hình ảnh quen thuộc, đời thường như “nồi cơm nóng”, “quần áo thơm nắng”, “bóng mẹ liêu xiêu” không chỉ gợi hình mà còn gợi cảm, tạo nên sức lay động mạnh mẽ. Ngoài ra, ngôn ngữ dung dị, lời văn giàu hình ảnh cảm xúc, cho thấy một tâm hồn nhạy cảm và biết yêu thương.

Tóm lại, “Con cũng hiểu” là một văn bản xúc động, giúp người đọc nhận ra giá trị của tình mẫu tử và học cách sống yêu thương, biết quan tâm đến người khác. Qua tác phẩm, chúng ta càng hiểu hơn về tấm lòng của mẹ và càng thấy mình cần sống tốt hơn để đáp lại công ơn ấy.

--Chúc bạn học tốt nha!!!--

Hùng
11 tháng 5 lúc 21:04

Tham khảo:

Văn bản "Con cũng hiểu" là một trong những tác phẩm cảm động thuộc thể loại văn bản nhật dụng hiện đại, phản ánh một cách sâu sắc tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con trong hoàn cảnh đặc biệt – khi người cha bị khiếm thính. Qua dòng tâm sự giản dị nhưng chân thành của người cha, tác phẩm không chỉ lay động trái tim người đọc bởi thông điệp nhân văn sâu sắc, mà còn để lại ấn tượng bởi nghệ thuật biểu đạt tinh tế, gần gũi và đầy cảm xúc.

Về nội dung, “Con cũng hiểu” nổi bật với chủ đề tình cảm gia đình, cụ thể là tình cha con sâu sắc và đầy cảm thông. Trong xã hội hiện đại, khi những áp lực công việc và khoảng cách thế hệ khiến các mối quan hệ trở nên lỏng lẻo, thì tình cảm cha con trong văn bản lại hiện lên thật gần gũi và ấm áp. Nhân vật người cha – dù mang khuyết tật, không thể nghe được âm thanh – nhưng lại có một trái tim yêu thương con hết mực. Ông luôn âm thầm quan sát, dõi theo và dành cho con trai sự quan tâm sâu sắc. Không thể nghe được những lời nói từ con, ông vẫn thấu hiểu được những biểu cảm, hành động và tình cảm mà đứa con dành cho mình. Câu nói “Con cũng hiểu” như một tiếng vọng thiêng liêng, đầy xúc động, thể hiện sự đồng cảm và kết nối vô hình giữa hai tâm hồn – vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ hay khiếm khuyết thể chất.

Tác phẩm còn thể hiện rõ giá trị nhân văn về sự sẻ chia, thấu cảm và tôn trọng lẫn nhau trong mỗi mối quan hệ. Người cha không tự ti hay bi lụy vì hoàn cảnh của mình, ông chọn cách sống tích cực, lặng lẽ yêu thương và chờ đợi sự trưởng thành từ con trai. Người con – từ chỗ chưa hiểu, có phần xa cách với cha, cuối cùng cũng nhận ra được tình cảm to lớn ấy và thốt lên “Con cũng hiểu” như một sự thức tỉnh và gắn kết trọn vẹn. Câu chuyện trở thành một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về cách yêu thương – đôi khi không cần nói thành lời, chỉ cần cảm nhận bằng trái tim.

Về nghệ thuật, “Con cũng hiểu” mang nhiều đặc sắc khiến người đọc xúc động. Trước hết là nghệ thuật kể chuyện kết hợp biểu cảm nội tâm: tác giả đã xây dựng nhân vật người cha với điểm nhìn nội tâm sâu sắc, từ đó tái hiện một cách chân thật những suy nghĩ, cảm xúc của một người làm cha khiếm khuyết nhưng giàu yêu thương. Lối kể chuyện nhẹ nhàng, đậm chất tự sự giúp người đọc dễ đồng cảm, dễ xúc động. Bên cạnh đó, ngôn ngữ trong văn bản được sử dụng giản dị, mộc mạc, không hoa mỹ nhưng chứa đựng cảm xúc chân thành. Những câu văn ngắn, giàu tính biểu cảm, đặc biệt là câu kết “Con cũng hiểu” được lặp lại như một điểm nhấn, mang tính chất khép lại mạch cảm xúc và mở ra sự thấu hiểu đầy nhân văn giữa cha và con.

Ngoài ra, tác phẩm còn khéo léo sử dụng tình huống truyện có tính kịch tính nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, đó là khi người cha phát hiện ra con trai mình đang cố gắng học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với cha. Chính chi tiết này là bước ngoặt cảm xúc, làm nổi bật sự thay đổi trong mối quan hệ và giúp cho người đọc nhận ra giá trị thực sự của tình thân – sự kết nối từ tấm lòng và sự cố gắng thấu hiểu nhau.

Tóm lại, văn bản “Con cũng hiểu” không chỉ là một câu chuyện về một người cha và đứa con, mà còn là một thông điệp cảm động về sự yêu thương, thấu hiểu và gắn kết trong gia đình. Với nội dung nhân văn sâu sắc cùng nghệ thuật kể chuyện chân thành, giản dị mà tinh tế, tác phẩm đã chạm đến trái tim người đọc và để lại nhiều suy ngẫm sâu xa về tình cảm giữa người với người – đặc biệt là trong mái ấm gia đình.

nguyễn thanh tùng
Xem chi tiết
Kiều Vũ Linh
11 tháng 5 lúc 6:26

loading...