R
Bài 1. Viết các PTHH biểu diễn các chuyển đổi sau
C2H2Br4 CO2
↑ ↑
a/ CH4 → C2H2 → C2H4 →C2H4Br2
↓ ↑
CH3CL CaC2
b/ C2H4 → C2H5OH → CH3COOH → CH3COOC2H5 → CH3COOH
↓ ↓ ↓
CO2 CO2 (CH3COO)2Fe
c/ Glucozơ → rượu etylic → axit axetic → canxi axetat
↓ ↓ ↓
bạc natri etylat etyl axetat → kali axetat
↓
axit axetic
Bài 2. Từ tinh bột và các hợp chất vô cơ cần thiết (chất xúc tác coi như có đủ). Hãy viết các PTHH được dùng để điều chế:
a/ Rượu etylic b/ Axit axetic
Bài:Cho (O) , có đường kính AB=2R . Trên tia đối của tia AB lấy M : AM = AO. Vẽ các tiếp tuyến MC và MD . Cho OM cắt CD tại H
a) Tính góc MOC và độ dài CD theo R
Bài:Cho (O) , có đường kính AB=2R . Trên tia AB lấy M : AM = AO. Vẽ các tiếp tuyến MC và MD . Cho OM cắt CD tại H
a) Tính góc MOC và độ dài CD theo R
Tham khảo:
Đặt \( \angle MOC = \alpha \).
Vì \( AM = AO \), nên tam giác \( AOM \) là tam giác đều.
Vì vậy, \( \angle OAM = \angle OMA = \frac{1}{2} \times 60^\circ = 30^\circ \).
Ta thấy \( \angle MOC \) là góc nội tiếp ứng với cung \( MC \) trên đường tròn \( (O) \), nên \( \angle MOC = 2 \angle MAC \).
Mà \( \angle MAC = \angle OAM = 30^\circ \), nên \( \angle MOC = 2 \times 30^\circ = 60^\circ \).
Góc \( \angle MOD \) cũng có giá trị tương tự, nên \( \angle MOD = 60^\circ \).
Do đó, \( \angle COD = \angle MOC + \angle MOD = 60^\circ + 60^\circ = 120^\circ \).
Góc \( \angle CHD \) là góc ngoại tiếp của \( \angle COD \), nên \( \angle CHD = 180^\circ - \angle COD = 180^\circ - 120^\circ = 60^\circ \).
Vậy, ta có \( \triangle CHD \) là tam giác đều.
Khi đó, \( CD = CH = HD \).
Về độ dài của \( CD \) theo \( R \), ta có \( CD = 2R \times \sin 60^\circ = 2R \times \frac{\sqrt{3}}{2} = R\sqrt{3} \).
Vậy, \( CD = R\sqrt{3} \) theo \( R \).
hai biển hồ
Người ta bảo ở bên Pa-le-xtin có hai biển hồ. Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loài cá nào có thể sống nổi. Ai ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Ga-li-lê. Đây là biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này.
Nhưng điều kì lạ là cả hai biển hồ này đều được đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng. Nước sông Gioóc-đăng chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ riêng cho mình mà không chia sẻ nên mặn chát. Biển hồ Ga-li-lê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong hồ luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú, con người.
Một định lí trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng.
Thật bất hạnh cho ai cả cuộc đời chỉ biết giữ riêng cho mình. “Sự sống” trong họ rồi cũng sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng biển Chết...
(Theo Quà tặng cuộc sống, SGK Ngữ Văn 7 tập hai, NXB Giáo dục)
1. Chỉ ra một phép liên kết có trong những câu in đậm.
2. Tại sao cùng đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng nhưng biển Chết không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh trong khi nước ở biển hồ Ga-li-lê người có thể uống được mà cá cũng sống được?
3. Phân tích cấu tạo và xác định kiểu câu của câu sau: Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được.
4. Từ phần ngữ liệu trên kết hợp với những hiểu biết từ thực tế cuộc sống, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: Thái độ sốngtích cực sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội.
Tham khảo:
Phép liên kết trong đoạn văn là "Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi". Đây là một phép so sánh hoặc phép gánh đảo, sử dụng những khái niệm quen thuộc (như ánh lửa và đồng tiền) để truyền đạt ý nghĩa về sự chia sẻ và tương tác tích cực.
Biển Chết không có sự sống bởi vì nước từ sông Gioóc-đăng khi chảy vào biển này không được chia sẻ và lưu thông, mà được giữ lại một cách ích kỷ, làm cho nước trở nên mặn chát và không thể sống được. Trái lại, ở biển hồ Ga-li-lê, nước từ sông Gioóc-đăng được truyền đi qua các hồ nhỏ và sông lạch, tạo điều kiện cho sự lưu thông và tái tạo tự nhiên của nước, giữ cho nước luôn trong xanh và mát mẻ, mang lại điều kiện sống cho cá và cây cối.
Câu "Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được" là câu bình thường, miêu tả tính chất của nước trong biển hồ Ga-li-lê. Cấu trúc của câu này là câu phức, gồm có một mệnh đề chính ("Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi") và một mệnh đề phụ ("người có thể uống được mà cá cũng sống được").
Văn nghị luận:
Thái độ tích cực không chỉ là một tri thức trừu tượng mà còn là một lối sống thực tế mà chúng ta có thể áp dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Sự tích cực không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mà còn lan tỏa đến xã hội, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc cho mọi người.
Trước hết, sự tích cực giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn lạc quan và kiên nhẫn hơn. Thay vì đổ lỗi cho số phận hoặc hoàn cảnh, người có thái độ tích cực sẽ tìm cách vượt qua khó khăn và học hỏi từ những thất bại. Điều này không chỉ giúp họ phát triển bản thân mà còn tạo động lực cho người khác.
Thứ hai, sự tích cực thường đi kèm với lòng tự tin và sự sẵn lòng giúp đỡ người khác. Khi chúng ta tự tin vào khả năng của mình, chúng ta sẵn lòng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để giúp đỡ người khác, tạo ra một chuỗi lan tỏa tích cực trong cộng đồng.
Cuối cùng, thái độ tích cực là chìa khóa mở ra cánh cửa của cơ hội và thành công. Người có thái độ tích cực thường tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thu hút những người có cùng tư duy và sẵn lòng hỗ trợ lẫn nhau. Khi mọi người làm việc cùng nhau với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết, kết quả sẽ không thể không đạt được.
Tóm lại, thái độ tích cực không chỉ là một phương pháp sống mà còn là chìa khóa của sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Bằng cách hành động tích cực và lan tỏa lối sống này cho xã hội, chúng ta có thể tạo ra một cộng đồng tích cực và phát triển bền vững.
Cho tam giác ABC cân tại A nội tiếp trong đường tròn (O) các đường cao AG, BE, CF cắt nhau tại H : a) Vẽ hình b) Chứng minh tứ giác AEHF nội tiếp. Xác định tâm (I) của đường tròn ngoại tiếp tứ giác đó. c) Chứng minh AE . AC = AH . AG
a)
b) Gọi I là trung điểm của AH
Ta có:
∆AEH vuông tại E
⇒ E thuộc đường tròn đường kính AH (1)
∆AFH vuông tại F
⇒ F thuộc đường tròn đường kính AH (2)
Từ (1) và (2) ⇒ A, E, H, F cùng thuộc đường tròn đường kính AH
Hay AEHF nội tiếp
Mà I là trung điểm của AH
⇒ I là tâm của đường tròn ngoại tiếp tứ giác AEHF
c) Xét hai tam giác vuông: ∆AEH và ∆AGC có:
∠A chung
⇒ ∆AEH ∽ ∆AGC (g-g)
⇒ AE/AG = AH/AC
⇒ AE.AC = AG.AH
Một mảnh vườn hcn có chiều dìa là 30m, chiều rộng là 22m, người ta làm 1 lối đi xung quanh thì diện tích phần còn lại là 384m2 . Tính chiều rộng của lối đi
Diện tích của cả khu vườn là
\(=30.22=660\left(m^2\right)\)
diện tích lối đi là \(660-384=276\left(m^2\right)\)
chiều rộng lối đi \(=\dfrac{276}{30}=9,2\left(m\right)\)
Giúp câu b ạ
a: Thay m=-1 vào (1), ta được:
\(x^2-2x\cdot\left(-1\right)+2\cdot\left(-1\right)^2-1=0\)
=>\(x^2+2x+1=0\)
=>\(\left(x+1\right)^2=0\)
=>x+1=0
=>x=-1
b: \(\Delta=\left(-2m\right)^2-4\cdot1\cdot\left(2m^2-1\right)\)
\(=4m^2-8m^2+4=-4m^2+4\)
Để phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt thì \(\Delta>0\)
=>\(-4m^2+4>0\)
=>\(-4m^2>-4\)
=>\(m^2< 1\)
=>-1<m<1
Theo Vi-et, ta có:
\(\left\{{}\begin{matrix}x_1+x_2=-\dfrac{b}{a}=2m\\x_1x_2=\dfrac{c}{a}=2m^2-1\end{matrix}\right.\)
\(x_1^3+x_2^3-x_1^2-x_2^2=-2\)
=>\(\left(x_1+x_3\right)^3-3x_1x_2\left(x_1+x_2\right)-\left(x_1^2+x_2^2\right)=-2\)
=>\(\left(2m\right)^3-3\cdot\left(2m^2-1\right)\cdot2m-\left(x_1+x_2\right)^2+2x_1x_2=-2\)
=>\(8m^3-6m\left(2m^2-2\right)-\left(2m\right)^2+2\left(2m^2-1\right)=-2\)
=>\(8m^3-12m^3+12m-4m^2+4m^2-2=-2\)
=>\(-4m^3+12m=0\)
=>\(4m^3-12m=0\)
=>\(m^3-3m=0\)
=>\(m\left(m^2-3\right)=0\)
=>\(\left[{}\begin{matrix}m=0\left(nhận\right)\\m=\sqrt{3}\left(loại\right)\\m=-\sqrt{3}\left(loại\right)\end{matrix}\right.\)
a: Xét tứ giác BFEC có \(\widehat{BFC}=\widehat{BEC}=90^0\)
nên BFEC là tứ giác nội tiếp
=>B,F,E,C cùng thuộc một đường tròn
Xét ΔCEH vuông tại E và ΔCFA vuông tại F có
\(\widehat{ECH}\) chung
Do đó: ΔCEH~ΔCFA
=>\(\dfrac{CE}{CF}=\dfrac{CH}{CA}\)
=>\(CE\cdot CA=CH\cdot CF\)
b: ED\(\perp\)OC
Cx\(\perp\)OC
Do đó: ED//Cx
Xét (O) có
\(\widehat{xCA}\) là góc tạo bởi tiếp tiếp tuyến Cx và dây cung CA
\(\widehat{ABC}\) là góc nội tiếp chắn cung AC
Do đó: \(\widehat{xCA}=\widehat{ABC}\)
mà \(\widehat{xCA}=\widehat{CED}\)(Cx//ED)
nên \(\widehat{CED}=\widehat{CBA}\)
=>\(\widehat{AED}+\widehat{ABD}=180^0\)
=>AEDB nội tiếp
=>\(\widehat{ADB}=\widehat{AEB}=90^0\)
=>AD\(\perp\)BC
Xét ΔABC có
BE,CF,AD là các đường cao
BE cắt CF tại H
Do đó: A,H,D thẳng hàng
\(\Delta=9-4\left(m+4\right)>0\Rightarrow m< -\dfrac{7}{4}\)
Theo hệ thức Viet: \(\left\{{}\begin{matrix}x_1+x_2=3\\x_1x_2=m+4\end{matrix}\right.\)
\(x_2\left(x_2-1\right)+x_1\left(x_1-1\right)=2\)
\(\Leftrightarrow x_1^2+x_2^2-\left(x_1+x_2\right)=2\)
\(\Leftrightarrow\left(x_1+x_2\right)^2-2x_1x_2-\left(x_1+x_2\right)-2=0\)
\(\Leftrightarrow9-2\left(m+4\right)-3-2=0\)
\(\Leftrightarrow m=-2\) (thỏa mãn)