Học lí thuyết Sinh ở đâu vậy mn ơi
Học lí thuyết Sinh ở đâu vậy mn ơi
Cho đoạn tư liệu: “Cuộc chiến tranh 1945 - 1975 mang tính bảo vệ Tổ quốc [...] nhưng chủ yếu là một cuộc chiến tranh nhằm giải phóng dân tộc. Đó là một cuộc chiến tranh yêu nước, cuộc chiến đấu quyết liệt giữa chính nghĩa và phi nghĩa". (Ban chỉ đạo Tổng kết chiến tranh trực thuộc Bộ Chính trị. Chiến tranh cách mạng Việt Nam 1945-1975 - thắng lợi và bài học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.96) Anh (chị) hãy làm sáng tỏ tính chất “bảo vệ Tổ quốc” và “giải phóng dân tộc" trong cuộc chiến tranh 1945 - 1975 của nhân dân Việt Nam.
Cuộc kháng chiến cách mạng Việt Nam giai đoạn 1945‑1975 mang hai tính chất: vừa là cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, vừa là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.
– Sau Tháng Tám 1945, nước ta giành độc lập nhưng ngay lập tức bị các thế lực xâm lược quay lại. Nhân dân ta buộc phải cầm vũ không chỉ để bảo vệ thành quả cách mạng mới giành được mà còn giữ vững lãnh thổ, bảo vệ nhân dân, ngăn chặn âm mưu lăn chiếm Việt Nam của thực dân Pháp và sau đó là đế quốc Mỹ. Đó chính là tính chất bảo vệ Tổ quốc.
– Tuy nhiên mục tiêu cố lời của cuộc kháng chiến là giải phóng dân tộc. Trong kháng chiến chống Pháp (1945‑1954), nhân dân ta đấu tranh để làm thét gông xiềng thực dân, giành đọc lập. Trong kháng chiến chống Mỹ (1954‑1975), miền Bắc vừa xây dựng CNXH vừa chiến đấu bảo vệ, hỗ trợ miền Nam đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước. Toàn bộ cuộc chiến đó là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giành lại quốc gia thông nhất. Như vậy, tính chất bảo vệ Tổ quốc và giải phóng dân tộc trong kháng chiến 1945‑1975 bổ sung cho nhau: ta cầm vũ để bảo vệ độc lập và đấu tranh xóa bỏ mọng xiềng nô lệ, giúi tải lâu dài cho tự do, thống nhất Tổ quốc.
Cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giai đoạn 1945‑1975 mang hai yếu tố cơ bản. Thứ nhất, đó là cuộc chiến tránh vệ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng Tháng Tám, bảo vệ đất nước trước sự xâm lược trở lại của thực dân Pháp và mỏ mang Mỹ. Nhân dân ta phải cầm súng để giữ vững độc lập, toàn vẹn lãnh thổ. Thứ hai, cuộc kháng chiến cũng là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Chúng ta không chỉ bảo vệ điều đã có mà còn phải quét sạch ách đô hộ thực dân, giành lại quyền tự quyết định và thống nhất đất nước. Mục tiêu của toàn dân là "không có gì quý hơn độc lập, tự do". Do đó, cuộc kháng chiến 1945‑1975 vừa là cuộc chần giữ đất nước chính nghĩa, vừa là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc nhằm giành lại và bảo vệ độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Một Loài có bộ NST 2n=8. Kí hiệu là AaBbDdXX. Trong quá trình nguyên phân của 1 tế bào, môi trường đã cung cấp 126 NST X. Tế bào này đã nguyên phân mấy lần?
Loài có 2n = 8 → mỗi tế bào có 8 NST. Bộ NST ghi AaBbDdXX nghĩa là có 1 cặp NST giới tính XX, tức là 2 NST X trong mỗi tế bào. Trong nguyên phân: Mỗi lần nhân đôi, mỗi NST X → 2 cromatit, môi trường cung cấp 1 NST X cho mỗi cromatit mới. Vậy 2 NST X của tế bào sẽ dùng 2 NST X từ môi trường mỗi lần nguyên phân. Mỗi lần nguyên phân → môi trường cung cấp: 2 NST X MÔI TRƯỜNG CUNG CẤP 126 NST X Ta lập: 2 𝑘 = 126 => 𝑘 = 63
Bộ NST: AaBbDdXX => Có 2 NST giới tính X
Ta đặt: k là số lần nguyên phân của tế bào (k: nguyên, dương)
Ta có, môi trường đã cung cấp 126 NST X => \(2^{k}-2=126\Rightarrow2^{k}=128=2^7\Rightarrow k=7\) (thoả mãn)
Vậy tế bào đã nguyên phân 7 lần.
Nếu bạn đang nhắm tới band 6.5 – 7.0+, việc chuẩn bị từ vựng theo chủ đề là cực kỳ quan trọng. Bộ TDP IELTS – IELTS Speaking Vocabulary là công cụ hữu ích giúp bạn đi nhanh hơn trên hành trình đạt mục tiêu. Mẹo: tạo bảng từ vựng cá nhân, luyện nói mỗi ngày và ôn lại định kỳ. Kết hợp với việc theo dõi điểm số IELTS, bạn sẽ thấy band Speaking tăng rõ rệt chỉ sau 2-3 tuần luyện tập có hệ thống. Link tài liệu từ vựng: https://tdp-ielts.edu.vn/course/ielts-speaking-vocabulary/?utm_source=chatgpt.com Hướng dẫn tính điểm IELTS Overall: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-overall/
Trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi IELTS Speaking trước đây, mình thường mắc phải một số lỗi như nói dài dòng, thiếu tập trung vào trọng tâm. Thêm vào đó, mình hay bị lắp bắp, lặp từ và chưa vận dụng đúng các cấu trúc câu. Rất may là sau thời gian học hỏi tại trường, tham gia lớp học ở trung tâm và tự luyện tập tại nhà, mình đã rút ra được vài kinh nghiệm nhỏ có thể chia sẻ cùng mọi người.
Thực tế, nếu không hiểu rõ những gì giám khảo mong đợi, bạn rất dễ rơi vào tình trạng nói lan man và đánh mất điểm do đi lệch trọng tâm hoặc không tuân thủ đúng format bài thi. Vì vậy, mình sẽ chia sẻ cách mình đã luyện kỹ năng Speaking – vừa sát với đề thi vừa tự nhiên – để bạn có thể diễn đạt đầy đủ, đúng ý và tránh tình trạng lạc đề nhé.
Part 1 – Short but informative
Phần này cần trả lời ngắn, rõ ràng, thường chỉ 2–3 câu thôi, nhưng phải có lý do hoặc ví dụ nhỏ để support câu trả lời, chứ không chỉ “yes” hay “no” đơn thuần.
Quan trọng điểm mấu chốt là: Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. Có lí do, giải thích, hoặc dẫn chứng cho câu trả lời của mình là oki.
Part 2 – Kể chuyện có flow, logic rõ ràng
Điểm cuối cùng của mình sẽ phụ thuộc phần lớn vào performance ở phần này. Nên là mọi người cố gắng ôn kỹ xíu nhé. Để làm tốt phần này thì mình có một flow kể chuyện rõ ràng:
Mở đầu: Mở gián tiếp hay trực tiếp gì cũng được cơ mà chọn cái nào bạn tự tin nhất mà nói nhé=)). Hôm mình thi mình nói thẳng vào lun cho an toàn. Lan man nói dài dễ thành nói dại nên mình hay né mở gián tiếp:))
Thân bài: Mình hay kể chuyện từ trải nghiệm của mình về vấn đề ở câu hỏi trước. VD: Đề mà hỏi về du lịch thì mình sẽ nói 1 chút về lí do mình có chuyến du lịch đó, chuẩn bị đi như nào.
Đó kiểu nói xong counter thì giám khảo sẽ thấy bạn có tư duy phản biện. Và để được điểm cao thì cần show được khả năng Critical Thinking.
=> Tóm lại: Hiểu rõ những gì giám khảo cần là nền tảng giúp bạn luyện tập có trọng tâm.
Hôm mình thi gần nhất mình bị hỏi là giao thông ở Việt Nam có an toàn cho người đi bộ không. Mình bảo là ở Việt Nam thì nhiều xe máy nên thường khá lộn xộn và không an toàn cho người đi bộ lắm.
Xong mình counter là “ừ thì có vỉa hè riêng cho người đi bộ đấy cơ mà lúc nào tắc đường quá thì có mấy bác phi lên cả vỉa hè xong phóng như bay thành ra vẫn không an toàn cho người đi bộ cơ”.
Trong 1 phút mình plan hết mấy cái này bằng keywords thôi, để lúc nói mình chuyển ý cho liên kết với logic hơn.
Part 3 – Tư duy như Writing Task 2
Phần này giống kiểu "mini Writing Task 2". Giám khảo sẽ hỏi sâu để xem khả năng lập luận, phản biện và triển khai idea của bạn như nào.
=> Nên hãy tập suy nghĩ đa chiều – đưa ra lí do, ví dụ, phản đề nếu có
Thân bài: Sang body 2 mình mới đi tập trung trả lời mấy câu hỏi trong cue card. Ví dụ như là đi với ai, có gì đáng nhớ không,... Làm như này thì đảm bảo bạn sẽ có thể nói dài đủ 2 phút. Chứ đi vào trả lời luôn thì cũng được cơ mà mình dễ bị trả lời hết mấy câu hỏi xong bị bí ý á. Nên là mình hay nói trải nghiệm cá nhân, kể chuyện trước xong vòng về cue card sau cho đủ time
Kết bài: Tóm lại được cảm nhận, suy nghĩ của bạn về câu chuyện hay trải nghiệm mình vừa nói về.
À, nếu bạn nào đang đặt mục tiêu cho kỳ thi và chưa biết cách tính điểm IELTS Overall như thế nào để học Speaking cho đúng trọng tâm thì mình có để link dưới phần comment nhé.
Coi xong sẽ biết mình cần Speaking bao nhiêu để đạt overall mong muốn luôn, rất đáng để tham khảo.
Chúc mọi người học tốt và bớt “ám ảnh” Speaking như mình hồi trước nha!
Nhiều bạn học Speaking mà chưa biết mình cần đạt bao nhiêu để đủ Overall mong muốn, nên xem qua cái này sẽ rõ luôn đó: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-overall/
B. Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 ở Việt Nam.C. Giải quyết vấn đề Cam-pu-chia (1989-1991).D. Kí kết Hiệp định Pa-ri về Việt Nam (1973).Câu 14. Hội nghị Ianta (2-1945) có tác động nào sau đây đối với thế giới?A. Thủ tiêu tận gốc nguyên nhân gây ra chiến tranh.B. Giải phóng các dân tộc thuộc địa và lệ thuộc.C. Góp phần thúc đẩy sự phát triển của hòa bình.D. Phát triển quan hệ hữa nghị giữa hai phe đối lậpCâu 15. Cách mạng tháng Tám 1945 ở Việt Nam là cuộc cách mạng bạo lực vì A. đây là cuộc vùng lên của cả dân tộc, diễn ra dưới hình thức khởi nghĩa vũ trang. B. lấy khởi nghĩa vũ trang là yếu tố quyết định đến thắng lợi. C. lấy đấu tranh chính trị giữ vai trò quyết định đến thắng lợi. D. diễn ra nhanh chóng, thành công và rất ít đỗ máu
Nhiều bạn, trong đó có mình, từng thắc mắc vì sao những người giỏi ngoại ngữ – từ học sinh chuyên Anh đến thí sinh đạt IELTS 8.0–9.0 – lại học tốt như vậy. Thực ra, hầu hết họ đều luyện tập bền bỉ trong thời gian dài, tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày qua podcast, phim ảnh, đọc báo, viết nhật ký hay luyện Speaking liên tục. Họ biết phân bổ thời gian giữa Listening – Reading – Writing – Speaking và nắm rõ các chiến lược làm bài. Đặc biệt, việc hiểu cách làm tròn điểm IELTS giúp họ biết kỹ năng nào cần tập trung cải thiện để tối ưu điểm số và xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Học IELTS thực sự là một hành trình dài và đầy thử thách, và bản thân mình hiện vẫn đang trong quá trình đó. Nếu để mô tả chính xác nhất, thì cảm giác nhiều lúc giống như leo núi vậy, càng lên cao thì càng thấy mệt, nhưng đồng thời cũng càng nhìn thấy rõ mục tiêu phía trước. May mắn là mình không phải đi một mình. Nhờ quá trình luyện tập nghiêm túc tại trung tâm, mình đã có cơ hội tiếp cận hệ thống bài tập phù hợp với trình độ, được sửa bài từng chút một, và quan trọng nhất là nhận được sự hướng dẫn tận tình từ giáo viên. Điều mình cảm nhận rõ nhất trong suốt quá trình học là mỗi lỗi sai đều được chỉ ra rất cụ thể, không chỉ kiểu sai ở đây mà còn được giải thích vì sao sai – sai như thế nào – và làm sao để sửa dứt điểm. Chính nhờ vậy mà từng điểm yếu của mình, từ phát âm, nghe không kịp, đọc thiếu từ khóa cho đến lỗi diễn đạt trong Writing, đều dần dần được cải thiện. Lúc mới học, mình thật sự bị “ngợp” vì nhiều kỹ năng phải luyện cùng lúc, nhưng sau mỗi buổi học, mình đều rút ra được một bài học mới để tiến bộ hơn một chút. Khi mình học tại trung tâm mình được thầy chia sẻ rất nhiều mẹo hữu ích cho Writing như cách mở bài cho ngắn gọn, mẹo paraphrase tránh bị lặp, cấu trúc đoạn thân bài sao cho logic, hay những lỗi ngữ pháp “ngớ ngẩn” mà thí sinh Việt Nam hay mắc. Những mẹo đó nghe thì đơn giản, nhưng khi áp dụng vào bài viết thật, mình mới thấy sự thay đổi rất rõ rệt, bài viết trở mượt mà hơn, lập luận chắc hơn, và mình cũng tự tin khi làm bài hơn. Tất cả những điều đó đã tạo cho mình một nguồn động lực rất lớn. Nói thật, có thời điểm mình từng thấy nản, thấy bản thân mãi không tiến bộ. Nhưng mỗi lần được thầy chỉnh bài, khen mình đã biết cải thiện chỗ này chỗ kia, mình lại có thêm niềm tin để kiên trì tiếp tục. Nhờ vậy mà mục tiêu band 7.0+ – từng là con số xa vời, giờ đang dần trở thành điều mình hoàn toàn có thể đạt được nếu tiếp tục nỗ lực đúng hướng. Hành trình vẫn còn dài, nhưng mình tin rằng chỉ cần giữ đúng tinh thần “mỗi ngày tiến bộ một chút”, rồi sẽ có ngày mình đủ tự tin bước vào phòng thi và đạt được số điểm mà bản thân đã đặt ra từ đầu. Nếu bạn đang muốn nâng band lên 7.0, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân. Từ đó, hãy tập trung những phần mà bạn làm tốt để bù đắp cho những kỹ năng chưa đạt kỳ vọng. Và bạn cần học cách cchắc cách thức làm tròn điểm. Tham khảo thêm: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-lam-tron-diem-ielts-chuan/
Sau một năm học IELTS, từ 5.5 cuối cùng t cũng lên được đến đây. Cảm ơn IELTS ha, cuối cùng t cũng thoát được cái mức điểm thấp đó, sợ quá luôn. Nhớ hồi mới học, t chỉ dám đặt mục tiêu 6.5, giữ suy nghĩ này hơn nửa năm trời, sau đó mới nghiêm túc xem xét tiêu chí xét tuyển đại học và quyết định đặt mục tiêu lên 7. Để kéo điểm lên 7.0, t tập trung ôn luyện cho IELTS. Trong quá trình ôn, t tham khảo thêm các website để xem các tiêu chí chấm điểm IELTS trộm vía sau khi đọc thì mình cũng rút ra kinh nghiêm cách để tránh gặp những lỗi sai, xong sau đó t điều chỉnh cách làm bài để tránh làm sai. T tập trung ôn Listening và Reading vì biết hai kỹ năng này dễ lên điểm hơn, còn Writing và Speaking thì t rất dở. Nhưng trong quá trình học tại trung tâm thì t đã được thầy hướng dẫn các mẹo để có thể áp dụng vào kỹ năng Writing và Speaking để có thể đạt được band điểm IELTS 7.0. Sau khi luyện hai kỹ năng này, t tự tin đạt 7.0 trong bài test cuối khóa. Trong quá trình học tại trường đại học, ai trong lớp t cũng giỏi, nhiều bạn trong lớp t đạt 7.0, thậm chí bạn t còn đạt 8.0. T nghĩ lại, thì t quyết tâm đạt mục tiêu 7.0, dù đầu ra khóa chỉ là 6.5. T học thêm 1 tháng nữa để nâng Writing và Speaking, gần như tự học sau khi hoàn thành khóa trung tâm. Trong 1 tháng hè, t “ăn nằm” với IELTS, hôm nào cũng làm đề Reading và Listening, mong đạt đạt được 7.0. Đối với kỹ năng Speaking, t cảm thấy may mắn khi có những người bạn nước ngoài để trò chuyện. Việc sử dụng phần mềm Discord giúp ti giao tiếp và chơi game cùng họ. Thời gian trước, t chỉ dám nhắn tin, nhưng giờ đây t đã tự tin hơn và có thể voice chat trực tiếp với những người bạn nước ngoài. Nhờ vậy, khả năng nói của t được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, kỹ năng Writing thực sự là một thử thách lớn đối với t, vì t luôn mắc kẹt ở mức band 6. Để cải thiện, t đã đầu tư phần lớn thời gian để luyện tập viết. Trong 15 ngày đầu tiên, t chép lại các bài mẫu, học từ vựng mới và phân tích cách làm bài. Tiếp theo, trong 10 ngày sau đó, t tập trung luyện viết từ 1-2 bài mỗi ngày. Đến 5 ngày cuối, t dành thời gian bấm giờ 60 phút để làm bài kiểm tra hoàn chỉnh, mỗi ngày viết khoảng 2-3 bài. Đến Ngày thi, Reading và Listening thi phong độ. Writing thì rất may mắn gặp Task 1 dạng Table, Task 2 về working from home, khá dễ nên t làm xong còn dư 5 phút. Speaking thì bình thường, chủ yếu buôn chuyện =)) Nhìn lại 1 tháng qua, t nhảy lên 0.5 band, Writing được 7, bắn tung tóe luôn. Cuối cùng cũng cho con IELTS cút được rồ. Ae nào đang chật vật, cố gắng lên nhé, đừng bỏ cuộc. Đây là bài viết để tui có thêm hiểu về cách tính điểm của giám khảo IELTS từ đó có thể tránh làm sai :https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-chuan/
Bí Kíp Xây Dựng Kỷ Luật Tự Học Vững Vàng & Tăng Hiệu Quả Gấp 3Nội dung
Học sinh giỏi không phải là người học nhiều nhất, mà là người tự học hiệu quả nhất. Tự học là kỹ năng sống còn, giúp bạn đi nhanh và xa hơn bạn bè. Dưới đây là 4 mẹo để bạn kiểm soát hoàn toàn việc học của mình:1. Phương pháp 'Học trước, Hỏi sau' (Pre-Learning)Đừng chờ đến lớp mới bắt đầu học!Trước khi đến lớp: Dành 15-20 phút đọc lướt qua bài giảng sắp tới (tiêu đề, mục lớn, công thức/thuật ngữ mới).Trong lớp: Khi thầy cô giảng, não bạn không phải tiếp nhận kiến thức mới 100%, mà là củng cố kiến thức đã xem qua. Bạn sẽ dễ dàng đặt câu hỏi chuyên sâu hơn.Lợi ích: Tăng độ hiểu bài tại chỗ lên gấp đôi.2. Quy tắc 5 Phút Thất Bại (The 5-Minute Failure Rule)Áp lực làm bài tập hoặc học một khái niệm khó khiến chúng ta dễ trì hoãn.Thực hiện: Cam kết chỉ cần làm bài đó 5 phút. Nếu sau 5 phút, bạn vẫn không thể giải quyết được hoặc không muốn tiếp tục, bạn được phép chuyển sang việc khác (hoặc tạm nghỉ).Hiệu quả: Hầu hết khi đã bắt đầu, bạn sẽ vượt qua mốc 5 phút và tiếp tục làm việc. Nó giúp phá vỡ rào cản tâm lý sợ hãi khi bắt đầu.3. Dùng 'Study Buddy' đúng cáchHọc nhóm là tốt, nhưng phải có nguyên tắc!Sai lầm: Cùng nhau làm bài tập, dẫn đến phụ thuộc và không tự tư duy.Đúng cách: Tự học xong trước $\rightarrow$ Gặp bạn để thực hành Retrieval Practice (tức là tự hỏi và trả lời nhau), cùng nhau thảo luận về các vấn đề khó mà cả hai đều đã cố gắng giải.Lợi ích: Tối ưu hóa thời gian học nhóm thành thời gian củng cố.4. Chấp nhận và 'Bình thường hóa' Lỗi saiĐừng sợ sai! Lỗi sai là phản hồi quý giá.Thực hiện: Ghi lại mọi lỗi sai vào một cuốn sổ riêng (Error Log).
Khi ôn thi, bạn chỉ cần xem sổ này.Lợi ích: Bạn đang tập trung năng lượng vào những điểm yếu thực sự cần cải thiện, thay vì ôn lại những kiến thức đã vững.Xây dựng kỷ luật tự học tham khảo tại đây
https://bloghoctapvn1.github.io/index.html