những tác phẩm tiêu biểu của Tô Hoài
những tác phẩm tiêu biểu của Tô Hoài
dế mèn phiên lưu kí , truyện tây bắc , cát bụi chân ai , chuyện cũ hà nội
tóm tắt bài học đường đời đầu tiên
Bài học đường đời đầu tiên kể về Dế Mèn, một chàng dế trẻ mạnh mẽ và kiêu ngạo. Sau khi trêu chọc chị Cốc, Dế Mèn gây ra hiểu lầm, dẫn đến việc Dế Choắt bị mổ đến kiệt sức. Qua sự việc này, Dế Mèn nhận ra bài học quan trọng về sự khiêm tốn và tôn trọng người khác.
(Nguồn:..)
help me cíu t ms mai đi hc
Bài 5
a, danh từ
b, tính từ
Bài 4
- Danh từ: lòng biết ơn, ý nghĩ, vật chất, câu hỏi, điều, sự trao tặng
- Động từ: biết ơn, hỏi, trao tặng
- Tính từ: ngây ngô, nhỏ nhoi
Bài 3
- Danh từ: Mẹ, Tê-rê-sa, thế giới, nỗi đơn côi, đời
- Đại từ: chúng ta
- Động từ: nhắc nhở, chết, khóc
- Kết từ: rằng, trong, của
- Tính từ: buồn khổ, đớn đau, lặng lẽ, bất hạnh
Bài 2
a, kết từ
b, tính từ
c, động từ
Bài 1
- Danh từ: cô bé, thầy giáo, dàn đồng ca, bộ, quần áo
- Tính từ: gầy, thấp, bẩn, cũ, rộng
- Động từ: loại, mặc
- Kết từ: vừa, tại
kể về 1 lần đi du lịch em nhớ nhất
BÀI 5: Gạch chân dưới các chủ ngữ trong các câu sau và khoanh tròn quan hệ từ
nối các vế câu.
a. Nhờ bác lao công, sân trường luôn sạch sẽ.
b. Vì học giỏi, tôi đã được bố thưởng quà.
c. Nhờ An học giỏi mà bạn được nhận học bổng danh dự của nhà trường.
d. Nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào.
e. Do không có ý thức bảo vệ môi trường, con người đang phải nhận hậu quả từ thiên
nhiên.
f. Tại con người gây ô nhiễm môi trường mà hệ sinh thái biển bị đe dọa nghiêm trọng.
g. Vì nhà nghèo mà cậu ấy phải nghỉ học giữa chừng.
h. Nhờ ăn uống điều độ, Dế Mèn chóng lớn lắm.
i. Vì màu cờ sắc áo, đội bóng lớp 5A đã thi đấu hết mình.
j. Vì Dế Mèn ăn uống điều dộ nên nó chóng lớn lắm.
k. Vì tinh thần cổ vũ của lớp, các bạn trong đội bóng thi đấu rất nhiệt tình.
l. Tuy Lan có thành tích học tập xuất sắc nhưng bạn ấy không bao giờ tỏ ra kiêu căng.
m. Dù tôi đã nỗ lực hết sức nhưng tôi ít khi đạt được thành tích cao ở môn bơi lội.
n. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng các bạn học sinh vùng cao vẫn cố gắng đến
trường
a. Nhờ bác lao công, sân trường luôn sạch sẽ.
b. Vì học giỏi, tôi đã được bố thưởng quà.
c. Nhờ An học giỏi mà bạn được nhận học bổng danh dự của nhà trường.
d. Nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào.
e. Do không có ý thức bảo vệ môi trường, con người đang phải nhận hậu quả từ thiên nhiên.
f. Tại con người gây ô nhiễm môi trường mà hệ sinh thái biển bị đe dọa nghiêm trọng.
g. Vì nhà nghèo mà cậu ấy phải nghỉ học giữa chừng.
h. Nhờ ăn uống điều độ, Dế Mèn chóng lớn lắm.
i. Vì màu cờ sắc áo, đội bóng lớp 5A đã thi đấu hết mình.
j. Vì Dế Mèn ăn uống điều độ nên nó chóng lớn lắm.
k. Vì tinh thần cổ vũ của lớp, các bạn trong đội bóng thi đấu rất nhiệt tình.
l. Tuy Lan có thành tích học tập xuất sắc nhưng bạn ấy không bao giờ tỏ ra kiêu căng.
m. Dù tôi đã nỗ lực hết sức nhưng tôi ít khi đạt được thành tích cao ở môn bơi lội.
n. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng các bạn học sinh vùng cao vẫn cố gắng đến trường.
BÀI 5: Gạch chân dưới các chủ ngữ trong các câu sau và khoanh tròn quan hệ từ
nối các vế câu.
a. Nhờ bác lao công, sân trường luôn sạch sẽ.
b. Vì học giỏi, tôi đã được bố thưởng quà.
c. Nhờ An học giỏi mà bạn được nhận học bổng danh dự của nhà trường.
d. Nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào.
e. Do không có ý thức bảo vệ môi trường, con người đang phải nhận hậu quả từ thiên
nhiên.
f. Tại con người gây ô nhiễm môi trường mà hệ sinh thái biển bị đe dọa nghiêm trọng.
g. Vì nhà nghèo mà cậu ấy phải nghỉ học giữa chừng.
h. Nhờ ăn uống điều độ, Dế Mèn chóng lớn lắm.
i. Vì màu cờ sắc áo, đội bóng lớp 5A đã thi đấu hết mình.
j. Vì Dế Mèn ăn uống điều dộ nên nó chóng lớn lắm.
k. Vì tinh thần cổ vũ của lớp, các bạn trong đội bóng thi đấu rất nhiệt tình.
l. Tuy Lan có thành tích học tập xuất sắc nhưng bạn ấy không bao giờ tỏ ra kiêu căng.
m. Dù tôi đã nỗ lực hết sức nhưng tôi ít khi đạt được thành tích cao ở môn bơi lội.
n. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng các bạn học sinh vùng cao vẫn cố gắng đến
trường
a. Gạch chân: sân trường; Khoanh tròn: Nhờ
b. Gạch chân: tôi; Khoanh tròn: Vì
c. Gạch chân: bạn; Khoanh tròn: Nhờ, mà
d. Gạch chân: tôi; Khoanh tròn: Nhờ, mà
e. Gạch chân: con người; Khoanh tròn: Do
f. Gạch chân: con người; Khoanh tròn: Tại
g. Gạch chân: cậu ấy; Khoanh tròn: Vì, mà
h. Gạch chân: Dế Mèn; Khoanh tròn: Nhờ
i. Gạch chân: đội bóng lớp 5A; Khoanh tròn: Vì
j. Gạch chân: nó; Khoanh tròn: Vì, nên
k. Gạch chân: các bạn; Khoanh tròn: Vì
l. Gạch chân: bạn ấy; Khoanh tròn: Tuy, nhưng
m. Gạch chân: tôi; Khoanh tròn: Dù, nhưng
n. Gạch chân: các bạn học sinh vùng cao; Khoanh tròn: Mặc dù, nhưng
gạch chân dưới các chủ ngữ trong các câu sau và khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu
a nhờ bác lao công ,sân trường luôn sạch sẽ
`+` Chủ ngữ: bác lao công
`+` Quan hệ từ: nhờ
Đoạn trích bài học đường đời đầu tiên
a, ngôi kể thứ mấy
b, có các nhân vật nào
c, nhân vật chính là ai
d, phương thức
e, bố cục (văn bản chia làm mấy phần? nội dung chính của từng phần?)
a. Ngôi kể:
Đoạn trích được kể ở ngôi thứ nhất . Người kể chuyện là nhân vật chính - Dế Mèn, tự thuật lại những suy nghĩ, hành động và bài học của mình.
b. Các nhân vật trong đoạn trích:
1. Dế Mèn : Nhân vật chính, một chú dế trẻ tuổi, kiêu căng, tự phụ nhưng sau đó học được bài học quý giá về cuộc sống.
2. Dế Choắt : Một chú dế hàng xóm yếu đuối và hiền lành, là nhân vật góp phần giúp Dế Mèn nhận ra bài học đầu đời.
3. Một số nhân vật phụ khác xuất hiện ngắn như: người mẹ, con vật trong tự nhiên (đề cập đến thông qua mô tả của Dế Mèn).
c. Nhân vật chính:
Dế Mèn là nhân vật chính, qua sự tự thuật của mình, chú kể về những trải nghiệm và bài học đầu tiên trong cuộc sống.
d. Phương thức biểu đạt:
Tác phẩm sử dụng phương thức tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm để tái hiện lại hành trình và cảm xúc của nhân vật Dế Mèn.
e. Bố cục:
Văn bản có thể được chia thành 3 phần chính:
1. Phần 1 : (Từ đầu đến "thật là đầm ấm")
Nội dung: Miêu tả ngoại hình và thói quen sinh hoạt của Dế Mèn. Dế Mèn rất khỏe mạnh, cường tráng và tự mãn về bản thân.
2. Phần 2 : (Tiếp theo đến "cho nó biết tay")
Nội dung: Dế Mèn bắt đầu thể hiện tính cách kiêu ngạo và chọc ghẹo Dế Choắt yếu đuối. Chú không nghe lời khuyên của Dế Choắt.
3. Phần 3 : (Phần còn lại)
Nội dung: Dế Mèn gây ra cái chết oan uổng cho Dế Choắt. Từ đó, Dế Mèn nhận ra sai lầm của mình và rút ra bài học đường đời đầu tiên: không nên kiêu ngạo và cần biết sống có trách nhiệm.
a) Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (nhân vật Dế Mèn tự kể lại câu chuyện về chính mình).
b) Nhân vật: Dế Mèn, Dế Choắt, và một số nhân vật phụ khác.
c) Nhân vật chính: Dế Mèn.
d) Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
e) Bố cục:
Văn bản chia làm 3 phần:
Phần 1: Giới thiệu về Dế Mèn, sự tự tin và kiêu căng của nhân vật chính.
Phần 2: Cuộc trò chuyện giữa Dế Mèn và Dế Choắt, Dế Mèn trêu chọc Dế Choắt.
Phần 3: Hậu quả của sự việc, Dế Choắt bị hại và Dế Mèn nhận ra bài học về sự kiêu ngạo và thiếu suy nghĩ của mình.
dế mèn phiêu liêu kí xuất xứ từ đâu và số chương là?
Tác phẩm được xuất bản lần đầu vào năm 1941 và được viết cho thiếu nhi, nhưng đã trở thành một cuốn sách yêu thích của nhiều lứa tuổi.
Về cấu trúc, "Dế Mèn phiêu lưu ký" gồm có 10 chương, kể về cuộc hành trình và những cuộc phiêu lưu thú vị của chú Dế Mèn, từ đó rút ra nhiều bài học về cuộc sống, tình bạn và sự trưởng thành.
(tóm tắt lại từ : Wikipedia)
Ban đầu truyện có tên là “Con Dế Mèn”phát hành năm 1941. Sau đó năm 1955, Tô Hoài viết thêm 7 chương cuối của truyện và gộp 2 chuyện vào với nhau để thành truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” như ngày nay.gồm có 10 chương
"Dế Mèn phiêu lưu ký" là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1941.
Xuất xứ: Tác phẩm này thuộc thể loại truyện đồng thoại, viết cho thiếu nhi, nhưng cũng chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về cuộc sống, tình bạn, và trách nhiệm.
Số chương: Tác phẩm gồm 10 chương, kể về hành trình phiêu lưu của Dế Mèn và những bài học mà nhân vật rút ra trong quá trình trưởng thành.
Viết 2 - 3 câu tả cảnh vật thiên nhiên rồi gạch dưới những tính từ trong câu vừa viết
`=>` Những tán lá vàng úa rơi lả tả, phủ kín những con đường đất nhỏ. Gió thu se lạnh, khẽ lay động những cành cây, tạo nên một bản nhạc du dương. Hương hoa sữa thơm ngát lan tỏa khắp không gian, gợi nhớ đến một mùa thu thật lãng mạn.
`-` Tính từ: vàng úa, nhỏ, se lạnh, du dương, thơm ngát, lãng mạn.