Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt ban quản trị Hoc24, em gửi lời cảm ơn và chúc mừng các thầy cô giáo trên cộng đồng Hoc24. Kính chúc các thầy cô nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp.
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt ban quản trị Hoc24, em gửi lời cảm ơn và chúc mừng các thầy cô giáo trên cộng đồng Hoc24. Kính chúc các thầy cô nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp.
Em cũng xin gửi lời chúc mừng 20/11 đến các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, thành đạt, hạnh phúc và công tác tốt. Trẻ mãi không già , ăn mãi không béo .
Em chúc các thầy cô khỏe mạnh để tiếp tục cho sự việc trồng người ạ !
Nhân ngày 20/11 em chúc thầy cô luôn tràn đầy năng lượng và sức khỏe. Cảm ơn thầy cô đã dành cả trái tim và tâm huyết để truyền dạy kiến thức cho chúng em. Chúng em sẽ luôn nhớ mãi những bài học quý giá từ thầy cô."
Anh/chị hãy viết 1 bài văn nghị luận về thái độ trong "những năm tháng trôi qua"
hãy viết bai văn phân tích đặc điểm của nhân vật thầy Đuy-sen trong văn bản" Người thầy đầu tiên"
Tham khảo ạ:
Trong cuộc đời của mỗi người ai cũng có những kỉ niệm về quê hương thân yêu, nơi chôn rau cắt rốn của mình, mỗi khi nhớ về đầu tiên ta sẽ nhớ những gì thân thuộc nhất như: gốc đa nơi chơi trốn tìm, hay những buổi trưa nắng nô đùa dưới những bóng râm,… có rất nhiều nơi để nhớ. Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên” nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về người thầy đầu tiên của mình, thầy Đuy-sen tận tụy, thân thương cùng nhiều kỉ niệm đẹp những thời niên thiếu.
Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-na, vốn là học trò trước đây của thầy Đuy-sen. Với An-tư-nai, cô nhớ mãi về câu nói đầu tiên của thầy: “Các em cứ gọi ta là thầy, các em có muốn xem trường không? Vào đây, các em đừng ngại gì cả...?”
Thầy Đuy-sen là đoàn viên Thanh niên Cộng sản, với trái tim yêu thương mênh mông, với nhiệt tình say mê đã đem ánh sáng Cách mạng tháng Mười Nga đến với tuổi thơ miền núi hẻo lánh xa xôi. Thầy Đuy-sen và cô học trò người dân tộc An-tư-nai bé bỏng, tội nghiệp hiện lên trên trang văn trong sáng, nhẹ nhàng của Ai-ma-tốp đã để lại bao rung động bồi hồi trong lòng ta một thời cắp sách.
Hình ảnh một người thầy tuyệt đẹp và đáng kính là cảm nhận sâu sắc nhất của mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Khi đến vùng núi quê hương của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen còn trẻ lắm. Học vấn của thầy lúc đó chưa cao, nhưng trái tim thầy dạt dào tình nhân ái và sôi sục nhiệt tình cách mạng. Một mình thầy lao động hằng tháng trời, phạt cỏ, trát lại vách, sửa cánh cửa, quét dọn cái sân..., biến cái chuồng ngựa của phú nông hoang phế đã lâu ngày thành một cái trường khiêm tốn nằm bên hẻm núi, cạnh con đường vào cái làng nhỏ của người Kir-ghi-di, vùng Trung Á nghèo nàn lạc hậu. Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì, ở đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bêbết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”
Đuy-sen đúng là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhiên. Thầy hiền hậu nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ xa lạ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khao khát muốn được học hành của các em: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?” Thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt đầu học được rồi”. Thầy mời chào hay khích lệ? Thầy nói với các em nhỏ người dân tộc miền núi chưa từng biết mái trường là gì bằng tất cả tình thương mênh mông: “Thế nào, các em có thích học không? Các em sẽ đi học chứ?
Thầy Đuy-sen quả là có tài, giàu kinh nghiệm sư phạm. Chỉ sau một vài phút gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã chiếm lĩnh tâm hồn tuổi thơ. Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai tâm khai sáng cho An-tư- nai. Thầy hiền hậu, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy lên trong lòng các em ngọn lửa nhiệt tình khát vọng và khát vọng đi học.
Không chỉ dạy học, thầy Đuy-sen năm ấy còn cõng từng em nhỏ qua con suối bao mùa mưa nắng, bất kể rét buốt của mùa đông. Ngay cả khi đám cưỡi ngựa trêu đùa, chế giễu thiếu tôn trọng, người thầy này vẫn nhẹ nhàng và chỉ để tâm đến sự an toàn của đám học trò nhỏ. Thầy đi chân không, làm không ngơi tay, khi thấy An-tư-nai ngã, thầy quẳng tảng đá trên tay, nhảy ngay lại, đỡ lên, rồi bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng đặt An-tư-nai vào đó. Thầy xoa hai chân, bóp chặt đôi tay lạnh cóng và đưa lên miệng hà hơi vô cùng chu đáo, tận tâm, thể hiện tình cảm yêu thương học trò.
Đuy-sen là hình ảnh tuyệt đẹp của một ông thầy tuổi thơ. Con đường tuổi trẻ là con đường học hành. Trên con đường đầy nắng đẹp ấy, anh chị và mỗi chúng ta sẽ được dìu dắt qua nhiều thầy, cô giáo. Cũng như An-tư-nai, trong tâm hồn mỗi chúng ta luôn luôn chói ngời những người thầy, những Đuy-sen cao đẹp.
viết 1 đoạn văn cho đề bài giới thiệu về hiện tượng "núi lửa" theo 3 cách : quy nạp, diễn dịch, phối hợp
Hiện tượng núi lửa là một trong những hiện tượng địa chất đầy bí ẩn và hấp dẫn. Chúng bắt đầu bằng sự tích tụ của magma dưới lòng đất, và khi áp suất tăng cao, magma bị đẩy lên bề mặt. Khi núi lửa phun trào, nham thạch nóng đỏ và khí độc hại được phun ra, tạo nên cảnh tượng hoành tráng nhưng cũng đầy nguy hiểm. Qua quá trình này, núi lửa không chỉ làm thay đổi địa hình mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh.
2. Cách viết diễn dịchNúi lửa là hiện tượng địa chất xảy ra khi magma từ lòng đất bị đẩy lên bề mặt qua những khe nứt. Khi áp suất dưới lòng đất tăng cao, magma bị đẩy lên và phun trào qua miệng núi lửa, tạo ra dòng chảy của nham thạch và khí độc. Hiện tượng này không chỉ tạo nên những cảnh tượng hoành tráng mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của con người.
3. Cách viết phối hợpNúi lửa là hiện tượng địa chất thú vị và hấp dẫn. Nó bắt đầu từ sự tích tụ của magma dưới lòng đất. Khi áp suất tăng cao, magma bị đẩy lên bề mặt qua những khe nứt, dẫn đến hiện tượng phun trào núi lửa. Khi đó, nham thạch nóng đỏ và khí độc hại được phun ra, tạo nên cảnh tượng hoành tráng nhưng cũng đầy nguy hiểm. Qua quá trình này, núi lửa không chỉ làm thay đổi địa hình mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh. Hiện tượng này có thể gây ra nhiều thiệt hại cho con người và thiên nhiên, nhưng cũng là một phần không thể thiếu của quá trình tiến hóa địa chất trên Trái Đất.
viết tiếp ý kiến 1 và ý kiến 2 củaphần phân tích đặc điểm nhân vật lợi trong tác phẩm tuổi thơ tôi của nhà Văn Nguyễn Nhật Ánh.
Ý kiến 1
Lợi là một nhân vật nổi bật trong tác phẩm "Tuổi thơ tôi" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh được khắc họa như một người bạn tốt bụng, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người xung quanh. Sự tốt bụng của Lợi không chỉ thể hiện qua hành động mà còn qua cách anh đối xử với bạn bè và gia đình. Anh luôn đặt lợi ích của người khác lên trên bản thân mình, điều này đã làm cho anh trở thành một nhân vật được mọi người yêu mến và tin tưởng. Chẳng hạn, khi bạn bè gặp khó khăn, Lợi luôn có mặt để hỗ trợ, không quản ngại khó khăn hay gian khổ. Sự tận tụy và tấm lòng nhân hậu của Lợi làm nổi bật lên giá trị của tình bạn và sự sẻ chia trong cuộc sống.
Ý kiến 2
Ngoài lòng tốt bụng, Lợi còn được miêu tả là một người có ý chí kiên cường và nghị lực phi thường. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống, anh luôn giữ vững niềm tin và không bao giờ từ bỏ. Tính cách kiên cường của Lợi được bộc lộ rõ ràng qua các tình huống anh phải đương đầu, từ những trận ốm đau đến những áp lực học tập và cuộc sống hàng ngày. Lợi luôn cố gắng hết mình để vượt qua mọi trở ngại, với lòng quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng. Những phẩm chất này làm cho Lợi trở thành một tấm gương sáng cho bạn bè và thế hệ trẻ, khuyến khích họ luôn kiên trì và không ngừng phấn đấu để đạt được mục tiêu.
Với những đặc điểm nổi bật như vậy, nhân vật Lợi không chỉ là biểu tượng cho tình bạn chân thành mà còn là hình mẫu của sự kiên cường và nghị lực trong cuộc sống. Từ những trang sách của Nguyễn Nhật Ánh, Lợi đã trở thành một hình ảnh sống động và gần gũi, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả.
em hãy chia sẻ cảm súc của em khi đến thăm khu di tích lịch sử đền hùng cùng bạn bè, người thân
viết đoạn văn cảm nhận về bức tranh mùa thu trong đoạn trích:
Năm gian nhà cỏ thấp le te,
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe.
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt,
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
Phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong "bài thơ số 28" của Ta-go
1. Cảm xúc yêu thương và đam mê:
Nhân vật trữ tình thể hiện tình yêu mãnh liệt và chân thành. Tình yêu đó không chỉ đơn thuần là sự khao khát mà còn là sự đắm chìm trong cảm xúc, thể hiện qua những hình ảnh đầy sức gợi và ám ảnh.
2. Cảm xúc hoài niệm:
Nhân vật trữ tình nhớ về những khoảnh khắc đẹp của tình yêu đã qua. Những kỷ niệm ấy được khơi gợi một cách tinh tế, gợi lên cảm giác tiếc nuối và mong ước trở lại những ngày tháng tươi đẹp.
3. Cảm xúc đau khổ và tuyệt vọng:
Bên cạnh những giây phút hạnh phúc, nhân vật trữ tình cũng trải qua nỗi đau và sự tuyệt vọng khi tình yêu không được trọn vẹn. Sự chia ly, xa cách và những nỗi buồn không thể diễn tả bằng lời được bộc lộ qua từng câu thơ, từng hình ảnh.
4. Cảm xúc cô đơn:
Nhân vật trữ tình cảm thấy cô đơn khi không có người yêu bên cạnh. Sự cô đơn đó không chỉ là cảm giác thiếu vắng mà còn là nỗi trống trải trong tâm hồn, khi người yêu đã rời xa.
Ví dụ một số câu thơ tiêu biểu:Tình yêu như làn sóng biển khơi, dạt dào và vô tận, nhưng cũng đầy giông bão và thử thách.
Những kỷ niệm về tình yêu giống như những vì sao trên bầu trời đêm, lung linh nhưng xa vời và không thể với tới.
Kết luận:Nhân vật trữ tình trong "Bài thơ số 28" của Ta-go thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc những cung bậc cảm xúc khác nhau của tình yêu. Từ yêu thương, đam mê đến hoài niệm, đau khổ và cô đơn, tất cả đều được nhà thơ truyền tải qua những hình ảnh thơ giàu tính biểu cảm và sức gợi. Tác phẩm không chỉ là một bài thơ tình mà còn là một bức tranh tâm trạng phong phú, phản ánh những cảm xúc chân thực và sâu lắng của con người.
Phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong "bài thơ số 28" của Ta-go
viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
tìm 10 câu tục ngữ về Hải Phòng (không ca dao )