Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến "Để đạt được thành công con người cần vượt qua nhũng khó khăn thử thách trong cuộc sống"
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến "Để đạt được thành công con người cần vượt qua nhũng khó khăn thử thách trong cuộc sống"
Chỉ ra các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau:
" Tôi đã từng ước, giá mà tôi được trở lại tuổi thơ, khi mà những ước mơ của tôi chỉ dừng lại ở tấm áo mới, cuốn truyện tranh. Tuổi thơ là khi tôi dễ dàng tìm được cảm giác thoả mãn và hạnh phúc nhất, chỉ cần được nghỉ học một buổi là đã cảm thấy mình ngập tràn trong hưng phấn của năng lượng hạnh phúc mang lại. Nhưng giờ đây tôi rất khó để tìm về cảm giác đó. Hạnh phúc nhất là khi được làm trẻ con, dù rằng thời trẻ con thì cứ mong được làm người lớn. "
mình đang cần gấp mng giúp mình nhanh với ạ.
Bằng cảm nhận văn học, em hãy viết một bài văn từ 1 đến 1,5 trang giấy thi phân tích những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Con cũng hiểu…” (tác giả Thái Chí Thanh)
C1:Theo em, khi nói “đã hiểu”, những suy nghĩ, tình cảm gì đang diễn ra trong Thảo và Sơn ở cuối phần cuối văn bản? Hãy trả lời bằng một đoạn văn khoảng 8 câu. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu hỏi tu từ (Chú thích bằng cách gạch chân).
C2:Em rút ra được những thông điệp gì từ văn bản “Con cũng hiểu…”?
màng đêm buôn xuống anh chợt nhận ra yêu em đến mấy anh vẫn là người thứ ba cũng do đôi mình đã vộng vàng yêu nhau sau dăm ba câu vộng vã
Viết đoạn văn 5-7 câu trả lời câu hỏi tác phẩm " Xin hãy nhớ sinh nhật mẹ tôi"
đã gợi cho em bài học gì
Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cá chuối con -Xuân Quỳnh
"**Cá chuối con**" của Xuân Quỳnh là một truyện ngắn mang tính biểu tượng, đậm chất nhân văn, tản văn. Trong câu chuyện, những con người trong làng nhỏ được tác giả tạo hình cẩn thận, từng cá thể như một biểu tượng của những khía cạnh của con người và xã hội. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống giản dị, gian khổ của những người làm nghề đánh cá, đặc biệt là nhân vật chính là ông Tình, một ngư dân mưu sinh chăm chỉ. Bằng cách kể chuyện dí dỏm, hóm hỉnh nhưng không kém phần sâu sắc, tác giả đã vẽ lên bức tranh về cuộc sống, lòng nhân ái, và những trăn trở của con người trong cuộc sống hàng ngày.
Tính cách và số phận của từng nhân vật trong câu chuyện được mô tả sắc nét, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận và đồng cảm. Ông Tình, với sự chăm chỉ, kiên trì và lòng nhân ái sâu sắc, trở thành biểu tượng của sự vượt lên trên khó khăn và khao khát hạnh phúc gia đình. Câu chuyện cũng nhấn mạnh vào sự đoàn kết, tình cảm nhân ái giữa con người trong cuộc sống hàng ngày, qua việc giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn và chia sẻ những niềm vui nhỏ nhặt.
Bên cạnh đó, tác giả cũng thông qua câu chuyện đề cập đến vấn đề môi trường, ý thức bảo vệ nguồn lợi thiên nhiên, nhất là vấn đề đánh bắt quá mức, gây ra sự suy giảm nguồn cá. Việc ông Tình bắt cá chuối con không chỉ là một hành động kiếm sống mà còn là biểu tượng cho sự gian khổ và hy sinh của người lao động miền biển.
Tóm lại, "Cá chuối con" của Xuân Quỳnh không chỉ là một câu chuyện giản dị mà còn là một tấm gương về lòng nhân ái, kiên trì và sự quan tâm đến môi trường.Thông qua câu chuyện, tác giả đã truyền đạt thông điệp về tình yêu thương, đoàn kết và ý thức bảo vệ môi trường một cách sâu sắc và ấn tượng.
Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu truyện ngắn Bến Quê của Nguyễn Minh Châu trong đó ít nhất một câu chứa khởi ngữ và một câu chứa thành phần tình thái ( gạch chân và chỉ rõ)
Bài Tham Khảo Mình Dốt Văn Lắm
Bến quê, một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Đọc kĩ truyện, chắc chắn trong mỗi chúng ta không ai không thấy một triết lí giản dị mà sâu sắc; những tổng kết đã được trải nghiệm trong cuộc đời một con người. Truyện được xây dựng trên một tình huống nghịch lí và được thể hiện rất rõ qua nhân vật Nhĩ - một con người bôn ba khắp muôn nơi nhưng cuối đời lại cột chặt với giường bệnh. Tuy vậy, qua cửa sổ ngôi nhà Nhĩ đã phát hiện ra những vẻ đẹp bình dị mà quyến rũ của một vùng đất; và anh mới cảm nhận hết tình cảm thân thương của người vợ trong những ngày bệnh tật...Tất cả được nhà văn thể hiện qua những lời văn tinh tế giàu hình ảnh và tràn đầy cảm xúc. Đọc Bến quê ta không phải đọc qua một lần mà hiểu được; ta phải suy tư, nghiền ngẫm qua từng câu, từng chữ của nhà văn.
(Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/viet-doan-van-ngan-gioi-thieu-ve-truyen-ngan-ben-que-cua-nguyen-minh-chau-trong-do-co-su-dung-khoi-ngu-va-thanh-phan-biet-lap-a85549.html )
(1)Có thói quen tốt và thói quen xấu. (2)Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,… là thói quen tốt.
(3) ...Một thói quen xấu ta thường gặp hằng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. (4)Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường…(5) Thói quen này thành tệ nạn…(6) Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác…(7) Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
(8)Tệ hại hơn có người có cái cốc vỡ, cái chai vỡ cũng tiện tay ném ra đường. (9)Vì thế trẻ em, cụ già giẫm phải, chảy máu chân rất nguy hiểm.
(10)Tạo được thói quen tốt là rất khó. (11)Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. (12)Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội?
(Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường)
Câu 1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Biểu cảm C. Nghị luận D. Miêu tả
Câu 2. Thói quen nào được nhắc đến trong đoạn trích?
A. Thói quen tốt B. Thói quen xấu
C. Thói quen tốt và thói quen xấu D. Thói quen hằng ngày
Câu 3: Từ “thói quen” có nghĩa là gì?
A. Là nếp sống hằng ngày B. Là những việc lặp đi lặp lại
B. Là cách sống, hành động hằng ngày
C. Là những hành vi đã được hình thành và được lặp đi lặp lại nhiều lần
Câu 4: Thành phần trạng ngữ có trong câu văn số (7) là:
A. Những nơi khuất, nơi công công cộng, lâu ngày B. rác cứ ùn lên
C. nhiều khu dân cư D. phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
Câu 5: Chức năng của trạng ngữ được xác định ở câu số (7) là gì?
A. Chỉ thời gian, cách thức B. Chỉ mục đích, nguyên nhân
C. Chỉ địa điểm, thời gian D. Chỉ phương tiện, thời gian
Câu 6. Xác định từ Hán Việt trong các từ sau:
A. Nặng nề B. Bừa bãi C. Hậu quả D. Sống đẹp
Câu 7. Nội dung chính của đoạn trích là gì?
A. Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
B. Cần tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội
C. Cần loại bỏ thói quen xấu D. Cần tạo ra thói quen tốt cho mỗi người.
Câu 8. Để thuyết phục người đọc, tác giả lập luận như thế nào?
A. Chỉ dùng lí lẽ B. Đưa ra ít dẫn chứng
C. Lí lẽ và dẫn chứng đầy đủ, xác thực D. Lập luận chặt chẽ
Câu 9. Từ đoạn văn trên em thấy cần phải làm gì để loại bỏ những thói quen xấu?
Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 7 câu) nêu suy nghĩ của em về vấn đề vứt rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến môi trường của học sinh hiện nay?.
Câu 1: Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính là: C. Nghị luận
Câu 2: Thói quen được nhắc đến trong đoạn trích là: C. Thói quen tốt và thói quen xấu
Câu 3: Từ “thói quen” có nghĩa là: C. Là những hành vi đã được hình thành và được lặp đi lặp lại nhiều lần
Câu 4: Thành phần trạng ngữ có trong câu văn số (7) là: A. Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày
Câu 5: Chức năng của trạng ngữ được xác định ở câu số (7) là gì? C. Chỉ địa điểm, thời gian
Câu 6: Xác định từ Hán Việt trong các từ sau: A. Nặng nề
Câu 7: Nội dung chính của đoạn trích là: B. Cần tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội
Câu 8: Để thuyết phục người đọc, tác giả lập luận như thế nào? D. Lập luận chặt chẽ
Câu 9: Để loại bỏ những thói quen xấu, cần phải tạo ra những thói quen tốt, giáo dục cộng đồng và tăng cường ý thức bảo vệ môi trường.
Câu 10: Hiện nay, vấn đề vứt rác bừa bãi đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong cộng đồng học sinh. Thói quen này gây ảnh hưởng không chỉ đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Việc vứt rác bừa bãi tạo ra những vùng rác thải gây ô nhiễm môi trường, làm mất vệ sinh, gây mất mỹ quan đô thị và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho người dân. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tăng cường giáo dục, tạo ra những chiến dịch nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và thúc đẩy thói quen sống văn minh, bảo vệ môi trường từ cảm thấy.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
“Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé:
- Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông hoa duy nhất trong đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống từng ấy năm.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không bằng lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa. đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.”
("Truyện cổ tích" Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản?
A. Tự sự. | B. Nghị luận. |
C. Biểu cảm. | D.Miêu tả. |
Câu 2: Câu chuyện được kể bằng lời của ai?
A. Lời của cô bé. | B. Lời của ông già. |
C. Lời của người kể chuyện. | D.Lời của người bà. |
Câu 3: Câu nào dưới đây nói đúng nhất về hoàn cảnh của cô bé trong truyện?
A .Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? | B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh. |
C. Đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua | D.Khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa. |
Câu 4: Cô bé đã tìm thấy bông hoa cúc trắng ở đâu?
A. Trên thảo nguyên xanh. | B. Trên núi cao. |
C. Trên cánh đồng. | D.Trong rừng. |
Câu 5: Vì sao cô bé lại tước mỗi cánh hoa lớn ra thành nhiều cánh hoa nhỏ?
A. Vì em muốn bông hoa đẹp hơn. | B. Vì em ngồi một mình buồn. |
C. Vì em mong muốn mẹ sống được lâu. | D. Vì lời nói của bà tiên. |
Câu 6: Nghĩa của từ “hiếu thảo” được hiểu là gì?
A. yêu thương, hòa nhã với bạn bè | B. Yêu thương, biết ơn thầy cô. |
C. Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ. | D. Yêu thương anh chị em. |
Câu 7: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:“Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống bằng ấy năm.”
A. Nhân hóa | B. So sánh |
C. Hoán dụ | D. Ẩn dụ |
Câu 8: Theo em vì sao ông già lại cho cô bé tìm thấy bông hoa cúc trắng để mẹ được sống lâu?
A. Vì em bé là người con vô cùng hiếu thảo | B. Vì em bé là một người siêng năng |
C. Vì em bé nhớ mẹ | D. Vì em còn nhỏ rất cần mẹ ở bên |
Câu 9: Nếu em là cô bé trong câu chuyện trên, em có hành động giống cô bé không? Vì sao?
Câu 10: Hãy rút ra thông điệp mà em tâm đắc nhất qua câu chuyện trên?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm): Thế giới cổ tích là một thế giới vô cùng hấp dẫn. Mỗi truyện cổ tích đều đem đến cho ta những điều kì diệu. Đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích đã học ngoài chương trình để kể lại truyện đó.
Câu 1: A. Tự sự.
Câu 2: C. Lời của người kể chuyện.
Câu 3: B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh.
Câu 4: D. Trong rừng.
Câu 5: C. Vì em mong muốn mẹ sống được lâu.
Câu 6: C. Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ.
Câu 7: B. So sánh.
Câu 8: A. Vì em bé là người con vô cùng hiếu thảo.