Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt ban quản trị Hoc24, em gửi lời cảm ơn và chúc mừng các thầy cô giáo trên cộng đồng Hoc24. Kính chúc các thầy cô nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp.
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt ban quản trị Hoc24, em gửi lời cảm ơn và chúc mừng các thầy cô giáo trên cộng đồng Hoc24. Kính chúc các thầy cô nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp.
Em cũng xin gửi lời chúc mừng 20/11 đến các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, thành đạt, hạnh phúc và công tác tốt. Trẻ mãi không già , ăn mãi không béo .
Em chúc các thầy cô khỏe mạnh để tiếp tục cho sự việc trồng người ạ !
Nhân ngày 20/11 em chúc thầy cô luôn tràn đầy năng lượng và sức khỏe. Cảm ơn thầy cô đã dành cả trái tim và tâm huyết để truyền dạy kiến thức cho chúng em. Chúng em sẽ luôn nhớ mãi những bài học quý giá từ thầy cô."
viết dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật "tôi" trong chuyện Người ăn xin
giúp mik câu 3 trong bài chùm ca dao về quê hương đất nước với làm ơn mik đang cần gấp ạ !
làm ơn mik là người viết bài đó mọi người ạ giúp mik với
Viết bài văn biểu cảm về nhân vật Nê-mô trong đoạn trích"Bạch tuộc"
mình đang cần gấp nên mọi người trả lời nhanh giúp mình ạ
tác dụng của phép đối trong câu thơ "nền phú hậu bậc bậc tài danh văn chương nết đất thông minh tính trời"
Phép đối trong câu thơ "nền phú hậu bậc bậc tài danh văn chương nết đất thông minh tính trời" có tác dụng rất quan trọng trong việc làm nổi bật các giá trị nội dung và nghệ thuật của câu thơ. Cụ thể, nó giúp:
Tạo sự cân đối và hài hòa: Các từ ngữ được sắp xếp một cách song song và đối xứng với nhau, tạo nên sự cân đối và hài hòa cho câu thơ. Điều này làm tăng tính nhạc điệu và vẻ đẹp hình thức của thơ.
Nhấn mạnh ý nghĩa: Phép đối giúp làm nổi bật ý nghĩa của từng thành phần câu thơ. Ví dụ, "bậc bậc" và "tài danh", "văn chương" và "nết đất" đều nhấn mạnh sự cao quý, phong phú về tài năng và đức hạnh.
Tăng cường sự liên kết: Phép đối tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa các yếu tố trong câu thơ, giúp ý tứ trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Tạo sự tương phản và so sánh: Trong câu thơ này, phép đối không chỉ làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp mà còn tạo ra sự so sánh giữa các yếu tố: tài năng và đức hạnh của con người đối với sự thông minh và khéo léo của tự nhiên.
Làm nổi bật vẻ đẹp nội dung: Câu thơ với phép đối còn làm cho nội dung trở nên phong phú và sâu sắc hơn, khi khắc họa rõ nét những giá trị truyền thống và văn hóa của con người và thiên nhiên.
Nhờ những tác dụng này, câu thơ không chỉ giàu ý nghĩa mà còn rất đẹp về mặt nghệ thuật, giúp truyền tải thông điệp một cách sâu sắc và ấn tượng.
Viết một đoạn văn phân tích đoạn trích:
"Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng
Chỉ có con mới nâng nổi chính mình"
(Không có gì tự đến đâu con - Nguyễn Đăng Tuấn)
Giúp e với, kh chép mạng nhé ạ
Tôi đi học dưới đây bằng đồng. Hãy bố trí tôi, từ đồi núi hiểm trở, anh luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc áo khoác ô dày phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông viết bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông ta đang mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy thon của ông. Rồi Yên tĩnh như lúc mở ra, ông xếp nó lại, đi vào bao thư. Ông ngồi ngâm một lúc, nhẹ nhàng rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: “Con mình vừa gửi thư về”. Mẹ tôi hỏi: “Thư đâu?”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: “Ôi, con mình viết chữ đẹp quả! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc là không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai ở bưu điện đọc giùm?” Ông nói: “ Nó là con tôi, nó viết những gì tôi biết cả.”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn view, Hạt mặt rồi cửa hàng vào, không thiếu một lá thư, ngay cả những lá thư đầu tiên tàn nhưng non nớt. hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai báo trường đầu tiên không có bố. Bố cục của tôi đã bị mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt hành trình cuộc đời. (Theo Nguyễn Ngọc Thuần, trong “Bồi dưỡng học sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt” – Nxb Giáo dục Việt Nam, 2012.)
viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh người trình bày trong truyện ngắn Bố trí của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần
Bức chân dung về người bố trong truyện ngắn "Bố trí" của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần là một hình ảnh vô cùng cảm động và tràn đầy tình yêu thương. Hình ảnh người bố luôn chăm sóc, dõi theo con từ xa, dù khoảng cách có xa xôi hay địa hình có hiểm trở, đều thể hiện một tình cảm sâu đậm, không gì có thể ngăn cách.
Tấm lòng người bố hiện ra qua những hành động rất đỗi giản dị nhưng cũng rất xúc động: ông mặc áo khoác dày mỗi khi xuống núi, cẩn thận nhận và mở những bức thư của con, đọc từng dòng chữ và rồi giữ gìn chúng như những báu vật. Ông không cần phải đọc nội dung bức thư để hiểu con mình, vì tình cảm và sự hiểu biết đã sẵn có trong lòng ông.
Sự tận tâm và tình yêu của người bố không chỉ dừng lại ở việc giữ những bức thư mà còn thể hiện trong sự đồng hành tinh thần của ông với con trên từng bước đường đời. Dù bố đã mất, hình ảnh và tinh thần của ông vẫn tiếp tục sống mãi trong lòng con, như một nguồn động lực, một người bạn đồng hành trung thành và bền bỉ.
Những chi tiết nhỏ nhưng đong đầy cảm xúc trong truyện đã tạo nên một hình ảnh người bố đầy chất nhân văn, làm nổi bật sự hy sinh và tình yêu vô bờ của người cha dành cho con. Đây thực sự là một hình ảnh đẹp, sâu sắc và làm lay động lòng người.
Viết một bài văn khoảng 1 trang giấy, hãy cảm thụ đoạn trích dưới đây, trong đó có sử dụng câu bình
Những chị lúa phất phơ bím tóc
Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học
Đàn cò trắng
Khiêng nắng
Qua sông
Cô gió trăn mây trên cánh đồng
Bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi.
(Em kể chuyện này,Trần Đăng Khoa)
Hoàn cảnh sáng tác con gà thờ
Bạn xem có phải không nhé ?
Con Gà Thờ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Ngô Tất Tố, được sáng tác vào khoảng năm 1939-1940, trong bối cảnh xã hội Việt Nam dưới thời Pháp thuộc. Đây là một tác phẩm thể hiện sự phê phán xã hội phong kiến và thực dân, đồng thời phản ánh tinh thần yêu nước và khát vọng cải cách xã hội của tác giả.
Hoàn cảnh sáng tác:
Ngô Tất Tố là một trong những cây bút tiêu biểu của phong trào văn học hiện thực, đặc biệt nổi bật với những tác phẩm phản ánh cuộc sống của những tầng lớp lao động nghèo khổ trong xã hội phong kiến và thực dân. Trong bối cảnh đó, "Con Gà Thờ" ra đời là sự phản ánh thái độ phê phán sự mê tín dị đoan và nếp sống phong kiến cổ hủ, lạc hậu trong xã hội Việt Nam.
Vào thời điểm sáng tác, xã hội Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề của chế độ thực dân Pháp và một số tập quán, tín ngưỡng mê tín, cổ hủ còn tồn tại trong cộng đồng dân cư. Người dân không ít lần bị sự ngu dốt và lừa phỉnh của các tín ngưỡng này làm cho mù quáng, trong khi thực tế xã hội ngày càng trở nên khó khăn. Chính sự thực tế ấy đã tạo nên cái nhìn phê phán trong tác phẩm của Ngô Tất Tố.
Câu chuyện về con gà thờ trong tác phẩm không chỉ là một câu chuyện dân gian đơn giản mà còn là biểu tượng cho sự mê tín dị đoan, nơi mà những người dân nghèo, trong cảnh sống nghèo khổ, lại đem tâm huyết thờ cúng con gà để cầu mong tài lộc, sự may mắn mà không nhận ra rằng thực tế họ đang bị lợi dụng bởi những hủ tục lạc hậu, không có giá trị thực tiễn.
Mục đích và ý nghĩa sáng tác:
Tác phẩm "Con Gà Thờ" của Ngô Tất Tố không chỉ phản ánh một tình huống, một sự kiện cụ thể mà còn là bài học sâu sắc về sự cần thiết phải loại bỏ những mê tín dị đoan, cổ hủ trong xã hội. Đồng thời, nó cũng phê phán sự ngu dốt, khốn khổ của những người dân dưới sự thống trị của cả chế độ phong kiến lẫn thực dân. Tác phẩm nhằm thức tỉnh tinh thần của người dân, khuyến khích họ phải vươn lên, thoát khỏi sự bóp nghẹt của các thế lực xấu và các hủ tục cổ hủ.
Thông qua câu chuyện và tình huống éo le của con gà thờ, Ngô Tất Tố muốn nhấn mạnh rằng, việc thờ cúng mà không có hiểu biết đúng đắn chỉ là hành động vô ích và không thể thay đổi số phận nếu không có sự thay đổi về tư tưởng, hành động.
Giúp mình với!
Hãy giải nghĩa các từ biển trg các câu văn dưới đây, sau đó xác định đâu là các biển đồng âm, còn đâu là các biển đồng nghĩa:
(1) Chiều nay biển lặng sóng.
(2) Một biển người đổ dei xem liveshow ca nhạc.
(3) Tấm biển quảng cáo trang trí rất bắt mắt.
(1): biển ở đây có nghĩa là biển cả
Đây là từ biển đồng nghĩa là biển cả
(2): biển người thì biển ở đây có nghĩa là rất đông người xem
=>Đây là từ biển đồng âm
(3): biển quảng cáo có nghĩa là hình thức quảng cáo bằng hiện vật trang trí
=>Đây là từ biển đồng âm