Giả sử ta có 1 khúc vải, cắt nó ra làm 100 khúc, thời gian để cắt 1 khúc vải là 5 giây. Hỏi nếu cắt liên tục không ngừng nghỉ thì trong bao lâu sẽ cắt xong?
Giả sử ta có 1 khúc vải, cắt nó ra làm 100 khúc, thời gian để cắt 1 khúc vải là 5 giây. Hỏi nếu cắt liên tục không ngừng nghỉ thì trong bao lâu sẽ cắt xong?
để cắt nó ra làm 100 khúc thì cần 99 nhát cắt
thời gian cắt xong nếu cắt liên tục không ngừng nghỉ là:
99 x 5 = 495 (giây)
đáp số: 495 giây
Cho đường tròn (O,R) có điểm M nằm ngoài (O). Từ M kẻ 2 tiếp tuyến MA, MB đến (O) (A, B là tiếp điểm). Từ B kẻ đường kính BC của (O), đường thẳng qua điểm O vuông góc MC và lần lượt cắt MC, BA tại K và E. Chứng minh EC là tiếp tuyến của (O)
Gọi H là giao điểm của OM và AB
Xét (O) có
MA,MB là các tiếp tuyến
Do đó: MA=MB
=>M nằm trên đường trung trực của AB(1)
Ta có: OA=OB
=>O nằm trên đường trung trực của AB(2)
Từ (1),(2) suy ra OM là đường trung trực của AB
=>OM⊥AB tại H và H là trung điểm của AB
Xét ΔOAM vuông tại A có AH là đường cao
nên \(OH\cdot OM=OA^2=R^2\) (3)
Xét ΔOKM vuông tại K và ΔOHE vuông tại H có
\(\hat{KOM}\) chung
Do đó: ΔOKM~ΔOHE
=>\(\frac{OK}{OH}=\frac{OM}{OE}\)
=>\(OK\cdot OE=OH\cdot OM\left(4\right)\)
Từ (3),(4) suy ra \(OK\cdot OE=R^2=OC^2\)
=>\(\frac{OK}{OC}=\frac{OC}{OE}\)
Xét ΔOKC và ΔOCE có
\(\frac{OK}{OC}=\frac{OC}{OE}\)
góc KOC chung
Do đó:ΔOKC~ΔOCE
=>\(\hat{OKC}=\hat{OCE}\)
=>\(\hat{OCE}=90^0\)
=>EC là tiếp tuyến tại C của (O)
tìm số nguyên x,y biết rằng 2xy+x-4y=5
54+(-746)+768
\(54+\left(-746\right)+768=54-746+768=-692+768=76\)
Nhất nước, nhì phân,tam cần,tứ .....
Tứ là j
Nên học IELTS hay TOEIC? Góc nhìn của một sinh viên từng lưỡng lự và lựa chọn TOEIC
Cuối năm nhất đại học, mình bắt đầu loay hoay trước câu hỏi quen thuộc nên học IELTS hay TOEIC. Cả hai chứng chỉ đều phổ biến, đều được nhắc đến rất nhiều, nhưng lại phục vụ những mục tiêu khác nhau. Một bên là IELTS học thuật có thể giúp mình có cơ hội du học và làm việc ở nước ngoài, một bên là TOEIC tập trung vào môi trường học tập.. Càng tìm hiểu, mình càng thấy khó chọn vì sợ chọn sai sẽ tốn thời gian và công sức.
Sau một thời gian phân vân, mình bắt đầu tự hỏi “Thật ra mình cần gì ở thời điểm này?”. Mục tiêu của mình lúc đó khá rõ ràng đủ điều kiện tốt nghiệp, có nền tảng tiếng Anh để đi làm, nhưng chưa có kế hoạch du học hay làm việc ở nước ngoài. Khi nhìn lại hoàn cảnh, mình nhận ra IELTS tuy rất tốt nhưng đòi hỏi thời gian ôn luyện dài và chi phí cao, trong khi TOEIC lại phù hợp hơn với nhu cầu ngắn hạn và khả năng của mình lúc ấy.
Cuối cùng, mình quyết định học TOEIC trước. TOEIC giúp mình đạt yêu cầu đầu ra của trường, dễ tiếp cận hơn và không tạo quá nhiều áp lực trong quá trình học. Việc ôn luyện cũng sát với môi trường làm việc thực tế, giúp mình tự tin hơn khi đọc email, nghe hội thoại và sử dụng tiếng Anh trong công việc sau này. Khi cầm tấm chứng chỉ TOEIC trong tay, mình cảm thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành được mục tiêu quan trọng đầu tiên.
Chọn TOEIC không có nghĩa là mình từ bỏ IELTS. Ngược lại, mình xem TOEIC như một bước đệm phù hợp với hiện tại, còn IELTS sẽ là mục tiêu dài hạn khi mình sẵn sàng hơn về thời gian, tài chính và định hướng tương lai. Qua trải nghiệm của bản thân, mình hiểu rằng không có chứng chỉ nào tốt hơn tuyệt đối, chỉ có chứng chỉ phù hợp hơn với mục tiêu của bạn ở từng giai đoạn.
Cho nửa đường tròn tâm O bán kính R, đường kính AB. Lấy điểm C thuộc nửa (O; R) sao cho C ≠ A; C ≠ B. Kẻ tiếp tuyến Ax với nửa (O; R). Từ O kề đường thẳng song song với BC cắt tia Ax tại M. a) Chứng minh MC là tiếp tuyến của nửa đường tròn (O; R). b) Gọi E là giao điểm của MB với nửa đường tròn, F là giao điểm của MO với AC. Chứng minh MF.MO = ME.MB.
10 BÀI HỌC MÌNH RÚT RA SAU KHI CHINH PHỤC IELTS LISTENING 8.0
Sau khi đạt 8.0 Listening, mình nhận ra rất nhiều “bài học xương máu” mà trước đó không ai nói rõ với mình. Đây là 10 điều thực sự giúp mình kéo điểm nghe lên rõ rệt – hi vọng sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian luyện thi.
1. Đừng bao giờ chủ quan với Part 1 dễ nhưng cực kỳ dễ mất điểm
Part 1 luôn được xem là phần dễ nhất, nhưng chính vì “dễ” nên nhiều bạn mất điểm oan. Đây là bài điền từ, chỉ cần lơ là vài giây là bạn trôi mất đáp án, hoặc viết sai dạng từ.
Kinh nghiệm: Tập trung 100%, không được “thả lỏng”.
2. Part 1 luôn có distractors nên cần phải cẩn thận bẫy thay đổi thông tin
Thông tin trong Part 1 thường bị sửa lại vào phút cuối: ngày, số điện thoại, giá tiền… Người nói có thể đổi từ Wednesday sang Thursday, hoặc đọc nhầm số rồi sửa lại.
Hãy nghe đến cuối câu trước khi ghi đáp án.
3. Với Part 1 & 4: Tuyệt đối kiểm tra số nhiều và số ít
Đừng vội điền danh từ ngay khi nghe thấy. Hãy chú ý:
Động từ hoặc đại từ phía trước (are, their…)
Các từ xung quanh nếu có “s”
Một lỗi nhỏ về số nhiều/số ít cũng khiến bạn mất điểm đáng tiếc.
4. Không phải lúc nào từ khóa cũng đứng trước đáp án
Một bẫy rất phổ biến: bạn đợi từ khóa rồi mới nghe đáp án điều này là sai!
Rất nhiều trường hợp:
Từ cần điền xuất hiện trước cả khi từ khóa được nhắc đến.
Cách làm: nghe theo ngữ nghĩa toàn câu, đừng phụ thuộc 100% vào keyword.
5. Part 2: Càng dễ nghe càng dễ… sai
Phần này nhiều bạn chủ quan vì giọng dễ nghe, tốc độ vừa phải. Nhưng dạng chọn 2/5 đáp án hoặc nối thông tin là nơi dễ “bay màu” điểm nhất.
Mẹo:
Luôn dùng phương pháp loại trừ
Với dạng matching dài: đánh số thứ tự trước → đối chiếu khi nghe để loại dần
6. Part 3 là phần khó nhất phải nghe hiểu chứ không bắt keyword
Đây là phần khiến mình “đau đầu” nhất. MCQ của Part 3 không thể xử lý bằng keyword.
Có 2 trường hợp phổ biến:
Cả ba đáp án đều được nhắc đến, nhưng chỉ một cái có nghĩa đúng trong ngữ cảnh.
Chỉ đáp án sai được nói đến, còn đáp án đúng hoàn toàn không xuất hiện trực tiếp.
Vì vậy, phải nghe hiểu, không thể “so sánh keyword”.
7. Part 4: Nhấn giọng = tín hiệu đáp án
Trong bài giảng, khi người nói nhấn giọng hoặc thay đổi tông, rất có thể sắp xuất hiện đáp án hoặc đã đến đáp án.
Hãy chú ý nhịp điệu – không chỉ nội dung.
8. Part 4 chủ yếu là danh từ và thường xuất hiện sau tín hiệu ngôn ngữ
Khoảng 80–85% đáp án Part 4 là danh từ. Chúng thường đến sau các từ:
such as
for example
in fact
but / so
Nắm được “dấu hiệu” này giúp bạn đón được vị trí đáp án dễ hơn nhiều.
9. Luyện tập nhiều mới có “cảm giác đề”
Không ai nghe tốt lên chỉ nhờ bí kíp. Listening là kỹ năng phải được cày thật nhiều để tích lũy:
khả năng đoán bài
phản xạ với tốc độ nói thật
kinh nghiệm xử lý bẫy
10. Được hướng dẫn đúng giúp bạn tăng band nhanh hơn
Nếu bạn đang ở mức 5.5 - 6.0 mà học không có chiến lược rõ ràng, cực kỳ khó để tự lên 7.0+. Có giáo viên hướng dẫn đúng cách sẽ giúp:
tránh sai lầm lặp lại
tối ưu chiến thuật
biết mình đang sai ở đâu
Bạn có thể tham khảo lộ trình tự học IELTS để có thể tìm hiểu và hiểu rõ lộ trình để có thể đạt band điểm IELTS: https://tdp-ielts.edu.vn/lo-trinh-tu-hoc-ielts/
Mình đã đạt được điểm 8 cho tiêu chí Task Achievement trong bài IELTS Writing Task 1 nhờ việc dành ra 15 phút luyện tập mỗi ngày, và dưới đây là cách mình thực hiện. Nếu bạn cũng cảm thấy "khiếp sợ" Task 1, đặc biệt là dạng Process, giống như mình trước đây, thì bài viết này có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Đề bài: The diagram below shows how paper is produced and recycled. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant. Để "xử lý gọn gàng" dạng bài Process, mình luôn tuân theo ba tư duy cốt lõi đã giúp mình nâng cao kỹ năng viết một cách hiệu quả: 1. Tư duy xác định “vật chủ” của từng giai đoạn Điều này có tác dụng giúp bạn theo dõi đối tượng chính xuyên suốt các bước của quá trình (ví dụ: trees → debarked logs → wood chippings → pulp) và nhận biết sự biến đổi của vật chủ qua từng bước. Hãy chú ý làm nổi bật mấu chốt từng giai đoạn để bài viết rõ ràng và có tính hệ thống. 2. Tư duy mở rộng bằng “How – Where – When” Bổ sung chi tiết cho từng công đoạn là cách để phần mô tả trở nên sinh động hơn. Ví dụ: “Following this, the debarked logs are cut into smaller wood pieces with a chipper, after which they are refined into pulp by a specialized refiner for further processing.” Với cụm từ “with a chipper” và “by a specialized refiner,” bạn không chỉ cho thấy cách thức (How) mà còn giúp người đọc hình dung được tính cụ thể và minh họa rõ nét hơn cho từng giai đoạn. 3. Tư duy kết nối thông tin Sử dụng các từ nối để thể hiện trình tự hoặc mối liên hệ giữa các bước, chẳng hạn như: subsequently, following this, afterwards,… Tư duy này không chỉ giúp bài viết mạch lạc hơn mà còn cải thiện đáng kể điểm số của phần Cohesion & Coherence. Nhờ áp dụng ba tư duy trên một cách nhất quán khi luyện viết, kết hợp với việc tập trung rèn luyện kỹ năng phân tích đề trong thời gian ngắn mỗi ngày, mình đã tiến bộ vượt bậc trong việc xử lý dạng Process. Nếu bạn cũng đang nỗ lực cải thiện kỹ năng IELTS Writing, hãy thử áp dụng cách này nhé!
Nếu bạn đang có kế hoạch du học nhưng chưa rõ cần bao nhiêu điểm IELTS để đáp ứng yêu cầu, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin một cách chi tiết hơn: https://tdp-ielts.edu.vn/ielts-bao-nhieu-du-di-du-hoc/