Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 4
Số lượng câu trả lời 0
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


Trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi IELTS Speaking trước đây, mình thường mắc phải một số lỗi như nói dài dòng, thiếu tập trung vào trọng tâm. Thêm vào đó, mình hay bị lắp bắp, lặp từ và chưa vận dụng đúng các cấu trúc câu. Rất may là sau thời gian học hỏi tại trường, tham gia lớp học ở trung tâm và tự luyện tập tại nhà, mình đã rút ra được vài kinh nghiệm nhỏ có thể chia sẻ cùng mọi người. Thực tế, nếu không hiểu rõ những gì giám khảo mong đợi, bạn rất dễ rơi vào tình trạng nói lan man và đánh mất điểm do đi lệch trọng tâm hoặc không tuân thủ đúng format bài thi. Vì vậy, mình sẽ chia sẻ cách mình đã luyện kỹ năng Speaking – vừa sát với đề thi vừa tự nhiên – để bạn có thể diễn đạt đầy đủ, đúng ý và tránh tình trạng lạc đề nhé. Part 1 – Short but informative Phần này cần trả lời ngắn, rõ ràng, thường chỉ 2–3 câu thôi, nhưng phải có lý do hoặc ví dụ nhỏ để support câu trả lời, chứ không chỉ “yes” hay “no” đơn thuần. Quan trọng điểm mấu chốt là: Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. Có lí do, giải thích, hoặc dẫn chứng cho câu trả lời của mình là oki. Part 2 – Kể chuyện có flow, logic rõ ràng Điểm cuối cùng của mình sẽ phụ thuộc phần lớn vào performance ở phần này. Nên là mọi người cố gắng ôn kỹ xíu nhé. Để làm tốt phần này thì mình có một flow kể chuyện rõ ràng: Mở đầu: Mở gián tiếp hay trực tiếp gì cũng được cơ mà chọn cái nào bạn tự tin nhất mà nói nhé=)). Hôm mình thi mình nói thẳng vào lun cho an toàn. Lan man nói dài dễ thành nói dại nên mình hay né mở gián tiếp:)) Thân bài: Mình hay kể chuyện từ trải nghiệm của mình về vấn đề ở câu hỏi trước. VD: Đề mà hỏi về du lịch thì mình sẽ nói 1 chút về lí do mình có chuyến du lịch đó, chuẩn bị đi như nào. Đó kiểu nói xong counter thì giám khảo sẽ thấy bạn có tư duy phản biện. Và để được điểm cao thì cần show được khả năng Critical Thinking. => Tóm lại: Hiểu rõ những gì giám khảo cần là nền tảng giúp bạn luyện tập có trọng tâm. Hôm mình thi gần nhất mình bị hỏi là giao thông ở Việt Nam có an toàn cho người đi bộ không. Mình bảo là ở Việt Nam thì nhiều xe máy nên thường khá lộn xộn và không an toàn cho người đi bộ lắm. Xong mình counter là “ừ thì có vỉa hè riêng cho người đi bộ đấy cơ mà lúc nào tắc đường quá thì có mấy bác phi lên cả vỉa hè xong phóng như bay thành ra vẫn không an toàn cho người đi bộ cơ”. Trong 1 phút mình plan hết mấy cái này bằng keywords thôi, để lúc nói mình chuyển ý cho liên kết với logic hơn. Part 3 – Tư duy như Writing Task 2 Phần này giống kiểu "mini Writing Task 2". Giám khảo sẽ hỏi sâu để xem khả năng lập luận, phản biện và triển khai idea của bạn như nào. => Nên hãy tập suy nghĩ đa chiều – đưa ra lí do, ví dụ, phản đề nếu có Thân bài: Sang body 2 mình mới đi tập trung trả lời mấy câu hỏi trong cue card. Ví dụ như là đi với ai, có gì đáng nhớ không,... Làm như này thì đảm bảo bạn sẽ có thể nói dài đủ 2 phút. Chứ đi vào trả lời luôn thì cũng được cơ mà mình dễ bị trả lời hết mấy câu hỏi xong bị bí ý á. Nên là mình hay nói trải nghiệm cá nhân, kể chuyện trước xong vòng về cue card sau cho đủ time Kết bài: Tóm lại được cảm nhận, suy nghĩ của bạn về câu chuyện hay trải nghiệm mình vừa nói về. À, nếu bạn nào đang đặt mục tiêu cho kỳ thi và chưa biết cách tính điểm IELTS Overall như thế nào để học Speaking cho đúng trọng tâm thì mình có để link dưới phần comment nhé. Coi xong sẽ biết mình cần Speaking bao nhiêu để đạt overall mong muốn luôn, rất đáng để tham khảo. Chúc mọi người học tốt và bớt “ám ảnh” Speaking như mình hồi trước nha!
Nhiều bạn học Speaking mà chưa biết mình cần đạt bao nhiêu để đủ Overall mong muốn, nên xem qua cái này sẽ rõ luôn đó: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-overall/

Nhiều bạn, trong đó có mình, từng thắc mắc vì sao những người giỏi ngoại ngữ – từ học sinh chuyên Anh đến thí sinh đạt IELTS 8.0–9.0 – lại học tốt như vậy. Thực ra, hầu hết họ đều luyện tập bền bỉ trong thời gian dài, tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày qua podcast, phim ảnh, đọc báo, viết nhật ký hay luyện Speaking liên tục. Họ biết phân bổ thời gian giữa Listening – Reading – Writing – Speaking và nắm rõ các chiến lược làm bài. Đặc biệt, việc hiểu cách làm tròn điểm IELTS giúp họ biết kỹ năng nào cần tập trung cải thiện để tối ưu điểm số và xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Học IELTS thực sự là một hành trình dài và đầy thử thách, và bản thân mình hiện vẫn đang trong quá trình đó. Nếu để mô tả chính xác nhất, thì cảm giác nhiều lúc giống như leo núi vậy, càng lên cao thì càng thấy mệt, nhưng đồng thời cũng càng nhìn thấy rõ mục tiêu phía trước. May mắn là mình không phải đi một mình. Nhờ quá trình luyện tập nghiêm túc tại trung tâm, mình đã có cơ hội tiếp cận hệ thống bài tập phù hợp với trình độ, được sửa bài từng chút một, và quan trọng nhất là nhận được sự hướng dẫn tận tình từ giáo viên. Điều mình cảm nhận rõ nhất trong suốt quá trình học là mỗi lỗi sai đều được chỉ ra rất cụ thể, không chỉ kiểu sai ở đây mà còn được giải thích vì sao sai – sai như thế nào – và làm sao để sửa dứt điểm. Chính nhờ vậy mà từng điểm yếu của mình, từ phát âm, nghe không kịp, đọc thiếu từ khóa cho đến lỗi diễn đạt trong Writing, đều dần dần được cải thiện. Lúc mới học, mình thật sự bị “ngợp” vì nhiều kỹ năng phải luyện cùng lúc, nhưng sau mỗi buổi học, mình đều rút ra được một bài học mới để tiến bộ hơn một chút. Khi mình học tại trung tâm mình được thầy chia sẻ rất nhiều mẹo hữu ích cho Writing như cách mở bài cho ngắn gọn, mẹo paraphrase tránh bị lặp, cấu trúc đoạn thân bài sao cho logic, hay những lỗi ngữ pháp “ngớ ngẩn” mà thí sinh Việt Nam hay mắc. Những mẹo đó nghe thì đơn giản, nhưng khi áp dụng vào bài viết thật, mình mới thấy sự thay đổi rất rõ rệt, bài viết trở mượt mà hơn, lập luận chắc hơn, và mình cũng tự tin khi làm bài hơn. Tất cả những điều đó đã tạo cho mình một nguồn động lực rất lớn. Nói thật, có thời điểm mình từng thấy nản, thấy bản thân mãi không tiến bộ. Nhưng mỗi lần được thầy chỉnh bài, khen mình đã biết cải thiện chỗ này chỗ kia, mình lại có thêm niềm tin để kiên trì tiếp tục. Nhờ vậy mà mục tiêu band 7.0+ – từng là con số xa vời, giờ đang dần trở thành điều mình hoàn toàn có thể đạt được nếu tiếp tục nỗ lực đúng hướng. Hành trình vẫn còn dài, nhưng mình tin rằng chỉ cần giữ đúng tinh thần “mỗi ngày tiến bộ một chút”, rồi sẽ có ngày mình đủ tự tin bước vào phòng thi và đạt được số điểm mà bản thân đã đặt ra từ đầu. Nếu bạn đang muốn nâng band lên 7.0, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải hiểu rõ điểm mạnh của bản thân. Từ đó, hãy tập trung những phần mà bạn làm tốt để bù đắp cho những kỹ năng chưa đạt kỳ vọng. Và bạn cần học cách cchắc cách thức làm tròn điểm. Tham khảo thêm: https://tdp-ielts.edu.vn/cach-lam-tron-diem-ielts-chuan/

Sau một năm học IELTS, từ 5.5 cuối cùng t cũng lên được đến đây. Cảm ơn IELTS ha, cuối cùng t cũng thoát được cái mức điểm thấp đó, sợ quá luôn. Nhớ hồi mới học, t chỉ dám đặt mục tiêu 6.5, giữ suy nghĩ này hơn nửa năm trời, sau đó mới nghiêm túc xem xét tiêu chí xét tuyển đại học và quyết định đặt mục tiêu lên 7. Để kéo điểm lên 7.0, t tập trung ôn luyện cho IELTS. Trong quá trình ôn, t tham khảo thêm các website để xem các tiêu chí chấm điểm IELTS trộm vía sau khi đọc thì mình cũng rút ra kinh nghiêm cách để tránh gặp những lỗi sai, xong sau đó t điều chỉnh cách làm bài để tránh làm sai. T tập trung ôn Listening và Reading vì biết hai kỹ năng này dễ lên điểm hơn, còn Writing và Speaking thì t rất dở. Nhưng trong quá trình học tại trung tâm thì t đã được thầy hướng dẫn các mẹo để có thể áp dụng vào kỹ năng Writing và Speaking để có thể đạt được band điểm IELTS 7.0. Sau khi luyện hai kỹ năng này, t tự tin đạt 7.0 trong bài test cuối khóa. Trong quá trình học tại trường đại học, ai trong lớp t cũng giỏi, nhiều bạn trong lớp t đạt 7.0, thậm chí bạn t còn đạt 8.0. T nghĩ lại, thì t quyết tâm đạt mục tiêu 7.0, dù đầu ra khóa chỉ là 6.5. T học thêm 1 tháng nữa để nâng Writing và Speaking, gần như tự học sau khi hoàn thành khóa trung tâm. Trong 1 tháng hè, t “ăn nằm” với IELTS, hôm nào cũng làm đề Reading và Listening, mong đạt đạt được 7.0. Đối với kỹ năng Speaking, t cảm thấy may mắn khi có những người bạn nước ngoài để trò chuyện. Việc sử dụng phần mềm Discord giúp ti giao tiếp và chơi game cùng họ. Thời gian trước, t chỉ dám nhắn tin, nhưng giờ đây t đã tự tin hơn và có thể voice chat trực tiếp với những người bạn nước ngoài. Nhờ vậy, khả năng nói của t được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, kỹ năng Writing thực sự là một thử thách lớn đối với t, vì t luôn mắc kẹt ở mức band 6. Để cải thiện, t đã đầu tư phần lớn thời gian để luyện tập viết. Trong 15 ngày đầu tiên, t chép lại các bài mẫu, học từ vựng mới và phân tích cách làm bài. Tiếp theo, trong 10 ngày sau đó, t tập trung luyện viết từ 1-2 bài mỗi ngày. Đến 5 ngày cuối, t dành thời gian bấm giờ 60 phút để làm bài kiểm tra hoàn chỉnh, mỗi ngày viết khoảng 2-3 bài. Đến Ngày thi, Reading và Listening thi phong độ. Writing thì rất may mắn gặp Task 1 dạng Table, Task 2 về working from home, khá dễ nên t làm xong còn dư 5 phút. Speaking thì bình thường, chủ yếu buôn chuyện =)) Nhìn lại 1 tháng qua, t nhảy lên 0.5 band, Writing được 7, bắn tung tóe luôn. Cuối cùng cũng cho con IELTS cút được rồ. Ae nào đang chật vật, cố gắng lên nhé, đừng bỏ cuộc. Đây là bài viết để tui có thêm hiểu về cách tính điểm của giám khảo IELTS từ đó có thể tránh làm sai :https://tdp-ielts.edu.vn/cach-tinh-diem-ielts-chuan/