VŨ TRỤ QUANH TA - #1: BÍ ẨN CỦA TÁM HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI (06/12/2025)
Hãy theo dõi tạp chí Vũ trụ quanh ta #1 của thầy giáo Nguyễn Trần Thành Đạt và hãy nêu những hiểu biết của em về tám hành tinh trong hệ mặt trời.
VŨ TRỤ QUANH TA - #1: BÍ ẨN CỦA TÁM HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI (06/12/2025)
Hãy theo dõi tạp chí Vũ trụ quanh ta #1 của thầy giáo Nguyễn Trần Thành Đạt và hãy nêu những hiểu biết của em về tám hành tinh trong hệ mặt trời.
Trong hệ Mặt Trời có tám hành tinh quay quanh Mặt Trời. Theo thứ tự từ gần Mặt Trời ra xa bao gồm:
- Sao Thủy (Mercury): hành tinh nhỏ nhất, gần Mặt Trời nhất. Sao Thủy không có khí quyển dày và bề mặt có nhiều miệng núi lửa.
- Sao Kim (Venus): hành tinh “chị em” với Trái Đất về kích thước nhưng có khí quyển dày đặc CO₂ gây hiệu ứng nhà kính mạnh, nhiệt độ bề mặt rất cao.
- Trái Đất: hành tinh duy nhất được biết đến có sự sống với khí quyển vừa phải và nước lỏng. Hệ sinh thái phong phú, đa dạng.
- Sao Hỏa (Mars): còn gọi là hành tinh Đỏ vì bề mặt giàu oxit sắt. Sao Hỏa có các chỏỏm băng cực và có thể từng có nước lỏng trong quá khứ.
- Sao Mộc (Jupiter): hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời thuộc nhóm khí khổng lồ. Có Vết Đỏ Lớn là cơn bão khổng lồ kéo dài hàng thế kỷ.
- Sao Thổ (Saturn): nổi tiếng với hệ thống vành đai rộng bằng băng đá và bụi. Sao Thổ là hành tinh khí, có mật độ rất thấp.
- Sao Thiên Vương (Uranus): một hành tinh khí khổng lồ màu xanh lục do khí metan. Trục quay nghiêng mạnh gần như nằm ngang.
- Sao Hải Vương (Neptune): hành tinh xa nhất, có màu xanh đậm, gó sất mạnh. Đây cũng là một hành tinh khí với khí metan làm nên màu xanh.
HÀNH TRÌNH PHÁ ÁN CÙNG HOC24.VN #1 - AI LÀ THỦ PHẠM?
Dựa vào hiểu biết của em, theo dõi vụ án "Vết loang bí ẩn" và cho biết ai là thủ phạm?
CHIẾN ĐẤU KHOA HỌC TỰ NHIÊN CÙNG THẦY ĐẠT HOC24.VN #1
Em hãy làm bài tập trên ở phần trả lời phía dưới nhé!
CHIẾN ĐẤU KHOA HỌC TỰ NHIÊN CÙNG THẦY ĐẠT HOC24.VN #2
Em hãy làm các bài tập trong phiếu bài tập "Đột biến gene" của thầy Đạt nhé!
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại đang dịch chuyển mạnh mẽ sang phát triển năng lực và hình thành phẩm chất nghề nghiệp cho học sinh, các hoạt động trải nghiệm thực tế trở thành một phần quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông. Nhằm giúp học sinh tiếp cận gần hơn với những giá trị thực hành, rèn kỹ năng mềm và khám phá thế mạnh cá nhân, Nghiệp Vụ Việt Nam triển khai bộ chương trình “Trải nghiệm – Định hướng – Phát triển nghề nghiệp” dành cho khối THPT, đặc biệt là học sinh lớp 10–12 đang trong giai đoạn định hình tương lai. 1. Mục tiêu chung của hoạt động Hoạt động được thiết kế xoay quanh việc giúp học sinh: Nhận diện rõ hơn sở thích nghề nghiệp, năng lực, điểm mạnh của bản thân thông qua các mô hình mô phỏng thực tế. Phát triển những kỹ năng mềm cốt lõi như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, xử lý tình huống, ra quyết định. Trải nghiệm môi trường làm việc thông qua các tình huống, bài tập nghiệp vụ do Nghiệp Vụ Việt Nam xây dựng. Hiểu rõ hơn về các lĩnh vực nghề nghiệp thực tế tại Việt Nam, đặc biệt là nhóm ngành dịch vụ công, giáo dục, tư vấn, công nghệ và kinh doanh. Định hướng rõ hơn con đường học tập hoặc nghề nghiệp sau THPT. 2. Nội dung và cấu trúc hoạt động trải nghiệm Chương trình gồm ba phần chính, kéo dài từ 1 buổi đến 2 ngày tùy hình thức triển khai tại trường: a. Trạm 1 – Khám phá bản thân (Self-Discovery Zone) Học sinh được tham gia: Bài test định hướng nghề nghiệp theo nhóm Holland. Các hoạt động “Giải mã tính cách” thông qua trò chơi đóng vai. Bài tập nhận diện nhóm kỹ năng nổi trội. Kết quả không mang tính đánh giá mà hướng đến việc giúp học sinh tự hiểu – tự ghi nhận – tự điều chỉnh. b. Trạm 2 – Trải nghiệm tình huống nghiệp vụ Đây là phần hấp dẫn nhất của chương trình. Học sinh được đưa vào những tình huống thực tế như: Xử lý xung đột trong môi trường làm việc. Giao tiếp, hướng dẫn khách hàng một cách chuyên nghiệp. Thiết kế kế hoạch truyền thông cho một dự án nhỏ. Phối hợp nhóm để hoàn thành nhiệm vụ áp lực thời gian. Toàn bộ tình huống được Nghiệp Vụ Việt Nam biên soạn dựa trên trải nghiệm thực tiễn, giúp học sinh tiếp xúc với công việc một cách tự nhiên và sống động nhất. c. Trạm 3 – Định hướng và lựa chọn nghề nghiệp Học sinh được chuyên gia hỗ trợ: Phân tích điểm mạnh – điểm yếu. Gợi ý ngành học phù hợp sau THPT. Xây dựng lộ trình học tập trong 6–24 tháng. Hướng dẫn cách tự học, cách chuẩn bị hồ sơ nghề nghiệp hoặc hồ sơ đại học. Hoạt động không nhằm “áp đặt” mà mang tính khai mở tư duy, giúp các em tự tin hơn khi quyết định tương lai. 3. Giá trị học sinh nhận được Sau buổi trải nghiệm, phần lớn học sinh có thể: Tự mô tả về bản thân một cách rõ ràng hơn. Nhận diện 2–3 nhóm nghề phù hợp. Biết cách lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Hiểu rõ vai trò của kỷ luật, thói quen và tinh thần trách nhiệm trong học tập. Tăng sự tự tin khi giao tiếp trước đám đông. Có góc nhìn thực tế hơn về thị trường lao động tại Việt Nam và yêu cầu của mỗi ngành nghề. Chương trình trải nghiệm cùng Nghiệp Vụ Việt Nam không chỉ giúp học sinh khám phá bản thân, mà còn mở ra một góc nhìn rất cụ thể về hành trình học tập – nghề nghiệp trong tương lai. Đây là hoạt động phù hợp để nhà trường lồng ghép vào chương trình giáo dục hướng nghiệp định kỳ hoặc theo chủ điểm trong năm học. https://hoc24.vn/
gấp gấp lắm ạ, vẽ hình giúp em lun nha
gấp gấp ạ
Cho tam giác ABC vuông tại A, đường trung tuyến AM. Gọi D là trung điểm của AB, E là điểm đối xứng với M qua D. a. Chứng minh rằng điểm E đối xứng với điểm M qua AB. b. Các tứ giác AEMC, AEBM là hình gì? Vì sao? c. Cho BC = 4cm, tính chu vi tứ giác AEBM.
cho tam giác ABC vuông tại A ,gọi M là tđ BC kẻ MD vuông góc với AB ,ME vuông góc với AC
a/tg ADME là hình gì ?
b/cho MD =9,5 cm .Tính độ dài AC
c/vẽ tpg(tia phân giác) góc AEB cắt AB tại H vẽ tpg BEC cắt BC tại K .CMR HK // AC (cấm dùng định lý ta-lét nhá)
Ai làm đc làm giúp mình nhé!!!