biểu hiện của tình yêu thương con người?
biểu hiện của tình yêu thương con người?
Tình yêu thương con người được thể hiện qua những hành động, lời nói và suy nghĩ tích cực, xuất phát từ lòng chân thành và sự đồng cảm. Đó có thể là việc sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác hoặc đơn giản là an ủi, động viên khi họ gặp chuyện buồn. Tình yêu thương còn được thể hiện qua sự quan tâm đến gia đình, bạn bè, hay tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng. Những biểu hiện này không chỉ mang lại niềm vui, sự ấm áp cho người nhận mà còn giúp xây dựng một xã hội đoàn kết, nhân văn hơn
khái niệm yêu thương con người?
Khái niệm yêu thương con người là: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
Yêu thương con người là sự quan tâm, chia sẻ và đồng cảm đối với người khác, không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác hay hoàn cảnh. Đó là lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn, an ủi và động viên khi họ đau buồn, cũng như cùng chung vui với niềm hạnh phúc của họ. Yêu thương con người còn thể hiện ở sự tôn trọng, thấu hiểu và biết đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận và hành động. Đây không chỉ là một giá trị đạo đức tốt đẹp mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội đoàn kết, gắn bó và nhân văn
nêu một số việc làm để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
Một số việc làm để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ:
- Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ mình.
- Tôn trọng những công lao, đóng góp của ông cha ta.
- Học hỏi về kinh nghiệm mà ông ta cha truyền lại để có thể tiếp nối truyền thống đó.
- Không làm điều gì tổn hại đến truyền thống của gia đình, dòng họ.
Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, chúng ta cần thực hiện một số việc làm thiết thực:
-Trước hết, cần tôn trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa, đạo đức mà ông bà, cha mẹ truyền lại, như lòng hiếu thảo, lối sống giản dị, và sự đoàn kết giữa các thành viên
- Bên cạnh đó, cần tham gia các buổi họp mặt, giỗ tổ, hoặc các dịp lễ Tết để kết nối, gắn bó tình cảm dòng họ
- Việc học tập, làm việc chăm chỉ và sống có trách nhiệm cũng là cách thể hiện lòng biết ơn và làm rạng danh gia đình, dòng họ
- Ngoài ra, cần kể lại những câu chuyện, truyền thống tốt đẹp của gia đình cho thế hệ sau, giúp các em nhỏ hiểu và tự hào về cội nguồn của mình
Những việc làm ấy không chỉ góp phần duy trì bản sắc truyền thống mà còn làm cho gia đình, dòng họ ngày càng bền vững, phát triển.
Kể tên ít nhất 5 di sản văn hóa phi vật thể và vật thể.
Di sản văn hóa phi vật thể:
-Dân ca quan họ Bắc Ninh
-Hát xoan Phú Thọ
-Nhã nhạc cung đình Huế
-Đờn ca tài tử Nam Bộ
-Lễ hội Gióng ở Phù Đổng và Sóc Sơn
Di sản văn hóa vật thể:
-Hoàng thành Thăng Long
-Quần thể di tích Cố đô Huế
-Vịnh Hạ Long
-Thánh địa Mỹ Sơn
-Phố cổ Hội An
Di sản văn hóa phi vật thể:
-Nhã nhạc cung đình Huế
-Ca trù
-Hát xoan
-Múa rối nước
-Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Di sản văn hóa vật thể:
-Chùa Một Cột
-Cố đô Huế
-Động Phong Nha
-Thánh địa Mỹ Sơn
-Chợ Bến Thành
5 di sản văn hóa phi vật thể là:
+ Hát xoan.
+ Đờn ca tài tử Nam Bộ.
+ Ca trù.
+ Dân ca quan họ Bắc Ninh.
+ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.
5 di dản văn hóa vật thể là:
+ Cố đô Huế.
+ Vịnh Hạ Long.
+ Chùa Một Cột.
+ Phong Nha Kẻ Bàng.
+ Khu đền tháp Mỹ Sơn.
16.A
17.A
18.C
19.A
20.C
21.C
22.A
23.B
24.D
25.B
26.A
27.B
28.C
29.C
30.B
Đây là lịch sử, em gắn môn lịch sử vào nhé
Tình huống A học rất giỏi và luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập. Khi các bạn gặp khó khăn hay băn khoăn vấn đề gì, A giảng giải để giúp bạn hiểu bài. Trong giờ kiểm tra, A rất khó xử vì các bạn ngồi cạnh muốn chép bài.
a) Em có nhận xét gì về cách học của một số bạn muốn chép bài của A trong tình huống trên?
b) Nếu là A em sẽ làm gì?
a) Nhận xét về cách học của một số bạn muốn chép bài của A: Các bạn muốn chép bài trong tình huống này chưa thực sự chú trọng vào việc học. Việc chép bài không giúp các bạn hiểu bài học và chỉ làm các bạn dựa vào người khác thay vì tự học và phát triển khả năng của mình. Điều này không chỉ không công bằng mà còn khiến các bạn không thể nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết trong học tập.
b) Nếu là A, em sẽ làm gì? Nếu là A, em sẽ không đồng ý để các bạn chép bài. Em sẽ nói rõ rằng việc chép bài không giúp các bạn học tốt và khuyên các bạn nên tự mình cố gắng giải quyết bài tập. Nếu các bạn gặp khó khăn, em sẽ sẵn sàng giúp các bạn hiểu bài sau giờ kiểm tra hoặc qua những buổi học nhóm, nhưng em sẽ không ủng hộ việc gian lận trong kiểm tra.
a) Cách học của các bạn muốn chép bài của A là một biểu hiện thiếu ý thức tự giác trong học tập. Việc chép bài không chỉ thể hiện sự ỷ lại mà còn làm mất đi cơ hội tự rèn luyện và đánh giá đúng năng lực của bản thân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của chính các bạn mà còn có thể gây áp lực không đáng có cho A, người luôn cố gắng học tập và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Thay vì dựa dẫm vào người khác, các bạn nên chủ động học tập, tự tìm hiểu và nhờ A hỗ trợ khi cần thiết, tránh việc chép bài trong giờ kiểm tra
b) Nếu là A, em sẽ lịch sự từ chối các bạn muốn chép bài, vì điều đó không đúng với quy định thi cử và không giúp ích cho sự tiến bộ của các bạn. Đồng thời, em sẽ khuyên các bạn tập trung vào bài làm của mình để tự đánh giá năng lực. Ngoài ra, em sẽ đề nghị hỗ trợ các bạn ôn tập, giải đáp các thắc mắc trước giờ kiểm tra, giúp các bạn tự tin hơn khi làm bài. Điều này không chỉ giúp các bạn học tập tốt hơn mà còn đảm bảo tính trung thực trong kiểm tra
a) Cách học của một số bạn muốn chép bài của A trong tình huống trên cho thấy họ thiếu chủ động trong việc học tập và không tôn trọng công sức của người khác. Họ có thể đang cảm thấy thiếu tự tin vào khả năng của mình, không cố gắng nắm bắt bài học một cách nghiêm túc mà thay vào đó phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. Điều này có thể khiến họ không phát triển được kiến thức vững chắc và ảnh hưởng đến kết quả học tập lâu dài. Việc chép bài cũng có thể vi phạm quy chế học tập và không mang lại giá trị thực sự cho bản thân.
b) Nếu là A, trong tình huống này, mình sẽ từ chối yêu cầu của các bạn để chép bài và thay vào đó, mình sẽ cố gắng giúp đỡ các bạn hiểu bài trước khi giờ kiểm tra diễn ra. Mình sẽ khuyến khích các bạn tự học và ôn tập kỹ lưỡng hơn, đồng thời giải thích một số khái niệm hay vấn đề mà các bạn gặp khó khăn. Việc giúp đỡ bạn bè trong học tập là rất tốt, nhưng mình cũng cần phải tuân thủ quy định của bài kiểm tra và không thể làm điều gì vi phạm nguyên tắc công bằng trong học tập.
em hãy kể tên những việc bản thân có thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình
-Lắng nghe: Dành thời gian để nghe những câu chuyện, tâm tư của các thành viên trong gia đình mà không ngắt lời hay phán xét.
-Giúp đỡ công việc nhà: Tham gia vào các công việc gia đình như nấu ăn, dọn dẹp hoặc chăm sóc trẻ em để giảm bớt gánh nặng cho người khác.
-Tổ chức bữa ăn gia đình: Nấu một bữa ăn ngon và thư giãn cùng nhau để tạo cơ hội giao lưu, kết nối.
-Dành thời gian cho nhau: Tham gia các hoạt động chung như xem phim, đi dạo hay chơi thể thao để tạo không khí vui vẻ.
-Gửi tin nhắn quan tâm: Gửi tin nhắn, gọi điện hỏi thăm sức khỏe và tình hình của các thành viên trong gia đình.
-Chia sẻ niềm vui và nỗi buồn: Chia sẻ những điều tốt đẹp cũng như khó khăn trong cuộc sống để mọi người cảm thấy được hỗ trợ và thấu hiểu.
Những việc bản thân em có thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình là:
- Bình đẳng, tôn trong nhau.
- Lên kế hoạch đi chơi cụ thể.
- Biết lắng nghe người khác.
- Tổ chức bữa ăn vui vẻ, hòa đồng.
- Chia sẻ cho nhau những niềm vui, nỗi buồn.
.......
`-` Biết nghĩ có cảm xúc các thành viên trong gia đình
`-` Biết lắng nghe
`-` sắp xếp dành thời gian gần gũi nhiều hơn ,...
để tự nhận thức bản thân em cần lamg gì
-Để tự nhận thức bản thân, em cần dành thời gian suy ngẫm về chính mình, từ những điểm mạnh, điểm yếu đến sở thích và giá trị cá nhân
- Em nên lắng nghe cảm xúc, phản ứng của bản thân trong các tình huống khác nhau để hiểu rõ mình nghĩ gì, muốn gì
-Đồng thời, em có thể tìm kiếm ý kiến từ người thân, bạn bè hoặc thầy cô để có cái nhìn đa chiều về bản thân. Việc đặt mục tiêu và tự đánh giá tiến trình đạt được cũng giúp em hiểu rõ hơn về khả năng và giới hạn của mình.
-Quan trọng nhất, em cần duy trì thái độ học hỏi và sẵn sàng thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
..........
`@` Em cần :
`-` Biết nhìn nhận , đánh giá đúng về ưu điểm và khuyết điểm của bản thân
`-`Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình.
`-` Cần tự nhìn nhận về sở thích , tính cách của bản thân
`-` Học cách phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm
`-` ghi nhật kí
`-` Chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa xung quanh
-Tự phản ánh: Dành thời gian để suy nghĩ về bản thân, những giá trị, sở thích, điểm mạnh và điểm yếu của mình. Bạn có thể viết nhật ký để ghi lại suy nghĩ và cảm xúc.
-Thiền và mindfulness: Thực hành thiền hoặc mindfulness giúp bạn tập trung vào hiện tại và hiểu rõ hơn về cảm xúc và suy nghĩ của mình.
-Nhận phản hồi từ người khác: Hãy cởi mở với những ý kiến và phản hồi từ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Họ có thể cung cấp cho bạn một góc nhìn khác về bản thân.
-Khám phá sở thích và đam mê: Tham gia vào các hoạt động mà bạn yêu thích để tìm hiểu thêm về bản thân và những gì thực sự làm bạn hạnh phúc.
-Đặt mục tiêu: Xác định những gì bạn muốn đạt được trong cuộc sống và lập kế hoạch để thực hiện chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về động lực và giá trị của bản thân.
-Học hỏi và phát triển: Đọc sách, tham gia các khóa học hoặc hội thảo để mở rộng kiến thức và kỹ năng, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và thế giới xung quanh.
-Ghi chú những thay đổi: Theo dõi sự phát triển của bản thân qua thời gian. Ghi lại những thay đổi trong cảm xúc, suy nghĩ và hành động của bạn để nhận thấy sự tiến bộ.
I.Choose the words whose underlined part is pronounced differently from that of the others in each group.
11. A. milk B. fish C. spicy D.milliliter
12. A. missed B. cleaned C. recycled D. showed