Trong ký ức tuổi thơ tôi có rất nhiều hình ảnh về gia đình, nhưng hình ảnh in sâu trong tâm trí tôi nhất có lẽ là buổi cùng bà gói bánh chưng. Một trải nghiệm mà tôi sẽ không bao giờ quên. Chiều hôm đó, còn vài ngày nữa là đến Tết. Tôi đang ngồi xem ti vi trong phòng khách thì nghe thấy tiếng bà gọi vào bếp. Tôi cảm thấy rất hào hứng và tò mò.Tôi chạy vội vào, lòng đầy sự mong đợi. Bà đã chuẩn bị sẵn mọi thứ như lá dong xanh, gạo nếp, đỗ xanh và thịt ba chỉ đã được tẩm ướp. Tất cả đều được bà sắp xếp gọn gàng trên Bàn ăn.Bà tận tình hướng dẫn tôi từ bước cơ bản nhất. Tôi học cách xếp lá, cho nhân. Ban đầu, tôi rất vụng về, làm mãi mà lá cứ bung ra, gạo thì vãi khắp nơi. Lúc đó, tôi cảm thấy hơi nản lòng. Tôi bắt đầu lo lắng mình sẽ làm hỏng hết nguyên liệu của bà. Bà thấy vậy liền cười, cầm tay tôi làm lại. Cảm nhận được hơi ấm từ tay bà, tôi thấy lòng mình dịu đi. Dưới sự hướng dẫn tận tình của bà, cuối cùng tôi cũng gói được chiếc bánh chưng nhỏ nhỏ xinh xinh đầu tiên. Tôi vui sướng nhìn thành quả của mình, dù nó không được vuông vắn cho lắm. Sau khi xong công đoạn gói bánh, hai bà cháu cùng nhau luộc bánh bên bếp củi. Bà vừa canh lửa vừa kể cho tôi nghe những câu chuyện hay ho và hấp dẫn. Tôi ngồi nghe bà kể, cảm nhận sự bình yên và ấm áp lan tỏa khắp gian bếp. Tiếng củi tí tách cháy, giọng bà trầm ấm, mọi thứ nhìn thật tuyệt vời. Buổi chiều ấy giúp tôi không những học được cách gói bánh chưng mà còn thấy được tình yêu thương vô điều kiện bà dành cho em. Trải nghiệm đó đã khiến tôi nhận ra rằng gia đình chính là nơi hạnh phúc nhất.
Nhận xét và đánh gia giúp mik với ạ hay thì tick cho mik nha
Cho tam giác MNP vuông tại M, đường trung tuyến MD, từ D kẻ DE vuông góc với MN tại e, DF vuông góc với MP tại F
1/BIẾT MN = 6 CM, MB = 8 cm, tính MD
2/chứng minh MD = EF
3/gọi I là trung điểm của DF. CHỨNG MINH: ba điểm E,I,P thẳng hàng
4/kẻ MH vuông góc với NP tại H: chứng minh: HE vuông góc với HF
Giải giúp mình bài này với ạ
Hành trình giang khổ để đạt được IELTS 7.5
Trong lúc tìm một trung tâm phù hợp để học IELTS, mình tình cờ biết đến TDP IELTS. Lúc đó mình thật sự rất phân vân, vì khi lên các hội nhóm trên Facebook hay TikTok, mình đọc được khá nhiều bình luận tiêu cực. Cảm giác ban đầu là… hơi hoảng. Nhưng thay vì vội kết luận, mình dành thời gian đọc kỹ lại, lọc những bình luận không có cơ sở và tập trung vào những chia sẻ khách quan từ những người đã học thật.
Càng đọc, mình càng thấy bức tranh rõ ràng hơn: những phản hồi tiêu cực đa phần là cảm tính, còn những người đã gắn bó và nỗ lực học thì đánh giá khá tốt. Đó là lý do mình quyết định đến tận trung tâm để kiểm chứng sự thật.
Khi đến TDP, mình làm bài test đầu vào. Ấn tượng đầu tiên là trung tâm trả kết quả rất nhanh và minh bạch. Chị tư vấn xem xong và nói trình độ hiện tại của mình ở level 2 không quá cao nhưng vẫn có thể cải thiện nhanh nếu mình nghiêm túc. Chị đưa mình một lộ trình 6 tháng, giải thích từng giai đoạn rõ ràng, nghe xong mình cảm thấy khá yên tâm nên đăng ký học luôn.
Và đúng 6 tháng sau, mình đã thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn.
Ban đầu mình chỉ dám đặt mục tiêu 6.5 IELTS. Đó là con số mà mình nghĩ… cố lắm mới đạt được. Nhưng khi nhận kết quả thi thật, mình thực sự “đứng hình” vài giây — mình đạt 7.5 IELTS. Một thành tích mà trước đây mình chưa bao giờ nghĩ mình có thể chạm tới.
Hành trình 6 tháng không dễ, nhưng nhờ lộ trình rõ ràng, thầy cô theo sát, và chính bản thân mình cũng cố gắng từng tuần, mình đã vượt mục tiêu hơn cả mong đợi.
Đến giờ nghĩ lại, mình thật sự mừng vì ngày đó đã không tin vào những bình luận tiêu cực trên mạng và quyết định tự mình trải nghiệm. Điều đó đã thay đổi cả kết quả học tập của mình.
Nếu bạn cũng đang hướng đến band 7.5như mình, bạn có thể tham khảo thêm các khoá học tại TDP IELTS chắc chắn là nơi bạn có thể gửi gắm hành trình của mình:https://tdp-ielts.edu.vn/khoa-hoc-ielts-lo-trinh-thiet-ke-rieng/
Hành trình chinh phục mình đạt band IELTS Overall 7.0+ tại TDP IELTS Khi bắt đầu tìm hiểu về IELTS, mục tiêu lớn nhất của mình là đạt được band 7.0 một mức điểm có thể mở ra nhiều cơ hội trong học tập và sự nghiệp. Dù đã có nền tảng tiếng Anh từ trường học và từng học TOEIC, mình vẫn cảm thấy bối rối khi bước vào thế giới IELTS, nơi mọi thứ đều khác xa với những gì mình từng biết. Mình không nắm được từ vựng học thuật, không biết cấu trúc đề thi, càng không có chiến lược làm bài phù hợp. Chính vì thế, mình quyết định đến TDP để kiểm tra đầu vào và tìm hướng đi rõ ràng hơn. Ngay buổi đầu gặp thầy Khoa, mình đã nhận được một kế hoạch học tập được cá nhân hóa dựa trên năng lực của mình. Lộ trình này được thiết kế theo phương pháp độc quyền TDP 102, giúp mình biết chính xác mình cần học gì và sẽ tiến bộ ra sao. Hành trình “săn” IELTS 7.0 chính thức bắt đầu từ đây. Giai đoạn đầu tiên Trigger kéo dài từ ba đến năm tháng. Đây là thời gian mình tập trung củng cố toàn bộ kiến thức nền tảng. Dù đã học tiếng Anh từ trước, mình vẫn có rất nhiều lỗ hổng về ngữ pháp, phát âm và phản xạ nghe nói. Nhờ lớp học sĩ số ít và sự hướng dẫn tận tình từ thầy Khoa cùng các giáo viên IELTS 8.0+, mình được chỉnh sửa từng lỗi nhỏ, hiểu lại những kiến thức mình từng học sai và bắt đầu tiếp xúc với từ vựng học thuật. Đặc biệt, những buổi học Speaking giúp mình mạnh dạn và tự tin hơn. Mình cảm nhận rõ mình không chỉ học lại mà đang từng bước xây lại một nền tảng chắc chắn hơn rất nhiều. Bước sang giai đoạn Develop, mình bắt đầu làm quen với các chiến lược làm bài mà trước đây mình chưa từng nghe đến. Thầy Khoa giúp mình hiểu cách viết Writing sao cho logic, chặt chẽ và đủ ý; cách triển khai ý tưởng trong Speaking mà không bị lặp. Với Listening và Reading, mình được học cách quản lý thời gian, sử dụng kỹ thuật tìm keyword và đoán ý để làm bài nhanh và chính xác hơn. Chỉ sau hai tháng, mình thấy rõ sự tiến bộ khi điểm chấm thử của mình tăng lên từng tuần. Những dạng đề từng khiến mình lúng túng giờ đã trở nên quen thuộc, thậm chí có phần dễ dàng hơn khi biết cách xử lý. Đến giai đoạn Practice, mình bước vào thời gian luyện đề chuyên sâu nhất. TDP liên tục cập nhật đề thi mới, và mỗi bài làm của mình đều được chấm chữa chi tiết. Thầy Khoa phân tích từng lỗi sai, chỉ rõ cách sửa, thậm chí hướng dẫn cả cách quản lý tâm lý khi bước vào phòng thi thật. Nhờ luyện đề trong môi trường sát thực tế như vậy, mình quen dần với áp lực thời gian và biết cách giữ bình tĩnh để làm bài hiệu quả nhất. Lúc mà mình thấy kết quả IELTS 7.0, trong đầu mình kiểu “WTF cuối cùng cũng đạt 7.0 IELTS rồi”. Mình hiểu để đạt được con số này, điều quan trọng không chỉ là nỗ lực cá nhân, mà còn nhờ lộ trình rõ ràng, phương pháp học bài bản và sự tận tâm của thầy Khoa cùng đội ngũ giáo viên tại TDP. Khóa học tại TDP không đơn thuần giúp mình đạt mục tiêu điểm số, mà còn giúp mình xây dựng một nền tảng tiếng Anh vững vàng và cách tư duy học tập hiệu quả lâu dài. Từ một người mơ hồ về IELTS, mình đã trở thành một phiên bản tự tin hơn, trưởng thành hơn và sẵn sàng bước sang những cơ hội lớn hơn.
Nếu bạn cũng đang hướng đến band 7.0 như mình, bạn có thể tham khảo thêm các khoá học tại TDP IELTS chắc chắn là nơi bạn có thể gửi gắm hành trình của mình:https://tdp-ielts.edu.vn/khoa-hoc-ielts-lo-trinh-thiet-ke-rieng/
Hành trình từ Band 0 đến Band 8.5 IELTS: Câu chuyện và Kinh nghiệm Thực tế
Thời điểm bắt đầu luyện thi IELTS, xuất phát điểm của tôi gần như là con số không: ngữ pháp lộn xộn, đọc hiểu một đoạn văn thì mất cả buổi, còn kỹ năng nghe chẳng khác gì những âm thanh rời rạc như tiếng chim hót. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì kết hợp với phương pháp học tập hợp lý, sau vài năm, tôi đã đạt được mục tiêu là band 8.5 overall. Bài viết này sẽ chia sẻ câu chuyện của tôi cùng các kinh nghiệm cụ thể trong từng kỹ năng, hy vọng sẽ phần nào giúp ích cho các bạn đang gặp khó khăn với kỳ thi IELTS.
Kỹ năng Nghe (Listening)
- Giai đoạn Band 0-5: Ban đầu, việc nghe của tôi rất kém; thậm chí cũng không thể làm đúng ở phần dễ nhất – Section 1. Để cải thiện, tôi bắt đầu bằng việc luyện nghe chậm và thực hành chép chính tả từ các nguồn như VOA hoặc BBC, mỗi ngày chỉ dành 5–10 phút. Việc nghe đi nghe lại nội dung giúp tôi quen dần với giọng đọc (accent) và cách liên kết âm (connected speech).
- Giai đoạn Band 5-7: Khi đôi tai đã quen với tiếng Anh cơ bản, tôi chuyển sang nghe các bài podcast dài hơn như *6 Minute English* hoặc *TED Talks*. Một trong những chiến lược quan trọng ở giai đoạn này là dự đoán từ khóa trong câu hỏi trước khi nghe, nhằm tránh bị lạc hướng trong lúc làm bài.
- Giai đoạn Band 7-8.5: Tôi tập trung vào việc luyện nghe đa accent (Anh, Úc, Canada), đồng thời ưu tiên Section 3 và Section 4 vì đây là những phần dễ mất điểm nhất. Mỗi khi sai ở bất kỳ câu nào, tôi đều phân tích lý do: liệu do chưa kịp nghe, hiểu sai ý hay bỏ sót thông tin quan trọng.
Mẹo: Đừng chỉ nghe một cách hời hợt “cho có”. Quan trọng là phải sửa từng lỗi sai một cách triệt để. Chính nhờ điều này mà kỹ năng Listening của tôi luôn ổn định ở mức 8.5–9.0.
Kỹ năng Đọc (Reading)
- Giai đoạn Band 0–5: Ban đầu, việc đọc hiểu của tôi rất chậm do thường dịch từng từ một. Vì thế, tôi chú trọng luyện tập hai kỹ thuật cơ bản: *skimming* (đọc lướt lấy ý chính) và *scanning* (tìm kiếm từ khóa).
- Giai đoạn Band 5–7: Tôi bắt đầu làm các bài đọc trong bộ Cambridge IELTS Tests, mỗi ngày ít nhất một bài. Điểm mấu chốt ở giai đoạn này là học nhận biết các từ đồng nghĩa hoặc bẫy từ vựng (*synonym traps*), chẳng hạn như “benefit” đồng nghĩa với “advantage,” hoặc “important” tương đương với “crucial.”
- Giai đoạn Band 7+: Thay vì cố gắng đọc hết toàn bộ bài, tôi học cách bỏ qua những câu hỏi khó và quay lại sau. Tôi chia thời gian cụ thể cho mỗi bài đọc trong đề thi: không quá 20 phút cho mỗi phần để đảm bảo thời gian kiểm tra lại kết quả.
Mẹo: Điều quan trọng không chỉ là đọc nhanh mà còn là đọc có chiến lược và quản lý thời gian hiệu quả.
Kỹ năng Viết (Writing)
- Giai đoạn Band 0-5: Trong giai đoạn này, văn viết của tôi vô cùng lộn xộn, mắc hàng loạt lỗi ngữ pháp cơ bản. Mục tiêu quan trọng nhất khi đó chỉ là viết đúng được những câu ngữ pháp đơn giản.
- Giai đoạn Band 5-7: Tôi bắt đầu luyện viết essay theo bố cục chuẩn gồm bốn đoạn (mở bài - hai thân bài - kết luận). Bên cạnh đó, tôi học cách trình bày ý tưởng một cách logic và rõ ràng theo cấu trúc: câu chủ đề (topic sentence) - giải thích - ví dụ minh họa.
- Giai đoạn Band 7 - 8.5: Lúc này, tôi tập trung vào việc học các cụm từ cố định (*collocations*) và sử dụng các cấu trúc học thuật để tăng tính tự nhiên cho bài viết. Điều quan trọng nhất vẫn là gửi bài viết cho giáo viên sửa lỗi và rút kinh nghiệm từ các sai.
Nếu bạn đang chuẩn bị hồ sơ để xin học bổng nhưng lại chưa rõ cần chuẩn bị những gì, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây. Nó sẽ giúp bạn hoàn thành hồ sơ một cách đầy đủ và chi tiết nhất, đảm bảo sẵn sàng để nộp đơn xin học bổng: https://tdp-ielts.edu.vn/dieu-kien-xet-nhan-hoc-bong-du-hoc/
Mình đã đạt được điểm 8 cho tiêu chí Task Achievement trong bài IELTS Writing Task 1 nhờ việc dành ra 15 phút luyện tập mỗi ngày, và dưới đây là cách mình thực hiện. Nếu bạn cũng cảm thấy "khiếp sợ" Task 1, đặc biệt là dạng Process, giống như mình trước đây, thì bài viết này có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Đề bài: The diagram below shows how paper is produced and recycled. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant. Để "xử lý gọn gàng" dạng bài Process, mình luôn tuân theo ba tư duy cốt lõi đã giúp mình nâng cao kỹ năng viết một cách hiệu quả: 1. Tư duy xác định “vật chủ” của từng giai đoạn Điều này có tác dụng giúp bạn theo dõi đối tượng chính xuyên suốt các bước của quá trình (ví dụ: trees → debarked logs → wood chippings → pulp) và nhận biết sự biến đổi của vật chủ qua từng bước. Hãy chú ý làm nổi bật mấu chốt từng giai đoạn để bài viết rõ ràng và có tính hệ thống. 2. Tư duy mở rộng bằng “How – Where – When” Bổ sung chi tiết cho từng công đoạn là cách để phần mô tả trở nên sinh động hơn. Ví dụ: “Following this, the debarked logs are cut into smaller wood pieces with a chipper, after which they are refined into pulp by a specialized refiner for further processing.” Với cụm từ “with a chipper” và “by a specialized refiner,” bạn không chỉ cho thấy cách thức (How) mà còn giúp người đọc hình dung được tính cụ thể và minh họa rõ nét hơn cho từng giai đoạn. 3. Tư duy kết nối thông tin Sử dụng các từ nối để thể hiện trình tự hoặc mối liên hệ giữa các bước, chẳng hạn như: subsequently, following this, afterwards,… Tư duy này không chỉ giúp bài viết mạch lạc hơn mà còn cải thiện đáng kể điểm số của phần Cohesion & Coherence. Nhờ áp dụng ba tư duy trên một cách nhất quán khi luyện viết, kết hợp với việc tập trung rèn luyện kỹ năng phân tích đề trong thời gian ngắn mỗi ngày, mình đã tiến bộ vượt bậc trong việc xử lý dạng Process. Nếu bạn cũng đang nỗ lực cải thiện kỹ năng IELTS Writing, hãy thử áp dụng cách này nhé!
Nếu bạn đang có kế hoạch du học nhưng chưa rõ cần bao nhiêu điểm IELTS để đáp ứng yêu cầu, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin một cách chi tiết hơn: https://tdp-ielts.edu.vn/ielts-bao-nhieu-du-di-du-hoc/
10 BÀI HỌC MÌNH RÚT RA SAU KHI CHINH PHỤC IELTS LISTENING 8.0
Sau khi đạt 8.0 Listening, mình nhận ra rất nhiều “bài học xương máu” mà trước đó không ai nói rõ với mình. Đây là 10 điều thực sự giúp mình kéo điểm nghe lên rõ rệt – hi vọng sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian luyện thi.
1. Đừng bao giờ chủ quan với Part 1 dễ nhưng cực kỳ dễ mất điểm
Part 1 luôn được xem là phần dễ nhất, nhưng chính vì “dễ” nên nhiều bạn mất điểm oan. Đây là bài điền từ, chỉ cần lơ là vài giây là bạn trôi mất đáp án, hoặc viết sai dạng từ.
Kinh nghiệm: Tập trung 100%, không được “thả lỏng”.
2. Part 1 luôn có distractors nên cần phải cẩn thận bẫy thay đổi thông tin
Thông tin trong Part 1 thường bị sửa lại vào phút cuối: ngày, số điện thoại, giá tiền… Người nói có thể đổi từ Wednesday sang Thursday, hoặc đọc nhầm số rồi sửa lại.
Hãy nghe đến cuối câu trước khi ghi đáp án.
3. Với Part 1 & 4: Tuyệt đối kiểm tra số nhiều và số ít
Đừng vội điền danh từ ngay khi nghe thấy. Hãy chú ý:
Động từ hoặc đại từ phía trước (are, their…)
Các từ xung quanh nếu có “s”
Một lỗi nhỏ về số nhiều/số ít cũng khiến bạn mất điểm đáng tiếc.
4. Không phải lúc nào từ khóa cũng đứng trước đáp án
Một bẫy rất phổ biến: bạn đợi từ khóa rồi mới nghe đáp án điều này là sai!
Rất nhiều trường hợp:
Từ cần điền xuất hiện trước cả khi từ khóa được nhắc đến.
Cách làm: nghe theo ngữ nghĩa toàn câu, đừng phụ thuộc 100% vào keyword.
5. Part 2: Càng dễ nghe càng dễ… sai
Phần này nhiều bạn chủ quan vì giọng dễ nghe, tốc độ vừa phải. Nhưng dạng chọn 2/5 đáp án hoặc nối thông tin là nơi dễ “bay màu” điểm nhất.
Mẹo:
Luôn dùng phương pháp loại trừ
Với dạng matching dài: đánh số thứ tự trước → đối chiếu khi nghe để loại dần
6. Part 3 là phần khó nhất phải nghe hiểu chứ không bắt keyword
Đây là phần khiến mình “đau đầu” nhất. MCQ của Part 3 không thể xử lý bằng keyword.
Có 2 trường hợp phổ biến:
Cả ba đáp án đều được nhắc đến, nhưng chỉ một cái có nghĩa đúng trong ngữ cảnh.
Chỉ đáp án sai được nói đến, còn đáp án đúng hoàn toàn không xuất hiện trực tiếp.
Vì vậy, phải nghe hiểu, không thể “so sánh keyword”.
7. Part 4: Nhấn giọng = tín hiệu đáp án
Trong bài giảng, khi người nói nhấn giọng hoặc thay đổi tông, rất có thể sắp xuất hiện đáp án hoặc đã đến đáp án.
Hãy chú ý nhịp điệu – không chỉ nội dung.
8. Part 4 chủ yếu là danh từ và thường xuất hiện sau tín hiệu ngôn ngữ
Khoảng 80–85% đáp án Part 4 là danh từ. Chúng thường đến sau các từ:
such as
for example
in fact
but / so
Nắm được “dấu hiệu” này giúp bạn đón được vị trí đáp án dễ hơn nhiều.
9. Luyện tập nhiều mới có “cảm giác đề”
Không ai nghe tốt lên chỉ nhờ bí kíp. Listening là kỹ năng phải được cày thật nhiều để tích lũy:
khả năng đoán bài
phản xạ với tốc độ nói thật
kinh nghiệm xử lý bẫy
10. Được hướng dẫn đúng giúp bạn tăng band nhanh hơn
Nếu bạn đang ở mức 5.5 - 6.0 mà học không có chiến lược rõ ràng, cực kỳ khó để tự lên 7.0+. Có giáo viên hướng dẫn đúng cách sẽ giúp:
tránh sai lầm lặp lại
tối ưu chiến thuật
biết mình đang sai ở đâu
Bạn có thể tham khảo lộ trình tự học IELTS để có thể tìm hiểu và hiểu rõ lộ trình để có thể đạt band điểm IELTS: https://tdp-ielts.edu.vn/lo-trinh-tu-hoc-ielts/
Cho nửa đường tròn tâm O bán kính R, đường kính AB. Lấy điểm C thuộc nửa (O; R) sao cho C ≠ A; C ≠ B. Kẻ tiếp tuyến Ax với nửa (O; R). Từ O kề đường thẳng song song với BC cắt tia Ax tại M. a) Chứng minh MC là tiếp tuyến của nửa đường tròn (O; R). b) Gọi E là giao điểm của MB với nửa đường tròn, F là giao điểm của MO với AC. Chứng minh MF.MO = ME.MB.
Nên học IELTS hay TOEIC? Góc nhìn của một sinh viên từng lưỡng lự và lựa chọn TOEIC
Cuối năm nhất đại học, mình bắt đầu loay hoay trước câu hỏi quen thuộc nên học IELTS hay TOEIC. Cả hai chứng chỉ đều phổ biến, đều được nhắc đến rất nhiều, nhưng lại phục vụ những mục tiêu khác nhau. Một bên là IELTS học thuật có thể giúp mình có cơ hội du học và làm việc ở nước ngoài, một bên là TOEIC tập trung vào môi trường học tập.. Càng tìm hiểu, mình càng thấy khó chọn vì sợ chọn sai sẽ tốn thời gian và công sức.
Sau một thời gian phân vân, mình bắt đầu tự hỏi “Thật ra mình cần gì ở thời điểm này?”. Mục tiêu của mình lúc đó khá rõ ràng đủ điều kiện tốt nghiệp, có nền tảng tiếng Anh để đi làm, nhưng chưa có kế hoạch du học hay làm việc ở nước ngoài. Khi nhìn lại hoàn cảnh, mình nhận ra IELTS tuy rất tốt nhưng đòi hỏi thời gian ôn luyện dài và chi phí cao, trong khi TOEIC lại phù hợp hơn với nhu cầu ngắn hạn và khả năng của mình lúc ấy.
Cuối cùng, mình quyết định học TOEIC trước. TOEIC giúp mình đạt yêu cầu đầu ra của trường, dễ tiếp cận hơn và không tạo quá nhiều áp lực trong quá trình học. Việc ôn luyện cũng sát với môi trường làm việc thực tế, giúp mình tự tin hơn khi đọc email, nghe hội thoại và sử dụng tiếng Anh trong công việc sau này. Khi cầm tấm chứng chỉ TOEIC trong tay, mình cảm thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành được mục tiêu quan trọng đầu tiên.
Chọn TOEIC không có nghĩa là mình từ bỏ IELTS. Ngược lại, mình xem TOEIC như một bước đệm phù hợp với hiện tại, còn IELTS sẽ là mục tiêu dài hạn khi mình sẵn sàng hơn về thời gian, tài chính và định hướng tương lai. Qua trải nghiệm của bản thân, mình hiểu rằng không có chứng chỉ nào tốt hơn tuyệt đối, chỉ có chứng chỉ phù hợp hơn với mục tiêu của bạn ở từng giai đoạn.