Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
leanh
Xem chi tiết

a: Ta có: \(MI=IN=\frac{MN}{2}\)

\(QK=KP=\frac{QP}{2}\)

\(MQ=NP=\frac{MN}{2}\)

mà MN=PQ

nên MI=IN=QK=KP=MQ=NP

Xét tứ giác MIKQ có

MI//KQ

MI=KQ

DO đó: MIKQ là hình bình hành

Hình bình hành MIKQ có MI=MQ

nên MIKQ là hình thoi

b: TA có: MI=MQ

MQ=MA

Do đó: MA=MI

Ta có: \(\hat{AMI}+\hat{QMI}=180^0\) (hai góc kề bù)

=>\(\hat{AMI}=180^0-120^0=60^0\)

Xét ΔMAI có MA=MI và \(\hat{AMI}=60^0\)

nên ΔMAI đều

c: MN//PQ

=>\(\hat{AMI}=\hat{MQP}\) (hai góc đồng vị)

=>\(\hat{MQP}=60^0\)

Xét ΔMKQ có QK=QM và \(\hat{MQK}=60^0\)

nên ΔMKQ đều

=>MK=KQ=QP/2

Xét ΔMQP có

MK là đường trung tuyến

\(MK=\frac{QP}{2}\)

Do đó: ΔMQP vuông tại M

=>QM⊥MP

Ta có: MQ=MA

NP=MQ

Do đó: MA=NP

Xét tứ giác AMPN có

AM//PN

AM=PN

Do đó: AMPN là hình bình hành

Hình bình hành AMPN có \(\hat{AMP}=90^0\)

nên AMPN là hình chữ nhật

a: Xét (SAB) và (SCD) có

S∈(SAB) giao (SCD)

AB//CD

Do đó: (SAB) giao (SCD)=xy, xy đi qua S và xy//AB//CD

nhannhan
Xem chi tiết
nhannhan
Xem chi tiết

a: Xét (SAB) và (SCD) có

S∈(SAB) giao (SCD)

AB//CD

Do đó: (SAB) giao (SCD)=xy, xy đi qua S và xy//AB//CD

b: Trong mp(ABCD), gọi I là giao điểm của AC và ND

I∈AC⊂(SAC)

I∈ND⊂(SND)

Do đó: I∈(SAC) giao (SND)(1)

S∈(SAC)

S∈(SND)

Do đó: S∈(SAC) giao (SND)(2)

Từ (1),(2) suy ra (SAC) giao (SND)=SI

c: Gọi O là giao điểm của AC và BD trong mp(ABCD)

ABCD là hình bình hành

=>AC cắt BD tại trung điểm của mỗi đường

=>O là trung điểm chung của AC và BD

Xét ΔADB có

AO là đường trung tuyến

G là trọng tâm

Do đó: A,G,O thẳng hàng và AG=2/3AO

AN+NB=AB

=>AB=2NB+NB=3BN

=>\(\frac{AN}{AB}=\frac23\)

Xét ΔAOB có \(\frac{AG}{AO}=\frac{AN}{AB}\left(=\frac23\right)\)

nên GN//BO

=>GN//BD

=>GN//(SBD)

Đức Minh
Xem chi tiết

Bước 1: Tinh buoc song cua song mat nuoc:

• Toc do lan truyen v = 0,3 m/s, tan so f = 5 Hz nen buoc song λ = v/f = 0,3/5 = 0,06 m = 6 cm.

Bước 2: Xac dinh khoang cach tu nguon O den cac diem M, N.

• Tren doan MO co 5 phan tu dao dong cung pha voi phan tu tai O (ke ca M). Nhung diem cung pha voi nguon nam tai cac vi tri cach O mot so nguyen lan λ. Vi vay OM = 5λ = 5 × 6 = 30 cm.

• Tren doan NO co 8 phan tu dao dong cung pha voi phan tu tai O, con N dao dong nguoc pha, nen N phai cach O mot doan le nua buoc song. Khoang cach lon nhat thoa man la ON = 8,5λ = 8,5 × 6 = 51 cm.

Bước 3: Do M va N nam tren cung mot nua mat phang khong qua O, doan MN dai nhat khi duong thang MN tiep xuc voi duong tron tam O ban kinh OM. Khi do theo dinh ly Pythagore ta co: MN = √(ON^2 – OM^2) = √(51^2 – 30^2) = √(2601 – 900) ≈ √1701 ≈ 41 cm. Vay khoang cach lon nhat giữa hai diem M va N gan bang 41 cm.

Lan Hương Dương
Xem chi tiết
Lê Quang Khải
Xem chi tiết

a: Xét tứ giác ADHE có \(\hat{ADH}=\hat{AEH}=\hat{DAE}=90^0\)

nên ADHE là hình chữ nhật

c; ADHE là hình chữ nhật

=>AH cắt DE tại trung điểm của mỗi đường

=>O là trung điểm chung của AH và DE

Xét ΔHAC có

K,O lần lượt là trung điểm của HC,HA

=>KO là đường trung bình của ΔHAC

=>KO//AC
mà AC⊥BA

nên KO⊥AB

Xé ΔKAB có

KO,AH là các đường cao

KO cắt AH tại O

Do đó: O là trực tâm của ΔKAB

=>BO⊥AK

Xét ΔCAB có HE//AB

nên \(\frac{HE}{AB}=\frac{CH}{CB}\)

Xét ΔCAB có HD//AC
nên \(\frac{HD}{AC}=\frac{BH}{BC}\)

\(\frac{HD}{AC}+\frac{HE}{AB}=\frac{BH}{BC}+\frac{CH}{BC}=\frac{BC}{BC}=1\)

Nguyễn Trường TIẾN
Xem chi tiết
Đỗ Xuân Bách
Xem chi tiết
Minh Phương
14 tháng 12 lúc 8:37

Câu 1.

- Văn bản được kể theo ngôi thứ ba.

- Dấu hiệu: người kể dấu mình, gọi nhân vật bằng “cậu bé”, “người mẹ”, “cô giáo”, không xưng “tôi”.

Câu 2.

- Văn bản viết về đề tài tình mẫu tử (tình mẹ con).

- Căn cứ: nội dung xoay quanh sự hy sinh thầm lặng, cao cả của người mẹ dành cho con.

Câu 3.

- Nhân vật trong truyện: cậu bé, người mẹ, cô giáo, bạn bè, lính cứu hỏa.

- Nhân vật chính là người mẹ, vì câu chuyện tập trung làm nổi bật tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ.

Câu 4.

“Phụ huynh” là cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh, đại diện gia đình tham dự các hoạt động ở trường.

Câu 5.

- Theo tác giả, điều khiến cậu bé sợ hãi là ngoại hình của mẹ, đặc biệt là vết sẹo lớn trên khuôn mặt, khiến cậu xấu hổ trước bạn bè.

Câu 6.

- Nếu là cậu bé, em sẽ nói: “Con xin lỗi mẹ vì đã từng xấu hổ, con yêu mẹ rất nhiều.”

Câu 7.

- Chi tiết “cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày” gợi lên sự thức tỉnh trong nhận thức và tình cảm của người con, thể hiện lòng biết ơn, yêu thương sâu sắc dành cho mẹ.