vt bài văn nlxh về vấn đề trách nhiệm của cn người với vc bảo vệ đất nước
vt bài văn nlxh về vấn đề trách nhiệm của cn người với vc bảo vệ đất nước
a: Xét tứ giác ADHE có \(\hat{ADH}=\hat{AEH}=\hat{DAE}=90^0\)
nên ADHE là hình chữ nhật
c; ADHE là hình chữ nhật
=>AH cắt DE tại trung điểm của mỗi đường
=>O là trung điểm chung của AH và DE
Xét ΔHAC có
K,O lần lượt là trung điểm của HC,HA
=>KO là đường trung bình của ΔHAC
=>KO//AC
mà AC⊥BA
nên KO⊥AB
Xé ΔKAB có
KO,AH là các đường cao
KO cắt AH tại O
Do đó: O là trực tâm của ΔKAB
=>BO⊥AK
Xét ΔCAB có HE//AB
nên \(\frac{HE}{AB}=\frac{CH}{CB}\)
Xét ΔCAB có HD//AC
nên \(\frac{HD}{AC}=\frac{BH}{BC}\)
\(\frac{HD}{AC}+\frac{HE}{AB}=\frac{BH}{BC}+\frac{CH}{BC}=\frac{BC}{BC}=1\)
Hello các bạn
Bài tập 4: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: TÌNH MẸ Một cậu bé mời mẹ tham dự buổi họp phụ huynh đầu tiên ở trường tiểu học. Điều cậu bé sợ đã thành sự thật, mẹ cậu bé nhận lời. Đây là lần đầu tiên bạn bè và giáo viên chủ nhiệm gặp mẹ cậu và cậu rất xấu hổ về vẻ bề ngoài của mẹ. Mặc dù là người phụ nữ xinh đẹp nhưng bà lại có một vết sẹo lớn che đi gần toàn bộ mặt bên phải. Cậu bé không bao giờ muốn hỏi mẹ tại sao lại bị vết sẹo lớn như vậy. Vào buổi họp mặt, mọi người đều có ấn tượng rất tốt về sự dịu dàng và vẻ đẹp tự nhiên của người mẹ mặc cho vết sẹo đập vào mắt, nhưng cậu bé vẫn cảm thấy rất xấu hổ và giấu mình vào một góc tránh mặt mọi người. Ở đó, cậu nghe được cuộc trò chuyện giữa mẹ và cô giáo. Cô giáo hỏi: - Làm sao chị bị vết sẹo như vậy trên mặt? Người mẹ trả lời: - Khi con tôi còn bé, nó đang ở trong phòng thì lửa bốc lên. Mọi người đều sợ không dám vào vì ngọn lửa đã bốc lên quá cao, thế là tôi chạy vào. Lúc chạy đến chỗ con, tôi thấy một xà nhà đang rơi xuống nên vội vàng lấy thân mình che cho con. Tôi bị ngất xỉu nhưng thật may mắn là một anh lính cứu hỏa đã cứu cả hai mẹ con tôi. Người mẹ chạm vào vết sẹo nhăn nhúm trên mặt và nói tiếp: - Vết sẹo này không chữa được nữa, nhưng cho tới ngày hôm nay, tôi chưa hề hối tiếc về điều mình đã làm. Nghe đến đây, cậu bé đã chạy nhanh về phía mẹ, nước mắt lưng tròng. Cậu ôm lấy mẹ và cảm nhận sự hy sinh to lớn mà mẹ dành cho mình. Cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày hôm đó như không muốn rời. (Nguồn: https://voh.com.vn/song-dep/truyen-ngan-ve-me-431752.html) Câu 1. Xác định ngôi kể của văn bản trên. Dấu hiệu nào để em xác định như vậy? Văn bản kể theo ngôi thứ 3. Người kể dấu mặt gọi n/vật = tên Câu 2. Văn bản viết về đề tài gì? Căn cứ vào đâu để em xác định đề tài? Câu 3. Trong truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính? Vì sao? Câu 4. Em hiểu nghĩa của từ “phụ huynh” trong câu “Một cậu bé mời mẹ tham dự buổi họp phụ huynh đầu tiên ở trường tiểu học.” như thế nào? Câu 5. Theo tác giả, điều gì khiến cậu bé sợ hãi? Câu 6. Nếu em là nhân vật cậu bé trong truyện trên, sau khi nghe câu chuyện về chiếc sẹo của mẹ, em sẽ nói câu gì với mẹ? Câu 7. Chi tiết cuối truyện ngắn “Cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày hôm đó như không muốn rời” gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 1.
- Văn bản được kể theo ngôi thứ ba.
- Dấu hiệu: người kể dấu mình, gọi nhân vật bằng “cậu bé”, “người mẹ”, “cô giáo”, không xưng “tôi”.
Câu 2.
- Văn bản viết về đề tài tình mẫu tử (tình mẹ con).
- Căn cứ: nội dung xoay quanh sự hy sinh thầm lặng, cao cả của người mẹ dành cho con.
Câu 3.
- Nhân vật trong truyện: cậu bé, người mẹ, cô giáo, bạn bè, lính cứu hỏa.
- Nhân vật chính là người mẹ, vì câu chuyện tập trung làm nổi bật tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ.
Câu 4.
“Phụ huynh” là cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh, đại diện gia đình tham dự các hoạt động ở trường.
Câu 5.
- Theo tác giả, điều khiến cậu bé sợ hãi là ngoại hình của mẹ, đặc biệt là vết sẹo lớn trên khuôn mặt, khiến cậu xấu hổ trước bạn bè.
Câu 6.
- Nếu là cậu bé, em sẽ nói: “Con xin lỗi mẹ vì đã từng xấu hổ, con yêu mẹ rất nhiều.”
Câu 7.
- Chi tiết “cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày” gợi lên sự thức tỉnh trong nhận thức và tình cảm của người con, thể hiện lòng biết ơn, yêu thương sâu sắc dành cho mẹ.
cho điểm M nằm ngoài đường tròn (O;R). Từ M kẻ các tiếp tuyến MA,MB tới (O;R) (A,B là các tiếp điểm). Kẻ AC là đường kính, gọi H là giao điểm của MO và AB
a) cmr 4 điểm M,A,O,B cùng thuộc 1 đường tròn
b) MC cắt đường tròn (O;R) tại D. Chứng minh MC.MD=MH.MO
c) gọi F là trung điểm của CD, OF cắt AB tại K . Chứng minh KD là tiếp tuyến của (O;R)
a: Xét tứ giác MAOB có \(\hat{MAO}+\hat{MBO}=90^0+90^0=180^0\)
nên MAOB là tứ giác nội tiếp
=>M,A,O,B cùng thuộc một đường tròn
b: Xét (O) có
MA,MB là các tiếp tuyến
Do đó: MA=MB
=>M nằm trên đường trung trực của AB(1)
OA=OB
=>O nằm trên đường trung trực của AB(2)
Từ (1),(2) suy ra MO là đường trung trực của AB
=>MO⊥AB tại H và H là trung điểm của AB
Xét (O) có
ΔADC nội tiếp
AC là đường kính
Do đó: ΔADC vuông tại D
=>AD⊥MC tại D
Xét ΔMAC vuông tại A có AD là đường cao
nên \(MD\cdot MC=MA^2\left(3\right)\)
Xét ΔMAO vuông tại A có AH là đường cao
nên \(MH\cdot MO=MA^2\left(4\right)\)
Từ (3),(4) suy ra \(MD\cdot MC=MH\cdot MO\)
c: ΔODC cân tại O
mà OF là đường trung tuyến
nên OF⊥CD tại F
Xét ΔOAM vuông tại A có AH là đường cao
nên \(OH\cdot OM=OA^2=R^2=OD^2\) (5)
Xét ΔOFM vuông tại F và ΔOHK vuông tại H có
\(\hat{FOM}\) chung
Do đó: ΔOFM~ΔOHK
=>\(\frac{OF}{OH}=\frac{OM}{OK}\)
=>\(OF\cdot OK=OH\cdot OM\left(6\right)\)
Từ (5),(6) suy ra \(OF\cdot OK=OD^2\)
=>\(\frac{OF}{OD}=\frac{OD}{OK}\)
Xét ΔOFD và ΔODK có
\(\frac{OF}{OD}=\frac{OD}{OK}\)
góc FOD chung
Do đó; ΔOFD~ΔODK
=>\(\hat{OFD}=\hat{ODK}\)
=>\(\hat{ODK}=90^0\)
=>KD là tiếp tuyến tại D của (O)
12-47(-31)
17 - 47(-31)
= 17 - 47 - 31
= - 64 - 31
= -95
Cho nửa đường tròn tâm O đường kính AB. Trên cùng 1 mặt phẳng bờ AB có chứa đường tròn, Vẽ cái tiếp tuyến Ax By với nửa đường tròn, Trên nửa đường tròn lấy điểm C bất kì, Vẽ tiếp tuyến của đường tròn tâm O tại C cắt Ax By lần lượt tại D và E CM: MO.DM + NO.NE không đổi
Bổ sung đề: M là giao điểm của OD và AC, N là giao điểm của OE và BC
Xét (O) có
DA,DC là các tiếp tuyến
Do đó: OD là phân giác của góc AOC
Xét (O) có
EC,EB là các tiếp tuyến
Do đó: OE là phân giác của góc COB
ΔOAC cân tại O
mà OD là đường phân giác
nên OD⊥AC tại M
ΔOBC cân tại O
mà OE là đường phân giác
nên OE⊥BC tại N và N là trung điểm của CB
Xét (O) có
ΔACB nội tiếp
AB là đường kính
Do đó: ΔACB vuông tại C
Xét ΔOCD vuông tại C có CM là đường cao
nên \(MO\cdot MD=MC^2\)
Xét ΔOCE vuông tại C có CN là đường cao
nên \(ON\cdot NE=CN^2\)
Xét tứ giác CMON có \(\hat{CMO}=\hat{CNO}=\hat{MCN}=90^0\)
nên CMON là hình chữ nhật
=>\(CM^2+CN^2=CO^2\)
=>\(MO\cdot MD+NC\cdot NE=R^2\) không đổi
TH1: n=1
\(n^4+4=1^4+4=5\) là số nguyên tố
=>Nhận
TH2: n>1
\(n^4+4=n^4+4n^2+4-4n^2\)
\(=\left(n^2+2\right)^2-4n^2\)
\(=\left(n^2+2-2n\right)\left(n^2+2+2n\right)\)
\(=\left\lbrack\left(n^2-2n+1\right)+1\right\rbrack\left\lbrack\left(n^2+2n+1\right)+1\right\rbrack\)
\(=\left\lbrack\left(n-1\right)^2+1\right\rbrack\left\lbrack\left(n+1\right)^2+1\right\rbrack\)
=>\(n^4+4\) là tích của hai số nguyên dương lớn hơn 1
=>\(n^4+4\) là hợp số
=>Loại
(4-x)^2-16
\(\left(4-x\right)^2-16\)
=(4-x-4)(4-x+4)
=-x(-x+8)
(4-x)^2-16
\(\left(4-x\right)^2-16\)
=(4-x-4)(4-x+4)
=-x(-x+8)