Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
dam duy tien
Xem chi tiết

a: Xét tứ giác MAOB có \(\hat{MAO}+\hat{MBO}=90^0+90^0=180^0\)

nên MAOB là tứ giác nội tiếp

=>M,A,O,B cùng thuộc một đường tròn

b: Xét (O) có

MA,MB là các tiếp tuyến

Do đó: MA=MB

=>M nằm trên đường trung trực của AB(1)

OA=OB

=>O nằm trên đường trung trực của AB(2)

Từ (1),(2) suy ra MO là đường trung trực của AB

=>MO⊥AB tại H và H là trung điểm của AB

Xét (O) có

ΔADC nội tiếp

AC là đường kính

Do đó: ΔADC vuông tại D

=>AD⊥MC tại D

Xét ΔMAC vuông tại A có AD là đường cao

nên \(MD\cdot MC=MA^2\left(3\right)\)

Xét ΔMAO vuông tại A có AH là đường cao

nên \(MH\cdot MO=MA^2\left(4\right)\)

Từ (3),(4) suy ra \(MD\cdot MC=MH\cdot MO\)

c: ΔODC cân tại O

mà OF là đường trung tuyến

nên OF⊥CD tại F

Xét ΔOAM vuông tại A có AH là đường cao

nên \(OH\cdot OM=OA^2=R^2=OD^2\) (5)

Xét ΔOFM vuông tại F và ΔOHK vuông tại H có

\(\hat{FOM}\) chung

Do đó: ΔOFM~ΔOHK

=>\(\frac{OF}{OH}=\frac{OM}{OK}\)

=>\(OF\cdot OK=OH\cdot OM\left(6\right)\)

Từ (5),(6) suy ra \(OF\cdot OK=OD^2\)

=>\(\frac{OF}{OD}=\frac{OD}{OK}\)

Xét ΔOFD và ΔODK có

\(\frac{OF}{OD}=\frac{OD}{OK}\)

góc FOD chung

Do đó; ΔOFD~ΔODK

=>\(\hat{OFD}=\hat{ODK}\)

=>\(\hat{ODK}=90^0\)

=>KD là tiếp tuyến tại D của (O)

phạm lan anh

17 - 47(-31)

= 17 - 47 - 31

= - 64 - 31

= -95

Phạm Lê Ngân Khánh
15 tháng 12 lúc 9:25

- 95

piojoi
Xem chi tiết

Bổ sung đề: M là giao điểm của OD và AC, N là giao điểm của OE và BC

Xét (O) có

DA,DC là các tiếp tuyến

Do đó: OD là phân giác của góc AOC

Xét (O) có

EC,EB là các tiếp tuyến

Do đó: OE là phân giác của góc COB

ΔOAC cân tại O

mà OD là đường phân giác

nên OD⊥AC tại M

ΔOBC cân tại O

mà OE là đường phân giác

nên OE⊥BC tại N và N là trung điểm của CB

Xét (O) có

ΔACB nội tiếp

AB là đường kính

Do đó: ΔACB vuông tại C

Xét ΔOCD vuông tại C có CM là đường cao

nên \(MO\cdot MD=MC^2\)

Xét ΔOCE vuông tại C có CN là đường cao

nên \(ON\cdot NE=CN^2\)

Xét tứ giác CMON có \(\hat{CMO}=\hat{CNO}=\hat{MCN}=90^0\)

nên CMON là hình chữ nhật

=>\(CM^2+CN^2=CO^2\)

=>\(MO\cdot MD+NC\cdot NE=R^2\) không đổi

Bạch Vy
Xem chi tiết

TH1: n=1

\(n^4+4=1^4+4=5\) là số nguyên tố

=>Nhận

TH2: n>1

\(n^4+4=n^4+4n^2+4-4n^2\)

\(=\left(n^2+2\right)^2-4n^2\)

\(=\left(n^2+2-2n\right)\left(n^2+2+2n\right)\)

\(=\left\lbrack\left(n^2-2n+1\right)+1\right\rbrack\left\lbrack\left(n^2+2n+1\right)+1\right\rbrack\)

\(=\left\lbrack\left(n-1\right)^2+1\right\rbrack\left\lbrack\left(n+1\right)^2+1\right\rbrack\)

=>\(n^4+4\) là tích của hai số nguyên dương lớn hơn 1

=>\(n^4+4\) là hợp số

=>Loại

Ẩn danh

\(\left(4-x\right)^2-16\)

=(4-x-4)(4-x+4)

=-x(-x+8)

lê khôi

\(\left(4-x\right)^2-16\)

=(4-x-4)(4-x+4)

=-x(-x+8)

Ẩn danh
Xem chi tiết
Ẩn danh
Xem chi tiết
Minh Phương
14 tháng 12 lúc 8:41

* Tham khảo:

Chủ nghĩa Mác:

1. Sự ra đời:

- Chủ nghĩa Mác ra đời vào giữa thế kỉ XIX (khoảng 1840–1848), do C. Mác và Ph. Ăng-ghen sáng lập.

2. Nguyên nhân ra đời

- Mâu thuẫn gay gắt giữa giai cấp tư sản và giai cấp công nhân.

- Phong trào công nhân phát triển nhưng thiếu lý luận khoa học dẫn đường.

- Kế thừa tinh hoa tư tưởng của nhân loại (triết học Đức, kinh tế chính trị học Anh, CNXH không tưởng Pháp).

3. Đặc điểm

- Là học thuyết khoa học và cách mạng.

- Đặt lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động làm trung tâm.

-Gồm 3 bộ phận: Triết học Mác, Kinh tế chính trị học Mác, Chủ nghĩa xã hội khoa học.

4. Ý nghĩa

- Cung cấp thế giới quan và phương pháp luận khoa học cho giai cấp công nhân.

-Trở thành nền tảng tư tưởng cho phong trào cách mạng vô sản thế giới.

- Góp phần thúc đẩy các phong trào đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.

Phạm Minh Quân
Xem chi tiết
Phạm Minh Quân
Xem chi tiết