Hãy vẽ 3 chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Hãy vẽ 3 chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Chuỗi thức ăn trong rừng:
Cây cối → Côn trùng (như châu chấu) → Chim (như chim sẻ) → Đại bàngChuỗi thức ăn dưới biển:
Tảo biển → Cá nhỏ → Cá lớn → Cá voiChuỗi thức ăn trong đồng cỏ:
Cỏ → Châu chấu → Ếch → RắnTham khảo
nêu ra biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
- tham gia trồng cây gây rừng. - Tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người về bảo vệ môi trường và rừng. - tham gia các hoạt động tích cực: vệ sinh khu vực mình sinh sống, không vứt rác bừa bãi...
Kiểu gene aaBB chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
Dựa trên các số liệu giải phẫu và phân tích trình tự ADN, người ta đã xây dựng được cây tiến hóa phản ánh mối quan hệ họ hàng giữa các loài như hình sau:

Dựa vào cây tiến hoá đó, hãy cho biết phát biểu nào sau đây là không chính xác?
Cá sấu có họ hàng gần gũi với chim hơn là với thằn lằn và rắn. Thú có họ hàng gần gũi với lưỡng cư hơn là với chim. Thằn lằn có họ hàng gần gũi với chim hơn là với thú. Thú có họ hàng gần gũi với lưỡng cư hơn là với cá phổi.
giúp mik lm bài này vs ạ (làm câu 1.1) mình đang cần gấp mong các bạn thông cảm nha:))
1. Trình bày về thời gian các pha trong một chu kỳ tim ở người bình thường. Hãy tính số nhịp tim trung bình diễn ra trong một phút của người đó.
Làm giúp e hai câu này vs ạ cần gấp lắm
Hãy quan sát hình sau và cho biết điểm khác biệt của việc phân chia tế bào bình thường và tế bào ung thư. Có phải mọi khối u đều là ung thư? Giải thích?

Hãy quan sát quá trình hình thành giao tử ở hình dưới đây và cho biết kết thúc giảm phân II giữa sự phát sinh giao tử đực và sự phát sinh giao tử cái ở động vật có điểm gì khác nhau ? Quá trình giảm phân có thuộc chu kì tế bào hay không? Vì sao?

Hai gen đều có chiều dài bằng nhau là 3060A0. Trên mạch thứ nhất của gen I có A: T: G: C lần lượt có số lượng phân chia theo tỉ lệ 1: 2 : 3 : 4. Trên mạch thứ 2 của gen II có số lượng A = 2T = 3G = 4X.
Xác định số lượng từng loại nu trên mỗi mạch đơn của mỗi gen.
`N=(L × 2 )/3,4=1800`(nucleotide)
Gene 1:
`(A_1)/1=(T_1)/2=(G_1)/3=(C_1)/4=(A+T+C+G)=(1+2+3+4)=(1800)/(10)=180`
Suy ra:
`A_1 =180.1=180`(nucleotide)
`T_1=180.2=360`(nucleotide)
`G_1=180.3=540`(nucleotide)
`C_1=180.4=720`(nucleotide)
Áp dụng NTBS:
`A_2=T_1=360`(nucleotide)
`T_2=A_1=180`(nucleotide)
`G_2=C_1=720`(nucleotide)
`C_2=G_1=540`(nucleotide)
Gene 2:
`A_2=2T_2=3G_2=4X_2`
Suy ra:
`T_2=1/2A_2; G_2=1/3A_2` và `X_2=1/4A_2`
Suy ra:
`A_2+T_2+X_2+G_`=1800`
`A_2+1/2A_2+1/3A_2+1/4A_2=1800`
`(25)/(12)A_2=1800`
`A_2=864`(nucleotide)
Suy ra:
`T_2=1/2 .864=432`(nucleotide)
`X_2=1/4 .864=216`(nucleotide)
`G_2=1/3 .864=288`(nucleotide)
Áp dụng NTBS
`A_1=T_2=...`
`T_1=A_2=...`
`X_1=G_2=...`
`G_1=X_2=...`
cho minh xin đáp án chi tiết câu 7

BÀI TẬP VỀ NHÀ
Câu 1: Nói như sau có đúng không? Hãy sửa lại nếu chưa đúng.
a) Nước cất gồm hai đơn chất là hydrogen và oxygen.
b) Khí carbonic gồm 2 đơn chất là carbon và oxygen.
c) Sulfuric acid gồm 3 đơn chất là hydrogen, sulfur (lưu huỳnh) và oxygen.
Câu 2: Khi đốt lưu huỳnh trong không khí, lưu huỳnh hóa hợp với oxygen tạo thành một chất có mùi hắc gọi là khí sulfurous. Hỏi khí sulfurous do những nguyên tố nào cấu tạo nên? Khí sulfurous là đơn chất hay hợp chất?
Câu 3: Khi đun nóng, đường bị phân hủy, biến đổi thành than và nước. Như vậy, phân tử đường do những nguyên tử của nguyên tố nào tạo nên? Đường là đơn chất hay hợp chất?
Câu 4: Calcium oxide do hai nguyên tố là Calcium và oxygen tạo nên. Khi bỏ Calcium oxide vào nước, nó hóa hợp với nước tạo thành một chất mới gọi là Calcium hydroxide. Calcium hydroxide gồm những nguyên tố nào trong hợp chất của nó?
Câu 5: Calcium carbonate khi bị nung nóng thì biến thành hai chất mới là Calcium oxide và khí carbonic. Vậy Calcium carbonate được cấu tạo bởi những nguyên tố nào? Giải thích?
Câu 6: Khi đốt cháy một chất A trong oxygen, người ta thu được một chất khí có công thức là $SO_2$ và nước. Như vậy, chất A được cấu tạo bởi những nguyên tố nào? (Biết rằng trong chất A không có nguyên tố oxygen).
Câu 7: Cho CTHH của một số chất: Cl₂, ZnCl₂, Al₂O₃, Ca, NaNO₃, KOH. Có bao nhiêu đơn chất, bao nhiêu hợp chất.
Câu 8: Tính khối lượng phân tử của các chất sau biết:
a) Iodine là chất rắn màu tím được tạo thành bởi 2 nguyên tử iodine.
b) Muối ăn là hợp chất, ở điều kiện thường là chất rắn có vị hơi the, trong suốt được tạo thành từ 1 nguyên tử sodium liên kết với 1 nguyên tử chlorine.
c) Ammonia là
CÂU HỎI SINH HỌC - NGÀY 18/02/2025
Ong là loài côn trùng có tổ chức xã hội rất cao bên cạnh kiến và mối. Ong có tập tính sống theo bầy đàn, mỗi đàn đều có ong chúa, ong thợ, ong non,...và đều có sự phân công công việc rõ ràng. Ong chúa phụ trách công việc sinh sản ở ong, trước khi đẻ, ong chúa dùng hai chân trước đo kích thước lỗ tổ để quyết định nên đẻ trứng thụ tinh hay trứng không thụ tinh vào đó. Vòng đời của ong bắt đầu từ trứng ong, sau đó chuyển qua giai đoạn ấu trùng, tiếp theo là hoá nhộng và cuối cùng là ong trưởng thành. Sau 3 ngày trứng nở thành ấu trùng và được ong thợ mớm chi ăn trực tiếp mỗi ngày hơn 1000 lần, cho đến khi ấu trùng thành nhộng thì không được ăn nữa và ong thợ đóng nắp lỗ tổ lại. Kết thúc thời kỳ nhộng, nhộng ong cắn nắp lỗ tổ chui ra ngoài và phát triển thành ong trưởng thành. Ong chúa có tuổi thọ khoảng 5 năm và có nhiệm vụ lấp đầy tổ với trứng. Ong chúa có thể kiểm soát giới tính của trứng ong. Nếu ong chúa sử dụng ấu trùng được tích trữ để thụ tinh thì ấu trùng nở ra sẽ là cái. Nếu trứng không được thụ tinh, ấu trùng nở ra là đực. Nói cách khác, ong cái được thừa hưởng gene từ mẹ và bố, trong khi ong đực chỉ được thừa hưởng gen từ mẹ.
Câu 1: Phương thức sinh sản tạo ra ong đực là phương thức nào?
A. Sinh sản hữu tính
B. Phân đôi
C. Nảy chồi
D. Trinh sinh
Câu 2: Bộ NST của ong cái và ong đực lần lượt là?
A. 2n và 4n
B. n và 3n
C. 2n và n
D. n kép và n
Câu 3: Ý nào sau đây là đúng khi nói về sự phát triển của loài ong?
A. Là sự phát triển không qua biến thái.
B. Là sự phát triển thông qua biến thái không hoàn toàn.
C. Là sự phát triển thông qua biến thái hoàn toàn.
D. Giai đoạn đầu không qua biến thái, giai đoạn sau biến thái không hoàn toàn.
Câu 1: D.
Giải thích: Trinh sinh là hình thức sinh sản mà trứng không cần thụ tinh vẫn phát triển thành cơ thể mới. Ở loài ong, ong chúa có thể đẻ trứng đã thụ tinh (sẽ phát triển thành ong cái) hoặc trứng chưa thụ tinh (sẽ phát triển thành ong đực).
Câu 2:C.
Giải thích:Ong cái (ong chúa và ong thợ) được sinh ra từ trứng đã thụ tinh, do đó chúng mang bộ NST lưỡng bội (2n) - tức là có hai bộ nhiễm sắc thể, một bộ nhận từ mẹ và một bộ nhận từ bố.
Ong đực được sinh ra từ trứng không được thụ tinh, do đó chúng chỉ mang bộ NST đơn bội (n) - tức là chỉ có một bộ nhiễm sắc thể, nhận từ mẹ.
Câu 3:C.
Giải thích:Sự phát triển của ong trải qua nhiều giai đoạn biến đổi hình thái rõ rệt: từ trứng -> ấu trùng -> nhộng -> ong trưởng thành. Đây là kiểu phát triển biến thái hoàn toàn, đặc trưng cho nhiều loài côn trùng.
Ở giai đoạn ấu trùng, chúng khác biệt hoàn toàn về hình dạng so với ong trưởng thành và trải qua giai đoạn nhộng để biến đổi thành ong trưởng thành.
Câu 1: Phương thức sinh sản tạo ra ong đực là phương thức nào?
Ong đực được sinh ra từ trứng không thụ tinh của ong chúa. Đây là phương thức sinh sản không cần sự kết hợp của tinh trùng, do đó là sinh sản trinh sinh.
Đáp án: D. Trinh sinh
Câu 2: Bộ nhiễm sắc thể của ong cái và ong đực lần lượt là?
Ong cái (ong chúa và ong thợ) có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội (2n), trong khi ong đực chỉ có bộ nhiễm sắc thể đơn bội (n) vì chúng được sinh ra từ trứng không thụ tinh.
Đáp án: C. 2n và n
Câu 3: Ý nào sau đây là đúng khi nói về sự phát triển của loài ong?
Sự phát triển của ong gồm 4 giai đoạn: trứng → ấu trùng → nhộng → ong trưởng thành. Đây là quá trình biến thái hoàn toàn, vì ong thay đổi hình thái hoàn toàn từ ấu trùng đến ong trưởng thành.
Đáp án: C. Là sự phát triển thông qua biến thái hoàn toàn
Câu 1:
Phương thức sinh sản tạo ra ong đực là phương thức trinh sinh (D). Trinh sinh là hình thức sinh sản mà trứng không cần thụ tinh vẫn phát triển thành cơ thể mới. Ở loài ong, trứng không thụ tinh sẽ phát triển thành ong đực và trứng được thụ tinh sẽ phát triển thành con cái.
Câu 2:
Bộ NST của ong cái và ong đực lần lượt là 2n và n (C). Ong cái là loài lưỡng bội (2n), có hai bộ nhiễm sắc thể, một từ mẹ và một từ bố. Ong đực là loài đơn bội (n), chỉ có một bộ nhiễm sắc thể duy nhất từ mẹ.
Câu 3:
Ý đúng khi nói về sự phát triển của loài ong là sự phát triển thông qua biến thái hoàn toàn (C). Ong trải qua 4 giai đoạn phát triển: trứng, ấu trùng, nhộng và ong trưởng thành. Trong đó, giai đoạn ấu trùng và nhộng có hình dạng và cấu trúc khác biệt hoàn toàn so với ong trưởng thành. Đây là đặc điểm của biến thái hoàn toàn.