sự ra đời, nguyên nhân, đặc điểm, ý nghĩa của phong trào công nhân
sự ra đời, nguyên nhân, đặc điểm, ý nghĩa của phong trào công nhân
* Tham khảo:
Chủ nghĩa Mác:
1. Sự ra đời:
- Chủ nghĩa Mác ra đời vào giữa thế kỉ XIX (khoảng 1840–1848), do C. Mác và Ph. Ăng-ghen sáng lập.
2. Nguyên nhân ra đời
- Mâu thuẫn gay gắt giữa giai cấp tư sản và giai cấp công nhân.
- Phong trào công nhân phát triển nhưng thiếu lý luận khoa học dẫn đường.
- Kế thừa tinh hoa tư tưởng của nhân loại (triết học Đức, kinh tế chính trị học Anh, CNXH không tưởng Pháp).
3. Đặc điểm
- Là học thuyết khoa học và cách mạng.
- Đặt lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động làm trung tâm.
-Gồm 3 bộ phận: Triết học Mác, Kinh tế chính trị học Mác, Chủ nghĩa xã hội khoa học.
4. Ý nghĩa
- Cung cấp thế giới quan và phương pháp luận khoa học cho giai cấp công nhân.
-Trở thành nền tảng tư tưởng cho phong trào cách mạng vô sản thế giới.
- Góp phần thúc đẩy các phong trào đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.
Viết đoạn văn về người bạn trong lớp em mà em yêu quý
viết đoạn văn về bức tranh về thiên nhiên.
cho tam giác ABC , kẻ MN // BC , IK // BC , kẻ 2 đường chéo MC và BN
a) gọi Q là giao điểm MC và IK . tính IK , IQ , và BC , biết MN = 2 cm
b) gọi E là giao điểm BN và IK , tính EQ
(tính chất đường trung binh)
✨ LỜI CHÀO TẠM BIỆT & LỜI CẢM ƠN ✨
Chào các bạn đã và đang quan tâm đến CLB Sắc Màu 🌈
Trong suốt một năm qua, CLB luôn cố gắng mang đến những nội dung mới mẻ, những món quà thú vị 🎁 và những buổi sinh hoạt chỉn chu nhất có thể. Dù vẫn còn những thiếu sót, mong các bạn thông cảm và bỏ qua 💗.
Tới đây, buổi sinh hoạt tháng 12/2025 cũng là buổi sinh hoạt cuối cùng mà CLB Sắc Màu gửi đến các bạn 😢. Sẽ rất buồn khi phải nói lời chia tay, nhưng có lẽ đây là thời điểm phù hợp để khép lại một hành trình đẹp 🌟.
Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng CLB trên mọi chặng đường 🫶. Hy vọng rằng dù sau này không còn gặp nhau tại những buổi sinh hoạt, chúng ta vẫn sẽ có duyên gặp lại vào một dịp nào đó 🤝.
Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
🌈 Tất cả các thành viên luôn quan tâm và ủng hộ CLB.
👨🏫 Ban Quản lý và thầy Hà Đức Thọ đã luôn đồng hành cùng CLB.
🙋♂️ CV. Nguyễn Quốc Đạt đã sát cánh trong mọi buổi sinh hoạt và các cuộc thi.
💛 CN. Phạm Mai Phương vì đã tin tưởng và hỗ trợ CLB từ những ngày đầu tiên.
🎨 PCN. Đoàn Như Quỳnh – người đã thiết kế những poster xinh đẹp và mang đến tiếng cười cho mọi thành viên.
💐 Cựu PCN. Lê Thị Thanh Lan vì đã đồng hành và giúp đỡ CLB trong một thời gian dài.
🌟 Và tất cả cựu thành viên gia đình Sắc Màu – những người đã tạo nên những buổi sinh hoạt đầu tiên đầy màu sắc.
Trong tương lai, nếu có cơ hội, CLB Sắc Màu sẽ trở lại với nhiều thay đổi tích cực hơn 🔮.
Còn bây giờ, xin chào và… không hẹn gặp lại trong những buổi sinh hoạt sắp tới 💫 nhưng biết đâu sẽ gặp lại ở một hành trình khác đẹp hơn! 💖
Vì vậy ngày 13/12/2025 sẽ là buổi sinh hoạt cuối cùng mà CLB mang đến các bạn! Vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội cuối cùng nhé nhé! Hẹn gặp lại các bạn
Cảm ơn CLB Sắc Màu rất nhiều vì đã cống hiến trong suốt một năm qua. Dù dừng buổi sinh hoạt tháng 12, nhưng mình tin rằng ''sắc màu'' mà các bạn gieo trồng sẽ còn đọng lại mãi. Mong chờ sự trở lại tích cực hơn của CLB trong tương lai!
ôi hết được lên chọc mấy đứa roài, mong buổi sinh hoạt ngày mai sẽ bùng lổ hơn nữa nhó :33
a: A(-2;-2); B(1;4); C(4;-1)
\(\overrightarrow{AB}=\left(1+2;4+2\right)=\left(3;6\right)\)
\(\overrightarrow{AC}=\left(4+2;-1+2\right)=\left(6;1\right)\)
Vì \(\frac36<>\frac61\)
nên A,B,C không thẳng hàng
=>A,B,C là độ dài ba đỉnh của một tam giác
b:
A(-2;-2); B(1;4); C(4;-1); D(x;y)
\(\overrightarrow{AB}=\left(3;6\right)\) ; \(\overrightarrow{DC}=\left(4-x;-1-y\right)\)
ABCD là hình bình hành
=>\(\overrightarrow{AB}=\overrightarrow{DC}\)
=>\(\begin{cases}4-x=3\\ -1-y=6\end{cases}\Rightarrow\begin{cases}x=1\\ y=-1-6=-7\end{cases}\)
=>D(1;-7)
c: M thuộc trục Ox nên M(x;0)
A(-2;-2); M(x;0)
\(AM=\sqrt{13}\)
=>\(AM^2=13\)
=>\(\left(x+2\right)^2+\left(0+2\right)^2=13\)
=>\(\left(x+2\right)^2=13-4=9\)
=>\(\left[\begin{array}{l}x+2=3\\ x+2=-3\end{array}\right.\Rightarrow\left[\begin{array}{l}x=3-2=1\\ x=-3-2=-5\end{array}\right.\)
=>M(1;0) hoặc M(-5;0)
Câu 17:
a: \(\overrightarrow{MB}-\overrightarrow{MD}=\overrightarrow{DM}+\overrightarrow{MB}=\overrightarrow{DB}\)
\(\overrightarrow{CB}+\overrightarrow{DC}=\overrightarrow{DC}+\overrightarrow{CB}=\overrightarrow{DB}\)
Do đó: \(\overrightarrow{MB}-\overrightarrow{MD}=\overrightarrow{CB}+\overrightarrow{DC}\)
=>\(\overrightarrow{MB}-\overrightarrow{DC}=\overrightarrow{CB}+\overrightarrow{MD}\)
b: ABCD là hình chữ nhật
=>\(BD^2=AB^2+AD^2\)
=>\(BD^2=3^2+4^2=9+16=25=5^2\)
=>BD=5
Vì ABCD là hình chữ nhật
nên \(\overrightarrow{BA}+\overrightarrow{BC}=\overrightarrow{BD}\)
=>\(\left|\overrightarrow{BA}+\overrightarrow{BC}\right|=BD=5\)
c: \(3\cdot\overrightarrow{EA}+\overrightarrow{EB}=\overrightarrow{0}\)
=>\(\overrightarrow{EB}=-3\cdot\overrightarrow{EA}\)
=>EB=3EA và E nằm giữa A và B
AB=AE+EB
=>AB=AE+3AE=4AE
\(4\cdot\overrightarrow{FA}+\overrightarrow{FC}=\overrightarrow{0}\)
=>\(\overrightarrow{FC}=-4\cdot\overrightarrow{FA}\)
=>FC=4FA và F nằm giữa A và C
AC=AF+FC
=>AC=AF+4AF=5AF
\(\overrightarrow{DF}=\overrightarrow{DA}+\overrightarrow{AF}=\overrightarrow{DA}+\frac15\cdot\overrightarrow{AC}=\overrightarrow{DA}+\frac15\left(\overrightarrow{AD}+\overrightarrow{DC}\right)=\frac45\cdot\overrightarrow{DA}+\frac15\cdot\overrightarrow{DC}\)
\(=\frac15\cdot\left(4\cdot\overrightarrow{DA}+\overrightarrow{DC}\right)\)
\(\overrightarrow{DE}=\overrightarrow{DA}+\overrightarrow{AE}=\overrightarrow{DA}+\frac14\cdot\overrightarrow{AB}=\overrightarrow{DA}_{}+\frac14\cdot\overrightarrow{DC}\)
\(=\frac14\left(4\cdot\overrightarrow{DA}+\overrightarrow{DC}\right)\)
Do đó: \(\frac{\overrightarrow{DE}}{\overrightarrow{DF}}=\frac14:\frac15=\frac54\)
=>\(\overrightarrow{DE}=\frac54\cdot\overrightarrow{DF}\)
=>D,E,F thẳng hàng
viết bài văn nlxh trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc
Mình sẽ giúp bạn viết một bài văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh về đề tài này nhé 🤓. --- ## Bài văn nghị luận xã hội **Đề: Trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.** ### Mở bài Tổ quốc là mái nhà chung, là nơi nuôi dưỡng và chở che mỗi con người. Lịch sử dân tộc đã chứng minh: để có được hòa bình, độc lập hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đã hy sinh máu xương. Vì vậy, trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ thiêng liêng mà còn là sứ mệnh cao cả của thế hệ trẻ ngày nay. ### Thân bài 1. **Giải thích vấn đề** - *Xây dựng Tổ quốc*: phát triển đất nước về mọi mặt – kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, xã hội. - *Bảo vệ Tổ quốc*: giữ gìn độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, bảo vệ môi trường sống và bản sắc dân tộc. - *Trách nhiệm của thế hệ trẻ*: ý thức, hành động cụ thể để góp phần vào sự nghiệp chung. 2. **Biểu hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ** - **Trong học tập**: chăm chỉ, sáng tạo, tiếp thu tri thức mới để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao. - **Trong lao động, sản xuất**: hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ. - **Trong đời sống xã hội**: sống có đạo đức, tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa truyền thống. - **Trong bảo vệ Tổ quốc**: sẵn sàng nhập ngũ, tham gia lực lượng vũ trang khi cần; đấu tranh chống lại các hành vi xâm hại chủ quyền, chống thông tin xấu độc trên mạng. 3. **Ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm** - Giúp đất nước phát triển bền vững, hội nhập quốc tế. - Khẳng định vai trò, vị trí của thế hệ trẻ trong xã hội. - Góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định cho dân tộc. 4. **Phê phán** - Một bộ phận giới trẻ còn thờ ơ, sống thiếu lý tưởng, chạy theo hưởng thụ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. - Cần lên án và khắc phục để không trở thành gánh nặng cho xã hội. ### Kết bài Thế hệ trẻ hôm nay chính là chủ nhân của đất nước ngày mai. Mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những hành động thiết thực: học tập tốt, sống đẹp, sống có ích. Chỉ khi thế hệ trẻ biết gánh vác sứ mệnh thiêng liêng ấy, Tổ quốc mới ngày càng giàu mạnh, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển. --- 👉 Bạn có muốn mình viết thêm một **đoạn mở bài ngắn gọn, giàu cảm xúc** để dễ ghi điểm phần dẫn nhập không?
Chứng minh tỉnh Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
Quảng Ninh nổi tiếng với nhiều tiềm năng du lịch tự nhiên và lịch sử.
• Tài nguyên thiên nhiên phong phú: bờ biển dài, nhiều vịnh, hang động, đảo. Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long là di sản thế giới, thu hút khách du lịch. Ngoài ra còn có các khu du lịch sinh thái Cô Tô, Trà Cổ, Yên Tử…
• Địa hình đa dạng, kết hợp giữa biển đảo và núi rừng tạo ra cảnh quan độc đáo, khí hậu mát mẻ, phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng.
• Nhiều di tích lịch sử, văn hoá: quần thể Yên Tử gắn với thiền phái Trúc Lâm, di tích Bạch Đằng, phố cổ Quảng Yên, chùa Cái Bầu… phù hợp cho du lịch văn hóa, tâm linh.
• Tài nguyên khoáng sản và suối khoáng nóng (như Quảng Hanh) giúc phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chấm sóc sức khỏe.
• Hạ tầng giao thông được đầu tư: cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, sân bay Vân Đồn, các cảng tàu du lịch, hệ thống khách sạn, khu vui chơi hiện đại. Nhờ những yếu tốn đó, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bền vững.