Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Ẩn danh
Xem chi tiết

Chào em, em hãy nêu rõ nội dung cần giải thích và đặt câu hỏi cụ thể hơn để được hỗ trợ. Diễn đàn này dùng để hỏi đáp về bài tập học tập, nên bài đăng cần có nội dung rõ ràng nhé.

Kết Bạn Nha
Xem chi tiết

image.png image.png image.png

Lê Vũ Thịnh
Xem chi tiết
Lê Vũ Thịnh
10 tháng 10 lúc 11:30

Ẩn danh
Xem chi tiết

Chào em, vui lòng ghi rõ nội dung câu hỏi và đề bài cụ thể (tên bài, khóa học) để mọột được giúp đỡ. Câu nhẹ "q" không đủ thông tin nên không thể trả lời chính xác.

LƯƠNG VIỆT
Xem chi tiết
Thân Khánh Linh
6 tháng 10 lúc 9:26

Em mới học lớp 8 thôi

Deadlove
6 tháng 10 lúc 17:58

Động vật có xương sống rất đa dạng, được chia thành 5 lớp chính:

🐟 1. Lớp Cá Sống chủ yếu ở dưới nước. Thở bằng mang. Di chuyển bằng vây. Thân có vảy bao phủ, là loài biến nhiệt (nhiệt độ cơ thể thay đổi theo môi trường). Ví dụ: cá chép, cá rô, cá mập, cá ngừ.

🐸 2. Lớp Lưỡng cư (Ếch nhái) Sống được cả ở nước và trên cạn. Da trơn, ẩm, không có vảy. Ấu trùng (nòng nọc) sống dưới nước, thở bằng mang; con trưởng thành thở bằng phổi và da. Ví dụ: ếch, nhái, cóc.

🐍 3. Lớp Bò sát Sống chủ yếu trên cạn. Da khô, có vảy sừng. Thở bằng phổi. Là động vật biến nhiệt. Ví dụ: rắn, thằn lằn, rùa, cá sấu.

🐦 4. Lớp Chim Cơ thể có lông vũ bao phủ. Có cánh và di chuyển chủ yếu bằng cách bay (một số loài không bay được). Tim có 4 ngăn, thân nhiệt ổn định (đồng nhiệt). Ví dụ: chim sẻ, đại bàng, vịt, gà.

🐕 5. Lớp Thú Là động vật bậc cao nhất trong nhóm có xương sống. Thân có lông mao, có tuyến sữa nuôi con. Thở bằng phổi, tim 4 ngăn, nhiệt độ cơ thể ổn định. Ví dụ: chó, mèo, voi, người.

Cho mik xin 1 tick a

Uyên Nguyễn
Xem chi tiết

Trong loài cây này, A quy định thân cao trội hoàn toàn so với a quy định thân thấp; B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với b quy định hoa trắng. Các gen phân li độc lập. Tỷ lệ cây F1 theo kiểu hình là 1200 thân cao, hoa đỏ : 150 thân cao, hoa trắng : 200 thân thấp, hoa đỏ : 50 thân thấp, hoa trắng (tương đương tỷ lệ 24 : 3 : 4 : 1). Ta có thể phân tích từng gen: • Xét gen A: số cây thân cao F1 là 1350, thấp là 250, tỷ lệ 27 : 5. Gời x là tỷ lệ cây AA trong quần P, (1 – x) là tỷ lệ cây Aa. Khi tự thụ phấn, cây AA cho 100 % thân cao, cây Aa cho tỷ lệ 3 – 1 thấp. Thiết lập phương trìn h (3 + x)/(1 ‑ x) = 27/5 suy ra x = 3/8. Như vậy trong quần P có 3/8 cây AA và 5/8 cây Aa. • Xét gen B: số cây hoa đỏ F1 là 1400, hoa trắng là 200, tỷ lệ 7 : 1. Gời y là tỷ lệ cây BB trong quần P, (1 – y) là tỷ lệ cây Bb. Khi tự thụ phấn, cây BB cho 100 % hoa đỏ, cây Bb cho tỷ lệ 3 – 1 hoa trắng. Giải phương trìn (3 + y)/(1 ‑ y) = 7/1 suy ra y = 1/2. Như vậy trong quần P có 1/2 cây BB và 1/2 cây Bb. Vì hai cặp gen phân li độc lập, kiểu gen của quần P (thân cao, hoa đỏ) gồm bốn loại với tỷ lệ: - 3/16 cây AA BB (thuần chủng về cả hai gen); - 3/16 cây AA Bb; - 5/16 cây Aa BB; - 5/16 cây Aa Bb. Khi tự thụ phấn từng kiểu gen theo tỷ lệ như trên và gộp kết quả, ta thu được F1 có tỷ lệ kiểu hình 24 cây thân cao, hoa đỏ : 3 cây thân cao, hoa trắng : 4 cây thấp, hoa đỏ : 1 cây thấp, hoa trắng (như bạng quan sát). Nếu chọn các cây F1 giao phối ngẦu nhiên với nhau, tỷ lệ cây thấp, hoa trắng ở F2 sẽ bằng (1/4 × 1/4) = 1/16 mỗi lần lai giữa hai kiểu gen Aa Bb; tuy nhiên do quần F1 có nhiều kiểu gen khác nhau, tỷ lệ cây thấp, hoa trắng F2 thực tế sẽ là 1/32 (tương đồng với 50/1600), theo kết quả đã tính được ỡ phân tích trên.

Trung
Xem chi tiết

Operon lac gồm gen điều hòa lacI mã hoá protein ức chế, vùng vận hành O và ba gen cấu trúc. Khi không có lactose, protein ức chế lacI sẽ bám vào vùng O ngăn RNA polymerase, khi có lactose thì lactose gắn vào protein ức chế khiến nó rời O và operon được hoạt động.

Trong trường hợp môi trường nuôi cáy không có lactose nhưng operon lac vẫn hoạt động, có thể do hai lý do:

• Gen điều hòa lacI bị đột biến – protein ức chế bị mất chức năng không thể bám vào vùng O.

• Vùng vận hành (operator) bị đột biến – đổi trỗ thính vì mà protein ức chế không nhận diện được, nên không đóng được operon.

Trong cả hai trường hợp trên, operon lac bị “bật” liên tục dù không có lactose trong môi trường.

Trung
Xem chi tiết

Trong sinh vật vi khuẩn, một số gen cùng thực hiện một chức năng thường được sơở thành một operon chung (như operon lac). Việc điều hoà theo kiểu operon giúp “bật” hoặc “tắt” đồng thời nhiều gen liên quan trong cùng lúc. Yâu điều này giúc vi khuẩn điều hoà hoạt động trên toàn bộ các gen mã hoá enzyme phân giải lactose chỉ khi môi trường có lactose, giảm lãng phí năng lượng. Khi không có lactose, protein ức chế bám vào vùng vận hành ngăn cả cụm gen không được phiên mã. Khi có lactose, chất cảm ứng gắn vào protein ức chế, khiến nó rời khỏi vùng vận hành; cả nhóm gen trong operon được phiên mã và dịch mã cùng lúc. Như vậy, vi khuẩn phản ứng nhanh và tiết kiệm năng lượng khi thay đổi môi trường.

TRƯƠNG THÀNH AN
Xem chi tiết
Trương Hữu Quốc Hiển
16 tháng 9 lúc 21:58

Báo cáo bài thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào Mục đích: Quan sát và nhận biết hình dạng, cấu tạo cơ bản của một số loại tế bào đã học. Phân biệt được sự khác nhau giữa các loại tế bào. Vật liệu và dụng cụ: Kính hiển vi. Lam kính, lamen. Mẫu vật: Tế bào thực vật (ví dụ: vảy hành tây, lá cây rong đuôi chó), tế bào động vật (ví dụ: tế bào biểu bì vảy cá, tế bào niêm mạc miệng). Nước cất. Pipet. Kim mũi mác, kẹp. Tiến hành: bước 1: Chuẩn bị mẫu vật Tế bào thực vật: Lấy một vảy hành tây, dùng kẹp bóc một lớp biểu bì mỏng ở mặt trong. Đặt lớp biểu bì lên lam kính đã nhỏ sẵn một giọt nước cất, dùng kim mũi mác dàn phẳng. Đậy lamen nhẹ nhàng, tránh bọt khí. Tế bào động vật: Dùng tăm bông nhẹ nhàng cạo lớp niêm mạc bên trong má. Trộn mẫu vật với một giọt nước cất trên lam kính. Đậy lamen nhẹ nhàng. bước 2 2: Quan sát dưới kính hiển vi Đặt lam kính đã chuẩn bị lên bàn kính hiển vi. Điều chỉnh độ phóng đại từ nhỏ đến lớn để quan sát rõ hơn. Xác định các thành phần chính của tế bào (thành tế bào, màng tế bào, chất tế bào, nhân). bước 3: Vẽ hình và ghi chép Vẽ lại hình dạng và cấu tạo của các loại tế bào đã quan sát được. Ghi chú các thành phần của tế bào. Ghi lại những điểm khác biệt giữa tế bào thực vật và tế bào động vật. Kết quả quan sát: Tế bào thực vật (ví dụ: tế bào vảy hành tây): Hình dạng: Thường có hình khối rõ ràng, góc cạnh. Cấu tạo: Có thành tế bào dày bên ngoài màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào. Có thể thấy không bào lớn. Tế bào động vật (ví dụ: tế bào niêm mạc miệng): Hình dạng: Thường có hình dạng không cố định, tròn hoặc bầu dục. Cấu tạo: Có màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào. Không có thành tế bào và không bào lớn. Nhận xét và kết luận: Tế bào là đơn vị cơ bản cấu tạo nên cơ thể sống. Tế bào thực vật và tế bào động vật có những điểm tương đồng (đều có màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào) và những điểm khác biệt rõ rệt (tế bào thực vật có thành tế bào và không bào lớn, tế bào động vật thì không).

lbgiko
Xem chi tiết
Lan Hương Nguyễn
11 tháng 9 lúc 21:07

Có nhé Đột biến gen hoàn toàn có thể xảy ra ở sinh vật sinh sản vô tính, vì: Đột biến gen là sự thay đổi trong cấu trúc của phân tử ADN (như thay thế, mất, thêm, đảo một cặp nuclêôtit). Quá trình này diễn ra ngẫu nhiên trong quá trình nhân đôi ADN, khi tế bào phân chia (kể cả nguyên phân trong sinh sản vô tính). Vì sinh vật sinh sản vô tính không có sự tổ hợp lại gen từ bố mẹ khác nhau, nguồn biến dị chủ yếu của chúng là đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể.

Lan Hương Nguyễn
11 tháng 9 lúc 21:09

Có nhé Đột biến gen hoàn toàn có thể xảy ra ở sinh vật sinh sản vô tính, vì: Đột biến gen là sự thay đổi trong cấu trúc của phân tử ADN (như thay thế, mất, thêm, đảo một cặp nuclêôtit). Quá trình này diễn ra ngẫu nhiên trong quá trình nhân đôi ADN, khi tế bào phân chia (kể cả nguyên phân trong sinh sản vô tính). Vì sinh vật sinh sản vô tính không có sự tổ hợp lại gen từ bố mẹ khác nhau, nguồn biến dị chủ yếu của chúng là đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể. Ví dụ: Ở vi khuẩn, mặc dù chúng sinh sản vô tính bằng phân đôi, nhưng đột biến gen vẫn có thể xảy ra, tạo ra các dòng vi khuẩn kháng thuốc. Ở thực vật sinh sản bằng chồi, củ (khoai tây, gừng…), đột biến gen có thể làm thay đổi màu sắc hoa, quả…

mochi_cute10
11 tháng 9 lúc 21:38

có nha bạn!

--Chúc bạn học tốt!!--