Tìm dẫn chứng bài Lặng lẽ sa pa (tập 1) luận điểm: anh thanh niên có tinh thần trách nhiệm
Tìm dẫn chứng bài Lặng lẽ sa pa (tập 1) luận điểm: anh thanh niên có tinh thần trách nhiệm
Không một lời trách móc, dù phải làm việc một mình, cô đơn nơi thời tiết khắc nghiệt.
Anh có ý chí và nghị lực để vượt qua thử thách lớn nhất với anh là sự cô độc giữa non xanh.
Khi được hỏi về sự cô đơn một mình cả năm trên đỉnh Yên Sơn không bóng người, anh đã trả lời rất hồn nhiên rằng: "khi ta làm việc, ta với công việc là đôi sao gọi là một mình được?. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi cháu buồn đến chết mất"
Ở cái nơi khắc nghiệt như vậy nhưng anh vẫn rất quý của. Đúng giờ ốp lại là vùng dậy, bất kể đêm gió lạnh.
viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng phân hợp làm rõ ý câu chủ đề sau : Dù chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc của truyện nhưng nhân vật anh thanh niên đã khiến người đọc phải xúc động bởi phong cách sống cởi mở chân thành và rất khiêm tốn . trong đoạn văn sử dụng một quan hệ từ và thành hần khởi ngữ
Một số ý chính:
- Giới thiệu chủ đề:
+ Mẫu: Theo dòng chảy của văn học, khi lượt đến năm 1970 ta bắt gặp ngay một tác phẩm nhẹ nhàng tình cảm với ngôn ngữ trong sáng, giàu chất thơ. Đó là "Lặng lẽ Sa Pa" và có một ý kiến với truyện ngắn này rằng: ....
- Phân tích, bàn luận:
+ Anh thanh niên là một con người chân thành, cởi mở và hiếu khách:
-> Thèm người, muốn được nhìn ngắm, trò chuyện với con người. Vì thế, anh đã lấy khúc cây chắn ngang đường để dừng những chuyến xe hiếm hoi.
-> Khi gặp được người thì anh mừng đến mức tất tả, cuống cuồng như không kiềm được cảm xúc: "Anh chạy vụt đi, cũng tất tả như khi đến", "người con trai nói to những điều đáng lẽ người ta chỉ nghĩ".
-> Thân thiện, cởi mở ngay cả với những người mới gặp lần đầu: niềm nở, hồ hởi không giấu lòng, pha trà, tặng hoa và cả quà ăn đường.
-> Trân trọng từng giây từng phút gặp gỡ quý báu.
-> Anh quan tâm, chu đáo đến cả những người tình cờ gặp gỡ và sẵn sàng yêu thương, sẻ chia: nghe bác lái xe kể về việc vợ mình bị bệnh, anh đã lặng lẽ đi tìm củ tam thất để bác gái ngâm rượu uống.
+ Anh thanh niên là người rất khiêm tốn:
-> Công việc của anh đang làm góp 1 phần quan trọng phục vụ sản xuất và phục vụ chiến đấu. Nhưng anh lại cho những đóng góp của mình là vô cùng nhỏ bé so với bao người khác.
-> Khi ông họa sĩ xin kí họa chân dung, anh từ chối, e ngại: "Không, không, đừng vẽ cháu! Để giáu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn".
- Đánh giá chung:
+ Truyện xây dựng tình huống truyện hợp lí với cách trần thuật tự nhiên.
+ Có sự kết hợp giữa phương thức tự sự, miêu tả, biểu cảm và bình luận.
+ Lời văn mượt mà, trau chuốt, giàu chất thơ và chất hội họa.
=> Qua những nét phác họa của Nguyễn Thành Long, anh than niên hiện lên thật chân thực, sinh động, đẹp đẽ. Anh đại diện cho những người lao động nhiệt huyết, trung thực, giản dị, khiêm tốn, âm thầm và luôn cống hiến cho công cuộc xây dựng XHCN ở miền Bắc hoàn thành thắng lợi.
_Kiều Trang_
tác dụng của thành phần biệt lập cảm thán trong đoạn ''thế nhưng...hoàn thành bức tranh còn là một chặng đường dài'' của bài lặng lẽ sapa
Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long, có đoạn viết:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu càng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình, Bấy giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia, Công việc của cháu gian khổ thế cứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả "thèm" hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy”
(Trích SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục)
Câu 1. Câu văn "còn người thì ai mà chả "thèm'' hở bác?" xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu nào? Em hãy tìm trong đoạn văn trên một câu văn khác cũng thuộc kiểu câu đó. Cho biết tác dụng của việc sử dụng liên tiếp kiểu câu ấy trong đoạn văn
Câu 2. Vì sao ''hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa'' nhân vật cháu nghĩ ''ngôi sao kia lẻ loi một mình''. Còn ''bây giờ làm nghề này'' anh lại ''không nghĩ như vậy nữa''?
Trong truyện , cách gọi ten các nhân vật có gì đặc biệt ? cách gọi tên đó có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng tác phẩm ?
Là truyện nào vậy em nhỉ?
từ
Xét về mục đích nói, câu “Không, không, đừng vẽ cháu!” Thuộc kiểu câu gì ? Câu văn này trong đoạn trích giúp em thấy hạnh phúc là gì ?
" Không, không, đừng vẽ cháu! " thuộc kiểu câu cầu khiến
" Không, không, đừng vẽ cháu! " thuộc kiểu câu cầu khiến
Em hay viết đoạn văn khoảng 12 cau theo phép lập luân tổng hợp-phân tích-tổng hợp trình bày cảm nhận của em về nhân vật (người đang kể về công việc của mình ở đoạn trích trên) trong truyện ngắn lặng lẽ sapa của Nguyễn Thành Long,trong đó có sử dụng phép thế để liên kết câu và thành phần khởi ngữ
Viết 12 câu theo cách quy nạp có sử dụng phép thế và 1 câu bị động làm rõ những nét đẹp đc thể hiện thông qua những việc làm cụ thể của anh thanh niên trong truyện ngắn "lặng lẽ SaPa" của Nguyễn Thành Long (gạch chân chỉ rõ phép thế và câu bị động)
Để khỏi vô lễ, người con trai vẫn ngồi yên cho ông vẽ, nhưng cho là mình không xứng với thử thách ấy, anh vẫn nói:
từ ý nghĩa đoạn trích trên trình bày suy nghĩ của em về lòng khiêm tốn của con người trong cuộc sống
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Khiêm tốn là một trong những đức tính tốt trong cuộc sống hiện nay...)
Thân đoạn:
Bàn luận:
Nêu khái niệm khiêm tốn là gì?
Vai trò của khiêm tốn:
+ Giúp cho con người nhận thức được khả năng của mình
+ Được mọi người quý trọng
+ Giúp chúng ta dễ dàng thành công trong cuộc sống
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Lấy ví dụ về một người học giỏi nhưng khiêm tốn mà em biết.
Bàn luận mở rông:
Trái với khiêm tốn là gì?
Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự khiêm tốn?
Kết đoạn.
Trình bày vai trò của khiêm tốn thêm một lần nữa.
_mingnguyet.hoc24_
Dàn ý cho bạn nhé.
Mở đoạn:
- Giới thiệu Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" của tác giả Ng Thành Long.
+ Dẫn vào đoạn trích trên.
Thân đoạn:
- Ca ngợi đức tính khiêm tốn của anh thanh niên.
- Biểu hiện của tính khiêm tốn:
+ Không tự cao tự đại, không kiêu ngạo.
+ Luôn cho rằng mình còn nhiều điều cần học hỏi.
+ Luôn chăm chỉ, cố gắng.
- Vì sao phải có tính khiêm tốn?
+ Giúp cho con người ta không bị vấp ngã trên đường đua chỉ bởi vài giây chạy nhanh hơn người khác.
+ Để cho bản thân con người ta phát triển hơn.
+ Đó là tính mà ai cũng cần có, một đức tính tốt đẹp.
+ Đó là một truyền thống quý báu.
Dẫn chứng:
Karl Marx từng nói rằng: “Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, tự kiêu một chút cũng là nhiều”.
Bác Hồ là tấm gương sáng cho đức tính khiêm nhường. Suốt cuộc đời mình bác luôn giữ cho mình một lối sống giản dị, thanh đạm. (Tham khảo nha)
- Phản đề:
+ Phê phán những người không có tính khiêm tốn.
- Mở rộng:
+ thực trạng:
-> Hiện nay có một số người luôn tự cao.
--> Hậu quả của việc không khiêm tốn là gì? (bản thân khó phát triển, không được mọi người xung quanh yêu mến,..)
Kết đoạn:
- Liên hệ bản thân em.