Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang- Đi-phô

Nội dung lý thuyết

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Đi-ne-ơn Đi-phô (1660 - 1731). 

- Ông là nhà văn Anh, sinh ở London trong một gia đình theo Thanh giáo.

- Đi-phô tham gia tích cực các hoạt động chính trị của thời đại mình, đồng thời dùng ngòi bút làm vũ khí chiến đấu.

- Ông đến với tiểu thuyết năm 60 tuổi.

- Các tác phẩm nổi tiếng: Rô-bin-xơn Cru-xô, Đại tá Jec, Rô-xa-na,...

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ

Văn bản được trích từ tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-xô.

b. Bố cục

- Phần 1: (Từ đầu đến "tôi như dưới đây"): Tự cảm nhận về chân dung.

- Phần 2: (Tiếp đến "áo quần của tôi"): trang bị và trang phục của Chúa đảo.

- Phần 3: (Còn lại): Diện mạo của vị chúa đảo.

@92512@@92514@

II. Đọc - hiểu văn bản

1. Chân dung của Rô-bin-xơn

- Nếu ai gặp sẽ hoảng sợ, cười phá lên.

- Trên bộ mặt, ngoài một câu nói thoáng qua về nước da, Rô-bin-xơn lại chỉ đặc tả về bộ ria mép của chàng. Điều này một phần do Rô-bin-xơn muốn giới thiệu với độc giả cách ăn mặc kì khôi và những đồ lề lỉnh kỉnh mang theo người của chàng là chính.

- Cảm nhận cảu anh về chân dung mình với hình dáng và bộ dạng của anh rất kì lạ, quái dị và tức cười. Người khác nhìn anh chắc phải sợ hãi.

@92518@

2. Cuộc sống gian nan sau bức chân dung

- Rô-bin-xơn là người nước Anh, đất nước nằm ở miền ôn đới trên bắc bán cầu. Chàng bị đắm tàu dạt vào một đảo hoang thuộc vùng xích đạo trong một chuyến đi biển xuất phát từ Bra-xin. 

- Rô-bin-xơn đã sống một mình ngoài khoảng 15 năm rồi. Mũ bằng tấm da dê; bộ quần áo bằng da dê; không phải may bằng da dê mà là những tấm da dê buộc túm lại thành quần áo thì đúng hơn; ủng cũng bằng da dê như vậy. Thời gian và thời tiết khắc nghiệt đã làm cho giày và mũ, quần áo trước kia rách tan hết không còn dùng được nữa.

- Trang phục của Rô-bin-xơn tất cả bằng da dê. Ta hình dung trên hòn đảo hoang này có rất nhiều dê rừng. May mà Rô-bin-xơn còn giữ được cây súng, thuốc súng và đạn ghém. Nhờ có những thứ đó mà Rô-bin-xơn duy trì được cuộc sống trong bao nhiêu năm bằng cách săn bắn và có cả da dê để làm trang phục nữa. Ta biết về sau chàng còn trồng được lúa mì nhờ mấy hạt lúa còn sót lại trong những thứ vớt vát từ con tàu đắm, và chàng còn bẫy được cả dê về nuôi cho chúng sinh sản.

- Hai cái quai hai bên thắt lưng, chỗ để đeo kiếm và dao găm, lại dùng để đeo một cái cưa nhỏ và một cái rìu nhỏ chứng tỏ trên đảo hoang, Rô-bin-xơn không có kẻ thù phải chống chọi, nhưng các công cụ lao động như cưa, cái rìu lại rất cần thiết cho chàng vào rừng chặt cây, cưa gỗ để dựng lều lấy chỗ che nắng, che mưa, rào giậu chỗ ở đề phòng thú dữ và sau này còn rào khoảnh đất nuôi dê,...

@92515@@92517@

3. Tinh thần của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang

- Cuộc sống của Rô-bin-xơn gay go như vậy, nhưng khi khắc họa chân dung của mình, chàng không lần nào thốt ra lời than phiền đau khổ. Rô-bin-xơn trong bộ trang phục kì dị, chẳng khác nào người rừng, lại kèm theo các đồ lề lỉnh kỉnh những rìu với cưa, trông càng lố lăng hơn. Nhưng bức chân dung ấy lại hiện lên trước mắt chúng ta một vị chúa đảo trị vì trên đảo quốc của mình.

- Giọng kể hài hước của Rô-bin-xơn thể hiện rõ thêm tinh thần lạc quan của chàng.

- Rô-bin-xơn rơi vào hoàn cảnh cực kì khó khăn. Mọi người khác ở vào hoàn cảnh ấy có lẽ đã chán nản, tuyệt vọng, buông xuôi rồi chết. Rô-bin-xơn không như vậy. Chàng bám chắc lấy cuộc sống, không phải chỉ là để sống lay lắt, mà là luôn phấn đấu để cuộc sống ngày một tốt hơn. Chàng không để thiên nhiên khuất phục mà đã khuất phục được thiên nhiên.

III. Tổng kết

1. Nghệ thuật

- Giọng kể hài hước, dí dỏm.

- Ngôi kể thứ nhất. Cách kể tỉ mỉ.

2. Nội dung

Cuộc sống đầy khó khăn gian khổ, nhưng Rô-bin-xơn luôn giữ vững tinh thần lạc quan và khắc phục những khó khăn để cuộc sống ngày một tốt hơn.

@92519@