Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Ẩn danh
Xem chi tiết
Lan Hương Dương
Xem chi tiết
Nguyễn Trường An
12 tháng 12 lúc 21:57

Mình sẽ giúp bạn viết một bài văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh về đề tài này nhé 🤓. --- ## Bài văn nghị luận xã hội **Đề: Trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.** ### Mở bài Tổ quốc là mái nhà chung, là nơi nuôi dưỡng và chở che mỗi con người. Lịch sử dân tộc đã chứng minh: để có được hòa bình, độc lập hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đã hy sinh máu xương. Vì vậy, trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ thiêng liêng mà còn là sứ mệnh cao cả của thế hệ trẻ ngày nay. ### Thân bài 1. **Giải thích vấn đề** - *Xây dựng Tổ quốc*: phát triển đất nước về mọi mặt – kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, xã hội. - *Bảo vệ Tổ quốc*: giữ gìn độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, bảo vệ môi trường sống và bản sắc dân tộc. - *Trách nhiệm của thế hệ trẻ*: ý thức, hành động cụ thể để góp phần vào sự nghiệp chung. 2. **Biểu hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ** - **Trong học tập**: chăm chỉ, sáng tạo, tiếp thu tri thức mới để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao. - **Trong lao động, sản xuất**: hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ. - **Trong đời sống xã hội**: sống có đạo đức, tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa truyền thống. - **Trong bảo vệ Tổ quốc**: sẵn sàng nhập ngũ, tham gia lực lượng vũ trang khi cần; đấu tranh chống lại các hành vi xâm hại chủ quyền, chống thông tin xấu độc trên mạng. 3. **Ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm** - Giúp đất nước phát triển bền vững, hội nhập quốc tế. - Khẳng định vai trò, vị trí của thế hệ trẻ trong xã hội. - Góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định cho dân tộc. 4. **Phê phán** - Một bộ phận giới trẻ còn thờ ơ, sống thiếu lý tưởng, chạy theo hưởng thụ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. - Cần lên án và khắc phục để không trở thành gánh nặng cho xã hội. ### Kết bài Thế hệ trẻ hôm nay chính là chủ nhân của đất nước ngày mai. Mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những hành động thiết thực: học tập tốt, sống đẹp, sống có ích. Chỉ khi thế hệ trẻ biết gánh vác sứ mệnh thiêng liêng ấy, Tổ quốc mới ngày càng giàu mạnh, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển. --- 👉 Bạn có muốn mình viết thêm một **đoạn mở bài ngắn gọn, giàu cảm xúc** để dễ ghi điểm phần dẫn nhập không?

Đỗ Xuân Bách
Xem chi tiết
Minh Phương
Hôm kia lúc 8:37

Câu 1.

- Văn bản được kể theo ngôi thứ ba.

- Dấu hiệu: người kể dấu mình, gọi nhân vật bằng “cậu bé”, “người mẹ”, “cô giáo”, không xưng “tôi”.

Câu 2.

- Văn bản viết về đề tài tình mẫu tử (tình mẹ con).

- Căn cứ: nội dung xoay quanh sự hy sinh thầm lặng, cao cả của người mẹ dành cho con.

Câu 3.

- Nhân vật trong truyện: cậu bé, người mẹ, cô giáo, bạn bè, lính cứu hỏa.

- Nhân vật chính là người mẹ, vì câu chuyện tập trung làm nổi bật tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ.

Câu 4.

“Phụ huynh” là cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh, đại diện gia đình tham dự các hoạt động ở trường.

Câu 5.

- Theo tác giả, điều khiến cậu bé sợ hãi là ngoại hình của mẹ, đặc biệt là vết sẹo lớn trên khuôn mặt, khiến cậu xấu hổ trước bạn bè.

Câu 6.

- Nếu là cậu bé, em sẽ nói: “Con xin lỗi mẹ vì đã từng xấu hổ, con yêu mẹ rất nhiều.”

Câu 7.

- Chi tiết “cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày” gợi lên sự thức tỉnh trong nhận thức và tình cảm của người con, thể hiện lòng biết ơn, yêu thương sâu sắc dành cho mẹ.

Nguyễn Trường TIẾN
Xem chi tiết
Lan Hương Dương
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Trúc
Xem chi tiết
Phạm Lê Ngân Khánh
Hôm qua lúc 9:07

Hay, nhưng nên mở rộng thêm kết bài một chút để tình cảm được sâu sắc hơn

Ẩn danh
Xem chi tiết

Hai đoạn trích trên đều hướng tới việc ngợi ca vẻ đẹp của con người và quê hương nhưng đặt trong hai bối cảnh lịch sử và cảm hứng khác nhau. Đoạn trích thứ nhất vẽ nên một bức tranh quê hương yên bình với "bầu trời biếc", "ánh sáng mặt trời" và "những mái nhà tranh". Hình ảnh người dân lao động xuất hiện giản dị, chân thực, họ cấy lúa, quẩy thóc hay quang gánh trên vai. Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ gợi hình, gợi cảm và giọng thơ nhẹ nhàng, chậm rãi để tái hiện vẻ đẹp bình dị mà ấm áp của làng quê sau chiến tranh. Trong khi đó, trích đoạn trong "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" được viết giữa những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Ở đây, người viết không chỉ kể về nỗi nhớ thương người thân mà còn thể hiện niềm tin, tình yêu sâu nặng với đất nước. Những câu hỏi tu từ như "Bao giờ cho đất nước thanh bình?" hay tâm trạng "liệu có được nhìn thấy ngày hạnh phúc ấy nữa không?" cho thấy tâm trạng lo âu của người chiến sĩ. Ngôn ngữ chân thành, giàu cảm xúc giúp ta cảm nhận rõ vẻ đẹp của người con gái đã hiến dâng tuổi trẻ cho Tổ quốc. So sánh hai đoạn trích, ta thấy cả hai đều khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi sự bình yên và niềm tin vào tương lai. Tuy nhiên, đoạn trích đầu đặt trong khung cảnh hòa bình, vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống đời thường được nhấn mạnh, còn đoạn trích sau ra đời trong chiến tranh nên cảm xúc chủ đạo là nỗi nhớ và khát vọng hòa bình. Từ đó, ta cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của cuộc sống hiện tại và trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc.