Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài

Những câu hỏi liên quan
huỳnh minh quí
Xem chi tiết
Băng băng
Xem chi tiết
Băng băng
Xem chi tiết

a) 3005 + 1298762

= 1 301 767

= 313 x ( 4159 ) 

=> Đây không phải là số chính phương ( không viết được dưới dạng lũy thừa mũ 2 )

b) 200570001

= 3 x ( 66856667 )

=> Đây không phải là số chính phương ( không viết được dưới dạng lũy thừa mũ 2 )

Chúc chị học giỏi ạ !!!

Cấn Mai Anh
Xem chi tiết
Đặng Phương Thúy
Xem chi tiết
phan linh trang anh
26 tháng 9 2016 lúc 20:18

A)Vì tích của các bình phương luôn luôn có chữ số tận cùng là 0;1;;4;5;6;9 nên số chính phương có chữ số tận cùng là 0;1;4;5;6;9.

B)Cả 2 Tổng hiệu trên không phải là số chính phương.

Dragon song tử
2 tháng 10 2016 lúc 19:33

a) Vì các tích của các bình phương luôn luôn có chữ số tận cùng là 0;1;4;5;6;9 nên số chính phương có tận cùng là các chữ số 0;1;4;5;6;9

b) Cả hai tổng hiệu trên ko phải là số chính phương

Hako Maruika
Xem chi tiết
Bùi Quốc An
Xem chi tiết
Lê Hiển Vinh
28 tháng 5 2016 lúc 15:11
HỌC TOÁNKIỂM TRABÁO CÁOTHÔNG TIN

Bài toán 104

Một số chính phương là số viết được dạng tích của một số tự nhiên với chính nó.

Ta có:

  - Số \(14\) không phải là số chính phương

  - Số \(144\) là số chính phương vì \(144=12\times12=12^2\)

  - Số \(1444\) là số chính phương vì \(1444=38\times38=38^2\) .

Bạn hãy tìm tất cả các số có dạng \(144...4\) (số có các chữ số 4 sau chữ số 1) mà là số chính phương?

----------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ vào ô Gửi Ý kiến phía dưới. Năm bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được cộng/thưởng 1 tháng VIP của Online Math. Đáp án và giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 3/6/2016. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Bảy ngày 4/6/2016.

 

Xem thêm:

Bài toán 103Bài toán 102Bài toán 101Bài toán 100Bài toán 99

 

Hoàng Thị Thu Huyền DMCA.com Protection Status                  Gửi ý kiến 23 bình luận
  King Math09:38:50 ngày 28/05/2016 Trả lời

Đặt $a_1=14;a_2=144;a_3=1444;a_n=144...4$a1=14;a2=144;a3=1444;an=144...4, ta xét các trường hợp:

a, $n<4$n<4 

Ta dễ dàng thấy $a_1=14$a1=14 không phải là số chính phương và $a_2=144=12^2$a2=144=122 ; $a_3=1444=38^2$a3=1444=382 là các số chính phương.

b, $n\ge4$n4 

Ta có: $a_n=144...4=10000b+4444\left(b\in Z\right)$an=144...4=10000b+4444(bZ) 

Vì $10000\vdots16$1000016 và 4444 chia 16 dư 12 nên $a_n$an chia 16 dư 12

Giả sử $a_n$an là số chính phương, vì $a_n\vdots4$an4 nhưng không chia hết cho 16 nên:

$a_n=\left(4k+2\right)^2=16\left(k^2+k\right)+4$an=(4k+2)2=16(k2+k)+4 $\Rightarrow$ $a_n$an chia 16 dư 4. Vô lý.

Vậy $a_n$an không phải là số chính phương.

Kết luận: Trong dãy số tự nhiên $a_n=144...4$an=144...4, chỉ có $a_2=144$a2=144 và $a_3=1444$a3=1444 là các số chính phương.

Trần Hà Quỳnh Như
31 tháng 5 2016 lúc 16:08

Đặt a1=14;a2=144;a3=1444;an=144..4, ta xét các trường hợp a, n<4.

Ta dễ dàng thấy a1=14 không phải là số chính phương và a2=144=122 ; a3=1444=382 là các số chính phương.

b,n>4

Ta có : an=144..4=10000b+4444(bεZ) 

Vì 10000:16 và 4444 chia 16 dư 12 nên an chia 16 dư 12

Giả sử an=(4k+2)2=16(k2+k)+4=>an chia 16 dư 4. Vô lý.

Vậy an không phải là số chính phương.

Kết luận : Trong dãy số tự nhiên an=144..4,, chỉ có a2=144 và a3=1444 là các số chính phương

Bùi Quốc An
28 tháng 5 2016 lúc 15:06

khocroi giúp với

 

hotboy
Xem chi tiết
Đinh Thùy Linh
12 tháng 7 2016 lúc 22:44

Từ 10 đến 20 không có số nào chia hết cho 11 ngoài số 11.

Vậy khi phân tích A ra thừa số nguyên tố, thì thừa số 11 chỉ viết được dưới 1 lũy thừa lẻ (=1) nên A không phải là số chính phương.

Hoàng Thị Xuân Quỳnh
Xem chi tiết
Nguyễn Hoài An
28 tháng 2 2021 lúc 20:20

Không. Vì 2005 là số lẻ

Khách vãng lai đã xóa
Ẩn danh
28 tháng 2 2021 lúc 20:25

Không,số 2004 mũ 2005 không phải là số chính phương . Vì 2005 là số lẻ .

Khách vãng lai đã xóa
Tr Thi Tuong Vy
8 tháng 3 2021 lúc 13:15

không

Khách vãng lai đã xóa