Đồng chí- Chính Hữu

nguyễn khánh
Xem chi tiết
×͡×мเu╰‿╯Ⓝè☂
3 tháng 7 2022 lúc 8:37

Tham Khảo :

Cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cụ Hồ thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp cứu nước đã được nhà thơ Chính Hữu truyền tải ở bảy dòng thơ đầu bài thơ Đồng chí. Thật vậy, thành ngữ “Nước mặn đồng chua” và “Đất cày lên sỏi đá” đã diễn tả được hình ảnh của những vùng đất nghèo khó, cuộc sống gian khổ. Những người lính đến từ những vùng đất xa lạ, đều là người con của những vùng đất nghèo khó, có đất ngập mặn và khô cằn để mà gặp nhau ở hàng ngũ quân đôi. Hình ảnh “đôi người xa lạ” đã diễn tả được hoàn cảnh gặp gỡ tình cờ mà dẫn đến sự gắn bó sâu sắc của những người lính trong thời kỳ kháng chiến. Từ “đôi” có giá trị biểu cảm sâu sắc, diễn tả sự gắn bó mật thiết không tách rời của những người lính, chứ không đơn thuần chỉ là hai cá thể riêng biệt. “Chẳng hẹn quan nhau” nhấn mạnh sự gặp gỡ chẳng hẹn trước tại hàng ngũ quân đội của những người lính. Hình ảnh “súng bên súng, đầu sát bên đầu” là hình ảnh ẩn dụ sâu sắc của việc những người lính kề vai sát cánh cùng nhau trong chiến đấu và cùng chung chí hướng trong chiến đấu. Họ cùng nhau đồng hành trong hoàn cảnh sinh hoạt gian khó, họ cùng nhau chung tấm chăn mỏng trong những đêm rét. Hình ảnh “đôi tri kỷ” đã khẳng định được tình đồng chí đồng đội gắn bó thân thiết. Câu thơ thứ bảy là câu thơ đặc biệt, vừa cảm thán về tình đồng chí đồng đội mà vừa có tác dụng nối giữa đoạn thơ trên với đoạn thơ dưới. Câu thơ thứ bảy như một bản lề vừa khép lại đoạn thơ trên vừa mở ra đoạn thơ sau về biểu hiện của tình đồng chí đồng đội sâu sắc. Tóm lại, nhà thơ đã thể hiện được cơ sở hình thành tình đồng chí đồng đội sâu sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp cứu nước.

*** câu ghép được in đậm

Họ / cùng nhau đồng hành trong hoàn cảnh sinh hoạt gian khó,

CN1             VN1

họ / cùng nhau chung tấm chăn mỏng trong những đêm rét. 

CN2          VN2

Bình luận (0)
Hằng Viên Diệu
Xem chi tiết
Hồ_Maii
30 tháng 3 2022 lúc 20:44

Tham khảo

Đồng chí là bài thơ tiêu biểu viết về người lính trong thời kì đầu cửa kháng chiến chống Pháp. Tình đồng chí trong bài thơ là tình cảm rất chân thật, giản dị. Bài thơ không chỉ thể hiện cơ sở xuất phát của tình đồng chí mà còn thể hiện tình đồng chí đó trong những gian khổ, thiếu thốn nơi chiến trường, trong chiến đấu khó khăn. Đoạn thơ hay nhất trong bài phải kể đến:

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày 

Đầu súng trăng treo

    Đoạn thơ trích trong bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu đã thể hiện được tình đồng chí keo sơn gắn bó của những người lính. Thật vậy, hình ảnh những người lính hiện lên với sự hy sinh của họ khi gia nhập vào quân ngũ "Ruộng nương anh gửi bạn thân cày/ Gian nhà không mặc kệ gió lung lay". Những người lính không chỉ phải rời xa quê hương mà thái độ khi ra đi của họ chính là thái độ bất chấp, sẵn sàng hy sinh tất cả cho tổ quốc của mình. Thái độ ấy được thể hiện qua cách dùng từ "mặc kệ" vô cùng tài tình của tác giả. Đối với những người nông dân, ruộng nương, nhà cửa những thứ quý giá nhất. Hình ảnh ẩn dụ "Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính" đã khắc họa được chân dung của những người nơi hậu phương. Những người nơi hậu phương sẽ mãi chờ đợi những người con, người bạn, người chồng của họ trở về từ chiến trận. Và sự nhớ mong chờ đợi của quê hương với những chàng trai ra đi tạo cho hồn quê có sức sống mãnh liệt hơn. Tiếp theo, trong hàng ngũ quân đội, hoàn cảnh sống khó khăn và tình đồng chí keo sơn của những người lính lại càng hiện lên rõ ràng hơn bao giờ hết "Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh/Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi/Áo anh rách vai/Quần tôi có vài mảnh vá/Miệng cười buốt giá/Chân không giày". Những câu thơ đã thể hiện được hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn về vật chất của những người lính trong quân ngữ. Tuy nhiên, những người lính ấy vẫn vững lòng theo kháng chiến, hơn tất cả, chính là nhờ tình yêu mà họ dành cho tổ quốc. Quan trọng nhất, tình đồng chí được thể hiện sâu sắc trong câu 'Thương nhau tay nắm lấy bàn tay". Tình đồng chí như những người con trong cùng một gia đình đã gắn kết những người lính và tạo cho họ sức mạnh cùng nhau chiến đấu và vượt qua khó khăn. Hình ảnh thơ cuối càng làm cho người đọc cảm thấy xúc động về tình đồng chí, đồng đội của những người lính ấy"Đêm nay rừng hoang sương muối...Đầu súng trăng treo". Họ gắn bó bên nhau trong chiến đấu để cùng nhau chống giặc. Hình ảnh thơ cuối "đầu súng trăng treo" là một hình ảnh lãng mạn cho thấy được sự lãng mạn trong thực tế chiến đấu gian khổ mà tác giả khám phá ra được. Tóm lại, đoạn thơ đã thể hiện được tình đồng chí và sức mạnh của tình đồng chí ấy trong cuộc sống và chiến đấu giữa những người lính.

    Bằng ngôn ngữ thơ rất giản dị, chân thực, Chính Hữu đã thể hiện chân thực và sinh động tình đồng chí, đồng đội của những người lính cách mạng qua những tình huống rất bình dị. Tình dồng chí của những người lính được thể hiện trong bài thơ rất sâu sắc, thiêng liêng, là tình cảm đẹp của những người lính cách mạng, tạo nên vẻ đẹp và sức mạnh tinh thần của người lính cách mạng.

Bình luận (0)
Dream Lily
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
20 tháng 3 2022 lúc 9:49

C1:

Thành ngữ là: nước mặn, đồng chua.

giải thích: là vùng đất nằm ven biển bị nhiễm mặn và vùng đất phèn có độ chua cao, là những vùng đất xấu khó trồng trọt.

C2:

Biện pháp tu từ: điệp từ 

Tác dụng: nhằm tạo sự đối xứng trong câu thơ - gợi lên sự khắc nghiệt, nguy hiểm của chiến tranh( hình ảnh súng sẵn sàng chiến đấu). - Thể hiện sự chung sức, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu.

C3:

Giải thích:

Từ “tri kỉ” có nghĩa: thấu hiểu mình, hiểu bạn như hiểu bản thân mình.

Câu thơ trong bài Ánh trăng của Nguyễn Duy có chứa từ tri kỉ:

“Vầng trăng thành tri kỉ”

Từ tri kỉ trong bài đồng chí diễn tả sự thấu hiểu giữa 2 người lính cùng chiến tuyến, cùng lý tưởng chiến đấu, cùng hoàn cảnh chiến đấu.

Từ tri kỉ trong bài Ánh trăng diễn tả sự đồng điệu thấu hiểu của trăng với con người, của con người với chính quá khứ của mình.

Tri kỉ trong bài "Đồng chí" tuy hai nhưng một.

C4:

Câu “Đồng chí!” là câu đặc biệt, sâu lắng chỉ với hai chữ “đồng chí” và dấu chấm cảm, tạo thành nét điểm tựa và điểm chốt, như câu thơ bản lề nối hai phần của bài thơ.

Nó vang lên như một phát hiện, một lời khẳng định, một tiếng gọi trầm, xúc động từ trong tim, lắng đọng trong lòng người về 2 tiếng mới mẻ, thiêng liêng đó.

=> Câu thơ giống như một ngôi sao sáng làm nổi bật và sáng bừng cả bài thơ, là kết tinh của 1 tình cảm cách mạng.

C5:

Những người lính xuất thân từ nông dân vốn đã xa lạ chẳng hề quen biết nhau nhưng điều làm cho mọi người xích gần nhau hơn là những câu chuyện về “quê hương”. “Quê hương” và làng tôi cách gọi chứa chan bao tình cảm gắn bó tha thiết. Từ những vùng quê nghèo khổ đó họ “tạm biệt” những người thân yêu, “tạm biệt” xóm làng để đu ra chiến đấu giành lại độc lập cho tổ quốc. Họ “cùng” tham gia chiến đấu, “cùng “ vào sinh ra tử với nhau từ đó nảy sinh tình đồng chí. Tình tri kỉ của những người bạn chí cốt tình cảm ấy không phải chỉ là cùng cảng ngộ mà còn là sự gắn kết trọn vẹn cả lý trí lẫn lý tưởng và mục đích cao cảo - chiến đấu giành độc lập tự do cho tổ quốc.Tình đồng chí còn được này nở và trở nên bền chặt hợ trong sự chan hoà chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui nỗi buồn bằng những hành động hết sức giản dị, chung chăn thành đôi chi kỉ, súng bên súng đầu sát bên đầu . Đó chính là cơ sở hình thành tình đồng chí trong thời kì kháng chiến chống Pháp.

Bình luận (0)
Đỗ Tuệ Lâm
20 tháng 3 2022 lúc 9:51

mình thề là cái đề nó không căng tý nào luôn nha, ko hề căng nha:((

Bình luận (3)
Dream Lily
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
20 tháng 3 2022 lúc 10:05

C1 :

từ "mặc kệ" : ruộng nương, gian nhà chính là cơ nghiệp của người nông dân dân nhưng người lính vẫn  " mặc kệ " thể hiện sự hy sinh to lớn, cao cả của một tấm lòng cao quý chỉ hướng về Tổ quốc .

Đó là sự hy sinh hạnh phúc cá nhân vì mục tiêu lý tưởng cách mạng khiến người người phải nghưỡng mộ.

C2 : BPTT : hoán dụ 

" Giếng nước gốc đa" cũng nhân hóa :" nhớ"

=> tác dụng : thể hiện tình cảm của quê hương, của người hậu phương đối với người lính ; sự gắn bó yêu thương của người lính đối với quê nhà.

=> Các BPTT giúp cho lời thơ có thêm sự truyền cảm mang đậm sắc thái dân gian.

C3: Em hiểu là:

- Những người lính không chỉ chia sẻ nỗi nhớ nhà nói chung, nỗi nhớ quê hương mà còn là sự chia sẻ những thiếu thốn của cuộc đời người lính.

       + Họ thấu hiểu, chia sẻ cùng đối mặt, cùng chịu bệnh tật, những cơn sốt rét ghê gớm, cái lạnh nơi rừng thiêng nước độc mà hầu như người lính nào cũng phải trải qua.

       + Những người lính phải vượt qua cả sự khó khăn, thiếu thốn về vật chất thông qua cặp câu sóng đôi, đối ứng nhau trong từng cặp câu và từng cặp câu.

    - Người lính bao giờ cũng nhìn và nói về bạn trước khi nói về mình, cách nói ấy thể hiện nét đẹp trong tình cảm thương người như thể thương thân, trọng người hơn trọng mình.

=> Chính tình đồng đội, đồng chí làm ấm lòng những người lính để họ vẫn cười trong buốt giá nhưng vượt lên trên buốt giá, thiếu thốn.

C4:phản ánh hiện thực :

Những người chiến sĩ phải chịu những khó khăn, thiếu thốn của cuộc sống nơi chiến trường.

C5 : 

Câu thơ “thương nhau tay nắm lấy bàn tay” thể hiện sức mạnh gắn bó sâu nặng của tình đồng chí.

       + Cử chỉ cảm động chứa chan tình cảm chân thành, sự cảm thông giữa những người lính.

       + Cái bắt tay không phải thông thường mà là những bàn tay tự tìm đến với nhau truyền cho nhau hơi ấm để cùng vượt qua giá lạnh, buốt giá.

    - Phản ánh tình đồng chí sâu đậm, có chiều sâu, để đi tới chiều cao cùng sống chết cho lí tưởng.

=> Tình thương, sự đoàn kết, chia sẻ thông qua “tay nắm bàn tay”.

Bình luận (0)
Đỗ Tuệ Lâm
20 tháng 3 2022 lúc 10:08

cho bổ sung C6 tại làm thiếu mất tiêu:

C6:

đoạn thơ trên cho thấy dù đứng trước những khó khăn, thiếu thốn của cuộc sống nơi chiến trường, người chiến sĩ vẫn giữ nụ cười của tinh thần lạc quan, vượt lên hoàn cảnh.

- có tinh thần tương thân tương ái với nhau

- có lòng yeu nước mãnh liệt cao cả đáng nghưỡng mộ không ngại xông pha chiến trường gian khổ.

Bình luận (0)
Light Sunset
Xem chi tiết
Light Sunset
Xem chi tiết
minh nguyet
17 tháng 3 2022 lúc 21:46

1. PTBĐ: Biểu cảm.

2. Hình ảnh: Rừng hoang sương muối, Trăng treo.

Em tham khảo:

3. 

Nguồn Hoidap247

Trong câu thơ "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới", Chính Hữu lại dùng từ "chờ" mà không dùng từ "đợi" vì từ "đợi" có nghĩa mong đợi người nào đó đến, còn từ "chờ" là luôn sẵn sàng chờ sự vật, hành động . Đối diện cảnh núi rừng lạnh lẽo và hoang vu và hoàn cảnh chiến đấu nguy hiểm, những người lính cùng sát cánh bên cạnh nhau. Đồng thời cho thấy được tâm thế chủ động, sẵn sàng. Họ cùng nhau làm mờ đi khó khăn, mà hướng đến sự độc lập, tự do.

4. 

Trong phút giây giải lao bên người đồng chí của mình, các anh đã nhận ra vẻ đẹp của vầng trăng lung linh treo lơ lửng trên đầu súng: Đầu súng trăng treo. Hình ảnh trăng treo trên đầu súng vừa có ý nghĩa tả thực, vừa có tính biểu trưng của tình đồng đội và tâm hồn bay bổng lãng mạn của người chiến sĩ. Phút giây xuất thần ấy làm tâm hồn người lính lạc quan thêm tin tưởng vào cuộc chiến đấu và mơ ước đến tương lai hoà bình. Chất thép và chất tình hoà quện trong tâm tưởng đột phá thành hình tượng thơ đầy sáng tạo của Chính Hữu.

5. 

Ba câu cuối là ba câu thơ hay nhất, là sự kết tinh cao quý của tình đồng chí. Giữa không gian tĩnh lặng về đêm giữa núi rừng bao la, là hình ảnh của người lính, khẩu súng và vầng trăng. Trong cảnh rừng hoang sương muối, những người lính phục kích, chờ giặc, đứng bên nhau. Sức mạnh của tình đồng đội đã giúp họ vượt lên tất cả những khắc nghiệt của thời tiết và mọi gian khổ, thiếu thốn. Đối với họ (Khởi ngữ) , tình đồng chí đã sưởi ấm lòng họ giữa cảnh rừng hoang mùa đông, sương muối giá rét. Súng và trăng là hai hình ảnh mang tính biểu trưng, được gợi ra bởi những liên tưởng phong phú. Súng và trăng là gần và xa, thực tại và mơ mộng, chất chiến đấu, chất trữ tính, chiến sĩ và thi sĩ… Súng là biểu tượng cho chiến tranh khốc liệt, cho những đau thương thì trăng với ánh sáng chan hòa lên cảnh vật muôn nơi lại thể hiện cho mơ ước về cuộc sống thanh bình. Và (Phép nối) hình ảnh “Đầu súng trăng treo”  trong câu kết cuối bài như gợi lên một nhịp lắc chông chênh, lơ lửng, có lúc ánh trăng sát gần, khi lại được đẩy lên cao trên vòm trời rộng lớn. Phải chăng, không có gì ngăn được ước mơ về sự tự do, thanh bình của những người chiến sĩ dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất họ đang phải đối diện ?

Bình luận (0)
Trần Thị Ngọc Lan
17 tháng 3 2022 lúc 22:51

1. PTBĐ: biểu cảm

2. Từ ngữ, hình ảnh thể hiện hoàn cảnh chiến đấu của người lính: rừng hoang sương muối, chờ giặc tới.

3. Từ "chờ" cho thấy tư thế chủ động, sẵn sàng đón đợi giặc. Từ "đợi" cho thấy tư thế bị động hơn. Chính vì vậy, sử dụng từ "chờ" sẽ làm nổi bật được tinh thần của người lính.

4. "Súng” là vũ khí, biểu tượng của chiến tranh, “trăng” là hình ảnhbiểu tượng cho thiên nhiên, cho hòa bình. Ở đây có sự hòa hợp giữa hai hình ảnh trăng và súng làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn người lính, vừa nói lên ý nghĩa của việc họ cầm súng chiến đấu là bảo vệ cho cuộc sống thanh bình nơi quê hương. Hình ảnh vừa tả thực vừa lãng mạn.

5. HS viết đoạn văn, chú ý hình thức tổng phân hợp, có khởi ngữ, phép lặp để liên kết câu.

Bình luận (0)
Light Sunset
Xem chi tiết
Đỗ Ngọc Huy
Xem chi tiết