Cảm nhận về đoạn thơ:
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần anh có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tai nắm lấy bàn tay.
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
“Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.”
(Chính Hữu - Đồng chí, Ngữ Văn 9, tập một)
a. Tìm nghĩa gốc, nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm. (2,0 điểm)
b. Tìm 1 trường từ vựng và nêu nghĩa tường từ vựng đó. (không tính các từ đã in đậm) (1,0 điểm)
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
( Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
1. Chỉ ra những hình ảnh thực và thủ pháp sóng đôi trong đoạn thơ trên ? Bằng hình ảnh và thủ pháp ấy đã mang lại hiệu quả gì ?
2. Nêu nội dung chính của khổ thơ trên?
3. Cảm nhận của em về những câu thơ trên ?
Mng giúp mình với ạ mình cần gấp . Camon mng nhìu ạ !
Viết đoạn văn quy nạp, cảm nhận vẻ đẹp của tình đồng chí đồng đội trong
ba dòng thơ sau:
“Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”.
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Câu 1: . Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Bài 3.
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,
Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày”
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!
1. Từ “mặc kệ” trong câu thơ “Gian nhà không mặc kệ gió lung lay” có nghĩa là gì? Qua đó em hiểu gì về những người lính?
2. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.”
3. Thông qua hình ảnh “miệng cười buốt giá”, “ sốt run người”, “áo rách vai” và cho em hiểu điều gì về cuộc sống của những người lính?
4. Trong đoạn thơ trên, Chính Hữu viết: “Áo anh rách vai ……….Chân không giày”. Ở bài thơ “Nhớ” (sáng tác cùng thời kì với bài “Đồng chí”), Hồng Nguyên viết: Áo vải chân không – Đi lùng giặc đánh”.
Hãy cho biết những câu thơ ấy phản ánh hiện thực nào của cuộc chiến?
5. Nêu cảm nhận của em về câu thơ “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!” ?
6. Đoạn thơ trên cho thấy vẻ đẹp nào của những người lính trong thời kì đầu kháng chiến chống Pháp?
Nhà thơ gợi tả những điều khó khăn đó nhằm mục đích gì? Hình ảnh "miệng cười buốt giá" và "tay nắm lấy bàn tay" cho em hiểu gì về tình đồng đội của các anh? Hãy nêu cảm nhận của em về điều đó bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phương thức diễn dịch. Đoạn văn có sử dụng câu hỏi tu từ và thán từ
Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 8-10 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ những biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí. Đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp( chú thích rõ lời dẫn trực tiếp đó).
Cảm nhận về đoạn trích thơ:" quê hương anh nước mặn đồng chua.......thương nhau tay nắm lấy bàn tay ". Từ đó em có cảm nghĩ gì về tình đồng chí, đồng đội của những người lính trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Lập dàn ý chi tiết.