Các em hãy tham khảo một số tips học tập hiệu quả để khởi động cho tuần thi này nhé!
Các em hãy tham khảo một số tips học tập hiệu quả để khởi động cho tuần thi này nhé!
Vâng ạ,năm nay cũng vất vả cô ạ,dịch Covid lây lan khắp nơi nên không được đến trường gặp thầy cô và gặp bạn bè.Cũng sắp đến kì thi đầy vất vả và gian nan,học sinh chúng em cũng phải ôn tập nhưng do Covid một số trường cũng tổ chức kì thi tại nhà.Em thấy thi tại nhà sẽ không hiệu quả lắm vì :
+ Thứ nhất : học sinh có thể mở sách lúc nào cũng được,giáo viên cũng sẽ không thể quán triệt được hết cả lớp vì một lớp có 42 học sinh hay thậm chí còn nhiều hơn 42 học sinh thì làm sao giáo viên có thể nắm bắt được hết học sinh khi đang thi.
+ Thứ hai : học sinh cũng có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân hay có thể hỏi bài bạn bằng cách nhắn tin,mà giáo viên không nghĩ tới.
=> Bản thân em thấy lớp em có một số bạn không chịu làm bài,lười học mà đến khi thi thì điểm cũng phải 8,9 điểm,em cũng thấy các bạn không hề thể hiện tính chăm chỉ vào những ngày thường.Nhưng cứ đến ngày thi là điểm của các bạn ấy phải cao nhất lớp.
Có thể bạn đã biết, trong sách giáo khoa bộ môn Vật Lý lớp 8 thì người ta có nói rằng: nhiệt dung riêng của nước là 4200J/Kg.K cho ta biết nhiệt lượng cần cung cấp cho 1Kg nước tăng lên 1°C. Theo mình thấy cách nói này có phần chưa đúng vì người ta có nói J/Kg.K nhưng lại dùng °C, trong công thức bạn để ý là người ta dùng đơn vị đo nhiệt độ (K) chứ không phải là đơn vị đo nhiệt độ (°C). Vậy thì có phải Bộ Giáo dục đã làm sai sách vật lý không?
Bộ giáo dục đã làm đúng cách.
K là đơn vị đo lường cơ bản của nhiệt độ ( là viết tắt của Kelvin ). Lý do bộ giáo dục xài đơn vị này vì nó là tiêu chuẩn của mọi trạng thái và nhiệt độ trong nhiệt giai Kelvin đôi khi còn được gọi là nhiệt độ tuyệt đối
oC là đơn vị đo lường nhiệt độ căn cứ theo trạng thái của nước
< Như anh CTV nói :"nhiệt dung riêng của nước là 4200J/Kg.K cho ta biết nhiệt lượng cần cung cấp cho 1Kg nước tăng lên 1°C." Các bạn nhớ là nhiệt dung riêng của mình không chỉ nói về nước mà còn nói về các chất khác. Và 1K =1oC>
[Thử thách]
Đã bao giờ em tự hỏi làm thế nào một con tàu làm bằng thép lại có thể nổi? Hơn nữa, làm thế nào nó có thể chở được trọng tải lớn mà không bị chìm?
Trong thử thách này, các em hãy làm những chiếc "thuyền" nhỏ bằng giấy bạc (giấy nướng) để tìm hiểu xem kích thước và hình dạng của chúng ảnh hưởng như thế nào đến trọng tải mà chúng có thể chở theo.
Chụp ảnh chiếc "thuyền" em chế tạo được và thử nghiệm đặt một số vật lên xem có bị chìm không nhé!
Chia sẻ cách làm và cho biết thiết kế nào là tốt nhất để nhận thưởng 10 GP.
Cách làm : https://www.wikihow.vn/L%C3%A0m-Thuy%E1%BB%81n-Gi%E1%BA%A5y
Tay nghề em hơi kém tí, mà nhà em chỉ có giấy này thôi chứ ko có giấy bạc:
Để bù lại cho cái ảnh copy lần trước thì em đã tự tay làm bằng giấy bạc (giấy kẹo), em chỉ có thể gấp loại cơ bản thôi, với lại giấy kẹo của em khá nhỏ nên chiếc thuyền cũng không to cho lắm, mong cô chấp nhận.
[Lớp 8]
Câu 1:
Đưa một vật có khối lượng \(m\) từ mặt đất lên độ cao 20 m. Ở độ cao này, vật có thế năng 600 J.
a. Xác định trọng lực tác dụng lên vật.
b. Cho vật rơi với vận tốc ban đầu bằng không. Bỏ qua sức cản của không khí. Hỏi ở độ cao bằng 5 m, động năng của vật có giá trị bằng bao nhiêu?
Câu 2:
Cần trộn lẫn bao nhiêu lít nước ở 100oC với nước ở 20oC để được 10 lít nước ở 55oC?
Câu 3:
Một xe chạy trên đoạn đường 100 km với công suất trung bình của động cơ là 18 kW, vận tốc trung bình của xe là 54 km/h.
a. Tính công cơ học mà động cơ sinh ra.
b. Biết lượng nhiên liệu tiêu thụ là 10 kg xăng, năng suất tỏa nhiệt của xăng là 46.106 J/kg. Tìm hiệu suất của động cơ.
Câu 4:
Thả một miếng thép có nhiệt dung riêng 460 J/kgK và có khối lượng 200 g ở nhiệt độ \(t\) vào một cốc chứa 690 g nước ở 20oC. Nhiệt dung riêng của nước là 4200 J/kgK. Cho rằng chỉ có thép và nước truyền nhiệt cho nhau. Nhiệt độ cuối cùng của nước khi có cân bằng nhiệt là 22oC.
a. Tính nhiệt lượng nước đã thu vào.
b. Tính nhiệt độ ban đầu của kim loại.
Câu 5:
Khi dùng củi khô để đun nước, phần nhiệt năng mà nước nhận được bao giờ cũng nhỏ hơn phần nhiệt năng do đốt cháy củi khô cung cấp. Điều này có chứng tỏ năng lượng không được bảo toàn không? Vì sao?
Trên đây là những câu hỏi tự luận điển hình cho các đề thi học kì II, lớp 8. Phần trắc nghiệm các em ôn thêm các kiến thức về cấu tạo chất, nhiệt năng, các hiện tượng dẫn nhiệt, đối lưu, bức xạ...
Các em tham khảo bài giảng ở đây để ôn tập tốt hơn nhé: https://hoc24.vn/ly-thuyet/chuong-ii-nhiet-hoc.2009
Câu 3:
Đổi 18kW = 18000W ; 54km/h = 15m/s
a) Lực mà động cơ sinh ra:
\(P=F.v\Rightarrow F=\dfrac{P}{v}=\dfrac{18000}{15}=1200N\)
Công cơ học mà động cơ sinh ra:
\(A=F.s=1200.100000=120000000J\)
b) Nhiệt lượng tỏa ra:
Qtoa = mq = 10.46.106 = 460000000J
Hiệu suất của động cơ:
\(H=\dfrac{A}{Q}=\dfrac{120000000}{460000000}.100\%=26,08\%\)
Câu 4:
Tóm tắt:
c1 = 460J/Kg.K
m1 = 200g = 0,2kg
m2 = 690g = 0,69kg
t2 = 200C
c2 = 4200J/kg.K
t = 220C
Q2 = ?
t1 = ?
Giải:
a) Nhiệt lượng do nước thu vào:
Q2 = m2c2( t - t2) = 0,69.4200.(22 - 20) = 5796J
b) Nhiệt độ ban đầu của kim loại
Áp dụng PT cân bằng nhiệt:
Q1 = Q2
<=> m1c1( t1 - t) = Q2
<=> 0,2.460(t1 - 22) = 5796
<=> \(t_1=\dfrac{5796}{0,2.460}+22=85^0C\)
Câu 1:
a) Trọng lực tác dụng lên vật:
\(P=\dfrac{A}{h}=\dfrac{600}{20}=30N\)
b) P = 10m => \(m=\dfrac{P}{10}=\dfrac{30}{10}=3kg\)
Thế năng tại độ cao 5m:
Wt = 10mh' = 10.3.5 = 150J
Theo đl bảo toàn cơ năng nên: Wt + Wd = W = 600J
Động năng tại độ cao 5m:
Wd = W - Wt = 600 - 150 = 450J
Câu 2:
Tóm tắt:
t1 =200C
t2 = 1000C
t = 550C
m2 = 10lit = 10kg
m1 = ?
Giải:
Áp dụng PT cân bằng nhiệt:
Q1 = Q2
=> m1c1(t - t1) = m2c2(t2 - t)
<=> m1( t - t1) = m2(t2 - t)
<=> m1 (55 - 20) = 10.(100 - 55)
<=> 35m1 = 450
=> m1 = 12,8l
Câu 5:
Không, vì một phần nhiệt năng của củi khô bị đốt cháy được truyền cho ấm và không khí xung quanh. Tổng phần nhiệt năng mà nước nhận đuợc và nhiệt năng truyền cho ấm, không khí xung quanh vẫn bằng năng lượng do củi khô bị đốt cháy tỏa ra. Nghĩa là, năng lượng vẫn được bảo toàn
1.
a, Trọng lực: \(A=F.s=P.h\Rightarrow P=\dfrac{A}{h}=\dfrac{600}{20}=30J\)
b, Động năng ở độ cao 20m: \(W_{đ\left(20m\right)}=\dfrac{1}{2}m.v^2=0\)
Thế năng ở độ cao 5m: \(W_{t\left(5m\right)}=F.s=P.h=30.5=150J\)
Theo định luật bảo toàn cơ năng:
\(W_{đ\left(20m\right)}+W_{t\left(20m\right)}=W_{đ\left(5m\right)}+W_{t\left(5m\right)}\)
\(\Leftrightarrow0+600=W_{đ\left(5m\right)}+150\)
\(\Rightarrow W_{đ\left(5m\right)}=450J\)
Vào ban đêm, thỉnh thoảng ta có thể thấy những vệt sáng bay vút trên nền trời do thiên thạch tạo ra, ta gọi là sao băng. Đó là những khối đá nhỏ từ vũ trụ bay vào bầu khí quyển của Trái Đất và nóng sáng lên.
Em hãy giải thích hiện tượng xảy ra và cho biết có sự chuyển hóa năng lượng như thế nào trong hiện tượng đó.
- Khi bay vào bầu khí quyển của Trái Đất thì những khối đá này sẽ cọ xát với bầu khí quyển làm những khối đá này bị nóng chảy và phát sáng => Xuất hiện hiện tượng "sao băng"
- Có sự chuyển hóa năng lượng từ động năng thành nhiệt năng
khi chúng đi vào trong đầu khí quyển,các khối đá sẽ va vào bầu khí quyển làm các khối đã bị nóng chảy và sẽ phát sáng.sẽ sinh ra hiện tượng sao băng.
vậy ta có các sự chuyển hóa năng lượng từ động năng⇒nhiệt năng.
-Khi bay vào không khí của Trái Đất các khối đá nhỏ đã cọ xát với bầu khí quyển và nóng chảy trong khí quyển nhờ đó mà đã có ra hiện tượng sao băng=>nó đã chuyển hóa từ động năng thành nhiệt năng.
Có 3 người và chỉ có một chiếc xe đạp chở được hai người.Vận tốc đi bộ là v,đi xe đạp là v'.Quãng đường 3 người phải đi là L.Biết ba người đến nơi cùng lúc.Hãy tính địa điểm đón người thứ ba.
==" đề cho nhiêu đó thui à quá nhiều giả thiết đặt ra :))
Một cánh đồng hình chữ nhật ABCD có hai khu cỏ và đất trống.Có một người đang chạy biết vận tốc người đó tên khu cỏ là v,trên đất là v' và v'=1,5v.Khu cỏ và đất phân cách nhau bằng đường EF song song với AB và AE=ED/3.tính thời gian ngắn nhất để người đó chạy từ A đến C.
Theo cách mình nghĩ thfi thời gian ngắn nhất chạy từ A-->E-->C.
Thời gian người đó đi hết khu cỏ là: \(t_{cỏ}=\dfrac{AE}{v}=\dfrac{AD}{3v}\)
\(EC=\sqrt{ED^2+DC^2}\)
\(\Leftrightarrow EC=\sqrt{\dfrac{4}{9}AD+DC^2}\)
Thời gian người đó đi từ A-C là: \(t_{đất}=\dfrac{EC}{v'}=\dfrac{\sqrt{\dfrac{4}{9}AD+DC^2}}{1,5v}\)
\(t_{Min}=t_{cỏ}+t_{đất}=\dfrac{AD}{3v}+\dfrac{\sqrt{\dfrac{4}{9}AD+DC^2}}{1,5v}\)
Hung nguyen h giải seo
Trong \(\Delta ADC\) có EH // CD => A/d định lý Ta-let ta có: \(\dfrac{AE}{ED}=\dfrac{AH}{HC}=\dfrac{1}{3}\)
Thời gian người đó chạy hết sân cỏ là:
\(t_1=\dfrac{AH}{v}\)
Thời gian người đó chạy hết phần đất trống là:
\(t_2=\dfrac{HC}{v'}\)
tổng thời gian người đó chạy hết AC là:
\(t=t_1+t_2=\dfrac{AC}{v}+\dfrac{HC}{v'}\)
\(\Leftrightarrow t=\dfrac{AH}{v}+\dfrac{3AH}{1,5v}\)
\(\Leftrightarrow t=\dfrac{4,5.AH}{1,5v}=\dfrac{3AH}{v}\left(hay\dfrac{1,5HC}{v'}\right)\)
Vậy.... (theo mk nghĩ thì bài này lm như vậy!)
Có hai người ở hai vị trí A và B chuyển động ngược chiều nhau.Người ở A có vận tốc 24km/h,người ở B có vận tốc 36km/h.Cùng lúc đó có một con ong ở B bay về A với vận tốc 120km/h.Khi gặp người ở A,con ong ngay lập tức quay lại chuyển động A đến B.Đến khi gặp người ở B,con ong tiếp tục quay lại chạy về A và cứ thế cho đến khi 2 người gặp nhau.Tính quãng đường con ong đã đi
Tóm tắt:
v1 = 24km/h
v2 = 36km/h
v3 = 120km/h
song đã đi = ? km
---------------------------------------
Bài làm:
Gọi x(km) là độ dài quãng đường AB [x > 0]
Thời gian người đi từ A gặp con ong lần 1 là:
tA1 = \(\dfrac{s}{v_1+v_{ong}}\) = \(\dfrac{x}{24+120}\) = \(\dfrac{x}{144}\)(giờ)
Quãng đường người đi từ A đến chỗ gặp con ong lần 1 là:
sA1 = v1.tA1 = 24.\(\dfrac{x}{144}\) = \(\dfrac{x}{6}\)(km)
Lúc đó người đi từ B đi được quãng đường là:
sB1 = v2.tA1 = 36.\(\dfrac{x}{144}\) = x.0,25(km)
Quãng đường để con ong bay từ chỗ gặp người đi từ A đến chỗ gặp người đi từ B là:
sO1 = s - sA1 - sB1 = x - \(\dfrac{x}{6}\) - x.0,25 = x.\(\dfrac{7}{12}\)(km)
Thời gian để con ong bay từ chỗ gặp người đi từ A đến chỗ gặp người đi từ B là:
tO1 = \(\dfrac{s_{O1}}{v_2+v_3}\) = \(\dfrac{x.\dfrac{7}{12}}{36+120}\) = \(\dfrac{x.\dfrac{7}{12}}{156}\) = \(\dfrac{x}{91}\)(giờ)
Khi đó người đi từ A đã đi được quãng đường là:
sA2 = v1.tO1 = 24.\(\dfrac{x}{91}\) = \(\dfrac{24.x}{91}\)(km)
Quãng đường để con ong bay từ chỗ người đi từ B bay đến chỗ gặp người đi từ A lần 2 là:
sO2 = x.\(\dfrac{7}{12}\) - x.\(\dfrac{24}{91}\) = x.\(\dfrac{349}{1092}\)(km)
Thời gian để con ong bay từ chỗ người đi từ B bay đến chỗ gặp người đi từ A lần 2 là:
tO2 = \(\dfrac{s_{O2}}{v_2+v_3}\) = \(\dfrac{x.\dfrac{349}{1092}}{36+120}\) = \(\dfrac{x.349}{7}\)(giờ)
Khi đó người đi từ B đi được quãng đường là:
sB2 = v2.tO2 = 36.\(\dfrac{x.349}{7}\) = \(\dfrac{x.12564}{7}\)(km)
Quãng đường để con ong bay từ chỗ gặp người đi từ B đến chỗ gặp người đi từ A là:
sO3 = x.\(\dfrac{349}{1092}\) - x.\(\dfrac{12564}{7}\) = x.(-1794,5)[km]
Vì sO3 ra âm nên coi quãng đường để con ong bay từ chỗ gặp người đi từ B đến chỗ gặp người đi từ A bằng: x.\(\dfrac{349}{1092}\) km.
Thời gian để con ong bay từ chỗ gặp người đi từ B đến chỗ gặp người đi từ A là:
tO3 = \(\dfrac{s_{O3}}{v_1+v_3}\) = \(\dfrac{x.\dfrac{349}{1092}}{24+120}\) = \(\dfrac{x.4188}{91}\)(giờ)
Ta có tổng thời gian con ong đã bay là:
tO = tO1 + tO2 + tO3 + tA1 = \(\dfrac{x}{91}\) + \(\dfrac{x.349}{7}\) + \(\dfrac{x.4188}{91}\) + \(\dfrac{x}{144}\) = \(\dfrac{x}{95,9}\) (giờ)
Vậy quãng đường con ong đã đi là:
sO = v3.tO = 120.\(\dfrac{x}{95,9}\) = x.\(\dfrac{1200}{959}\)(km)
Vậy tổng quãng đường con ong đã đi là x.\(\dfrac{1200}{959}\) km.
@net..lop 8 ko can khong kinh khung nhu loi giai ban dau.
"de bai thieu du kien "
bài này nhiều bn suy nghĩ rắc rối chứ thật sự nó đơn giảng rất nhiều ; mk lm bài này với 2 cách nha .
bài giải
cách 1) đặc quảng đường \(AB\) là \(x\) \(\left(x>0\right)\)
ta có : \(v_A=24;v_B=36\) \(\Rightarrow v_B=\dfrac{3}{2}v_A\) \(\Rightarrow S_B=\dfrac{3}{2}S_A\)
\(\Rightarrow S_A+\dfrac{3}{2}S_A=x\Leftrightarrow\dfrac{5}{2}S_A=x\Leftrightarrow S_A=\dfrac{2x}{5}\)
ta có : \(t=\dfrac{S_A}{24}=\dfrac{\dfrac{3}{2}S_A}{36}\) \(\Rightarrow S_{ong}=v_{ong}t=120.\dfrac{S_A}{24}=5S_A=2x\)
vậy quảng đường của ong đã đi bằng 2 lần quảng đường \(AB\)
cách 2) đặc quảng đường \(AB\) là \(x\) \(\left(x>0\right)\)
ta có \(v_{ong}=2\left(24+36\right)=2\left(v_A+v_B\right)\)
\(\Rightarrow\) với cùng 1 thời gian thì con ong chạy được quảng đường gấp 2 lần quảng đường của 2 người \(A\) ; \(B\) đi được
mà quảng đường mà 2 người \(A;B\) đi được là \(x\)
\(\Rightarrow\) quảng đường của ong đi được là \(2x\)
vậy quảng đường của ong đã đi bằng 2 lần quảng đường \(AB\)
Một động tử chuyển động với vận tốc đầu v0=2m/s,và cứ mỗi 20s động tử dừng lại 5s.Cứ mỗi khoảng 20s như thế vận tốc của động tử sẽ thay đổi lấn lượt v1=4m/s,v2=8m/s,....Tính thời gian để động tử đi hết 3800m và vận tốc động tử lúc đó
de bai chua chuan
v1=4(m/s);v2=8(m/s)
v3=12(m/s)?
v3=16(m/s)?
Ta thấy \(v_o=\dfrac{v_1}{2}=\dfrac{v_2}{3}=\dfrac{v_3}{4}=\dfrac{v_4}{5}=...=\dfrac{v_{n-1}}{n}=\dfrac{v_n}{\left(n+1\right)}\)
Xét quãng đường AB, ta có:
\(s_{AB}=s_o+s_1+s_2+...+s_n+s_{cuối}\)
\(\Leftrightarrow3800=2v_o.20+3v_o.20+...+n.v_o.20+s_{cuối}\)
\(\Leftrightarrow3800>20.2\left(2+3+...+n\right)\)
=> n = 13
Quãng đường cuối phải đi là: \(S_{cuối}=3800-40.90=200\left(m\right)\)
Vận tốc động tử ở cuối là: \(v_n=\left(n+1\right).2=14.2=28\left(\dfrac{m}{s}\right)\)
\(\)Vậy động tử Nếu là người chạy xe gắn máy chắc đang năm đồn công an
Hai người A và B ở cùng một phía của một dòng sông.Người A cách sông 350m,người B cách sông 450m,hai người cách nhau 650m.Hãy tính thời gian ngắn nhất để người A đến sông lấy nước rồi đến chỗ người B biết vận tốc người A là 2m/s
dong song (d)
C doi xung B qua D
ADx(d)=G
AH vuong (d) tai H
BK vuong (d) tai K
AH=350
BK=450
AB=650
...
c/m S= AG+GB =min
G' ≠G
∆AGD=>AD≤AG'+G'D=AG'+G'B
...
tinh Smin.
HK=√(650^2-100^2)
=√(550.750=√(10.10.5.5.11.15)=50.√{11.15}
HG/GK=AG/GB=AH/BH=350/450
=>S=>tmin
AG/G