Son: Mom, why do the best people always die?
Mom: When you go into a garden, which flower do you pick?
Son: The prettiest one...
How do you understand this conversation? Can you find the hidden message inside it?
Son: Mom, why do the best people always die?
Mom: When you go into a garden, which flower do you pick?
Son: The prettiest one...
How do you understand this conversation? Can you find the hidden message inside it?
Hiện tại, các trang web hoc24 và OLM đang có những cập nhật rất "mới" so với trước đây. Dự kiến, đến cuối tháng 3 bản cập nhật sẽ hoàn thiện. Hiện tại, các bạn đã có thể trải nghiệm một số tính năng beta của các trang web. Trong tương lai, Ban quản lí sẽ công bố những thay đổi mới nhé!
Trong bài đăng gần nhất, đã có bạn được thưởng 10GP với câu trả lời xuất sắc. Nay chúng ta sẽ cùng trải nghiệm một chủ đề khác nhé.
The underlying message in this conversation is about transience and facing death. No matter how good we are, life cannot avoid loss and change. We need to cherish every moment and create beautiful values in our lives.
Thông điệp cơ bản trong cuộc trò chuyện này là về sự nhất thời và đối mặt với cái chết. Dù chúng ta có tốt đến đâu thì cuộc sống cũng không thể tránh khỏi những mất mát, thay đổi. Chúng ta cần trân trọng từng khoảnh khắc và tạo ra những giá trị đẹp đẽ trong cuộc sống
Đây là câu trả lời em đã suy nghĩ trong 15 phút nếu em có sai thì mong thầy sửa giúp em
The question is:"Why do the best people always die?"
and
*Mom: When you go into a garden, which flower do you pick?
Son: The prettiest one...
How do you understand this conversation? Can you find the hidden message inside?*
We could dig up the main idea, the 1st question has the meaning: "best people always die"
that is the rule about world but her mom mentioned the idea-bout the prettiest, synonyms with the best, it is the first target that would be picked.
So that we can explain the question in these words: "The best thing might be the first thing to sacrifice. The prettiest flower might best the owner themself"
I think it is unatural, the best, the beautiful, and the first to pick.
Let's searching again, this hidden message must be:"If there is still a forever and a best flower, there is no more place for another flower to charm itselfs, so the generations can't always stand in their prime, there will be a time it ruins itself by it beautiful"
[DỰ ĐOÁN TÊN MÓN ĂN TẠI CHUYÊN MỤC BỮA ĂN VUI VẺ]
Các bạn nhỏ hãy dự đoán tên của 2 món ăn trong ảnh nhé! ^^
Bức bên phải là món đuông dừa(Bến tre)
Bên trái em đoán là món cá rô phi nướng
Cái bên trái em không chắc chắn mong thầy sửa giúp em
Bức bên phải là món đuông dừa.
Bức bên trái là món bánh khoái cá kình.
Món bên trái là bánh khoái cá kình, em ăn thử r mà ko hợp khẩu vị lém
Món bên phải là đuông dừa nè
Chào các bạn, để khởi động tuần học mới, chúng ta cùng trả lời một số câu hỏi sau nhé !!!
Câu 1:
Tin học và máy tính đã thật sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Câu 2:
Tin học và máy tính là cơ sở của sự ra đời và phát triển của nền kinh tế tri thức.
Câu 3:
Kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó tri thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội.
Câu 1:
Tin học và máy tính đã thực sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
câu 2:
Tin học và máy tính là cơ sở của sự ra đời và phát triển của nền kinh tế tri thức.
Câu 3:
Kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó trị thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội.
Câu trả lời của em là:
!. Động lực
2. Cơ sở
3. Kinh tế tri thức
Nếu cô thấy sai thì sửa giúp em, em cảm ơn ạ
Xin chào các bạn! Chúng ta cùng nhau trả lời nhanh những câu hỏi dưới đây ôn lại bài học nha!
Câu 1: "Chuyện người con gái Nam Xương" của tác giả nào?
A. Nguyễn Du
B. Nguyễn Dữ
C. Nguyễn Trãi
D. Nguyễn Khuyến
Câu 2: "Chuyện người con gái Nam Xương" được trích từ tác phẩm nào?
A. Truyền kì mạn lục
B. Truyện Kiều
C. Chinh phụ ngâm khúc
D. Vũ trung tùy bút
Câu 3: Truyện truyền kì là gì?
A. Những câu chuyện được kể giống như truyện truyền thuyết
B. Những câu chuyện có yếu tố hoang đường, kì ảo
C. Những câu chuyện kì lạ được ghi chép tản mạn, thường có yếu tố hoang đường kì ảo, nhân vật thường là người phụ nữ đức hạnh, khao khát cuộc sống yên bình, hạnh phúc
D. Câu chuyện liên quan tới các nhân vật do trí tưởng tượng tạo nên
Câu 4: Câu nào nêu đúng nhất cách cư xử của Vũ Nương trước tính hay ghen của chồng?
A. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói.
B. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết
C. Tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa từng bén gót
D. Nàng cũng giữ gìn khuôn phép, không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hòa.
Câu 5: Kết thúc tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" là kết thúc có hậu, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 6: Tác phẩm có giá trị tố cáo xã hội phong kiến bất công trọng nam khinh nữ, chiến tranh phi nghĩa ngăn cản hạnh phúc của con người. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 7: Câu văn “Ngày qua tháng lại, thoắt đã nửa năm, mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được” mang ý nghĩa gì?
A. Nói lên sự thấm thoát của thời gian
B. Miêu tả cảnh thiên nhiên trong nhiều thời điểm khác nhau
C. Nỗi buồn nhớ của Vũ Nương trải theo năm tháng
D. Cho thấy Trương Sinh phải đi chinh chiến ở một nơi rất xa xôi
Câu 8: Câu nào trong lời trăn trối của bà mẹ nói lên sự ghi nhận nhân cách và công lao của Vũ Nương đối với gia đình nhà chồng?
A. Mẹ không phải không muốn đợi chồng con về mà không gắng ăn miếng cơm cháo đặng cùng vui sum họp
B. Một tấm thân tàn, nguy trong sớm tối, việc sống chết không khỏi phiền đến con
C. Chồng con nơi xa xôi chưa biết thế nào không về đền ơn được
D. Sau này, trời xét lòng lành, ban phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ.
Câu 9: Từ “xanh” trong câu “Xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ” dùng để chỉ cái gì?
A. Mặt đất
B. Mặt trăng
C. Ông trời
D. Thiên nhiên
Câu 1: B. Nguyễn Dữ
Câu 2: A. Truyền kì mạn lục
Câu 3: C. Những câu chuyện kì lạ được ghi chép tản mạn, thường có yếu tố hoang đường kì ảo, nhân vật thường là người phụ nữ đức hạnh, khao khát cuộc sống yên bình, hạnh phúc
Câu 4: D. Nàng cũng giữ gìn khuôn phép, không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hòa.
Câu 5: B. Sai
Câu 6: A. Đúng
Câu 7: C. Nỗi buồn nhớ của Vũ Nương trải theo năm tháng
Câu 8: D. Sau này, trời xét lòng lành, ban phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ.
1: B
2: A
3: C
4:D
5:B
6:A
7:C
8: D
tHEO Ý KIẾN CỦA MÌNH THÔI NHÉ
NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ Ở HỌC SINH HIỆN NAY
Theo em, học sinh cần có những kĩ năng nào? Những kĩ năng đó giúp gì cho việc học của em, cho hành trang sau này?
Với em, đâu là kĩ năng quan trọng nhất? Hãy kể thêm những kĩ năng mà không có trong ảnh nữa em nha!
Theo em đó là:
1: Kỹ năng tự nhận thức: Khả năng hiểu về chính bản thân, nhận ra tiềm năng, tình cảm, điểm mạnh, điểm yếu, và biết quan tâm đến tình trạng cảm xúc của mình. Kỹ năng này giúp em giao tiếp và ứng xử phù hợp với người khác, cũng như đưa ra quyết định đúng đắn trong cuộc sống.
2: Kỹ năng xác định giá trị: Hiểu rõ những giá trị quan trọng đối với bản thân, từ chuẩn mực đạo đức đến thái độ và lối sống. Kỹ năng này ảnh hưởng đến quyết định và hành động của em
3: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc: Nhận thức về cảm xúc của mình, hiểu ảnh hưởng của chúng đối với bản thân và người khác, và biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một cách phù hợp.
4: Kỹ năng ứng phó với căng thẳng: Biết cách giảm căng thẳng, giúp giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa.
5: Kỹ năng giao tiếp: Biết cách truyền đạt thông tin, lắng nghe tích cực, và thể hiện sự tự tin trước đám đông.Đây là ý kiến của em có gì thì thầy có thể bổ sung thêm ạ
Em nghĩ là cần có các kỹ năng như:
- Kỹ năng thuyết trình: Nó giúp chúng ta có tự tin và nói biết trước đám đông, về sau này, càng lớn, nếu chúng ta khéo ăn nói, thuyết trình tự tin (kể cả khi đang còn học) Thì nó vẫn giúp chúng ta có lợi hơn rất nhiều so với những người mãi mãi không bao giờ trình bày những ý tưởng, sáng chế, phát minh, tìm hiểu và kể cả câu hỏi của chính mình.
- Làm việc nhóm: Kỹ năng này vô cùng cần thiết, nhất là khi các bạn học sinh muốn làm trong một công ty/tập đoàn lớn đều cần có Teamwork skil, nó giúp chúng ta dễ thành công hơn và còn tạo được các mối liên kết với nhiều người tốt.
- Quản lý, sắp xếp thời gian : Kể cả dù bạn có giỏi đến mấy thì việc quản lý, sắp xếp thời gian là vô cùng cần thiết, chẳng hạn như bạn học rất giỏi, bạn xin được một công việc lương rất cao nhưng bạn lại ko biết quản lý, sắp xếp thời gian nên vì công việc rnhiều, bạn ko thể hoàn thành được hết và tất nhiên nếu bạn ko biết quản lý thời gian biểu của chính mình thì bạn sẽ thành người ko bao giờ đc thảnh thơi, nghỉ ngơi, ăn chơi đou bn nhá! ^^
- Các kỹ năng cũng cần thiết khác như: Biết lắng nghe, biết ăn nói sao cho phù hợp để ko mất lòng đối phương (communication skil)... cũng là vô cùng quan trọng, nó giúp chúng ta có lòng của đối phương và từ đó tìm cách để vươn lên cao hơn. Tuy nhiên việc này ko có nghĩa là bạn lợi dụng, dìm dập người ta đou bạn nhé!
Trên đây là 30 phút đánh máy của em, em cảm ơn các bn/a/c đã đọc ạ!❤
Các em cho ý kiến về các kĩ năng cần thiết nhé?
Em có suy nghĩ gì về câu nói "Kỉ luật hơn động lực"? Hãy trình bày suy nghĩ của em về ý kiến đó.
"Câu 'Kỉ luật hơn động lực' đề cập đến ý nghĩa của việc duy trì sự kiên nhẫn và kỷ luật trong mọi nỗ lực. Động lực có thể phai nhạt, nhưng kỷ luật giữ cho ta kiên định trong hành động và quyết tâm trong mục tiêu. Kỷ luật là nền tảng của thành công, khi ta tuân thủ nó, ta tự tạo ra động lực. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn và kỷ luật không phải lúc nào cũng dễ dàng. Việc nuôi dưỡng chúng đòi hỏi ý chí mạnh mẽ và sự cam kết. Vì thế, hãy lắng nghe lời khuyên này và xây dựng cuộc sống của mình trên cơ sở của kỉ luật và kiên nhẫn, bởi chúng sẽ mang lại sự ổn định và thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống."
These are the quotes that refilled my energy today:
1. "When the student is ready the teacher appears. When the student is truly ready the teacher disappears."
(Lao Tzu)
2. "A true warrior fights not because he hates what is in front of him, but because he loves what is behind him."
(Master Shifu, Kung Fu Panda franchise)
3. "Pain is the best teacher, but the worst friend."
(Wise Monke)
4. "Not everyone can become a great artist, but a great artist can come from anywhere."
(Anton Ego, Ratatouille)
5. "The two most important days in your life are the day you are born and the day you find out why."
(Mark Twain)
6. "How you deal with defeat is just as important as how you deal with victory."
(Mufasa, The Lion Guard franchise)
7. "If you only do what you can do, you will never be more than you are now."
(Master Oogway, Kung Fu Panda franchise)
8. "We all have two lives. The second one starts when we realize that we only have one."
(Tom Hiddleston)
9. "If we shouldn’t eat at night, why is there a light in the fridge?"
(Sun Tzu)
Targets:
a. Can you describe how you understand the meaning of the quotes 1, 2, 8, and 9 in less than 80 words for a quote?
b. From the quotes above, what impressed you, and why? You can choose more than one.
c. Can you find the relations between the nine quotes above and their true connected meaning?
Band scores for the questions are 4GP, 3GP and 3GP, respectively. You can earn up to 10GP in this topic.
a.
1. This quote from Lao Tzu suggests that true readiness for learning comes when one is open and receptive. When a student is truly ready to learn, they no longer need external guidance as they have internalized the lessons.
2. Master Shifu's quote highlights the idea that true strength comes from love and passion, not from hatred or anger towards others.
8. Tom Hiddleston's quote emphasizes the importance of seizing the present moment and making the most of life, especially after realizing the finite nature of our existence.
9. Sun Tzu's quote humorously points out the contradiction in some common beliefs, inviting reflection on societal norms and assumptions.
b. Personally, the quotes that impressed me the most are:
- "When the student is ready the teacher appears..." by Lao Tzu because it reflects the idea of readiness for learning and personal growth.
- "Not everyone can become a great artist, but a great artist can come from anywhere." by Anton Ego because it highlights the potential for greatness in unexpected places.
- "We all have two lives..." by Tom Hiddleston because it emphasizes the importance of seizing the present moment and making the most of our lives.
c. The underlying theme connecting these quotes is the journey of self-discovery, growth, and the importance of embracing life's lessons, challenges, and opportunities. Each quote offers insights into personal development, resilience, and the pursuit of meaning and fulfillment in life. Whether it's learning from pain, finding purpose, or seizing the present moment, they all speak to the transformative power of wisdom, courage, and self-awareness.
1. This quote from Lao Tzu suggests that true readiness for learning comes when one is open and receptive. When a student is truly ready to learn, they no longer need external guidance as they have internalized the lessons.
2. Master Shifu's quote highlights the idea that true strength comes from love and passion, not from hatred or anger towards others.
8. Tom Hiddleston's quote emphasizes the importance of seizing the present moment and making the most of life, especially after realizing the finite nature of our existence.
9. Sun Tzu's quote humorously points out the contradiction in some common beliefs, inviting reflection on societal norms and assumptions.
b. Personally, the quotes that impressed me the most are:
- "When the student is ready the teacher appears..." by Lao Tzu because it reflects the idea of readiness for learning and personal growth.
- "Not everyone can become a great artist, but a great artist can come from anywhere." by Anton Ego because it highlights the potential for greatness in unexpected places.
- "We all have two lives..." by Tom Hiddleston because it emphasizes the importance of seizing the present moment and making the most of our lives.
c. The underlying theme connecting these quotes is the journey of self-discovery, growth, and the importance of embracing life's lessons, challenges, and opportunities. Each quote offers insights into personal development, resilience, and the pursuit of meaning and fulfillment in life. Whether it's learning from pain, finding purpose, or seizing the present moment, they all speak to the transformative power of wisdom, courage, and self-awareness.
a. 1. This quote from Lao Tzu suggests that true readiness for learning comes when one is open and receptive. When a student is truly ready to learn, they no longer need external guidance as they have internalized the lessons.
2. Master Shifu's quote highlights the idea that true strength comes from love and passion, not from hatred or anger towards others.
8. Tom Hiddleston's quote emphasizes the importance of seizing the present moment and making the most of life, especially after realizing the finite nature of our existence.
9. Sun Tzu's quote humorously points out the contradiction in some common beliefs, inviting reflection on societal norms and assumptions.
b. Personally, the quotes that impressed me the most are:
- "When the student is ready the teacher appears..." by Lao Tzu because it reflects the idea of readiness for learning and personal growth.
- "Not everyone can become a great artist, but a great artist can come from anywhere." by Anton Ego because it highlights the potential for greatness in unexpected places.
- "We all have two lives..." by Tom Hiddleston because it emphasizes the importance of seizing the present moment and making the most of our lives.
c. The underlying theme connecting these quotes is the journey of self-discovery, growth, and the importance of embracing life's lessons, challenges, and opportunities. Each quote offers insights into personal development, resilience, and the pursuit of meaning and fulfillment in life. Whether it's learning from pain, finding purpose, or seizing the present moment, they all speak to the transformative power of wisdom, courage, and self-awareness.
Gọi d là gen lặn quy định bệnh teo cơ. Gen này nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen trên nhiễm sắc thể Y.
Một cặp vợ chồng bình thường sinh con trai mắc bệnh teo cơ. Hãy cho biết kiểu gen của đứa trẻ và kiểu gen của bố mẹ trong gia đình trên.
+ Gen lặn này được quy định bởi một gen trên NST X.
Xét về gia đình trên:
Con trai mắc bệnh teo cơ => con trai mang ít nhất một bản sao của gen lặn d từ mẹ. Vì mẹ không mắc bệnh teo cơ, suy ra rằng mẹ mang ít nhất một bản sao của gen lặn d trên một trong hai NST X của mình.
Cha trai bình thường, vì vậy không mang gen lặn d trên NST X của mình.
Vậy, kiểu gen của đứa trẻ và kiểu gen của bố mẹ trong gia đình trên có thể được mô tả như sau:
-Đứa trẻ (con trai mắc bệnh teo cơ): Mang một bản sao của gen lặn d trên nhiễm sắc thể X của mẹ và không có alen trên nhiễm sắc thể Y của bố.
-Mẹ: Mang ít nhất một bản sao của gen lặn d trên một trong hai nhiễm sắc thể X của mình.
-Cha: Không mang gen lặn d trên nhiễm sắc thể X của mình.
+ Gen lặn này được quy định bởi một gen trên NST X.
Xét về gia đình trên:
Con trai mắc bệnh teo cơ => con trai mang ít nhất một bản sao của gen lặn d từ mẹ. Vì mẹ không mắc bệnh teo cơ, suy ra rằng mẹ mang ít nhất một bản sao của gen lặn d trên một trong hai NST X của mình.
Cha trai bình thường, vì vậy không mang gen lặn d trên NST X của mình.
Vậy, kiểu gen của đứa trẻ và kiểu gen của bố mẹ trong gia đình trên có thể được mô tả như sau:
-Đứa trẻ (con trai mắc bệnh teo cơ): Mang một bản sao của gen lặn d trên nhiễm sắc thể X của mẹ và không có alen trên nhiễm sắc thể Y của bố.
-Mẹ: Mang ít nhất một bản sao của gen lặn d trên một trong hai nhiễm sắc thể X của mình.
-Cha: Không mang gen lặn d trên nhiễm sắc thể X của mình.
Một quân mã cần di chuyển từ A đến B trên bàn cờ vua \(8\times8\). Chứng minh rằng với mọi vị trí tùy ý của A và B, luôn có cách để quân mã thực hiện hành trình với ít hơn hoặc bằng 6 bước.
Doraemon - Trang sách mới của nền văn minh nhân loại
Năm 1972, vào một ngày nọ, Doraemon bị hết pin và ngưng hoạt động. Nobita dùng tivi xuyên thời gian liên lạc Dorami, em gái của Doraemon. Dorami nói rằng nếu thay pin như thông thường thì Doraemon sẽ mất hết kí ức về Nobita. Ngoài ra, đội tuần tra thời gian không cho phép cô bé quay về quá khứ giúp anh mình nữa.
Giờ đây Nobita đứng trước 2 lựa chọn: Hoặc tự mình thay thế bộ pin bên trong chú mèo máy bất động, mà việc này có thể dẫn đến Doraemon bị cài đặt lại từ đầu và mất hoàn toàn trí nhớ, hoặc cậu phải chờ tiến bộ khoa học để phục hồi lại Doraemon một ngày nào đó trong tương lai.
Nobita phải đứng trước hai sự lựa chọn để sửa chữa Doraemon. Và Nobita đã chọn cách thứ 2, nhưng cậu không ngồi yên chờ đợi mà lao vào học tập để tự tạo ra phép màu. Chính nguồn động lực lớn lao đã đánh thức tiềm năng của Nobita, biến cậu trở thành nhà khoa học số 1 trong tương lai.
Ngay sau đó, Nobita lao vào học tập, tìm tòi, hy vọng có thể tìm ra được phép màu sửa chữa Doraemon. Chính nhờ đó, từ một cậu bé hậu đậu, yếu đuối, học dốt, Nobita ngay trong những năm học trung học đã vượt qua thiên tài Dekisugi và luôn là học sinh có điểm thi cao nhất trong mọi bài kiểm tra.
Năm 1975
Dekisugi: Nobita đã thay đổi... đúng không?
Shizuka: Không đúng! Mặc dù ngày xưa Nobita hậu đậu, lười biếng, lại còn... hay nhìn trộm tớ tắm, nhưng cậu ấy luôn cố gắng phấn đấu. Cậu ấy biết mọi người cần gì ở cậu ấy. Cho dù bốc thăm đen đủi, cậu ấy vẫn tươi cười. Cậu ấy là người mạnh mẽ! Từ khi Doraemon biến mất, cậu ấy chỉ biết làm việc mà chẳng nói gì với ai. Nhưng tớ luôn hiểu cậu ấy, Nobita...
Nói đến đây, một số "mọt" Doraemon có thể sẽ ngay lập tức phản biện lại bằng những điểm phi lý xuyên suốt bộ truyện:
1. Tại sao có cảnh sát tuần tra vũ trụ nhưng Nobita và Doraemon từ trước đến nay vẫn đi phiêu lưu xuyên thời gian thì thoải mái?
2. Con cháu Nobita trong tương lai tự nhận nghèo khó mà còn gửi Doraemon cho Nobita. Vậy con cháu Suneo sao không gửi mèo máy xịn cho ông tổ?
3. Tại sao Doraemon, một con rô bốt lỗi lại có những bảo bối thần kỳ như Tủ điện thoại yêu cầu, Lịch quy định nắng mưa...
Những câu hỏi này đều được giải thích bằng thuật ngữ "biến dị thời gian" trong đoạn kết: Việc Doraemon đến quá khứ từ lúc bắt đầu câu chuyện đến chương kết thúc fanmade là để gây ra biến dị thời gian lên Nobita. Nói cách khác, đây là cách đánh thức tiềm năng của Nobita - cậu bé được cả thế giới gửi gắm mơ ước và tương lai thông qua thử thách.
Năm 2023
Suneo: Dị biến thời gian? Có phải khi du hành thời gian, người ta gây ra những chuyện làm thay đổi lịch sử phải không?
Dekisugi, một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới lúc bấy giờ: Đúng vậy. Cậu có để ý rằng nền khoa học của chúng ta đang đi vào ngõ cụt, đúng chứ? Có một điều mà các cậu đã biết, đó là "khi Doraemon đến". Thì điều đó có liên hệ và ảnh hưởng đến tương lai. Thực ra, tốc độ tiến hóa của chúng ta là rất chậm, các cậu có để ý rằng...
Jaian: Đúng rồi. Các cậu có nhớ, lúc nhỏ chúng ta đã từng tưởng tượng rằng chúng ta có thể du hành ngoài vũ trụ khi lớn lên, đi lại qua những chiếc ống, hay được phục vụ đồ ăn bằng chỉ một nút bấm. Hoặc thậm chí là robot phục vụ...
Dekisugi: Đúng, tớ cũng đã nghĩ như thế! Mặc dù thế, cho dù tớ đã cố gắng hết sức để những chuyện đó có thể xảy ra, thậm chí tớ còn không tham gia các cuộc phiêu lưu với các cậu hồi xưa...
Và ngay trong tối nay, nền văn minh của chúng ta sẽ nhảy vọt nhờ vào một nhà khoa học. Vì sự kiện này có tầm ảnh hưởng to lớn đến lịch sử, điều này là cực tuyệt mật và đã được thông báo từ tương lai, "mọi can thiệp vào người đó cần phải được ngăn chặn".
Suneo: Này, đừng nói với tớ rằng, nhà khoa học đấy là...
Dekisugi: Lời thề duy nhất của cậu ấy lúc nhỏ, cuối cùng thì tớ cũng đã hiểu! Cậu ấy vẫn thế, không hề thay đổi! Đúng, đó là "dị biến thời gian", nhưng đã được sắp đặt từ trước. 35 năm trước, niềm tin của thế giới và tương lai đã được đặt hoàn toàn vào cậu ấy.
Theo truyện, Doraemon ra đời vào năm 2112. Còn Nobita ra đời vào năm 1963, Nobita sửa xong Doraemon khi râu ria xồm xoàm, tầm 50 tuổi. Vậy là vào năm 2023, Nobita đã sửa chữa được Doraemon, một sản phẩm ra đời sau đó tới gần một thế kỉ!
Nói như một câu thoại của Dekisugi trong tập kết fanmade này: "Điều tối mật phải được đặt trên mọi thứ đã được thông báo từ tương lai: Mọi can thiệp vào người đó phải bị cấm ngặt!" Vậy là đã rõ! Việc Doraemon quay về quá khứ giúp đỡ Nobita không phải là chủ ý của con cháu dòng họ Nobi, mà chính là sứ mệnh nhằm tạo ra "biến dị thời gian".
Chính vì vậy, việc Nobita du hành vượt thời gian trong suốt những tập trước không hề bị cấm, mà ngược lại còn có đội tuần tra theo sát để đảm bảo cậu đi theo đúng dòng lịch sử đã được đặt ra.
Và trong thời khắc quan trọng nhất, sự kiện lịch sử đó đã diễn ra: mèo máy gặp trục trặc nghiêm trọng, đội tuần tra thời gian ngăn chặn không cho phép thế giới tương lai can thiệp thêm, tiềm năng thực sự của Nobita đã được khai phá!
Đến đây, lại có một câu hỏi khác lớn lao hơn được đặt ra: Tại sao sứ mệnh lại lựa chọn Nobita - một cậu nhóc hậu đậu, yếu ớt, nhà nghèo... mà không chọn Dekisugi thông minh, Jaian khỏe mạnh hay Suneo giàu có để mọi chuyện có thể diễn ra dễ dàng, suôn sẻ hơn?
Câu trả lời đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa: Nobita là một đứa trẻ bình thường nhưng cũng rất đặc biệt. Chú bé Nobita chính là hiện thân của một "kẻ thua cuộc" mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ môi trường nào: không tài giỏi, không thu hút, không giàu có và cũng không có nhiều tài lẻ.
Cậu bé dễ bị lu mờ bởi những thứ giá trị hào nhoáng mà xã hội ngày nay dễ dàng tôn vinh. Nhưng, cũng chính cậu bé Nobita yếu ớt ấy, sẵn sàng đứng lên chống lại Jaina để bảo vệ quan điểm của mình, dùng hết sự chân thành ngây ngô của mình chinh phục Shizuka.
Và vẫn là cậu bé yếu ớt ấy, khi được Doraemon giao nhiệm vụ nuôi thú, cậu đã sáng tạo ra Rồng, Thiên Mã, Điểu Sư; hay với tài năng bắn súng tưởng chừng vô dụng trong thời bình, lại là thứ để cậu hạ gục trùm sát thủ quốc tế, giải cứu hành tinh tím...
Những phẩm chất, tài năng đáng quý ấy thật sự bật lên sau khi cậu gặp được Doraemon - một chú mèo máy sở hữu biết cao bảo bối thần kỳ và cũng là người bạn tri kỷ của Nobita.
Mỗi đứa trẻ đều có trong mình những điều đặc biệt; và chúng cần được yêu thương, che chở, chắp cánh cho trí tưởng tượng để tạo nên những điều phi thường; thay vì bị hắt hủi, coi thường hay bắt nạt!
Năm 2023, Doraemon: Nobita, cậu đã làm xong bài tập chưa vậy?
Bài viết được trích dẫn từ tiểu phẩm của tác giả Tajima, báo Hoa học trò và những cảm nhận riêng của mình. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian ra đọc câu chuyện mình muốn chia sẻ!
Oa, em rất cảm ơn thầy ạ. Đọc xong mà em khóc luôn ý! Không ngờ cậu bé Nobita hậu đậu hay ''mè nheo'' bảo bối của Doraemon lại là một người biết yêu thương và vô cùng yêu quý Doraemon. Không chỉ có vậy, tình bạn của Doraemon còn khám phá được trong Nobita tài năng bắn súng, chơi dây... Đúng, đứa trẻ nào cũng có những tài năng riêng, chúng ta cần sẵn sàng trải nghiệm để tài năng ấy được bộc lộ. Khi đọc bộ truyện Doraemon, chúng ta sẽ nhớ ngay đến 2 nhân vật thể hiện cho tình bạn cao đẹp, dù đôi lúc có giận dỗi nhau...
Em cảm ơn thầy vì đã tạo ra bài viết hay và đầy ý nghĩa về bộ truyện tuổi thơ này! Em biết ơn thầy nhiều lắm ạ! Nhờ thầy mà em biết rằng trong số chúng ta ai cũng có điểm mạnh và không ai là vô dụng cả ...
Oa ,hay quá .Không ngờ Nobita lại có thể thay đổi như vậy.Cảm ơn thầy vì đã bỏ thời gian ra để tạo ra bài viết hay như vậy!!~!