1..Tại sao khi nền kinh tế tri thức phát triển thi vai trò con người lại quan trọng
2.. trong bài chuẩn bị hành trang bước vào thế giới mới tại sao t.giả lại k chia rõ khuyết điểm, ưu điểm . mà lại diễn dịch song hành
1..Tại sao khi nền kinh tế tri thức phát triển thi vai trò con người lại quan trọng
2.. trong bài chuẩn bị hành trang bước vào thế giới mới tại sao t.giả lại k chia rõ khuyết điểm, ưu điểm . mà lại diễn dịch song hành
Viết văn bản nghị luận ngắn nêu suy nghĩ của em về ý kiến của tác giả Vũ Khoan : “ Chuẩn bị hành trang là sự chuẩn bị bản thân con người ...”
Việt Nam ta cần cù thật, nhưng lại thiếu đức tính tỉ mỉ. Khác với người Nhật vốn cũng nổi tiếng cần cù lại thường rất cẩn trọng trong khâu chuẩn bị công việc, làm cái gì cũng tính toán chi li từ đầu, người Việt Nam ta thường dựa vào tính tháo vát của mình, hành động theo phương châm "nước đến chân mới nhảy"," liệu cơm gắp mắm". Do còn chịu ảnh hưởng nặng nề của phương thức sản xuất nhỏ và cách sống ở nơi thôn dã vốn thoải mái và thanh thản nên người Việt Nam ta chưa có được thói quen tôn trọng những quy định nghiêm ngặt của công việc...."
( Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Vũ Khoan)
a). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính.
b). Khái quát nội dung của đoạn trích.
c). Những thành ngữ "nước đến chân mới nhảy", " liệu cơm gắp mắm" cho thấy những điểm yếu nào của người Việt Nam trong công việc?
d). Từ nội dung đoạn trích hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày những suy nghĩ của em về những hành trang cần có để trở thành một công dân tốt
giúp mik vs ạ mik đg cần gấp
Cho đoạn trích sau: "...Bước vào thế kỉ mới, muốn "sánh vai cùng các cường quốc năm châu" thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. muốn vậy, khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ - những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới - nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất."
C1: Có ý kiến cho rằng, đoạn trích trên có 1 câu ghép, em có đồng ý không? Nếu đồng ý hãy chỉ ra câu đó và nếu cấu tạo?
C2:Từ nội dung đoạn trích, em hãy nêu suy nghĩ về việc chuẩn bị hành trang cho mình để bước vào thời kì đổi mới của đất nước
Trong văn bản tác giả chỉ ra 1 trong những cái mạnh của con người VN là "thông minh nhạy bén vs cái mới", còn cái yếu là "khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chạy, học vẹt nặng nề". Hãy viết 1 đv nghị luận khoảng 10 dòng trình bày suy nghĩ của e về ý kiến trên? (lưu ý 10 dòng hoặc hơn 1 ít )
Đọc văn bản " chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới " ( Vũ khoan ), học sinh trả lời câu hỏi sau :
a/ Tác giả đã nêu ra và phân tích những điểm mạnh , điểm yếu nào trong tính cách , thói quen của người việt nam ta ? Những điểm mạnh điểm yếu ấy có quan hệ như thế nào với nhiệm vụ đưa đất nước đi lên công nghiệp hoá hiện đại hoá trong thời đại hiện nay ?
b/ Qua văn bản này , em nhận thức được điều gì trong việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới ?
c/ Viết một đoạn văn từ 8-10 câu nêu suy nghĩa của em về điểm mạnh và điểm yếu của học sinh hiện nay ?
Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới , tác giả có nêu những hạn chế của người viết : '' Đấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học ''thời thượng'', nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay , học vẹt nặng nề. ''
a. Trong câu văn trên tác giả đã nêu lên những hạn chế gì của người Việt ? Những hạn chế ấy có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của đất nước ?
b. Em hiểu thế nào là ''học chay , học vẹt''. Viết đoạn văn tổng phân hợp trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này.
Gợi ý:
Đây là một hiện tượng không mới nhưng nó vẫn là “căn bệnh nan y”.
Đó chính là học lệch, kém khả năng thực hành, sáng tạo.
* Biểu hiện:
- Tập trung học ở một số môn cơ bản, “thời thượng”, xem nhẹ những môn học phụ như Công nghệ, Giáo dục công dân….
- Học giỏi lí thuyết mà không áp dụng được vào thực tế hoặc áp dụng thì lúng túng.
(Dẫn chứng từ thực tế: thực hành lắp bảng điện; tính toán thu chi cho một gia đình; viết một đơn từ)…
* Nguyên nhân:
+ Do cơ chế thi cử: thi theo khối vì vậy đa số tâm lí phụ huynh muốn con em mình đỗ vào các trường đại học nên chỉ cho con emmình tập trung học những môn phải thi.
+ Các bài học trong SGK còn nặng về lí thuyết, chưa mang tính thiết thực cao.
+ Một bộ phận không nhỏ học sinh có tâm lí học để lấy điểm cao, để đỗ đạt, có ngành nghề mà không chú ý đến kiến thức…
* Bàn luận: cần coi trọng kiến thức cơ bản, nền tảng. Học cốt ở “tinh” không cốt ở “đa”. Phải xác định gắn học lí thuyết với thực hành. Không nên máy móc theo SGK. Học là để lấy kiến thức, để vận dụng kiến thức. Không vì cái lợi ích trước mắt mà chạy theo một vài môn học “thời thượng”…
Dựa vào cách viết của Vũ Khoan em hãy viết một băn bản nghị luận bàn về nhưzng mặt tốt và đáng phê phán của học sinh hiện nay ( Mọi ng giúp e với chiều mai e đi học r ạ - Lập dàn bài hoặc hệ thốg luận điểm luận cứ cũng đc càg chi tiết càg tốt ạ ) Tks for all