Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới- Vũ Khoan

Lê Ngọc Yến Nhi 8A12
Xem chi tiết
noname
Xem chi tiết
Nguyễn Mạnh Cường
Xem chi tiết
Ducanh Le
Xem chi tiết
Lê Quang Nguyên
Xem chi tiết
Lê Quang Nguyên
Xem chi tiết
Nguyễn Phúc Trường An
Xem chi tiết
Khoai Tây Chiên
Xem chi tiết
Thảo Phương
10 tháng 8 2018 lúc 15:57

Gợi ý:

Đây là một hiện tượng không mới nhưng nó vẫn là “căn bệnh nan y”.
Đó chính là học lệch, kém khả năng thực hành, sáng tạo.
* Biểu hiện:
- Tập trung học ở một số môn cơ bản, “thời thượng”, xem nhẹ những môn học phụ như Công nghệ, Giáo dục công dân….
- Học giỏi lí thuyết mà không áp dụng được vào thực tế hoặc áp dụng thì lúng túng.
(Dẫn chứng từ thực tế: thực hành lắp bảng điện; tính toán thu chi cho một gia đình; viết một đơn từ)…
* Nguyên nhân:
+ Do cơ chế thi cử: thi theo khối vì vậy đa số tâm lí phụ huynh muốn con em mình đỗ vào các trường đại học nên chỉ cho con emmình tập trung học những môn phải thi.
+ Các bài học trong SGK còn nặng về lí thuyết, chưa mang tính thiết thực cao.
+ Một bộ phận không nhỏ học sinh có tâm lí học để lấy điểm cao, để đỗ đạt, có ngành nghề mà không chú ý đến kiến thức…
* Bàn luận: cần coi trọng kiến thức cơ bản, nền tảng. Học cốt ở “tinh” không cốt ở “đa”. Phải xác định gắn học lí thuyết với thực hành. Không nên máy móc theo SGK. Học là để lấy kiến thức, để vận dụng kiến thức. Không vì cái lợi ích trước mắt mà chạy theo một vài môn học “thời thượng”…

Bình luận (0)
Nguyễn Khánh Linh
Xem chi tiết