Phần thưởng: 5 coin cho bài viết hay nhất và 2GP cho mỗi bài viết trôi chảy.
Phần thưởng: 5 coin cho bài viết hay nhất và 2GP cho mỗi bài viết trôi chảy.
Có một câu nói tôi vô cùng tâm đắc “Nếu ta không gieo trồng tri thức khi còn trẻ, nó sẽ không cho ta bóng râm khi về già” ( Lãnh chúa Chesterfield). Và mảnh đất mà tôi lựa chọn để gieo trồng tri thức là Hoc24. Tôi có niềm đam mê với việc học xuất phát từ tác động của gia đình: tri thức thay đổi cuộc đời. Ban đầu tôi cố gắng học rất nhiều và cho rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất để cải thiện điểm số. Nhưng tôi đã lầm, điểm số vẫn lẹt đẹt như trước và không có chút tiến triển nào. Sau đó, tôi biết Hoc24 chỉ là ngẫu nhiên nhưng sau quá trình học hỏi và sử dụng Hoc24 tôi cho rằng đó là sự may mắn. Thay vì cố gắng học nhiều, tôi tìm cách học “hiểu” thông qua việc tham gia hỏi đáp các bài tập cùng các bạn học sinh khác. . Nó không chỉ giúp tôi hiểu bài mà còn hỗ trợ khắc sâu kiến thức và củng cố vững chắc “nền” đã có từ trước. Trong quá trình ấy tôi cũng hiểu ra rằng “Đạt được tri thức là không đủ, ta cần phải sử dụng nó nữa”. Trên diễn đàn Hoc24 đã giúp tôi quen được nhiều bạn hơn và họ đã giúp tôi tìm ra phương pháp học đúng đắn. Ngoài ra Hoc24 còn tổ chức những cuộc thi cho mọi người tham gia giúp mỗi người khai phá tiềm năng vốn có mà chưa có dịp được thể hiện. Hoc24 đã mở ra cho tôi một cánh cửa trí tuệ để được tiệm cận gần hơn đến với đại dương tri thức. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết sách vở, nó còn là những kinh nghiệm sống. Hi vọng cộng đồng Hoc24 sẽ ngày càng lớn mạnh để hỗ trợ cho nhiều học sinh hơn có thể tìm ra phương pháp học phù hợp nhất với bản thân.
Xin chào mọi người mình tuy là thành viên mới của hoc24 và mình sẽ chia sẽ cho mọi người những điều mà mình đã học hỏi được ở hoc24 . Mình đã tham gia hoc24 từ 3 tháng trước và đã học hỏi nhiều các bạn thành viên rất nhiều về cách trình bày bài sao cho hợp lý và các bạn thành viên rất thân thiện với tôi . Tôi khi mới vào hoc24 đã rất ngại trả lời câu hỏi , các bạn thành viên khác trả lời nhiều câu hỏi khiến tôi rất khâm phục các bạn và kể từ đó tôi bắt đầu trả lời các câu hỏi đầu tiên . Và bắt đầu câu trả lời đâu tiên các bạn trả lời rất nhanh khi đó tôi vẫn đang học làm quen với cách trả lời câu hỏi sao cho đúng nhất . Và khi đó tôi vô cùng nản muốn từ bỏ nhưng có 1 thành viên là MinYeuCou đã giúp tôi có khát vọng của thành 1 người có tầm ảnh hưởng ở hoc24 giống bạn ấy . Tuy quen bạn ấy trên mạng nhưng bạn ấy đã truyền cảm hứng cho tôi giúp tôi trong suốt thờ gian qua hoặc là động lực giúp tôi cố gắng . Nhìn những danh hiệu mà mọi người có tôi vô cùng ao ước cũng có 1 danh hiệu cao giống các bạn . Và suốt 3 tháng qua tôi đã hoàn thành được điều ước mà bấy lâu nay tôi đã mong ước có được nó , nhưng tôi nghĩ rằng danh hiệu chỉ là 1 nguồn động lực khiến mọi người cố gắng , danh hiệu thấp hay cao vẫn không nên tự tin chê bai người khác tôi cũng vậy cũng từng bị chê bai . Tôi mong rằng mọi người sẽ luôn luôn hòa đồng với tất cả thành viên khác . Ngày xưa tôi học rất yếu và nhờ có anh chị trong hoc24 chỉ tôi đến app này tôi đã nghe lời anh chị và đến với hoc24 và nhờ có anh chị mà tôi đã học khá hơn . Tôi nghĩ rằng nếu anh chị không giới thiệu cho tôi app nay cũng sẽ không có ai tên Khánh Linh . Tôi mong rằng mọi người sẽ luôn luôn nhớ đến 1 cô gái tên Khánh Linh . Mong rằng hoc24 sẽ có thêm nhiều tính năng mới giúp việc học trở nên vui vẻ hơn . Cảm ơn thầy cô hay CTV và các thành viên khác đã quan tâm đến em nhờ có mọi người mà tôi đã trở thành phiên bản tốt hơn .
Thank You.
Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng đau đầu về bài tập về nhà, bứt dứt bởi không làm được những bài khó. Em cũng vậy,từng đã rất đau đầu đến nỗi khóc lóc vì có những bài không làm được. Nhưng đến khi được một người bạn giới thiệu sử dụng web, em lúc đầu cũng học thử và thấy rất thú vị. Ngoài ra, đôi khi em gặp nhiều bài khó và đã lên và hỏi. Mọi người đã giải cho em ra những cách làm mới lạ, dễ hiểu.
Có một hôm, em nhớ lúc đó vào mùa hè. Nghỉ hè được 3-4 ngày thì em mang bài tập hè ra làm. Trong đó có rất nhiều câu hỏi khó nhưng em đã làm được. Nhưng khi soát lại, em thấy có 1 câu rất khó mà không thể nghĩ ra. Hôm đó em đã khóc bởi tính cách luôn phải làm được bài của em. Và em đã lên HOC24 để hỏi mọi người và đã tìm được 1 lời giải hay, dễ hiểu.
Em cảm thấy rất tự hào khi Việt Nam ta có 1 web tiện dụng và giúp học sinh trong việc học tập như thế. Em thầm cảm ơn web!
RADIO VĂN HỌC - MÙA XUÂN NHỎ NHỎ (Thanh Hải)
Xin chào các bạn, CLB Radio đã quay trở lại rồi đây. Nhằm giúp các bạn học sinh lớp 9 ôn thi giữa kì, cuối kì và chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp sắp đến, CLB Radio tiếp tục với chuỗi series văn học dành cho bạn. Chúc các bạn ôn tập và đạt kết quả tốt trong các kì thi nha.
Câu lạc bộ Radio | Chuyên mục: Radio Văn học| Văn 9 - Mùa xuân nhỏ nhỏ (Thanh Hải) - YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=16iK8ha4PXs
Câu lạc bộ Radio | Chuyên mục: Radio Văn học| Văn 9 - Mùa xuân nhỏ nhỏ (Thanh Hải) - YouTube
Vào thế kỷ 21, chúng ta bị ngập trong một lượng thông tin khổng lồ và ngay cả các nhà kiểm duyệt cũng không cố chặn điều này. Ta có thể nhận được thông tin sai sự thật và bị phân thân bằng thông tin không có liên quan. Nếu bạn sống trong một thị trấn tỉnh lẻ nào đó ở Mexico và có một cái điện thoại thông minh, bạn có thể mất mấy đời chỉ để đọc Wikipedia, xem các bài nói chuyện TED và học các khóa học trực tuyến miễn phí. Khó có chính phủ nào có thể hy vọng che đậy tất cả thông tin mà nó không thích. Mặt khác, việc “bơm” cho công chúng các báo cáo trái ngược và các vấn đề không liên quan để đánh lạc hướng lại dễ dàng một cách đáng báo động. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới chỉ cần một cú nhấp chuột là đến các thông tin mới nhất về vụ giội bom Alpeppo hay các chỏm băng đang tan ở vùng Cực, nhưng các báo cáo trái ngược nhau nhiều đến nỗi họ chẳng biết nên tin vào đâu. Thêm nữa, vô số những thứ khác cũng chỉ cách một cái nhấp chuột khiến ta khó mà tập trung; khi chính trị hay khoa học trông có vẻ quá phức tạp thì rất dễ dụ người ta chuyển sang một vài video buồn cười về mèo, các vụ ngồi lê đôi mách về các sao hay nội dung khiêu dâm.
Trong một thế giới như thế, điều cuối cùng một người thầy cần đưa cho học sinh của mình là thêm thông tin. Chúng đã có quá nhiều thông tin rồi. Thay vào đó, người ta cần khả năng hiểu được thông tin, biết được sự khác biệt giữa cái quan trọng và cái không quan trọng; trên tất cả là khả năng tổng hợp thông tin thành một bức tranh lớn về thế giới.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích nêu ra vấn đề gì mà con người hiện đại ngày nay đang phải đối mặt?
Câu 2. Tình trạng con người bị ngập trong một lượng thông tin khổng lồ đem đến những thuận lợi và khó khăn gì?
Câu 3. Theo anh/ chị, tại sao người ta cần khả năng hiểu được thông tin, biết được sự khác biệt giữa cái quan trọng và cái không quan trọng; trên tất cả là khả năng tổng hợp thông tin thành một bức tranh lớn về thế giới?
Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm trong thế giới con người bị ngập trong một lượng thông tin khổng lồ thì điều cuối cùng người thầy cần đưa cho học sinh của mình là thêm thông tin không? Vì sao?
Đề này rất mới và hay ạ :))
Mình chỉ ghi ý thôi ạ
a) Vấn đề được đề cập trong đoạn trích mà con người hiện đại ngày nay đang phải đối mặt đó chính là: Con người bị ngập trong vô vàn thông tin nhưng có những thông tin lại chẳng hoàn toàn đúng sự thật hay những thông tin không liên quan
b) Thuận lợi:
-Với một lượng lớn thông tin được đăng trên rất nhiều trang báo, chúng ta có thể dễ dàng bắt kịp được với xu hướng, tìm kiếm được được những thông tin thực sự hữu ích
-Những thông tin hữu ích, chính xác giúp chúng ta thay đổi tư duy, mở rộng tầm nhìn, đem lại nhiều khía cạnh khác nhau về cuộc sống,...
-Chúng giúp ta cải thiện các kĩ năng: kĩ năng sống, nấu ăn, làm đẹp,....
-Nó còn giúp chúng ta giải stress, giải trí...
Khó khăn:
-Với lượng thông tin quá khổng lồ, những nhà kiểm duyệt lại không quá chú ý đến điều này dẫn đến việc thông tin sai lệch tràn lan để lại những mối nguy hiểm khôn lường
+Chúng ta tốn rất nhiều thời gian vào những thông tin sai lệch, không liên quan
+Những thông tin sai lệch dẫn chúng ta tới những suy nghĩ và hành động sai lệch
c) -Chúng ta cần khả năng hiểu được thông tin, biết được sự khác biệt giữa cái quan trọng và cái không quan trọng vì:
+ Khi tìm đến khối thông tin khổng lồ kia, điều mà chúng ta thực sự muốn là gì? Điều mà chúng ta thực sự cần là gì? Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi trên
+Nếu không hiểu được thông tin thì chúng ta tìm kiếm nó làm gì? Nếu lãng phí thời gian vào những thông tin không hữu ích với chúng ta khi không cần thiết thì chúng ta được gì? Thật là chẳng được gì cả, thời gian thì có hạn mà chúng ta đang lãng phí nó. Thật là tai hại hơn cả nếu những thông tin ấy lại sai lệch nữa. Chính vì thế hiểu được thông tin nào đúng, nào sai để tránh những thông tin sai lệch lại cũng rất quan trọng.
-Khả năng tổng hợp thông tin thành một bức tranh lớn về thế giới
+Những thông tin ta tìm hiểu và đọc chỉ là những mảnh nhỏ, nhiều lúc chúng ta tìm kiếm từng mảnh nhỏ ấy nhưng hiệu quả đem lại thực sự chưa cao. Nếu vậy, Chúng ta chưa có một cái nhìn thực sự sâu sắc và toàn cảnh về vấn đề
+Chính vì thế chúng ta phải biết ghép những mảnh ghép nhỏ có liên quan thành một mảnh lớn hơn và những mảnh lớn hơn lại với nhau để thành mảnh lơn hơn nữa - Tổng hợp thông tin thành một bức trang lớn về thế giới.
+Từ đó chính ta sẽ có những cái nhìn sâu hơn, biết liên kết những vấn đề lại với nhau, đưa ra những quyết định chính xác hơn,...
d) Bản thân em không đồng tính với ý kiến trên
-Em rất tán thành khi thầy cô cung cấp cho chúng ta thông tin, bởi lẽ thầy cô là người từng trải cũng có khả năng hiểu được thông tin tốt hơn chúng ta nên thông tin đem lại cũng sẽ chính xác hơn nhiều phần
-Nhưng nếu nói đó là điều cuối cùng người thầy đem lại cho học sinh thì lại sai, sai hoàn toàn. Thầy cô là người chèo lái chúng ta trên con thuyền tri thức nhưng không phải chỉ nên dừng lại ở mức chỉ đem thông tin thông thường. Thầy cô phải biết hướng dẫn học sinh nâng cao kĩ năng hiểu được thông tin, biết phân biệt thông tin, có khả năng tổng hợp thông tin, cùng niềm đam mê tìm hiểu thì điều đó mới thật sự quan trọng
Đánh hơi lâu ạ :"(
Từ bài thơ bếp lửa của bằng việt hình ảnh người bà là người phụ nữ giàu đức hi sinh .Em có suy nghĩ gì về dức hi sinh viết 1 đoạn văn về vấn đề này
Trong cuộc sống, sự hi sinh chính là biểu hiện của tình yêu thương và sự cho đi trong cuộc sống. Thật vậy, nhờ có sự hi sinh mà con người có thể mang đến hạnh phúc cho những người xung quanh. Hi sinh chính là hành động cho đi, cống hiến một thứ gì đó của bản thân để người khác được hạnh phúc hơn, để cuộc sống xung quanh tươi đẹp hơn. Ta có thể thấy trong các cuộc chiến tranh, sự hi sinh là vô cùng nhiều, được thể hiện ở các chiến sĩ vì dân tộc, vì quê hương đất nước đã lần lượt lên đường ra chiến trường, cho dù có thể bỏ mạng cũng không hề chùn bước. Các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hi sinh đứa con của mình, không sợ nguy hiểm bảo vệ các chiến sĩ cách mạng, tất cả cũng vì hòa bình của dân tộc. Hay có thể thấy, trong mỗi gia đình, hình ảnh những người cha, người mẹ tần tảo sớm hôm, thức khuya dậy sớm, không quản khó nhọc, để lo cho con, mong con no đủ. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người còn lối sống ích kỉ, sống chỉ biết lợi ích của riêng mình,... đó vẫn còn là mảng tối trong xã hội hiện nay. Đức hi sinh là một đức tính vô cùng cao đẹp, giúp cho người với người lại gần nhau hơn, lòng yêu thương được lan tỏa, vì vậy chúng ta cần phải biết trân trọng và phải biết hi sinh vì người khác, tránh lối sống vô tâm, ích kỷ. Chúng ta cần rèn luyện đức hi sinh ngay khi còn là học sinh và phát huy để ngày càng có nhiều người biết " sống vì mọi người".
Hi sinh là cho đi và nhận lại! Hi sinh được hiểu theo nhiều nghĩa như hi sinh một phần nho nhỏ cho đất nước xã hội thêm giàu mạnh. Hay những lần giúp nhưng người có hoàn cảnh khó khăn cũng là hi sinh dù nó chưa lớn. Nhưng hi sinh trong 'Bếp lửa' là cái hi sinh của một người bà, một người mẹ dành cho con cháu mà không phải ai cũng có thể làm được. Người bà ở đây sẵn sàng hi sinh mọi thứ 'bà dạy cháu làm bà chăm cháu học' dù bà học không cao nhưng được tác giả Bằng Việt thể hiện vào trong bài thơ 'bà chăm cháu học'. Có thể hiểu được rằng đây là sự hi sinh vô giá nó không phải là hi sinh thông thường mà nó là sự hi sinh đầy vật chất. Mỗi người bà, người mẹ đều luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất đến cho con cháu của mình. Người mà họ đã mang nặng đẻ đau suốt chín tháng mười ngày, rồi chỉ mong nó nhớ đến mình như người đã sinh ra nó, nuôi lớn và dạy dỗ. Những người bà, người mẹ hi sinh tất cả cho con cái, họ có quyền được kì vọng vào nó!
Hi sinh là cho đi và nhận lại! Hi sinh được hiểu theo nhiều nghĩa như hi sinh một phần nho nhỏ cho đất nước xã hội thêm giàu mạnh. Hay những lần giúp nhưng người có hoàn cảnh khó khăn cũng là hi sinh dù nó chưa lớn. Nhưng hi sinh trong 'Bếp lửa' là cái hi sinh của một người bà, một người mẹ dành cho con cháu mà không phải ai cũng có thể làm được. Người bà ở đây sẵn sàng hi sinh mọi thứ 'bà dạy cháu làm bà chăm cháu học' dù bà học không cao nhưng được tác giả Bằng Việt thể hiện vào trong bài thơ 'bà chăm cháu học'. Có thể hiểu được rằng đây là sự hi sinh vô giá nó không phải là hi sinh thông thường mà nó là sự hi sinh đầy vật chất. Mỗi người bà, người mẹ đều luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất đến cho con cháu của mình. Người mà họ đã mang nặng đẻ đau suốt chín tháng mười ngày, rồi chỉ mong nó nhớ đến mình như người đã sinh ra nó, nuôi lớn và dạy dỗ. Những người bà, người mẹ hi sinh tất cả cho con cái, họ có quyền được kì vọng vào nó!
Chúng ta cần rèn luyện đức hi sinh ngay khi còn là học sinh và phát huy để ngày càng có nhiều người biết " sống vì mọi người".
cảm thụ về đoạn thơ sau :
Ôi! Đường đến với Lênin là đường về Tổ quốc...
Tuyết Mat-xcơ-va sáng ấy lạnh trăm lần
Trong tuyết trắng như đọng nhiều nước mắt
Lênin mất rồi. Nhưng Bác chẳng dừng chân
Bài làm
Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam , Người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trải qua ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác đã trở về và mang theo ấm no, hạnh phúc của nhân dân . Trong hành trình vất vả, cuối cùng Bác đã bắt gặp luận cương của Lê - nin , đó chính là ánh sáng soi đường cho Người trên con đường cách mạng sau này:
Luận cương đến Bác Hồ. Và Người đã khóc
Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin
Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp
Tưởng bên ngoài, đất nước đợi mong tin
Vào một buổi sáng mùa đông lạnh giá, Bác đến tìm gặp Lê nin :
Ôi! Đường đến với Lênin là đường về Tổ quốc...
Người thanh niên ấy đã khóc khi nghe tin Lê nin mất. Khi đó bầu trơì Maxcova lạnh giá, tuyết phủ đầy. Cái lạnh của nước Nga không thấm gì so vơí cái lạnh đang diễn ra trong tâm hồn Bác:
Tuyết Mat-xcơ-va sáng ấy lạnh trăm lần
Trong tuyết trắng như đọng nhiều nước mắt
Lênin mất rồi. Nhưng Bác chẳng dừng chân
Tuyết rơi, hay chính nước mắt của Bác đang rơi, Người khóc cho Lê nin và khóc cho người thầy của mình. Thế nhưng hạnh phúc của dân tộc vẫn không ngừng thôi thúc Người . Mặc dù Lê nin đã ra đi, Nhưng luận cương của Lê nin vẫn như là ngọn lửa chân lý cho Người bước tiếp trên con đường cứu nưóc của mình.
( Tự mình làm đó nhé, ko cóp mạng đâu )
Sự kiện lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đọc được Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê-nin (tháng 7/1920) đánh dấu bước ngoặt lịch sử trên hành trình tìm đường cứu nước của Người. Đó là cuộc gặp gỡ của một người dân Việt Nam đang bị thống trị và tước đoạt, nô lệ và tủi nhục với một lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.
Về giờ phút lịch sử được tiếp xúc với Luận cương, sau này, Bác Hồ đã kể lại: "Trong Luận cương ấy, có những chữ chính trị khó hiểu. Nhưng cứ đọc đi đọc lại nhiều lần, cuối cùng tôi cũng hiểu được phần chính. Luận cương của Lê-nin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: "Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ, đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta". Từ đó tôi hoàn toàn tin theo Lê-nin, tin theo Quốc tế thứ ba". Trong giây phút thiêng liêng ấy, "Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin" bởi Người hiểu "... Đường đến với Lê-nin là đường về Tổ quốc".
Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên (tháng 7/1920), giữa năm 1923, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã vượt mọi vòng vây của đủ loại mật thám, từ Pari qua Đức và đến với nước Nga của Lê-nin, quê hương của Cách mạng Tháng Mười, với lòng mong đợi thiết tha là được gặp Lê-nin vĩ đại, nhưng không thể thực hiện được vì Lê-nin ốm nặng. Ngày 21/1/1924, Lê-nin qua đời. Nghe tin Lê-nin từ trần, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sững sờ, lòng đau như thắt lại.
Trong Hồ Chí Minh tuyển tập, NXB Sự thật (Hà Nội) năm 1980, tập 2, trang 175, Người kể lại: Ngày 23/1/1924, "Anh Nguyễn đi trong dòng người vô tận chuyển động một cách chậm chạp về phía cửa tòa nhà trụ sở công đoàn để viếng Lê-nin kính mến. Trời khô và rét tới 30 độ âm. Đường phố ngập tuyết, gió lạnh từ phương bắc thổi giật từng cơn, đâm vào da thịt như muôn vạn mũi kim châm. Hai tay, hai tai anh Nguyễn tê cứng và tưởng như nứt ra… Cùng với dòng người gồm công nhân, nông dân, hồng quân, trí thức, thanh niên và các đại biểu quốc tế, anh Nguyễn dừng lại một phút bên cạnh Lê-nin, cố nhìn Lê-nin. Ôi, lần đầu tiên được nhìn thấy Người, anh cố nhìn lâu hơn một chút để vĩnh viễn ghi lại trong tâm óc nét mặt yêu quý của Người thầy và Người dẫn đường. Khi anh Nguyễn từ nơi viếng Lê-nin đi bộ về khách sạn Lux ở gần đó thì đã khuya. Chân tay anh còn tê cóng, đôi chỗ rớm máu, người rét run. Anh vội gõ cửa buồng một đồng chí ở gần xin một cốc nước chè nóng. Và đêm ấy, dù tay đau cứng, trong buồng số 311 của khách sạn, anh ngồi vào bàn viết bài tưởng nhớ Lê-nin". Nguyễn Ái Quốc muốn thể hiện ngay trên mặt giấy tình cảm đau xót tràn ngập tâm hồn mình, Người viết mà nước mắt cứ trào ra, chảy dài trên đôi má lạnh cóng.
Đúng ngày lễ tang Lê-nin, 27/1/1924, báo Sự thật của Đảng Cộng sản Bônsêvich Liên Xô ra số đặc biệt, đăng trang trọng bài viết của Nguyễn Ái Quốc, đại biểu nhân dân Đông Dương và là người nước ngoài duy nhất, người dân thuộc địa duy nhất có bài viết trong số báo vĩnh biệt Lê-nin này. Với lời văn trong sáng, giản dị, cô đọng, sâu sắc, Nguyễn Ái Quốc đã thể hiện tình cảm chân thành, nồng cháy với Lê--nin: "... Lê-nin là người dũng cảm nhất trong những người dũng cảm ở nước Nga... Lê-nin là người giải phóng cho chúng ta... Khi còn sống, Người là cha, là thầy học, người đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội".
Đường đến với Lê-nin của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong chặng đường đầu tiên gồm hai sự kiện: Gặp Lê-nin khi đọc tác phẩm của Người và gặp Lê-nin khi đến vĩnh biệt Lê-nin trong tang lễ của Người. Hai sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của một con người mang tên Ái Quốc, cũng là bước ngoặt của cả dân tộc Việt Nam. Từ lòng yêu nước mà tiếp nhận chủ nghĩa Mác-Lê-nin, "Đường đến với Lê-nin là đường về Tổ quốc", một Tổ quốc Việt Nam độc lập của dân tộc Việt Nam tự do.
Sự gặp gỡ tư tưởng Nguyễn Ái Quốc - Lê-nin này phản ánh những nhu cầu đang đặt ra của lịch sử là xác định một con đường đúng đắn cho cuộc đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam nói riêng và các dân tộc thuộc địa nói chung. Nguyễn Ái Quốc chính là người đảm nhận nhiệm vụ lịch sử đó. Ánh sáng của tư tưởng Lê-nin đã soi rọi cho Nguyễn Ái Quốc con đường đấu tranh giải phóng, không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà còn cho tất cả các dân tộc còn đang bị áp bức. Luận cương của Lênin chính là tia sáng đầu tiên của dòng ánh sáng đó.
Điều đó lý giải vì sao trong các bài giảng về đường cách mạng (1925 - 1927) thì mở đầu, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nói về tư cách một người cách mạng và tiếp theo là lời khẳng định: "Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa Lê-nin", "Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam".
Trong một bài viết của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đăng trên báo Người cùng khổ năm 1924 có đoạn: "Không phải chỉ thiên tài của Lê-nin mà chính là tính coi khinh xa hoa, tinh thần yêu lao động, đời tư trong sáng, nếp sống giản dị, tóm lại là đạo đức vĩ đại và cao thượng của bậc thầy, đã ảnh hưởng lớn lao tới các dân tộc châu Á và đã khiến cho trái tim của họ hướng về Người, không gì ngăn cản nổi". Lý tưởng về con người kiểu Lê-nin đã trở thành ngôi sao dẫn đường cho Nguyễn Ái Quốc. Đó chính là tấm gương về đạo đức cách mạng của người cách mạng, xuyên suốt và nhất quán từ Lê-nin đến lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Cũng từ đó, ta càng thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa của việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Thông báo về Vòng 3-Chung kết cuộc thi Văn
Số lượng tham gia: 10 bạn mình nêu tên ở vòng trước
Link để làm bài :Vòng 3 - Chung kết | Học trực tuyến
Thời gian: 4 ngày kể từ bây giờ
Phần thưởng:
Giải nhất: 100K+20GP
Giải nhì: 50K+15GP
Giải ba: 15GP
Lưu ý: Làm bài cẩn thận xác lập ý rõ ràng cụ thể
Chúc các bạn may mắn!!
4 ngày thôi ak chị
nhìn cái đề @.@
chắc là của mấy lp trên:((
Thông báo kết thúc vòng 2 : Cuộc thi Văn
10 bạn vào vòng chung kết bao gồm:
5) Học 24h
9) @Cầm Đức Anh
10) @Tâm Trần Huy
Đáp án:
Mình không cho đáp án cụ thể và chi tiết mình chấm chủ yếu dựa vào cách viết xác lập ý, luận điểm của các bạn và việc các bạn đã viết đúng yêu cầu về 1 bài văn ngắn hay chưa
Chủ yếu các bạn viết còn tràn lan không đúng trọng tâm. Văn hay bất nghĩa là dài nhưng văn mà không dài chưa đủ ý thì ắt sẽ chưa hay. Tốt nhất các bạn nên đọc kỹ đề bài
Vòng 3 hi vọng các bạn sẽ khắc phục :)
Và mình thắc mắc với 1 đề văn không phải là khó lắm và cũng không hẳn là làm quá dài mà số lượng các bạn làm bài thi giảm đến 10 bạn :(
Vòng 3 sẽ mở vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 thời gian chỉ rút còn 4 ngày mong các bạn cố gắng
Hãy sáng tác ( hay sưu tầm cũng được ) một bài thơ viết về người thân của bạn ( đặc biệt là mẹ ).
Lưu ý : mấy bài mới ấy nha, chứ mấy bài thường gặp mình nghe quen lắm rồi .
Tình mẹ bao la
Vượt trên tất cả
Tháng năm vất vả
Tần tảo vì con
Mong con lớn khôn
Đáp đền ơn mẹ!
tôi chế năm lớp 8
THÔNG BÁO VỀ VÒNG 2 CUỘC THI VĂN DO MÌNH TỔ CHỨC
Link để làm bài:Vòng 2 | Học trực tuyến
Thời gian: 2/7 đến hết 5/7
Sau vòng 2 , mình sẽ lấy 10 bạn có số điểm cao hơn để vào vòng 3 - vòng chung kết .
Chúc 26 bạn đã qua vòng 1 làm bài thật tốt
Chắc mình không thi được nữa rồi . Chúc các bạn thi tốt . Fighting !
Các bạn tham gia chú ý phần 2 trình bày dưới dạng bài văn ngắn nên ko yêu cầu viết quá dài (nhưng cũng đừng viết quá ngắn) phải xác lập luận điểm rõ ràng, liên kết chặt chẽ
Vậy là đã kết thúc vòng 1 của cuộc thi văn trước hết mình xin chúc mừng 26 bạn đã qua vòng 1:
Sau đây là danh sách:
18. Đẹp Trai Không Bao Giờ Sai
Đây là đáp án:
Đáp án: Vòng 1
Phần I:
a) Nhan đề: Ông lão mù (1đ)
b) PTBĐ: Tự sự , miểu tả, biểu cảm (1đ)
c) Đặc sắc của nghệ thuật trong mẩu chuyện là gì ? (2đ)
- Tạo tình huống truyện: tạo ra tình huống gây hiểu lầm và thái độ đáng trách của người phụ nữ đi xe để từ đó làm nổi bật tình cảnh của ông lão.
- Nghệ thuật miêu tả nhân vật và tính cách nhân vật: ông lão với những nếp nhăn ra sao, tuy bị mù nhưng nhạy thính ra sao, ông biểu hiện ra sao trước những lời nói tích cực và tiêu cực của nhân vật còn lại.
- Nghệ thuật miêu tả không gian, bối cảnh: góc chợ ồn ào, ông lão nép trong xó, lặng lẽ…
- Giọng văn cảm xúc, miêu tả chân thực,…
d) Ý nghĩa : Trong cuộc sống , chúng ta ko nên có thái độ khinh thường đối với những người bất hạnh, kém may mắn hơn chúng ta. Chúng ta phải biết yêu thương giúp đỡ họ dù chỉ là 1 hành động nhỏ thôi (2đ)
Phần 2:
I. MB: Nêu vấn đề cần nghị luận: Lòng yêu thương(1đ)
II. TB:
1. LĐ1: Khái quát nội dung mẩu chuyện và giải thích thế nào là lòng yêu thương.
- Câu chuyện kể về gì? (0,5 đ)
- Ý nghĩa câu chuyện (0,5 đ)
- Giải thích lòng yêu thương là gì? (1đ)
2. LĐ2: Chỉ ra thực trạng, Biểu hiện của lòng yêu thương:
- Biểu hiện: Qua những việc làm nhỏ sự sẻ chia với người hoạn nạn, cảm thông, đồng cảm trước những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ...(Càng phong phú càng tốt =) (1đ)
- Thực trạng: Có những người sẵn sàng hi sinh, giúp đỡ người khác ... Bên cạnh đó cũng có những người thơ ơ dửng dưng trước người bị hoạn nạn(1đ)
3. LĐ3: Ý nghĩa, vai trò của tình yêu thương
- Đối với bản thân: Bồi đắp tâm hồn mỗi người, Có được niềm vui, đc mọi ng tôn trọng yêu quý, có thêm động lực để hoàn thành công việc tốt hơn, xóa bỏ đc những đau buồn, vất vả, hiềm khích,...(1đ)
- Đối với xã hội: Tạo nên 1 xh trong sáng , lành mạnh nơi mà mọi người biết yêu thương giúp đỡ nhau, làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp (1đ)
4. Lđ4: Phê phán biểu hiện trái ngược với lòng yêu thương, bài học nhận thức
- Chính trong cái xh vội vã này đã khiến cho mọi người trở nên vô cảm đi. Họ sống vội vã, ko quan tâm đến mọi người xung quanh. Làm cho mọi người xa rời nhau, mặc kệ những người khác,..=> 1 xh lạnh lẽo, vắng bóng tình thương=> Đáng lên án=> Cần phải dẹp bỏ(1đ)
- Mỗi người phải có ý thức , tự nhận thức ra đc nó là sai trái mà tránh xa, mà lên án (1đ)
5. Lđ5: Giải pháp: Làm thế nào để có lòng yêu thương và lan tỏa tình thương trong cuộc sống?
- Nhận thức về lòng yêu thương. (Những bài học trong sách ở trường lớp, những cuốn sách mà em đọc, bài học trong cuộc sống mà em chứng kiến mỗi ngày,…=> biết rung động và sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh hơn mình…) (1đ)
- Hành động vì lòng yêu thương. Sẻ chia và bày tỏ sự yêu thương với những người kém may mắn hơn mình. Tham gia những hoạt động, tổ chức lan tỏa tình yêu thương như: ủng hộ đồng bào miền bão lũ, áo ấm / sách vở tặng trẻ em nghèo / miền núi,… (1đ)
III. KB: khẳng định lại ý nghĩa của lòng yêu thương trong cuộc sống con người và liên hệ bản thân. (1đ)
- Về nội dung: Bài văn đầy đủ ý trên thì chỉ đc 12 đ
- Về hình thức:
+ Bài làm sáng tạo 1đ
+ Liên kết chặt chẽ giữa các ý: 1 đ
+ Điểm về dẫn chứng, liên hệ rải rắc khắp bải
Tiếp đến: Mình xin lỗi vì đề ra không phù hợp với các bạn lớp 6,7 cho lắm. Nên mình đã đổi lại cách chấm 1 tí đối với các bạn lớp 6,7 chấm điểm chỉ dựa vài LĐ1; Lđ3; LĐ4 và 1 phần Lđ5 tuy nhiên nếu thiếu Lđ2: Vẫn bj trừ điểm nha :)
Về cách chấm điểm: +1 đ cho mỗi bạn viết ra giấy và vòng 1 nên các bạn còn copy nhiều nhưng nếu copy hoàn toàn mình cho điểm rất thấp hoặc không nhưng dùng hợp lý mình chỉ trừ 1-3 đ
Mình cực kì khó chịu khi chấm bài mà lại có những bạn trả lười vô cùng vớ vẩn
1) Trần Minh Hoàng :) Rất là nhây trả lời ngớ ngẩn, phần 2 copy 100 % mạng lại còn nộp trước bài :)
2) Quang Duy :( Lời lẽ thô thiển ko tiện nói ra
3) Nguyễn Hải Dương :) 1+1=1 :(
3)chu tuổi gì :( Nói mấy chuyện chưa đến tuổi :)
P/S: Tôi rồi mới đăng thông cảm, vòng sau các bạn thi tốt trưa thứ 2 mới mở nha
Dưới đây là câu trả lời của 3 bạn được cho là hay nhất:
cuoc thi ngu van ma nguoi to chuc go qua nhieu loi chinh ta :D nhin la chan :sosad: