Vào thế kỷ 21, chúng ta bị ngập trong một lượng thông tin khổng lồ và ngay cả các nhà kiểm duyệt cũng không cố chặn điều này. Ta có thể nhận được thông tin sai sự thật và bị phân thân bằng thông tin không có liên quan. Nếu bạn sống trong một thị trấn tỉnh lẻ nào đó ở Mexico và có một cái điện thoại thông minh, bạn có thể mất mấy đời chỉ để đọc Wikipedia, xem các bài nói chuyện TED và học các khóa học trực tuyến miễn phí. Khó có chính phủ nào có thể hy vọng che đậy tất cả thông tin mà nó không thích. Mặt khác, việc “bơm” cho công chúng các báo cáo trái ngược và các vấn đề không liên quan để đánh lạc hướng lại dễ dàng một cách đáng báo động. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới chỉ cần một cú nhấp chuột là đến các thông tin mới nhất về vụ giội bom Alpeppo hay các chỏm băng đang tan ở vùng Cực, nhưng các báo cáo trái ngược nhau nhiều đến nỗi họ chẳng biết nên tin vào đâu. Thêm nữa, vô số những thứ khác cũng chỉ cách một cái nhấp chuột khiến ta khó mà tập trung; khi chính trị hay khoa học trông có vẻ quá phức tạp thì rất dễ dụ người ta chuyển sang một vài video buồn cười về mèo, các vụ ngồi lê đôi mách về các sao hay nội dung khiêu dâm.
Trong một thế giới như thế, điều cuối cùng một người thầy cần đưa cho học sinh của mình là thêm thông tin. Chúng đã có quá nhiều thông tin rồi. Thay vào đó, người ta cần khả năng hiểu được thông tin, biết được sự khác biệt giữa cái quan trọng và cái không quan trọng; trên tất cả là khả năng tổng hợp thông tin thành một bức tranh lớn về thế giới.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích nêu ra vấn đề gì mà con người hiện đại ngày nay đang phải đối mặt?
Câu 2. Tình trạng con người bị ngập trong một lượng thông tin khổng lồ đem đến những thuận lợi và khó khăn gì?
Câu 3. Theo anh/ chị, tại sao người ta cần khả năng hiểu được thông tin, biết được sự khác biệt giữa cái quan trọng và cái không quan trọng; trên tất cả là khả năng tổng hợp thông tin thành một bức tranh lớn về thế giới?
Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm trong thế giới con người bị ngập trong một lượng thông tin khổng lồ thì điều cuối cùng người thầy cần đưa cho học sinh của mình là thêm thông tin không? Vì sao?
Đề này rất mới và hay ạ :))
Mình chỉ ghi ý thôi ạ
a) Vấn đề được đề cập trong đoạn trích mà con người hiện đại ngày nay đang phải đối mặt đó chính là: Con người bị ngập trong vô vàn thông tin nhưng có những thông tin lại chẳng hoàn toàn đúng sự thật hay những thông tin không liên quan
b) Thuận lợi:
-Với một lượng lớn thông tin được đăng trên rất nhiều trang báo, chúng ta có thể dễ dàng bắt kịp được với xu hướng, tìm kiếm được được những thông tin thực sự hữu ích
-Những thông tin hữu ích, chính xác giúp chúng ta thay đổi tư duy, mở rộng tầm nhìn, đem lại nhiều khía cạnh khác nhau về cuộc sống,...
-Chúng giúp ta cải thiện các kĩ năng: kĩ năng sống, nấu ăn, làm đẹp,....
-Nó còn giúp chúng ta giải stress, giải trí...
Khó khăn:
-Với lượng thông tin quá khổng lồ, những nhà kiểm duyệt lại không quá chú ý đến điều này dẫn đến việc thông tin sai lệch tràn lan để lại những mối nguy hiểm khôn lường
+Chúng ta tốn rất nhiều thời gian vào những thông tin sai lệch, không liên quan
+Những thông tin sai lệch dẫn chúng ta tới những suy nghĩ và hành động sai lệch
c) -Chúng ta cần khả năng hiểu được thông tin, biết được sự khác biệt giữa cái quan trọng và cái không quan trọng vì:
+ Khi tìm đến khối thông tin khổng lồ kia, điều mà chúng ta thực sự muốn là gì? Điều mà chúng ta thực sự cần là gì? Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi trên
+Nếu không hiểu được thông tin thì chúng ta tìm kiếm nó làm gì? Nếu lãng phí thời gian vào những thông tin không hữu ích với chúng ta khi không cần thiết thì chúng ta được gì? Thật là chẳng được gì cả, thời gian thì có hạn mà chúng ta đang lãng phí nó. Thật là tai hại hơn cả nếu những thông tin ấy lại sai lệch nữa. Chính vì thế hiểu được thông tin nào đúng, nào sai để tránh những thông tin sai lệch lại cũng rất quan trọng.
-Khả năng tổng hợp thông tin thành một bức tranh lớn về thế giới
+Những thông tin ta tìm hiểu và đọc chỉ là những mảnh nhỏ, nhiều lúc chúng ta tìm kiếm từng mảnh nhỏ ấy nhưng hiệu quả đem lại thực sự chưa cao. Nếu vậy, Chúng ta chưa có một cái nhìn thực sự sâu sắc và toàn cảnh về vấn đề
+Chính vì thế chúng ta phải biết ghép những mảnh ghép nhỏ có liên quan thành một mảnh lớn hơn và những mảnh lớn hơn lại với nhau để thành mảnh lơn hơn nữa - Tổng hợp thông tin thành một bức trang lớn về thế giới.
+Từ đó chính ta sẽ có những cái nhìn sâu hơn, biết liên kết những vấn đề lại với nhau, đưa ra những quyết định chính xác hơn,...
d) Bản thân em không đồng tính với ý kiến trên
-Em rất tán thành khi thầy cô cung cấp cho chúng ta thông tin, bởi lẽ thầy cô là người từng trải cũng có khả năng hiểu được thông tin tốt hơn chúng ta nên thông tin đem lại cũng sẽ chính xác hơn nhiều phần
-Nhưng nếu nói đó là điều cuối cùng người thầy đem lại cho học sinh thì lại sai, sai hoàn toàn. Thầy cô là người chèo lái chúng ta trên con thuyền tri thức nhưng không phải chỉ nên dừng lại ở mức chỉ đem thông tin thông thường. Thầy cô phải biết hướng dẫn học sinh nâng cao kĩ năng hiểu được thông tin, biết phân biệt thông tin, có khả năng tổng hợp thông tin, cùng niềm đam mê tìm hiểu thì điều đó mới thật sự quan trọng
Đánh hơi lâu ạ :"(