Hoàng Lê nhất thống chí- Ngô gia văn phái

Ly Trần Khánh

Tại sao tác giả " Hoàng Lê nhất thống trí " vốn trung thành với nhà Lê nhưng lại có thể viết hay và thực như thế về Nguyễn Huệ ?

👁💧👄💧👁
16 tháng 8 2019 lúc 22:04

Các Ngô gia văn phái dù là cựu thần của nhà Lê nhưng họ vẫn viết rất hay và thực về Nguyễn Huệ vì:

+ Họ là những nhà sử học, vì thế không thể không nhắc đến chiến thắng lừng lẫy của quân Tây Sơn thắng quân Thanh, mà trong đó Nguyễn Huệ là người cầm đầu quân Tây Sơn.

+ Người anh hùng Nguyễn Huệ đã dẹp quân xâm lược, trả lại sự bình yên cho đất nước, vì thế không thế thiếu trong sử học Việt Nam ta.

+ Vốn các tác giả vô cùng yêu nước nên họ vô cùng trân trọng Nguyễn Huệ - người đã có công chống lại quân Thanh.

+ Họ là các cựu đại thần nên không thể không thấy sự mục nát, thối hèn của nhà Lê.

Bình luận (0)
阮芳邵族
17 tháng 8 2019 lúc 8:41

Ngô gia văn phái là cựu thần nhà Lê vẫn trung thành với nhà Lê không mấy cảm tình với Tây Sơn thậm chí xem Tây Sơn như giặc mà các tác giả vẫn viết về Quang Trung và những chiến công của đoàn quân áo vải một cách cảm tình hào hứng như vậy bởi vì:
- Cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Tây Sơn là sự thật lịch sử mà các tác giả đã được chứng kiến tận mắt, là những trí thức có lương tâm, những người có tâm huyết và tài năng nên các ông không thể không tôn trọng lịch sử. Mặt khác, các tác giả cũng được chứng kiến tận mắt sự thối nát, kém cỏi, hèn mạt của nhà Lê cùng sự độc ác, hống hách, ngang ngược của giặc Thanh nên các ông không thể không thở dài ngao ngán, cảm thấy nhục nhã, ý thức dân tộc không thể không được dâng cao.
- Tất cả những điều đó đã đem đến những trang ghi chép chân thực mà xúc động, tự hào như vậy.

Bình luận (0)
Thảo Phương
17 tháng 8 2019 lúc 16:39

-Họ là những người viết tiểu thuyết lịch sử, họ phải tôn trọng sự thật lịch sử và phản ánh khách quan nhân vật, sự kiện lịch sử.
-Các tác giả dòng họ Ngô Thì vốn là những trí thức yêu nước nên chiến thắng của dân tộc đối với quân Thanh không thể không làm họ nức nức lòng, tự hào.
-Vai trò của Quang Trung trong chiến thắng của dân tộc là điều không thể phủ nhận.
-Văn-Sử-Triết bất phân

Bình luận (0)
Thảo Phương
17 tháng 8 2019 lúc 16:39

- Bởi Ngô Gia Văn Phái vốn là những nhà viết sử, mang trong mình ý thức tôn trọng sự thật lịch sử, tác phẩm đã ghi chép một cách rất chân thực những biến động lịch sử cuối thế kỉ 18- đầu thế kỉ 19, thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh trả lại Bắc hà cho vua Lê, sau đó chống quân Thanh xâm lược

- Bởi Ngô Gia Văn Phái là những người dân yêu nước, mang trong mình niềm tự hào và ý thức dân tộc, dù có cảm tình với nhà Lê, từng làm dưới triều Lê, họ không thể không phẫn nộ trước hành động nhục nhã bán nước cầu vinh của vua Lê

- Bởi hình ảnh Quang Trung - Nguyễn Huệ với chiến công lẫy lừng đại phá quân Thanh (1789) thật đẹp, lay động mọi trái tim yêu nước là niềm tự hào của mọi người dân đất Việt

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
17 tháng 8 2019 lúc 19:36

Cái này học 2 năm rồi nên mình chỉ nhớ 1 số ý :
- Hình tượng ng anh hùng Nguyễn Huệ rất đáng đc tôn kính và khâm phục
- Các tác giả là những nhà yêu nước, đứng trước sự thắng lợi của nghĩa quân tây sơn chống quân thanh, giành đc độc lập cho đất nước nên cũng rất tự hào và hạnh phúc
- Họ là những nhà viết sử nên cần tôn trọng sự thật lịch sử.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Chiu Ngo
Xem chi tiết
không có gì
Xem chi tiết
Khánh Vũ
Xem chi tiết
Dương Bùi
Xem chi tiết
TRần Ánh Ngọc
Xem chi tiết
nhule
Xem chi tiết
Huỳnh Lâm Bảo Châu
Xem chi tiết
Huỳnh Lâm Bảo Châu
Xem chi tiết
knvn
Xem chi tiết