Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải

Huỳnh Thế Vịn

Cho em hỏi cần gấp với ạ

Phân tích khổ thơ một bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" Thanh Hải từ đó liên hệ với 1 đoạn thơ(cảnh ngày xuân-Nguyễn Du) để thấy được sự gặp gỡ của các tác giả khi miêu tả vẻ đẹp của mùa xuân

Lê Thị Hải
27 tháng 5 2020 lúc 17:04

Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân thiên nhiên:

- Bài thơ được mở ra bằng khung cảnh thiên nhiên tươi sáng và tràn đầy sức sống:

Mọc giữa dòng sông xanh

Hót chi mà vang trời

+ Cấu trúc đảo ngữ ở câu thơ 1,2 gợi sức sống mạnh mẽ đến bất ngờ, khiến bông hoa như có cội rễ, tràn đầy sức xuân, sắc xuân.

+ Các hình ảnh “dòng sông” “bông hoa” “bầu trời” “chim chiền chiện” thật bình dị và gợi cảm, đã tái hiện một không gian cao rộng của mùa xuân với những hình ảnh đặc trưng của xứ Huế.

+ Màu sắc: “sông xanh” “hoa tím biếc” rất hài hòa, tươi sáng. Dòng sông xanh đã trở thành cái nền cho sắc tím của hoa, làm nổi bật vẻ đẹp sống động của mùa xuân.

+ Âm thanh: tiếng chim chiền chiện: là tín hiệu của một buổi sớm mùa xuân trong trẻo, mát lành; gợi không gian cao rộng của bầu trời tươi sáng, ấm áp; gợi liên tưởng đến những không đầy ắp màu xanh của một khu vườn quê với những vòm cây xanh mát hay một cánh đồng rộng lớn, bình yên.

=> Chỉ bằng vài nét phác, tác giả đã vẽ ra được khung cảnh mùa xuân tuyệt đẹp, đủ đầy hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ứ đầy sức sống và đậm đà nét Huế.

- Đối diện với vẻ đẹp ấy là cảm xúc say sưa, tươi vui của nhà thơ đang hòa mình vào đất trời:

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng

+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: có thể là giọt mưa xuân long lanh, có thể là âm thanh tiếng chim đang rót giữa đất trời. Ta không chỉ nghe thấy mà con nhìn thấy cả giọt âm thanh trong vắt.

+ Đại từ “tôi” + hành động “tôi hứng” thế hiện sự chiếm lĩnh, giao hòa của tác giả với mùa xuân. Câu thơ biểu hiện niềm say sưa, ngây ngất của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
DT Trang
Xem chi tiết
Văn Đức
Xem chi tiết
Con Mắm
Xem chi tiết
Lê Minh Dũng
Xem chi tiết
Thùy Linh
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
nguyễn văn cs
Xem chi tiết
thanh duy
Xem chi tiết