Bố của Xi-mông -- Mô-pa-xăng

Trần Minh Anh

Sau khi học xong bài " Bố của Xi-mông ", em có suy nghĩ gì về tình yêu thương con người trong xã hội hiện nay ?

( Nhờ mọi người giúp ạ! Nếu có cả dàn ý thì tốt quá, em xin cảm ơn! )

Thảo Phương
6 tháng 4 2019 lúc 21:43

* Giải thích “tình yêu thương”: sự yêu quí, quan tâm, sẻ chia yêu thương với mọi người xung quanh; hay đơn giản là biết cảm thông và động lòng trắc ẩn trước những cảnh ngộ, những mảnh đời…
* Tình yêu thương trong truyện “Bố của Xi – mông”:
- Chú bé Xi – mông trong đoạn trích “Bố của Xi – mông” là một đứa trẻ có hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương: em không có bố, bị bạn bè trêu chọc, chế giễu, đau khổ, tuyệt vọng em đã định tự tử. Rất may có bác công nhân Phi-líp đi qua, trông thấy Xi-mông buồn bã, bác đã hỏi thăm và biết được tình cảnh của em, bác đã đưa em về nhà và nhận làm bố của em. Từ đó Xi-mông đến trường với niềm kiêu hãnh.
- Như vậy, tình cảm thân thiện, trìu mến, cảm thông, yêu thương Xi – mông của bác Phi-líp trong tác phẩm đã giúp em vượt qua sự đau buồn, tuyệt vọng, đem lại cho em niềm vui, niềm hạnh phúc.
- Câu chuyện gửi đến cho chúng ta thông điệp ý nghĩa về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống con người.
* Tình yêu thương trong cuộc sống:
- Trong cuộc sống, tình yêu thương giữa con người với con người là một giá trị cao quý, là điều cần thiết mà ai cũng phải hướng tới.
- Yêu thương sẽ mang lại những điều ý nghĩa cho cuộc sống:
+ Tình yêu thương đem đến cho con người niềm vui, niềm hạnh phúc, lòng tin yêu; tiếp thêm sức mạnh để con người có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
+ Tình yêu thương giúp con người biết cảm thông, thấu hiểu, vị tha; để con người có thêm nhiều cơ hội hiểu nhau, sống tốt đẹp, thân ái với nhau hơn.
+ Tình yêu thương có thể cảm hóa cái xấu, cái ác; xóa bỏ những ngăn cách, hận
thù, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp, nhân văn
+…. ( Học sinh lấy dẫn chứng thực tế hoặc trong văn học )
* Phê phán những biểu hiện sống dửng dưng, vô cảm, thiếu ý thức về tình yêu thương, không biết trân trọng những điều ý nghĩa có được từ tình yêu thương.
* Rút ra bài học nhận thức và hành động:
- Qua câu chuyện, G. MÔ-PA-XĂNG muốn nhắn gửi chúng ta về lòng yêu thương bạn bè, rộng ra là lòng yêu thương con người. Nhắc chúng ta không nên cười cợt trên nỗi đau của người khác, lạnh lùng với nỗi đau khổ của họ.
- Trao gửi yêu thương sẽ được đáp lại bằng yêu thương. Bởi vậy, cần đối xử với người khác bằng tình yêu thương và nuôi dưỡng cho tình yêu thương ấy luôn tồn tại và nảy nở trong lòng mình.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Kim Anh Võ
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Diệu Linh
Xem chi tiết
El Vi
Xem chi tiết
Nhung
Xem chi tiết
Vàng Tứ
Xem chi tiết
Lê Hoài Thương
Xem chi tiết
Phú Phạm Minh
Xem chi tiết
Trần Thị Diễm Quỳnh
Xem chi tiết
Bùi Đặng Thùy Thương
Xem chi tiết