Lặng lẽ Sa Pa -Nguyễn Thành Long

vũ đăng khoa

ý nghĩa của nhan đề "lặng lẽ sa pa "

Phùng Tuệ Minh
17 tháng 11 2018 lúc 21:56

Ý nghĩa: Nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa” chủ yếu khắc họa vẻ đẹp của con người lao động lặng thầm trên mảnh đất Sa Pa vốn yên bình lặng lẽ ấy. Những công việc, thành quả mà họ đạt được cũng hết sức bình dị, họ làm việc say mê không hề nghĩ đến nghỉ ngơi và cũng không cần ai biết đến mình. Họ là những người rất đỗi khiêm tốn, những anh hùng đang ngày đêm lặng lẽ âm thầm cống hiến sức mình cho đất nước.

Bình luận (0)
Taehyung Kim
18 tháng 11 2018 lúc 8:19
Nhan đề nói về vẻ đẹp của Sa Pa, một vẻ đẹp yên bình, êm đềm và rất thơ mộng, lặng lẽ mà không hề quanh hiu. Nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa” chủ yếu khắc họa vẻ đẹp của con người lao động lặng thầm trên mảnh đất Sa Pa vốn yên bình lặng lẽ ấy. Những công việc, thành quả mà họ đạt được cũng hết sức bình dị, họ làm việc say mê không hề nghĩ đến nghỉ ngơi và cũng không cần ai biết đến mình. Họ là những người rất đỗi khiêm tốn, những anh hùng đang ngày đêm lặng lẽ âm thầm cống hiến sức mình cho đất nước. Tên nhan đề ngắn gọn mà sâu sắc. “Lặng lẽ” được đưa lên đầu câu để nhấn mạnh vẻ đẹp thầm lặng, bình dị của những con người lao động mới trong công cuộc xây dựng đất nước. Nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa” hàm chứa cả đề tài, chủ đề và cả tình cảm của tác giả gửi gắm vào tác phẩm. Nó là nét đặc sắc của Nguyễn Thành Long khi đặt tên cho tác phẩm của mình.
Bình luận (0)
Đèn Đom Đóm
22 tháng 5 2019 lúc 21:21

Tác giả đặt tên là "lặng lẽ Sa Pa" vì ở đây, trên vùng đất Sa Pa lạnh lẽo quanh năm chỉ có gió tuyết và sương mù. Tính từ "lặng lẽ" được đảo lên trước danh từ Sa Pa-nơi mà nhắc đến nó là người ta nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi nhằm nhấn mạnh hơn sự tĩnh lặng của Sa Pa. Nhưng "lặng lẽ Sa Pa" đó chỉ là cái vẻ lặng lẽ bên ngoài, còn bên trong thực ra nó lại ko lặng lẽ chút nào. Bởi đằng sau cái vẻ lặng lẽ của Sa Pa là cuộc sống sôi nổi của những con người đầy trách nhiệm đối với công việc, đối với đất nước, với mọi người. Đó chính là anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn, ông kĩ sư dưới vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nhiên cứu bản đồ sét. Họ là những con người không có tên riêng, tên của họ găn liền với công việc. Những con người ấy đã làm việc thầm lặng cống hiến sức lực của mk để xây dựng nước nhà...Nhan đề của tác phẩm vừa gợi ra vẻ đẹp của thiên nhiên Sa Pa, vừa thể hiện sự lớn lao của những con người trên mảnh đất ấy. Với tên truyện như vậy, phải chăng tác giả đã lấy địa danh làm nền để khắc họa vẻ đẹp con người?

#đây là bài chuẩn lấy ra từ tài liệu cô ôn cho bọn mk đấy, khai thác đủ ý luôn#

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
NhiYangHồ
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết
Nguyễn trung kiên
Xem chi tiết
Đỗ Văn Cương
Xem chi tiết
phạm kim liên
Xem chi tiết
Lê Văn Đức
Xem chi tiết
Vũ Tiến Thành
Xem chi tiết
Nguyễn Phương Ngọc
Xem chi tiết
Đỗ Khánh Linh
Xem chi tiết