Câu thơ: “Sương chùng chình qua ngõ” sử dụng phép tu từ nào? Nêu tác dụng của phép tu từ đó? Chép một câu thơ hoặc một khổ thơ khác trong một bài thơ đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 cũng có cách sử dụng như vậy? (ghi rõ tên tác giả,, tác phẩm).
Có ý kiến nhận xét về đoạn thơ vừa chép: “Qua những hình ảnh giàu sức biểu cảm của nhà thơ Hữu Thỉnh, người đọc cảm nhận được thiên nhiên lúc sang thu có những biển chuyển thật nhẹ nhàng tinh tế.” Coi câu văn trên là câu chủ đề, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và thành phần khởi ngữ (Gạch chân, chú thích rõ).
1, Cho câu thơ "Sông được lúc dềnh dàng"
Từ nào trong bài thơ gần nghĩa với từ "dềnh dàng" ? Các từ đó góp phần thể hiện nội dung của bài thơ như thế nào ?
2, Có 1 bạn học sinh chép khổ thơ đầu bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh như sau "
"Bỗng nhận ra hương ổi
Tỏa vào trong gió se
Sương bồng bềnh qua ngõ
Hình như thu đã về"
Chỉ ra từ bạn học sinh đó chép sai và sửa lại cho đúng. Giải thích rõ những từ chép sai đó ảnh hưởng như thế nào đến nội dung biểu đạt của khổ thơ ?
trong bài thơ Đất Nước Nguyễn Đình Thi có hai câu thơ tả mùa thu sáng mát trong như sáng mát xưa gió thổi Mùa Thu Hương Cốm mới tôi nhớ những ngày thu đã qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh cũng có một câu thơ tương tự A) Chép chính xác khổ thơ trên B) so sánh cách cảm nhận Phương hương vị mùa thu của hai tác giả trên C) bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng phân hợp nêu cảm nhận về đoạn văn trên Trong đoạn có một câu ghép cộng một thành phần tình thái
trong bài thơ Đất Nước Nguyễn Đình Thi có hai câu thơ tả mùa thu sáng mát trong như sáng mát xưa gió thổi Mùa Thu Hương Cốm mới tôi nhớ những ngày thu đã qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh cũng có một câu thơ tương tự A) Chép chính xác khổ thơ trên B) so sánh cách cảm nhận Phương hương vị mùa thu của hai tác giả trên C) bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng phân hợp nêu cảm nhận về đoạn văn trên Trong đoạn có một câu ghép cộng một thành phần tình thái
Cho câu thơ sau:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng”
Câu 1: Chép chính xác ba câu thơ cuối. Tại sao tác giả đặt tên là "Sang thu” mà không phải là “Thu sang”?
Câu 2: Trong hai câu thơ cuối đoạn thơ vừa chép, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật này trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm? Cũng trong bài thơ “Sang thu”, các biện pháp nghệ thuật đó đã được sử dụng ở câu thơ nào khác?
Cáu 3: Tác giả muốn gửi gắm suy ngẫm, triết lí nào qua hai câu thơ cuối? Hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của những suy ngẫm, triết lí ấy.
sông được lúc dềnh dàng a) chép 3 câu tiếp b) đoạn thơ vừa chép sử dụng biện pháp tu từ nào nêu tác dụng biện pháp tu từ đó c) có ý kiến cho rằng hình ảnh đến nay hết sự sáng tạo của"hữu thỉnh . em có đồng ý vs ý kiến đó ko .vì sao
Đề 2: Cảm nhận bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh (không chép trên mạng)
giúp tớ với ạ, mai tớ thi rồiiiii
Từ việc thay đổi thời tiết trong hai câu thơ :
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của mình về việc bảo vệ môi trường ở trường em