Viếng lăng Bác- Viễn Phương

Phan Thị Huyền Thanh

Theo em, việc tác giả lặp lại cụm từ ''miền Nam'' ở dòng thơ đầu của khổ 1 và khổ thơ cuối có phải chỉ muốn nói về địa danh ko hay còn gửi gắm điều ji ??

Trà My
8 tháng 3 2021 lúc 16:54

Gợi ý nội dung:

-  Nghĩ đến ngày mai về miền Nam, xa Bác, xa Hà Nội, tình cảm của nhà thơ không kìm nén, ẩn giấu trong lòng mà được bộc lộ thể hiện ra ngoài:

+ Câu thơ “Mai về miền Nam thương trào nước mắt” như một lời giã biệt.

+ Lời nói giản dị diễn tả tình cảm sâu lắng.

+ Từ “trào” diễn tả cảm xúc thật mãnh liệt, luyến tiếc, bịn rịn không muốn xa nơi Bác nghỉ.

+ Đó là không chỉ là tâm trạng của tác giả mà còn là của muôn triệu trái tim khác. Được gần Bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao giờ ta muốn xa Bác bởi Người ấm áp quá, rộng lớn quá.

- Tác giả gửi tấm lòng mình bằng cách muốn hóa thân, hòa nhập vào những cảnh vật quanh lăng để được luôn ở bên Người trong thế giới của Người:

+ Điệp ngữ “muốn làm” cùng các hình ảnh đẹp của thiên nhiên“con chim”, ”đóa hoa”, ”cây tre” đã thể hiện ước muốn tha thiết, mãnh liệt của tác giả.

+ Nhà thơ ao ước được hóa thân thành con chim nhỏ cất tiếnghót làm vui lăng Bác, thành đóa hoa đem sắc hương, điểm tô cho vườn hoa quanh lăng.

+ Đặc biệt là ước nguyện “Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này” để nhập vào hàng tre bát ngát, canh giữ giấc ngủ thiên thu của Người.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Tân Trần
Xem chi tiết
Ngọc Quỳnh
Xem chi tiết
đỗ minh hiếu
Xem chi tiết
Gia Hiếu Nguyễn Duy
Xem chi tiết
Paper43
Xem chi tiết
Tô Cường
Xem chi tiết
Tân Trần
Xem chi tiết
Anh Đào
Xem chi tiết
Chanh
Xem chi tiết