Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú” nhà thơ Tố Hữu đã viết “Khi con tu hú gọi bầy”. Âm thanh của tiếng chim tu hú ấy gợi cho em nhớ tới bài thơ nào đã được học ở chương trình ngữ văn 9? Tên tác giả? a. Chép nguyên văn đoạn thơ có âm thanh của tiếng chim tu hú trong bài thơ đó. b. Nêu nội dung chính của đoạn thơ em vừa chép.
c, Từ hình ảnh ngọn lửa “đốt làng” trong khổ 4 của bài thơ bếp lửa , gợi cho em nhớ tới tác phẩm nào đã học. Nêu rõ tên tác giả?
nội dung, nghệ thuật của khổ 2? mình đố các bn làm dc
phân tích hình ảnh sau
mùi khói
đói mòn đói mỏi
khô rạc ngựa gầy
cay
-nội dung,nghệ thuật khổ 3
tú hú cs ý nghĩa gì(liên hệ các tác dụng khác}
hình ảnh người bà trong khổ thơ hiện lên như thế nào?
-khổ 4
tìm bptt và nêu tác dụng
khổ 5
giải nghĩa từ "lận đận","nắng mưa"
tác dụng của điệp từ "nhòm"?
bà nhóm lên trong lòng cháu những tình cảm gì
tác dụng của than từ "ôi"
vì sao cháu cảm nhận đc trong bếp lửa bình dị cs sự thiêng liêng và kỳ lạ
-khổ cuối
dấu chấm câu giữ dòng cs t/d gì
tìm biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng
trong những hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm nào về bà và tình bà cháu được gợi lại? em hãy chỉ ra sự kết hợp giửa biểu cảm với miêu tả, tự sự, bình luận trong bài thơ bếp lửa và tác dụng của sự kết hợp ấy?
Chủ đề:
Bếp lửa- Bằng Việt
Câu hỏi:
nội dung, nghệ thuật của khổ 2? mình đố các bn làm dc
phân tích hình ảnh sau
mùi khói
đói mòn đói mỏi
khô rạc ngựa gầy
cay
-nội dung,nghệ thuật khổ 3
tú hú cs ý nghĩa gì(liên hệ các tác dụng khác}
hình ảnh người bà trong khổ thơ hiện lên như thế nào?
-khổ 4
tìm bptt và nêu tác dụng
khổ 5
giải nghĩa từ "lận đận","nắng mưa"
tác dụng của điệp từ "nhòm"?
bà nhóm lên trong lòng cháu những tình cảm gì
tác dụng của than từ "ôi"
vì sao cháu cảm nhận đc trong bếp lửa bình dị cs sự thiêng liêng và kỳ lạ
-khổ cuối
dấu chấm câu giữ dòng cs t/d gì
tìm biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng
Đoạn thơ trên bộc lộ tâm trạng gì của tác giả khi cảm nhận được tín hiệu báo thu
Cho đoạn thơ:
"Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
Câu 1: Nêu HCST của bài thơ có chứa đoạn trích trên
Câu 2: Chỉ ra các từ láy trong đoạn thơ trên. Những từ láy ấy giúp em hiểu hình dung gì về hình ảnh "bếp lửa" mà tác giả nhắc tới?
Câu 3: Ghi lại ngắn gọn cảm nhận về câu thơ: "Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
Câu 4: Tình cảm gia đình hòa quyện với tình yêu quê hương đất nước là 1 đề tài quen thuộc của thơ ca. Hãy kể tên 2 bài thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 9 viết về đề tài ấy và ghi rõ tên tác giả
Cụm từ “ biết mấy nắng mưa” trong câu thơ: “ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa” cũng được tác giả Bằng Việt sử dụng ở một câu thơ khác của bài thơ. Hãy chép lại chính xác câu thơ đó.
Phân I. (5 điểm )hoàn thiên lại đoạn thơ sau:
“Lận đận đời bà biết mấy năng mưa
Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ
..................................................
“Ôi ki lại và thiêng liêng bếp li”
Câu 1. Nếu tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ? (0.5 điểm) Câu 2.Từ "nhóm” trong đoạn thơ trên mạng những nghĩa nào? Vận dụng kiến thức về
phép tu từ, hãy phân tích giá trị nghệ thuật của từ “nhóm” trong đoạn thơ trên. (1.0 d )
Câu 3. Hình ảnh bếp lửa trong bài thơ có gì kì lạ và thiêng liêng Hãy làm rõ? Câu 4. Mở đầu đoạn văn phân tích 8 câu thơ trên, một học sinh đã viết: “Từ những kĩ niệm tuổi thơ sống bên bà, người cháu đã bộc lộ những suy ngẫm về bà và bếp lửa. Lấy câu văn trên làm câu mở đoạn, hãy hoàn thành một đoạn văn theo kiểu tông - phân hợp khoảng 12 cậu. Trong đoạn văn có sử dụng một lời đầu trực tiếp, một câu cảm thán (gạch chân và ghi rõ chú ich),(3.5^ c )
Nỗi nhớ quê trong những câu thơ trên có gì gần gũi với nỗi nhớ quê trong bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh