Đối với đứa con vừa bị tocno. mù màu.Sự không phân li cặp nst giới tính xảy ra ở bố hay mẹ?
2 Đối với đứa trẻ chỉ bị tôn, không bị mù màu . Sự không phân li cặp NT giới tính xảy ra ở bố hay mẹ?
Đối với đứa con vừa bị tocno. mù màu.Sự không phân li cặp nst giới tính xảy ra ở bố hay mẹ?
2 Đối với đứa trẻ chỉ bị tôn, không bị mù màu . Sự không phân li cặp NT giới tính xảy ra ở bố hay mẹ?
Trình bày nguyên tắc bổ sung khi ADN nhân đôi, sao mã?
Nguyên tắc bổ sung:
-Trong tự nhân đôi của ADN: Các nucleotit tự do liên kết với các nucleotit trên hai mạch khuôn theo nguyên tắc bổ sung: A –T; G –X và ngược lại.
-Trong phiên mã: Các nucleotit tự do liên kết với các nucleotit trên mạch gốc của gen theo nguyên tắc bổ sung: A -Tg; U -Ag; G -Xg; X -Gg.-Trong dịch mã: Các nucleotit trong các bộ ba đối mã của tARN liên kết với các nucleotit của bộ ba tương ứng trên mARN theo nguyên tắc bổ sung: A –U, G –X và ngược lại.
Trong quá trình phiên mã và dịch mã, NTBS bị vi phạm:
-Gen không đột biến.
-Vì nguyên tắc bổ sung bị vi phạm trong phiên mã và dịch mã không ảnh hưởng đến cấu trúc của gen, chỉ làm thay đổi cấu trúc của ARN và có thể làm thay đổi cấu trúc của protein...
Chúc bn hok tốt~~
trình bày nguyên nhân ,con đường lây nhiễm ,tác hại của bệnh kiết lị và bệnh sốt rét
Dối với bệnh kiết lị :Nguyên nhân: là do vi khuẩn shigella gây viêm toàn bộ đại tràng và trực tràng. Bệnh thường lây qua phân. Người thân trong gia đình bị bệnh, đi vệ sinh không rửa tay, lấy thực phẩm cho bé ăn hoặc mua thực phẩm đường phố có nhiễm vi khuẩn shigella".Lây nhiễm : -Chúng cũng có thể lây nhiễm qua các thực phẩm bị ô nhiễm hoặc nước uống hoặc bơi lội trong nước bị ô nhiễm.-Qua thức ăn, nước uống có chứa vi khuẩn gây bệnh.- Qua vật mang mầm bệnh như chó, mèo...- Qua vật trung gian truyền bệnh: ruồi là 1 trong những vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm- Do tay của người bẩn: ví dụ khi người bị bệnh kiết lỵ đi vệ sinh xong không rửa tay mà lấy thức ăn để ăn hoặc lấy thức ăn cho người khác ăn có thể làm lây truyền bệnh kiết lỵ.Tác hại :Kiết lỵ nặng có thể gây mất nước, mất muối rồi dẫn đến tình trạng trụy mạch và tử vong nhanh chóng. Với trẻ em thì kiết lỵ còn gây ra tình trạng viêm khớp, teo cơ hay viêm đa dây thần kinh.Với bệnh sốt rét : Nguyên nhân : do kí sinh trùng sốt rét có tên Plasmodium gây nênLây nhiễm : lây truyền chủ yếu qua muỗi Anopheles. Muỗi hút kí sinh trùng sốt rét có trong máu người bệnh sang người lành.Tác hại : + Gây thiếu máu: Do Ký sinh trùng vào trong máu nên chúng phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến thiếu máu, da xanh, môi thâm, mệt mỏi, gầy yếu.+ Gan to, lách to .+ Trẻ em bị mắc bệnh sốt rét cơ thể còi cọc chậm lớn, kém thông minh.+ Phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ gây sảy thai, đẻ non hoặc khi sinh nở dễ mắc phải những tai biến.
Hãy nêu nhận xét sự đa dạng loài và môi trường sống của các lớp cá
Các loài cá trên thế giới rất đa dạng và phong phú về số lượng, môi trường sống.
Trên thế giới có khoảng 25.415 loài cá. Ở Việt Nam đã phát hiện 2.753 loài, trong đó có 2 lớp chính là lớp Cá sụn và lớp Cá xương.
a. Lớp cá sụn
- Số loài: 850 loài.
- Môi trường sống: nước mặn và nước lợ.
- Đặc điểm:
+ Bộ xương bằng chất sụn, khe mang trần.
+ Da nhám.
+ Miệng nằm ở mặt bụng.
- Đại diện: cá nhám, cá đuối, ...
Cá nhám
Cá đuối
b. Cá xương
- Số loài: 24.565 loài.
- Môi trường sống: nước mặn, nước lợ, nước ngọt.
- Đặc điểm:
+ Bộ xương bằng chất xương.
+ Xương nắp mang che các khe mang.
+ Da phủ vảy xương có chất nhầy.
- Đại diện: cá chép, cá vền, …
- Một số loài cá sống ở những điều kiện khác nhau.
- Những loài cá sống ở trong những môi trường và điều kiện khác nhau thì có cấu tạo và tập tính sinh học khác nhau.
Bảng. Ảnh hưởng của điều kiện sống tới cấu tạo của loài cá
STT | Đặc điểm của môi trường | Đại diện | Hình dạng | Đặc điểm khúc đuôi | Đặc điểm vây | Khả năng di chuyển |
1 | Tầng mặt, thiếu nơi ẩn náu | Cá nhám | Thon dài | Khỏe | Bình thường | Nhanh |
2 | Tầng giữa và tầng đáy, nơi ẩn náu nhiều | Cá vền, cá chép | Tương đối ngắn | Yếu | Bình thường | Bơi chậm |
3 | Trong những hốc bùn đất ở đáy | Lươn | Rất dài | Rất yếu, nhỏ | Tiêu biến | Rất chậm (trườn) |
4 | Trên mặt đáy biển | Cá bơn, cá đuối | Dẹt, mỏng | Rất yếu, nhỏ | To hoặc nhỏ | Kém |
Mô tả các bộ phận cấu tạo ngoài của cá chép
Thân cá chép hình thoi dẹp, mắt không có mi mắt, thân phủ vảy xương tì lên nhau như ngói lợp; bên ngoài vảy có một lớp da mỏng, có tuyến tiết chất nhày. Vây có những tia vây được căng bởi lớp da mỏng, khớp động với thân.
Tại sao Việt Nam lại có tính đa dạng về các loài cá? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tính đa dạng đó?
Cíuuuuuuu ;-;
-Việt Nam có tính đa dạng về loài cá vì phần lớn lãnh thổ cuả VN gần với môi trường nước, nơi loài cá có tính đa dạng cao.
-Chúng ta cần hạn chế khai thác tài nguyên thủy sản, giữ gìn môi trường sống cho cá, thực hiện những biện pháp nhằm tăng số lượng loài và cá thể trong loài.
(Trên là ý kiến riêng chưa được kiểm duyệt, bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng )
ở gà lông đỏ là trội hoàn toàn so với tính trạng long vàng cho giống gà long đỏ thuần chủng lai với giống gà long vàng
a. Hãy xác định kết quả và viết sơ đồ lai từ P đến F2
b.Cho F2 lai phân tích thì kết quả sẽ như thế nào?
Qui ước gen: A: Lông đỏ a: lông lang
Sơ đồ lai:
P: Lông đỏ x Lông lai
AA x aa
GP: A; a
Aa (100% lông đỏ)
F1xF1: Lông đỏ x Lông đỏ
Aa x Aa
GP: A;a;A;a
F2: 1AA:2Aa:1aa
3 lông đỏ : 1 lông lang
F2 lai phân tích:
TH1: Lông đỏ x Lông lang
Aa x aa
GF2: A;a;a
F3: Aa : aa
TH2: Lông lang x Lông lang
aa x aa
GF2: a; a
F3: aa(100% lông lang)
Cơ chế truyền máu
Để truyền máu không gây tai biến thì phải tuân theo các nguyên tắc sau:
- Không truyền máu có cả kháng nguyên A và B cho người có nhóm máu O vì sẽ bị kết dính hồng cầu
- Không truyền máu có nhiễm các tác nhân gây bệnh (virut viêm gan B, HIV..) vì sẽ gây nhiễm các bệnh này cho người được nhận máu
→ Khi truyền máu cần xét nghiệm để lựa chọn nhóm máu cho phù hợp và kiểm tra các mầm bệnh trước khi truyền máu
nêu 1 số công thức cơ bản về ADN,ARN
giải dùm mình cần gấp tối nay lúc 7h30
* ADN:
A=T; G=X
A+G=A+X=T+G=T+X= N/2
%A=%T;%G=%X
%A+%G=%T+%X=%A+%X=%T+%G=50%N
N=2L/3,4 = M/300=20.C ; L=N/2 . 3,4= C.34
M=N.300
H=2A+3G
HT=2N-2
* ARN:
rA+rU+rG+rX= rN=N/2
rA+rU=A=T; rG+rX=X=G (A,T,X,G 1 mạch gốc)
Đó là 1 số CT cơ bản
nêu nguyên tố chính cấu tạo nên hợp chất sống?
giúp mình vs mình cần gấp tối nay lúc 7h30