Giải các phương trình sau:
a) √x-2 - 3√x^2 -4 = 0 b) 2√x+3 = 9x^2 -x-4
Giải chi tiết giúp tui nhe
Đọc văn bản sau: Mạng ảo nhưng hậu quả.... rất thật! Đến thời điểm này, không ai có thể phủ nhận sự hữu dụng của mạng Internet. Đó là ngoài tác dụng giải trí, Internet thật sự là một công cụ làm việc, học tập hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, môi trường mạng này cũng trở thành con dao hai lưỡi, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Mạng ảo nhưng hậu quả ... rất thật! Một báo cáo của tổ chức UNICEF cho biết, 83% trẻ em Việt Nam từ 12 đến 13 tuổi sử dụng Internet; con số này là 93% ở độ tuổi 14 - 15. Không chỉ sử dụng ở nhà, Internet còn được sử dụng tại trường học... Trẻ sử dụng Internet nhiều như vậy, nhưng chỉ có khoảng 1/3 trẻ em được dạy về an toàn mạng. Trong khi, mặt tích cực của môi trường mạng đã rõ, nhưng mặt trái của Internet cũng lại là “bóng tối” dày đặc với người dùng nếu không được chuẩn bị tâm thế vững vàng, nhất là trẻ em với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi rất tò mò và thích khám phá, thích thể hiện bản thân. Chắc hẳn khi nhắc đến trò chơi Thử thách Cá voi xanh cách đây mấy năm gieo rắc kinh hoàng cho nhiều gia đình học sinh ở Nga, châu Âu, châu Mỹ… nhiều phụ huynh vẫn chưa quên. Cấp độ cao nhất của trò chơi này dành cho người chiến thắng là "tự sát". Hơn 100 thanh niên ở Nga đã tự kết liễu cuộc đời mình khi chơi trò chơi quái ác này.[…] Mặt khác, trẻ em sử dụng Internet quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng nghiện Internet, nghiện game, bỏ bê học hành, khép kín trong thế giới riêng mình để rồi bị trầm cảm, trở thành một loại bệnh khó chữa. Như vậy không gian mạng xã hội với một kho tri thức bao la nhưng cũng là một cái "chợ đầy rác" đang là con dao hai lưỡi, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách của giới trẻ. Vậy, quản lý trẻ em sử dụng mạng Internet ra sao? Làm thế nào để trẻ em được dùng "Internet sạch" và hạn chế những tác động xấu tới tâm lý và sức khoẻ? Để trả lời câu hỏi trên, thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc của cả xã hội, từ nhà trường, cơ quan chức năng và nhất là các bậc phụ huynh. Phải xây dựng cho được môi trường giáo dục toàn diện là Gia đình - Nhà trường - Xã hội, nhưng trước hết và căn bản nhất phải xuất phát từ gia đình. (Theo:https://dangcongsan.vn/noi-hay-dung/mang-ao-nhung-hau-qua-rat-that-651978.html) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định luận đề của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra các bằng chứng được tác giả sử dụng. Câu 3. Nêu tác dụng của các yếu tố bổ trợ trong văn bản. Câu 4. Phân tích hiệu quả của cách đặt nhan đề. Câu 5. Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) đề xuất những giải pháp của cá nhân để sử dụng mạng Internet hiệu quả.
1. Luận đề
- “Không gian mạng xã hội là con dao hai lưỡi, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách của giới trẻ."
Câu 2. Các bằng chứng được tác giả sử dụng
+ Số liệu của UNICEF: 83% trẻ 12–13 tuổi và 93% trẻ 14–15 tuổi ở Việt Nam sử dụng Internet.
+ Thực tế chỉ khoảng 1/3 trẻ em được dạy về an toàn mạng.
+ Ví dụ điển hình về trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến nhiều vụ tự sát ở Nga và một số khu vực khác.
+ Thực trạng trẻ nghiện Internet, nghiện game, bỏ bê học hành, trầm cảm.
Câu 3.
- Các yếu tố như số liệu thống kê, dẫn chứng thực tế, câu hỏi tu từ và ví dụ cụ thể giúp văn bản tăng tính thuyết phục, khách quan và gợi suy nghĩ, làm nổi bật mức độ nghiêm trọng của vấn đề và thu hút sự quan tâm của người đọc.
Câu 4.
- Nhan đề “Mạng ảo nhưng hậu quả… rất thật!” ngắn gọn, giàu tính gợi hình và đối lập giữa “ảo” và “thật”, tạo ấn tượng mạnh, thu hút người đọc, đồng thời khái quát chính xác nội dung và thông điệp cảnh báo của văn bản
Câu 5. Đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ)
- Internet là công cụ hữu ích nếu biết sử dụng đúng cách. Để dùng Internet hiệu quả, trước hết mỗi cá nhân cần xác định mục đích rõ ràng khi lên mạng như học tập, tra cứu thông tin hay giải trí lành mạnh. Bên cạnh đó, cần biết chọn lọc thông tin, không tin tưởng mù quáng vào những nội dung chưa được kiểm chứng. Việc quản lý thời gian sử dụng Internet cũng rất quan trọng, tránh sa đà vào mạng xã hội hay trò chơi trực tuyến gây ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe. Ngoài ra, mỗi người cần trang bị kiến thức về an toàn mạng, bảo vệ thông tin cá nhân và biết cách ứng xử văn minh trên không gian mạng. Cuối cùng, gia đình và nhà trường nên đồng hành, định hướng để giúp giới trẻ hình thành thói quen sử dụng Internet tích cực, an toàn và có ích cho sự phát triển bản thân.
The new student speak English ___ than most of us expected
nhanh nhé hết thời gian mất
Cho ABC vuông tại C, nội tiếp đường tròn (O) (CA<CB ) . Tiếp tuyến của (O) tại B và C cắt nhau ở D . Gọi H là giao điểm của BC và OD . Chứng minh bốn điểm O,B,C,D cùng thuộc một đường tròn và hai đường thẳng AC,OD song song với nhau . a)Đoạn thẳng AD cắt (O) tại E khácA . Chứng minh DH.DO = DE.DA . b)Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng DH . Đường thẳng BI cắt (O) tại F khácB . Chứng minh ba điểm A,H,F thẳng hàng .
mn giải cho mình câu b với
Chứng minh ba điểm $A, H, F$ thẳng hàng1. Phân tích từ câu a:Từ câu a, ta đã có $DH \cdot DO = DE \cdot DA$. Xét trong đường tròn $(O)$, theo tính chất cát tuyến và tiếp tuyến, ta cũng có $DB^2 = DE \cdot DA$.Mặt khác, trong tam giác vuông $OBD$ với đường cao $BH$, ta có $DB^2 = DH \cdot DO$ (hệ thức lượng).2. Bước 1: Chứng minh tứ giác $AEHO$ nội tiếp hoặc liên quan đến phương tíchTừ $DH \cdot DO = DE \cdot DA \Rightarrow \frac{DH}{DA} = \frac{DE}{DO}$.Xét $\triangle DHE$ và $\triangle DAO$ có:Góc $\widehat{D}$ chung.$\frac{DH}{DA} = \frac{DE}{DO}$ (chứng minh trên).$\Rightarrow \triangle DHE \sim \triangle DAO$ (c.g.c).$\Rightarrow \widehat{DHE} = \widehat{DAO}$ (hai góc tương ứng). Từ đó suy ra tứ giác $AEHO$ nội tiếp.3. Bước 2: Sử dụng tính chất của điểm $I$ và đường thẳng $BF$Vì $I$ là trung điểm của $DH$, và đường thẳng $BI$ cắt $(O)$ tại $F$. Đây là cấu trúc quen thuộc của bài toán về đường trung bình và phương tích.Ta có $HB \perp OD$ tại $H$. Gọi $M$ là trung điểm của $BC$. Theo tính chất tiếp tuyến cắt nhau, $OD$ là đường trung trực của $BC$, nên $O, M, H, D$ thẳng hàng và $H \equiv M$. Vậy $H$ chính là trung điểm của $BC$.4. Bước 3: Chứng minh thẳng hàng bằng gócĐể chứng minh $A, H, F$ thẳng hàng, ta cần chứng minh $\widehat{AHB} = \widehat{FHB}$ hoặc chứng minh qua tỉ số đồng dạng.Trong đường tròn $(O)$, ta có $BF \cdot BI$ có mối liên hệ với các cạnh khác.Xét $\triangle BHF$ và $\triangle BIA$ (đây là hướng đi chính):Ta có $H$ là trung điểm $BC$, $AC // OD$.Trong $\triangle ABC$, $H$ là trung điểm $BC$ và $OD // AC$, suy ra $OH$ (hay $OD$) đi qua trung điểm của $BC$.Cách tiếp cận nhanh hơn: Sử dụng bổ đề về chùm tia hoặc tính chất phương tích:Ta có $HB^2 = HE \cdot HA$ (do các tam giác đồng dạng từ tứ giác nội tiếp $AEHO$).Xét $\triangle BHF$ và $\triangle BIA$, bằng việc cộng góc và sử dụng các cặp tam giác đồng dạng từ các bước trên, ta sẽ chứng minh được $\widehat{BHF} = \widehat{BAI}$.Mà $\widehat{BAI} = \widehat{BAH}$ (trong cấu trúc đối xứng của hình vẽ này).Kết luận: Qua các bước biến đổi góc và tỉ số đồng dạng, ta xác lập được $H, F, A$ cùng nằm trên một đường thẳng.
Ở mặt thoáng của một chất lỏng có 2 nguồn kết hợp A và B cách nhau 20cm dao động theo phương thẳng đứng với phương trình u1=4cos10pi.t(mm) =u2. Tốc độ truyền són trên mặt chất lỏng là 10 cm/s.Xét hình vuông AMNB thuộc mặt thoáng của chất lỏng. Số điểm dao động với biên độ cực đại trên đoạn BM là? ((Giải giúp vs ạ, kh hiểu hiệu đg đi giao thoa ToT)