Ngữ văn

vương hồng hà
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 20:42

Không bao giờ là quá trễ để thực hiện những ước mơ, mong muốn của bản thân hay hoàn thành khát vọng của chính mình. Ngược lại, cũng chẳng bao giờ là quá sớm: Trẻ em cũng có khát vọng. Nhiều là đằng khác.

Tuy những khát vọng của trẻ em đơn giản nhưng lại ý nghĩa với chúng rất nhiều. Chẳng hạn như muốn có nhiều đồ chơi, được cha mẹ chơi cùng mình nhiều hơn,.. Những khát vọng ấy nhỏ nhắn nhưng không vì thế mà chúng ta coi thường. Tại sao lại nói vậy?. Bởi ai cũng có ước mơ, khát vọng trong cuộc sống và mỗi điều ấy đều vô giá miễn là nó không nguy hại tới ai. Trẻ em có khát vọng là điều tốt, bởi nó sẽ dẫn đến hành động có lý tưởng và mục tiêu sống của chính mình. Ta nên khuyến khích và ca ngợi điều ấy. Khát vọng của trẻ em cũng có thể coi là những gì một đất nước thay đổi trong tương lai bởi trẻ là mầm non của tổ quốc. Vậy nên, việc những bậc phụ huynh hay chúng ta là giúp cho trẻ em có những khát vọng tốt đẹp, không ích kỉ để xã hội ngày càng tốt đẹp phát triển hơn về kinh tế lẫn văn minh.

Khép lại, trẻ em có những khát vọng là điều đáng quý vô cùng. Bản thân em cũng có nhều khát vọng cho tương lai sau này của bản thân và em vẫn đang ngày một cố gắng thực hiện điều đó. Mong rằng, ai ai cũng có khát vọng cho bản thân mình và thực hiện nó hết mình, từ trẻ em đến người lớn và người lớn cho đến người già.

(Ng may mắn trong ngày:")

Bình luận (0)
Khánh Hoàng
Xem chi tiết
minh nguyet
3 tháng 2 2023 lúc 21:51

Gợi ý cho em các ý:

MB: Nêu lên vấn đề cần bàn luận (Ví dụ: Giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại...)

TB:

Bàn luận:

Nêu khái niệm đặc sắc văn hóa là gì?

Biểu hiện của việc giữ gìn đặc sắc văn hóa:

+ Tổ chức các lễ hội truyền thống

+ Thờ cúng tổ tiên

+ Tôn trọng các đạo lí

...

Vai trò của giữ gìn đặc sắc VH dân tộc:

+ Thể hiện sự biết ơn ông cha ta từ xưa

+ Giúp cho giới trẻ hiểu thêm về văn hóa

+ Tôn vinh các nét đẹp của văn hóa dân tộc

...

Dẫn chứng:

Ngày Tết cổ truyền VN, người Việt thường cúng giao thừa, nấu bánh chưng/tét, sum họp gia đình...

Mở rộng vấn đề:

Trái với việc giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc?

Bản thân em đã làm gì để thể hiện việc giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc?

KB: Khẳng định lại vấn đề

_mingnguyet.hoc24_

Bình luận (0)
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 20:33

Dàn ý cho bạn nhé.

Mở đoạn:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: "Giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc".

Mẫu: Có lẽ vì con người ta quá mải mê đến những thứ hiện đại, mới mẻ hiện nay mà quên đi những truyền thống tốt đẹp lẽ ra cần được lưu giữ. 

Thân đoạn:

- Lợi ích của việc giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc:

+ Để con người ta luôn nhớ đến tổ tiên, cội nguồn của mình.

+ Tập cho chúng ta tính biết ơn.

+ Giúp cho ta hiểu hơn về văn hóa dân tộc, không bị mất gốc không sống như vô ơn, vô loài.

+ Lưu giữ cái đẹp đẽ của tổ tiên.

+ ....

- Ý nghĩa:

+ Truyền tải và lưu giữ cái đẹp về văn hóa, sự đặc sắc của dân tộc ta.

+ ...

- Liên hệ đến thực tế:

+ Phê phán những con người chê bai chèo, kịch,...

+ Ca ngợi những người luôn giữ gìn văn hóa dân tộc như: lễ hội chèo thuyền, ..

- Hậu quả của việc không giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc:

+ Con người ta trở nên vô ơn, không biết đến tổ tiên lịch sử cội nguồn của mình.

+ ...

- Đánh giá:

+ Việc giữ gìn đặc sắc văn hóa dân tộc là vô cùng cần thiết, quan trọng và rất ý nghĩa.

+ Chúng ta cần quý trọng, lưu giữ văn hóa dân tộc mình.

Kết đoạn:

- Tổng kết và liên hệ bản thân em.

Bình luận (0)
tran hoang hai
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 20:23

Tưởng tượng ra thôi nè.

Các ý:

- Giới thiệu bản thân mình.

+ Tôi là Vua Hùng có rất nhiều người con trai, bởi tôi già yếu quá nhưng vẫn chưa biết phải chọn đứa con nào xứng đáng để tôi trao ngôi.

- Hành động của bản thân:

+ Thách đố những đứa con đem đến thứ để cúng .. (gì á quên rồi, bạn coi lại chuyện nha mình lười:")

+ Thấy rất nhiều đứa con kiếm những thứ quý hiếm bình thường,... (dựa theo chuyện kể)

- Suy nghĩ của bản thân:

+ Băn khoăn suy nghĩ không biết có đứa con nào làm hài lòng mình hay không.

+ Rất trông chờ vào các món ăn mà các đứa con dâng lên vào ngày cúng.

- Dựa theo chuyện kể lại hành động của những người con.

+ Sau đó, nhìn sơ qua một lượt nhưng tôi ấn tượng nhất là món ăn của Lang Liêu bởi sự lạ lẫm của nó.

-> Tôi hỏi nó rằng sao lại dâng lên món này.

-> Nó kể ... (dựa theo chuyện nhe).

- Cảm xúc của bản thân:

+ Cảm thấy đứa con này xứng đáng để mình nhường ngôi.

+ Vui vẻ, hạnh phúc vì đã không còn phải lo nghĩ nhiều thứ nữa.

Bình luận (0)
Nguyễn Khang Hy
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 20:07

Dàn ý cho bạn nhé.

Mở đoạn:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận "tự học".

Mẫu: Học hiện nay có nhiều cách học rất hiệu quả giúp cho thành tích học tập của mình tốt hơn. Thế nhưng, "tự học" vẫn là cách học tốt nhất. (Phép liên kết: phép nối)

Thân đoạn:

- Giải thích:

+ Tự học là gì?

-> Hành động tự mình nghiên cứu, tìm lời giải cho những câu hỏi thuộc chương trình học của mình hoặc nâng cao hơn.

-> Cách tìm hiểu những tri thức trên mạng, trong sách.

- Nguyên nhân cần phải tự học:

+ Tập tính tự giác cho bản thân.

+ Hiểu biết nhiều điều hơn.

+ Đỡ cho công sức lo lắng của cha mẹ về việc học của mình.

+ Tương lai bản thân tươi sáng hơn.

+ ...

- Biểu hiện:

+ Lập ra thời gian tự học cho bản thân.

+ ...

- Lợi ích của việc tự học:

+ Giúp đầu óc tư duy tốt hơn.

+ Dễ tiếp thu nhiều kiến thức trên lớp.

+ Bản thân mình học giỏi giang, biết nhiều điều hơn.

+ Học chủ động hơn. + ....

- Phản đề:

+ Phê phán những người học thụ động, không biết cách tự học.

+ Phê phán những bạn học sinh lười biếng.

- Mở rộng:

+ Một số bạn không có điều kiện tự học.

Kết đoạn:

- Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.

Mẫu tổng: Khép lại, "tự học" là một vấn đề mà không phải bạn học sinh hiện nay nào cũng biết.

Bình luận (1)
minh nguyet
3 tháng 2 2023 lúc 21:57

Gợi ý cho em các ý để em viết nhé: 

Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Tự học là một trong những thói quen tốt trong học tập mà bất kì học sinh nào cần có...) 

Thân đoạn: 

Bàn luận: 

Nêu khái niệm tự học là gì? 

Vai trò của tự học: 

+ Giúp ta biết chủ động trong việc học 

+ Giúp ta dễ dàng củng cố được kiến thức, ghi nhớ bài học 

+ Rèn luyện tính tự giác 

... 

Dẫn chứng: 

Ví dụ: Tự học trong mùa dịch Covid vừa qua.  

Biện pháp để nâng cao tinh thần tự học:

+ Tự nâng cao ý thức tự giác của bản thân

+ Cha mẹ và các thầy cô chú ý quan sát và hướng dẫn học sinh tự học

+ Học sinh tổ chức học nhóm

...

Bàn luận mở rông: 

Trái với tự học là gì? 

Bản thân em đã bao giờ tự học chưa? 

Bài học em rút ra cho bản thân về vai trò của tự học? 

Kết đoạn. 

Trình bày 1 lần nữa vai trò của tự học. 

_mingnguyet.hoc24_ 

Bình luận (0)
An Bình Đỗ
Xem chi tiết
minh nguyet
3 tháng 2 2023 lúc 21:58

Gợi ý cho em các ý: 

Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Câu tục ngữ ''Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ'' đã cho thấy vai trò của sự đoàn kết trong xã hội ngày nay...) 

Thân đoạn: 

Bàn luận: 

Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: 

Câu tục ngữ cho thấy sự đoàn kết của một tập thể với một cá thể. Khi ''một con ngựa'' bị đau thì ''cả tàu'' cũng thấy buồn theo, bỏ ăn. Câu tục ngữ thể hiện sự đoàn kết từ xưa đến nay. 

Vai trò của sự đoàn kết: 

+ Tạo nên sức mạnh to lớn để ta hoàn thành công việc nhanh chóng 

+ Thể hiện truyền thống từ xa xưa của dân tộc 

+ Giúp cho xã hội ngày càng phát triển 

...  

Dẫn chứng: 

Ví dụ: Đoàn kết để chiến thắng quân thù của dân tộc ta... 

Bàn luận mở rông: 

Trái với đoàn kết là gì? 

Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự đoàn kết ? 

Kết đoạn. 

Trình bày 1 lần nữa vai trò của đoàn kết. 

_mingnguyet.hoc24_ 

 

Bình luận (0)
Hàng Tô Kiều Trang
3 tháng 2 2023 lúc 19:43

chz gì lạ v bạn:")

Bình luận (0)
trương tuấn minh
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 19:38

Dàn ý cho bạn nhé.

Mở đoạn:

- Giới thiệu vấn đề, câu hỏi.

Mẫu: Có bao giờ chúng ta tự hỏi do đâu mà một tập thể hay tình cảm giữa người thân với nhau bị sứt mẻ?. Đó có thể là do thói so bì và tị nạnh. 

Thân đoạn:

- Đặt câu hỏi (giải thích):

+ Thói so bì tị nạnh là gì?

-> Sự khó chịu, ghen ghét với những người có cái gì đó tốt hơn mình.

- Nguyên nhân: do sự đố kì tự nhiên trong người,..

- Hậu quả:

+ Làm cho con người ta sinh ra thói xấu chỉ biết soi mói người khác.

+ Không lo phát triển, hoàn thiện bản thân.

+ Để mình không biết nhìn lại bản thân.

+ ...

- Thực trạng, mở rộng:

+ Ngày nay, có rất nhiều hiện tượng so bì tị nạnh như:

-> Con lớn so bì với đứa con nhỏ hơn được cưng trong nhà.

-> ...

- Đánh giá:

+ Đây là thói xấu cần hạn chế, bài trừ.

Kết đoạn:

- Liên hệ bản thân.

Bình luận (0)
Lê Vĩnh đức
3 tháng 2 2023 lúc 19:41
  

 


+ Nêu khái niệm và các biểu hiện của lòng ghen tị.
+ Phân biệt giữa lòng ghen tị và sự thi đua."Giữa lòng ghen tị và sự thi đua có một khoảng xa cách như giữa tật xấu xa và đức hạnh."
+ Tác hại của lòng ghen tị. “Đừng để cho con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại con tim.”
+ Khẳng định giữa “lòng ghen tị và sự thi đua có một khoảng xa cách” và giá trị lời khuyên của A-mi-xi.
+ Nêu ý thức trách nhiệm của mình trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đứcTham khảo  

 

Bình luận (0)
huy phạm
Xem chi tiết
Lê Vĩnh đức
3 tháng 2 2023 lúc 18:46

Tham khảo

Sau khi đọc xong truyện “Thánh Gióng”, em cô cùng ấn tượng với hình ảnh “Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt”. Đây là một trong những chi tiết kì ảo và bất ngờ nhất trong truyện. “Tráng sĩ” ở đây là hình ảnh biểu tượng về người thanh niên cường tráng và khỏe mạnh. Qua hành động vươn vai từ một cậu bé, bỗng trong một chốc lát lại biến thành một “tráng sĩ” của Gióng cho thấy quan niệm của nhân dân ta về người anh hùng là phải có ngoại hình và sức mạnh phi thường. Đó cũng chính là khát vọng của nhân dân gửi gắm về người anh hùng với trách nhiệm và sứ mệnh bảo vệ quê hương. Chi tiết kì ảo nhưng giàu ý nghĩa này đã khơi gợi tinh thần xông pha, quyết tâm đánh thắng giặc với một ý chí và sức mạnh phi thường.

Bình luận (0)
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 22:25

Em thích nhất là chi tiết hình ảnh Thánh Gióng bất chợt để roi sắt bị gãy , Gióng bèn nhổ những bụi trẻ để đánh tiếp.

Cảm nhận của em về hình ảnh:

- Thể hiện sự thông minh, nhanh nhạy, tài dũng song toàn của vị anh hùng.

- Tính giỏi giang, mạnh mẽ, yêu nước của Thánh Gióng đáng được ca ngợi.

- Mang ý nghĩa thể hiện ước mơ, mong muốn của nhân dân ta về sự thông minh nhanh nhạy trong thời yếu học.

- Thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng cao của nhân dân ta.

- Em vô cùng thích cách ứng biến trong mọi tình huống của Thánh Gióng.

Bình luận (0)
Phúc Trần
Xem chi tiết
minh nguyet
3 tháng 2 2023 lúc 22:04

Gợi ý cho em các ý:

MB: Nêu lên vấn đề cần bàn luận

TB:

Thực trạng:

+ Ngủ trong các tiết học chiều

+ Nhiều học sinh trốn các giờ thể dục, ngoại khóa

...

Nguyên nhân:

+ Do thiếu ngủ

+ Do cảm thấy nhàm chán về tiết học, môn học đó

+ Do học sinh lười tham gia các hoạt động bên ngoài lớp

+ Do ý thức chưa tốt

...

Hậu quả:

+ Không thể ghi chép bài đầy đủ

+ Thể hiện sự yếu kém về ý thức

+ Tinh thần uể oải, kém dẻo dai

...

Biện pháp ngăn chặn:

+ Thầy cô thay đổi cách giảng dạy

+ Yêu cầu học sinh ngủ đủ giấc tại nhà

+ Vận động học sinh tham gia nhiều hoạt động ngoài trời

...

KB: Khẳng định lại vấn đề

_mingnguyet.hoc24_

 

Bình luận (0)
Đỗ Tuệ Lâm
3 tháng 2 2023 lúc 18:58

Dàn ý cho bạn nhé.

Mở đoạn:

- Giới thiệu hiện tượng nghị luận: "Ngủ trong giờ học".

Mẫu: Vấn đề giáo dục hiện nay luôn là chủ đề nóng để người ta bàn tán, nhưng bên cạnh đó thái độ học tập của học sinh cũng không kém phần. Một trong đó là hiện tượng ngủ trong giờ học.

Thân đoạn:

- Nguyên nhân:

+ Thức đêm học bài (không phù hợp với đồng hồ sinh học trong cơ thể, có hại cho sức khỏe,..)

+ Thức khuya chơi game, đọc truyện,....

-> Phê phán hành động

+ Không hứng thú với bài học, coi thường GV.

-> Phê phán đạo đức, ý thức.

+ ...

- Hậu quả:

+ Học tập sa sút.

 + Không hiểu bài.

+ Tốn công sức cha mẹ cho đi học.

+ ...

- Đánh giá:

+ Hiện tượng ngủ trong giờ học cần bài trừ.

+ Là học sinh, chúng ta nên chăm học.

-> VD dẫn chứng: Học hành là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công.

Kết đoạn:

- Liên hệ bản thân em và tổng kết vấn đề.

Bình luận (0)
Lê Vĩnh đức
3 tháng 2 2023 lúc 19:21

Không dễ gì mà việc "chiêm bao giắc mộng hồng "lại trở nên tứ khoái của con người .Nó như một nhu cầu 1 sự tiến hóa của tạo hóa ban tặng cho ta .Nhưng chúng ta cũng biết chẳng phải thời điểm nào mà ta cũng có thể thực hiện nhu cầu " cao cả"ấy . Ta đôi khi Chiêm bao giắc mộng ở nơi làm việc nhưng khi lái xe thì liệu ta còn để " hồn nghỉ im trong xác " vậy chứ ? Chà đúng thế nhỉ ?

Người ta có câu " Ăn được ngủ được là tiên "chà câu nói này suy cho cùng cũng đúng nhưng có vẻ họ chưa tính đến việc ngủ trong thời điểm nào là phù hợp nhỉ nên thành ra . Các bạn dùng đó như 1 câu nói đùa để phản biện giáo viên mỗi lần thành " cú ngày " trong lớp

Phần còn lại là luận điểm có thể " tham khảo " theo dàn ý thân bài sẵn trong link

 .https://m.hoc247.net/hoi-dap/ngu-van-11/binh-luan-ve-hien-tuong-ngu-trong-gio-hoc-cua-hoc-sinh-hien-nay-faq441365.html

Bình luận (0)
STELA
Xem chi tiết
minh nguyet
3 tháng 2 2023 lúc 16:17

Gợi ý cho em dàn ý:

Đề 1:

MB: Nêu lên vấn đề cần bàn luận (Câu chủ đề)

TB:

Bàn luận:

Nêu khái niệm ''sống là chính mình'' là gì?

Biểu hiện của sống là chính mình:

+ Được làm những điều mình thích

+ Sống thật với chính mình

+ Không quá quan tâm đến những lời nhận xét về chính mình

...

Dẫn chứng:

Ví dụ: Những người thuộc cộng đồng LGBT+ được sống là chính mình...

Mở rộng vấn đề:

Trái với sống là chính mình là gì?

Em đã làm gì để thể hiện việc em sống là chính mình?

KB: Khẳng định lại vấn đề


Đề 2:

MB: Nêu lên vấn đề cần bàn luận

TB:

Bàn luận:

Nêu khái niệm ''sống trách nhiệm'' là gì?

Biểu hiện:

+ Biết sửa chữa những sai lầm của mình?

+ Biết giữ lời hứa

+ Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

...

Dẫn chứng: 

Học sinh hoàn thành bài tập, thi đầy đủ...

Mở rộng vấn đề:

Trái với sống trách nhiệm là gì?

Bản thân em đã làm gì để thể hiện việc sống trách nhiệm?

KB: Khẳng định lại vấn đề.

 

Đề 3: 

MB: Nêu lên vấn đề cần bàn luận

TB:

Bàn luận:

Giá trị của yêu thương:

+ Giúp con người gần với nhau hơn, đồng cảm hơn

+ Giúp cho xã hội trở nên ấm áp hơn

+ Giúp cho nhiều hành động tốt được triển khai

...

Dẫn chứng: 

Hoạt động ủng hộ miền Trung mùa mưa lũ...

Mở rộng vấn đề:

Trái với yêu thương con người là gì?

Bản thân em đã làm gì để thể hiện giá trị của yêu thương con người?

KB: Khẳng định lại vấn đề.

_mingnguyet.hoc24_

Bình luận (0)
TiNa Mai Chi
Xem chi tiết
Hàng Tô Kiều Trang
3 tháng 2 2023 lúc 19:40

Đưa câu chuyện lên luôn nhé.

Bình luận (0)