truyện bức tranh của em gát tôi đc kể theo ngôi kể thứ mấy?vì sao
truyện bức tranh của em gát tôi đc kể theo ngôi kể thứ mấy?vì sao
Ngôi thứ nhất. Vì người kể chuyện xưng "tôi" và là một nhân vật kể chuyện ( người anh kể chuyện )
Ngôi kể thứ nhất vì người kể chuyện (người anh) xưng tôi.
Viết đoạn văn tổng phân hợp 12 câu làm rõ bức tranh mùa hè tươi vui sống động ở 6 câu thơ đầu bài khi con tu hú của tố hữu ( có sd câu cảm thán và câu bị động)
tham khảo nếu đúng
https://download.vn/phan-tich-buc-tranh-thien-nhien-trong-khi-con-tu-hu-40220
tham khảo nếu đúng
https://download.vn/phan-tich-6-cau-tho-dau-bai-khi-con-tu-hu-44442
refer
Tố Hữu nhà thơ lớn và có ảnh hưởng sâu rộng trong nền văn học nước nhà, ông có nhiều tác phẩm rất nổi tiếng và có thể kể đến Khi con tu hú một trong những tác phẩm được chính tác giả viết khi ở trong ngục tù. Đây là những năm tháng đau thương, ngột ngạt nhưng vẫn lạc quan và khát khao sự tự do.
Bài thơ Khi con tu hú của nhà thơ Tố Hữu có 10 câu và trong 6 câu thơ đầu chính là bức tranh thiên nhiên đẹp của mùa hè sắp đến.
“Khi con tu hú gọi bầy”
Tiếng tu hú theo quan niệm của dân gian chính là khởi đầu của mùa hè, mùa của những ánh nắng rực rỡ và ấm áp. Tiếng tu hú quen thuộc vang lên đâu đó đã gợi lên mạch cảm xúc trong chính tâm hồn của nhà thơ những cảm xúc khó tả, những kỉ niệm ùa về.
“Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không”
Trong tâm trí tác giả mùa hè rất sinh động và đẹp, màu vàng của lúa đang chín của những quả ngọt, âm thanh rộn ràng của những tiếng ve ngân lên như chào đón mùa hè, tiếng sáo diều…Tất cả đều hiện lên thật đẹp,sinh động gợi lên bao nhiêu rạo rực cho người thanh niên.Tác giả phải là một người yêu thiên nhiên, cảm nhận tinh tế mới có thể viết lên những vần thơ đầy sức gợi hình, gợi cảm như vậy.
Trong 6 câu thơ đầu tác giả đã kể lại những hình ảnh thân thuộc của mùa hè bằng phương pháp tả cảnh, vô cùng sinh động với nhiều từ ngữ có sức gợi hình cao. Tất cả đều thể hiện được vẻ đẹp của mùa hè mùa của tuổi trẻ và khát vọng sự tự do.
Những hình ảnh mùa hè được tác giả về nên cùng với hiện thực đang bị giam cầm ngục tối đã nói lên sự khát khao mãnh liệt mong muốn tự do, khát vọng của tuổi trẻ, đây cũng là nét đẹp trong tâm hồn của chính nhà thơ.
(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều , đều tùy đâu tiện đấy mà đi học....
Câu 1: Cho biết tên tác giả, tác phẩm có đoạn trích trên
Câu 2:Nêu nội dung đoạn trích
Câu 3 :Xác định kiểu hành động nói được thức hiện trong câu văn số (1) và số (5) của đoạn trên
Câu 4:Từ nội dung đoạn trích, em hãy liên hệ đến việc học của học sinh hiện nay
C1: tên tác giả : Nguyễn Thiếp
C2: nội dung đoạn trích : bàn luận , phê phán , chế giễu cái lối học ngày xưa .
C3:trong câu văn số (1)
=> Hành động nói : trình bày.
trong câu văn số (5)
=> Hành động nói : điều khiển.
C4:
các ý chính sau:
- Phải có phương pháp học tập:
* Phương pháp học tập là cách thức mà người học tiến hành trong quá trình học tập của mình để đạt mục đích đề ra. Theo tác giả thì phương pháp học tập chân chính sẽ giúp cho “đạo học thành”.
- Phương pháp học sinh cần vận dụng:
+ Phải học từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản nhất.
+ Phải biết tự học, học tập chủ động, sáng tạo, say mê.
+ Học đi đôi với hành, biết vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn.
II. Phần tự luận:Cho đoạn văn sau:“Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch nghiêm trang lắm: trừquan phụmẫu ra, mọi người không ai dám to tiếng. So với cái cảnh trăm họđang vất vảlấm láp, gội gió tắm mưa, như đàn sâu lũ kiến ởtrên đê, thời ởtrong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà, lính lệkhoanh tay sắp hàng, nghi vệtôn nghiêm, như thần như thánh.”(Ngữvăn 7, tập 2,NXB Giáo dục 2018)1. Đoạn văn trên được trích từvăn bản nào? Tác giảlà ai? Nêu xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của văn bản đó?2*. Một trong những nghệthuật nổi bật và đặc sắc nhất của văn bản trên là nghệthuật tương phản. Hãy chỉra và phân tích tác dụng của nghệthuật tương phản được sửdụng trong đoạn văn trên.
C1 : văn bản " Sống chết mặc bay "
tác giả : Phạm Duy Tốn
xuất xứ , hoàn cảnh ra đời :
- “Sống chết mặc bay” được sáng tác tháng 7 năm 1918
- Đây là tác phẩm được xem là thành công nhất của Phạm Duy Tốn.
C2:
Hình ảnh tương phản :
Chỉ ra:
Một bên là người dân cực khổ , vất vả chống chọi với cơn mưa bão .
Bên kia là quan lớn ngồi trong nhà cao an toàn , nhàn nhã chơi baì.
tác dụng :
- Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống của người dân và cuộc sống của quan lớn .
=> Thể hiện rõ giá trị hiện thực của xã hội phong kiến xưa mà tác giả muốn cho người đọc , người nghe biết.
Ôn tập văn nghị luận Lập sơ đồ tổng kết: tên văn bản, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ tinh thần yêu nước của nhân dân ta
đọc đoạn trích "ông lão bỗng ngừng lại....đã rõ cái cơ sự này chưa ?"
*tâm trạng của ông lão từ đoạn trích khơi gợi cho cta điều gì?(trả lời khoảng 7 câu)
đưa hẳn cái đoạn trích đàng hoàng ra cho lần sau được không ?
Làm theo các ý cơ bản sau:
* Giới thiệu khái quát về xuất xứ, vị trí đoạn trích và vấn đề nghị luận.
* Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai khi biết “cái cơ sự này”.
- Tác giả đã đặt nhân vật ông Hai vào một tình huống gay cấn để bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước của ông.
- Diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai:
+ Khi mới nghe tin xấu đó: ông sững sờ, chưa tin, nhưng khi người ta kể rành rọt, không tin không được, ông xấu hổ lảng ra về, cúi gằm mặt xuống mà đi trong xấu hổ, đau đớn...
+ Về đến nhà: nhìn thấy các con, càng nghĩ càng tủi hổ, giận những người ở lại làng…
+ Ba bốn ngày sau: không dám ra ngoài. Cái tin nhục nhã ấy choán hết tâm trí ông thành nỗi ám ảnh khủng khiếp …
+ Tình cảm yêu nước và yêu làng còn thể hiện sâu sắc trong cuộc xung đột nội tâm gay gắt và sự lựa chọn Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù.
+ Tình cảm đối với kháng chiến, đối với cụ Hồ được bộc lộ một cách cảm động nhất khi ông trút nỗi lòng vào lời tâm sự với đứa con út ngây thơ…
* Đánh giá khái quát:
- Với nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật tinh tế, Kim Lân đã thể hiện chân thực, cảm động tình yêu làng, yêu nước, tinh thần kháng chiến của ông Hai, của người nông dân Việt Nam buổi đầu chống Pháp.
Nhận định nào dưới đây đúng nhất với bài tập đọc “Đoàn thuyền đánh cá”
của Huy Cận?
A. Bài tập đọc miêu tả sự thay đổi màu sắc của nước biển trong một ngày.
B. Bài tập đọc miêu tả vẻ đẹp huy hoàng của biển cả sau cơn bão.
C. Bài tập đọc ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp người lao động.
D. Bài tập đọc ca ngợi những ngư dân đã kiên cường chống lại bão biển
Viết thơ 15 chữ về chủ đề Cảm ơn những điều yêu thương (KO LẤY TRÊN MẠNG)
mọi người giúp mik viết đoạn văn trong tờ cảm nhận câu chuyện sự tích dưa hấu với(trên mạng cx dc) ngắn ngắn thôi nha
Giải thích ngắn gọn nội dung thông điệp: “Mỗi cây xanh được trồng sẽ là một cam kết về hành động cụ thể nhằm chống lại biến đổi khí hậu, là niềm hi vọng hướng tới tương lai bền vững và tốt đẹp hơn bằng chính những hành động cụ thể”?
Refer
Nội dung thông điệp: Để xây dựng một cuộc sống tươi đẹp và bền vững thì hành động của con người chính là yếu tố quyết định. Nếu con người tích cực trồng cây xanh thì biến đổi khí hậu sẽ giảm. Còn nếu không thì xã hội sẽ rơi vào tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người