Em hãy liên hệ gia đình mình để nêu cách phòng, tránh hoả hoạn trong gia đình mình như thế nào?
Em hãy liên hệ gia đình mình để nêu cách phòng, tránh hoả hoạn trong gia đình mình như thế nào?
- phòng tránh:
Khi đang nấu ăn không nên làm thêm những việc khác để tránh bị xao nhãng.
Tắt bếp ngay khi đã nấu nướng xong xuôi.Đặc biệt cẩn thận khi nấu hoặc chiên bằng dầu hoặc mỡ.Sắp xếp lại các thiết bị trong nhà bếpLuôn để quần áo và các vật dụng dễ cháy tránh xa bếp cũng như các ngọn lửa.cẩn thận khi sử dụng nến và thắp nhang trong căn hộ của bạn. Cần giám sát liên tục với các cây nến và nhang đã được thắp.Đặt nến, đèn dầu cách xa rèm cửa và các vật dụng dễ cháy như báo, giấy, tủ quần áo, kệ sách,…Nhớ dập tắt nến, đèn dầu trước khi ra khỏi phòng hoặc trước khi đi ngủ.Không để trẻ sử dụng nến hay để nến trong tầm với của trẻ emSử dụng các thiết bị điện bảo vệ có chế độ tự ngắt khi có sự cố.Kiểm tra định kỳ các đường dây và thiết bị điện xem có bị hở hay hư hại gì không.Xem kĩ các hướng dẫn sử dụng đối với các thiết bị điện mới mua.Không tự ý đấu nối các thiết bị điện theo ý mình vì một số thiết bị mới hoạt động khác với những loại truyền thống.Bình chữa cháy xách tay là một thiết bị pccc cần thiết cho mọi gia đình. Nó có thể dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên, đối với các đám cháy lớn đã lan rộng thì tốt nhât bạn không nên cố gắng bằng bình chữa cháy vì ngọn lửa lớn có thể gây nguy hiểm đến bạn khi đang dập lửa.
Đặt hệ thống báo động cháy và hệ thống chữa cháy trong nhà.Thực hiện kiểm tra định kỳ các thiết bị điện, gas và nước.Đảm bảo có đủ dụng cụ chữa cháy và biết cách sử dụng chúng.Thực hiện buổi tập huấn về sơ cứu nạn nhân và xử lý tình huống khẩn cấp.Đảm bảo có kế hoạch sơ tán gia đình trong trường hợp xảy ra hoả hoạn.Thực hiện buổi tập huấn về sơ cứu nạn nhân và xử lý tình huống khẩn cấp.Đảm bảo có kế hoạch sơ tán gia đình trong trường hợp xảy ra hoả hoạn.Thực hiện buổi tập huấn về sơ cứu nạn nhân và xử lý tình huống khẩn cấp.Đảm bảo có kế hoạch sơ tán gia đình trong trường hợp xảy ra hoả hoạn.Thực hiện buổi tập huấn về sơ cứu nạn nhân và xử lý tình huống khẩn cấp.
-Để phòng tránh hoả hoạn trong gia đình, có một số biện pháp mà gia đình bạn có thể thực hiện như sau:
1. Kiểm tra hệ thống điện và thiết bị điện định kỳ để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và không gây ra nguy cơ chập cháy.
2. Sắp xếp đồ đạc trong nhà một cách gọn gàng, tránh để đồ đạc dễ cháy gần nguồn nhiệt.
3. Sử dụng thiết bị điện an toàn, không sử dụng đồ điện không rõ nguồn gốc hoặc hỏng hóc.
4. Lắp đặt hệ thống báo cháy và cảnh báo cháy để phát hiện sớm nguy cơ cháy.
5. Luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho mọi thành viên trong gia đình.
6. Định kỳ kiểm tra và vệ sinh lò nướng, bếp ga, bếp điện để tránh nguy cơ cháy do sự cố từ thiết bị nấu nướng.
7. Luôn giữ bình gas ở nơi thoáng đãng, không để gần nguồn lửa hoặc nơi có nhiệt độ cao.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
“Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé:
- Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông hoa duy nhất trong đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống từng ấy năm.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không bằng lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa. đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.”
("Truyện cổ tích" Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản?
A. Tự sự. | B. Nghị luận. |
C. Biểu cảm. | D.Miêu tả. |
Câu 2: Câu chuyện được kể bằng lời của ai?
A. Lời của cô bé. | B. Lời của ông già. |
C. Lời của người kể chuyện. | D.Lời của người bà. |
Câu 3: Câu nào dưới đây nói đúng nhất về hoàn cảnh của cô bé trong truyện?
A .Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? | B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh. |
C. Đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua | D.Khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa. |
Câu 4: Cô bé đã tìm thấy bông hoa cúc trắng ở đâu?
A. Trên thảo nguyên xanh. | B. Trên núi cao. |
C. Trên cánh đồng. | D.Trong rừng. |
Câu 5: Vì sao cô bé lại tước mỗi cánh hoa lớn ra thành nhiều cánh hoa nhỏ?
A. Vì em muốn bông hoa đẹp hơn. | B. Vì em ngồi một mình buồn. |
C. Vì em mong muốn mẹ sống được lâu. | D. Vì lời nói của bà tiên. |
Câu 6: Nghĩa của từ “hiếu thảo” được hiểu là gì?
A. yêu thương, hòa nhã với bạn bè | B. Yêu thương, biết ơn thầy cô. |
C. Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ. | D. Yêu thương anh chị em. |
Câu 7: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:“Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống bằng ấy năm.”
A. Nhân hóa | B. So sánh |
C. Hoán dụ | D. Ẩn dụ |
Câu 8: Theo em vì sao ông già lại cho cô bé tìm thấy bông hoa cúc trắng để mẹ được sống lâu?
A. Vì em bé là người con vô cùng hiếu thảo | B. Vì em bé là một người siêng năng |
C. Vì em bé nhớ mẹ | D. Vì em còn nhỏ rất cần mẹ ở bên |
Câu 9: Nếu em là cô bé trong câu chuyện trên, em có hành động giống cô bé không? Vì sao?
Câu 10: Hãy rút ra thông điệp mà em tâm đắc nhất qua câu chuyện trên?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm): Thế giới cổ tích là một thế giới vô cùng hấp dẫn. Mỗi truyện cổ tích đều đem đến cho ta những điều kì diệu. Đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích đã học ngoài chương trình để kể lại truyện đó.
Câu 1: A. Tự sự.
Câu 2: C. Lời của người kể chuyện.
Câu 3: B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh.
Câu 4: D. Trong rừng.
Câu 5: C. Vì em mong muốn mẹ sống được lâu.
Câu 6: C. Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ.
Câu 7: B. So sánh.
Câu 8: A. Vì em bé là người con vô cùng hiếu thảo.
Phân tích câu nói trước khi chết của Dế Choắt "ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ,có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi mang vạ vào thân"
mọi người làm câu 1 phần làm văn thôi ạ
Càng chờ càng bằn bặt. Đàn chuối con không biết làm thế nào, cứ bơi ngược bơi xuôi. Đang lúc chúng bàn nhau định cử một chị chuối lên bờ tìm mẹ, thì nghe ùm một tiếng. Mẹ đã về. Không có một chú kiến nào nổi lên mặt nước, nhưng đàn chuối con cũng không để ý đến điều đó. Chúng xúm lại quanh mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, sao mẹ đi lâu thế?
- Kìa, mẹ làm sao kìa!
- Sao mẹ lại có máu ở cổ?...
Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con và kể cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.
- … Mẹ vật lộn với nó mãi. Đã tưởng không còn về đây với các con được. – Chuối mẹ nói rồi ứa nước mắt, không kể tiếp được nữa.
- Chỉ tại thằng út.
- Chỉ tại thằng út…
Bọn chuối con nhao nhao kết tội chuối út. Chuối út biết mình có lỗi nhưng vẫn gân cổ lên cãi:
- Tại em ư? Lần này thì đúng là tại em. Nhưng các lần khác mẹ vẫn phải đi kiếm mồi cho chúng ta kia mà! Lỡ những lần ấy mẹ gặp mụ mèo thì có phải tại cả các anh các chị nữa không?
Thấy chuối út nói cũng có lí, bọn chuối con im lặng một lát rồi kéo nhau ra bàn bạc. Chuối út xin nói trước:
- Bây giờ chúng ta cũng đã hơi lớn rồi, chúng ta đừng làm khổ mẹ nữa. Chúng ta sẽ cùng nhau bơi quanh ao tự kiếm mồi. Các anh chị thấy thế nào?
- Đồng ý!
- Đồng ý đấy!
- Các con đang bàn gì mà vui vẻ vậy? – Chuối mẹ bơi lại hỏi.
- Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!
Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu hiệu quả
Đọc văn bản có ý kiến cho rằng chuối út thật đáng trách em có đồng ý với ý kiến đó không > Vì sao?
Qua đoạn trích tác giả muốn gửi cho ta thông điệp gì?
Trong đoạn văn bản trên , ví sao tác giả cho rằng " con người sẽ không bao giờ để mất vị trí của mình do máy móc thay thế "
Ai giúp em với ạ!
đề 1 : kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với gia đình
đề 2 : kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với nhà trường , bạn bè
đề 3: kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với cộng đồng, xã hội
Trong các cặp câu 3-4 và 5-6 trong bài Thơ khuyên học của Nguyễn Khuyến, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy.
Cái bút, cái nghiên là của quý,
Câu kinh, câu sử, ấy mùi ngon!
Vàng mua chứa để, vàng hay hết,
Chữ bán dư ăn, chữ hãy còn.
BPTT : So sánh
Tác dụng:ác dụng của biện pháp tu từ so sánh này là tăng cường sự rõ ràng, dễ hiểu và sinh động cho bức tranh mà tác giả muốn vẽ ra. Bằng cách so sánh, Nguyễn Khuyến muốn nhấn mạnh giá trị của việc học, đặc biệt là việc học bằng bút, nghiên và việc tích lũy tri thức thông qua sách vở.
tại sao họ sống bằng vật chất
Làm đoạn văn phân tích nghệ thuật, nội dung khổ dung khổ thơ sau: Trên cao thì nắng cũng quê ta/ Cũng trắng màu mây bay phía xa/ Đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn/ Tôi ngỡ là tôi lúc ở nhà.