Gen A ở Ngô quy định hạt vàng trội hoàn toàn so với gen a quy định hạt trắng.
a, Nêu cách xác định KG của cây ngô hạt vàng?
b, Hãy xác định KG KH của P để F1 đồng tính hạt vàng?
Gen A ở Ngô quy định hạt vàng trội hoàn toàn so với gen a quy định hạt trắng.
a, Nêu cách xác định KG của cây ngô hạt vàng?
b, Hãy xác định KG KH của P để F1 đồng tính hạt vàng?
a) Cây ngô hạt vàng có KG AA hoặc Aa
C1 : Lai phân tích : Lai cá thể cần xđ KG vs cá thể lặn KG aa
- Nếu Fb đồng tính -> P có KG AA
- Nếu Fb phân tính -> P có KG Aa
C2 : Tự thụ phấn :
- Nếu F1 đồng tính -> P có KG AA
- Nếu F1 phân tính -> P có KG Aa
C3 : Lai cá thể cần xđ KG vs cá thể trội dị hợp có KG Aa :
- Nếu F1 đồng tính -> P có KG AA
- Nếu F1 phân tính -> P có KG Aa
(mỗi cách bn tự vt sdlai dựa trên các KG)
b) F1 đồng tính hạt vàng (100% vàng)
=> P có 3 TH thỏa mãn : AA x AA / AA x Aa / AA x aa
Sdlai : bn tự vt ra cho mỗi trường hợp nêu trên
$a,$
- Gen mang thông tin quy định trình tự các nu của ARN.
- mARN lại mang thông tin quy định trình tự các $aa$ trên protein.
- Protein sẽ hoàn thiện cấu trúc không gian và biểu hiện thành tính trạng.
- Nguyên tắc bổ sung được biểu hiện:
$(1)$ ADN làm khuân mẫu tổng hợp nên mạch của ARN: $A-U$, $G-X$, $X-G$, $T-A$.
$(2)$ ARN tổng hợp nên protein: $A-U$, $G-X$
$b,$ Trình tự nu của đoạn gen tổng hợp nên ARN là: $-T-G-A-X-A-G-X-G-T-A-A-G-$
Một tế bào của ruồi giấm (2n = 8 NST) đang tiến hành nguyên phân. Số nhiễm sắc thể và trạng thái NST trong tế bào tại kì giữa quá trình nguyên phân của tế bào trên là:
A. 8 NST đơn B. 8 NST kép C. 16 NST đơn D. 16 NST kép
Kì giữa NP: \(4n=16(NST-đơn)\)
Hiện tại lớp mình đang có bài thực hành với nội dung là "vẽ truyện tranh về tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực". Ai đã từng làm hoặc có ý tưởng về bài thực hành này thì góp ý giúp mình với. Cảm ơn nhiều!
- Dù nó khá dài nhưng theo mình thấy đó là một ý tưởng khá hay để cuốn hút học sinh thích môn sinh hơn. Và mình cũng từng biết rất nhiều tranh vẽ truyện về sinh học và bạn có thể tham khảo qua một câu truyện này nha!
- https://www.facebook.com/bionimation.project/posts/pfbid0sSuGE2SG4kdg4kUBa84Swfs3oV5ESuoy19yi7yL7YJBAnwLPhPkET3kwc1yxFsUZl
Gỉa sử 1 đoạn phân tử ADN có m1 số lượng loại : A1=150
G1=300
m2 : A2=300
G2= 600
Tổng số nu=?
Chiều dài của ADN =?
\(A=A_1+A_2=450\left(nu\right)\)
\(G=G_1+G_2=900\left(nu\right)\)
\(\Rightarrow N=2A+2G=2700\left(nu\right)\)
\(\Rightarrow L=3,4.\dfrac{N}{2}=4590\left(\overset{o}{A}\right)\)
Liệt sinh là gì? Liệt trùng là gì? Liệt sinh khác gì so với nhân đôi?
chức năng bảo vệ cơ thể là của tế bào nào
Tại sao đột biến cấu trúc NST gây ra biến đổi kiểu hình
Ta thấy rằng : Gen qui định tính trạng của sinh vật dựa trên các bước trung gian
Mà mỗi NST chứa 1 ADN, trên ADN có rất nhiều gen
-> Các đột biến cấu trúc NST như mất đoạn, lặp đoạn, ... sẽ dẫn tới các gen trên NST bị thiếu hụt hoặc được thêm vào bất ngờ dẫn tới các tính trạng không ổn định do gen không ổn định
=> Biến đổi kiểu hình
NST mang gen ở mỗi vị trí xác định, mà gen qđ các loại protein, protein tham gia trực tiếp vào hoạt động sinh lí của cơ thể để biểu hiện thành tính trạng
=> đột biến cấu trúc NST gây ra đb gen ở vị trí tương ứng, gây ra biến đổi trong câu trúc protein, có thể dẫn đến biến đổi kiểu hình
Đem lai cá thể chuột lông trắng (thuần chủng ) với cá thể chuột lông nâu .thế hệ con (F1) sinh ra toàn chuột lông trắng.Dựa vào phép lai phân tích hãy xác định KG của các cá thể chuột lai đên trên? Viết sơ đồ lai?