chúng ta có 2 bộ não là ở đâu và ở đâu
chúng ta có 2 bộ não là ở đâu và ở đâu
ừm theo mk biết trên khoa hoc thì chúng ta có 2 bộ não là ở phần đầu và ở dưới hông, hãy lên google search lại nhé
Bài 4 : Trong 4 quần thể khác nhau của một loài động vật, người ta phát hiện thấy ở cùng một cặp NST có các gen phân bố theo trình tự khác nhau do kết quả của đột biến đảo đoạn NST là:
(1) MQNORPS (2) MNOPQRS (3) MNORQPS (4) MRONQPS
Hãy xác định trình tự đột biến đảo đoạn sinh ra từ NST của quần thể (2)
Bài 5 : Xét 2 cặp NST tương đồng trong một nhóm tế bào sinh dục đực quy ước là AaBb, trong đó 2 NST ab đều bị đột biến cấu trúc dạng mất đoạn. Các tế bào này giảm phân bình thường cho mấy loại giao tử, trong đó tỉ lệ loại giao tử mang 1 NST đột biến bằng bao nhiêu?
Trật tự gen sau đây được tìm thấy trên cùng một cặp NST thu được từ các quần thể ruồi giấm sống trong 4 vùng địa lí khác nhau:
(1) A B C D E F G H I (2) H E F B A G C D I
(3) A B F E D C G H I (4) A B F E H G C D I
Giả sử trình tự ở quần thể (1) là kiểu dại, còn 3 NST đột biến tương ứng ở các quần thể còn lại là kết quả của đột biến đảo đoạn NST lần lượt bắt đầu từ quần thể (1)
Giúp e vs ạ . e đăng cần gấp
Ở cà chua, gen A quy định thân đỏ thẫm, gen a quy định thân xanh lục. Theo dõi sự di truyền màu sắc của thân cây cà chua, người ta thu được kết quả sau: P: Thân đỏ thẫm x Thân đỏ thẫm F1: 75% thân đỏ thẫm : 25% thân xanh lục.Hãy xác định kiểu gen của P và viết sơ đồ lai từ P-> F2
Xét tỉ lệ kiểu hình ở F1:
75% đỏ thẫm:25% xanh lục ~3:1
=> tỉ lệ 3:1 tuân theo quy luật phân tính của Menden
=> mỗi bên P cho ra 2 loại giao tử
=> kiểu gen P: Aa x Aa
P Aa( đỏ thẫm) x Aa( đỏ thẫm)
Gp A,a A,a
F1 1AA:2Aa:1aa
kiểu hình :3 đỏ thẫm :1 xanh lục
Xét tỉ lệ kiểu hình ở F1:
75% đỏ thẫm:25% xanh lục ~3:1
=> tỉ lệ 3:1 tuân theo quy luật phân tính của Menden
=> mỗi bên P cho ra 2 loại giao tử
=> kiểu gen P: Aa x Aa
P Aa( đỏ thẫm) x Aa( đỏ thẫm)
Gp A,a A,a
F1 1AA:2Aa:1aa
kiểu hình :3 đỏ thẫm :1 xanh lục
Câu 2. Môn học “cơ thể người và vệ sinh” mang lại cho ta lợi ích gì?
Tham khảo:
Môn học giúp ta tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể, trong mối quan hệ với môi trường cùng với những cơ chế điều hòa các quá trình sống. Từ đó đề ra các biện pháp rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe, giúp ta có hiểu biết khoa học để có ý thức và hành vi bảo vệ môi trường.
_Hãy nêu các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của thực vật .cho ví dụ minh họa
_Hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của động vật
_Hãy lấy 2 ví dụ để chứng minh sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật phụ thuộc vào loài
_Hãy lấy 1 số ví dụ chứng minh sự sinh trưởng của con người chịu sự ảnh hưởng bởi chất dinh dưỡng
Tham khảo:
- Hãy nêu các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của thực vật.
+ Ngoài : Nhiệt độ, nước, phân bón, ánh sáng, chất dinh dưỡng, môi trường sống.
+ Trong : Giống loài, hoóc môn sinh trưởng.
Ví dụ thì bạn lấy trong thực tế nhé.
- Hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của động vật.
+ Ngoài : Nhiệt độ, chất dinh dưỡng, nước.
+ Trong : Hoóc môn sinh trưởng, giống loài.
Ví dụ thì bạn lấy trong thức tế nhé.
- Hãy lấy hai ví dụ để chứng minh sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật phụ thuộc vào loài.
+ Ví dụ :
- Chuột và voi
Chuột khi lớn thì kích thước nhỏ.
Voi khi lớn thì kích thước to.
- Cây đậu và cây bàng
Cây đậu khi lớn thì kích thước nhỏ.
Cây bàng khi lớn thì kích thước to.
- Hãy lấy một ví dụ chứng minh sự sing trưởng của con người chịu ảnh hưởng bởi chất dinh dưỡng.
Con người sẽ mắc các bệnh như :
+ Còi xương
+ Béo phì
+ Suy dinh dưỡng
+ Người lùn
+ Người khổng lồ
Mn ơiii giúp tuii
Bạn chép đề sai rồi( sao lại P là trội mà lặn lại là b ?!)
Quy ước gen: B: cao. b lùn
a) TH1: P: thân lùn x thân lùn
Kiểu gen: bb: lùn
P: bb( lùn). x. bb(lùn)
Gp. b b
F1. bb(100% lùn)
TH2: P: thân cao x thân lùn
Kiểu gen: BB; Bb:thân cao
bb: lùn
TH1: P BB( cao). x. bb( lùn)
Gp. B. b
F1. Bb(100% cao)
TH2: P. Bb( cao). x. bb( lùn)
Gp. B,b. b
F1. 1Bb:1bb
Kiểu hình: 1 cao:1 lùn
TH3: P: cao x cao
Kiểu gen : BB;Bb
TH1: P BB( cao). x. BB( cao)
Gp. B B
F1. BB(100% cao)
TH2: P. BB( cao). x. Bb( cao)
Gp B B,b
F1. 1BB:1Bb(100% cao)
TH3: P. Bb( cao). x. Bb(cao)
Gp. B,b B,b
F1: 1BB:2Bb:1 bb
Kiểu hình:3 cao: 1 thấp
Viết sơ đồ lai P thân cao, quả đỏ × thân thấp, quả vàng F1 thân cao, quả đỏ F1 tự thụ phấn F2 9 thân cao, quả đỏ : 3 thân cao, quả vàng 3 thân thấp, quả đỏ : 1 thân thấp, quả vàng Thử tìm cách viết sơ đồ lai minh họa cho thí nghiệm như ở 1 cặp tính trạng
Có 5 tế bào sinh dục sơ khai phân bào liên tiếp với số lần như nhau ở vùng sinh sản, môi trường cung cấp 1240 NST đơn, tất cả các tế bào con đều đến vùng chín giảm phân đã đòi hỏi môi trường tế bào cung cấp thêm 1280 NST đơn. Hiệu suất thụ tinh của giao tử đực là 10% và tạo ra 64 hợp tử. Biết khong có hiện tượng trao đổi chéo xảy ra trong giảm phân. Hãy xác định: 1. Bộ NST 2n của loài và tên của loài đó. 2. Tế bào sinh dục sơ khai là đực hay cái? giải thích.
Gọi a là số lần nguyên phân của tế bào sinh dục sơ khai
Ta có :2n x 5 x (2a - 1) = 1240 <=> 2n x 5 x 2a - 2n x 5 = 1240 (1)
2n x 5 x 2a = 1280 (2)
Lấy (2) - (1) => 2n x 5 = 40 => 2n = 8
Tên loài : ruồi giấm
=> a = 5
2. Số giao tử tạo ra sau giảm phân :
5 x 25 x 4 = 640 ( giao tử )
Vì hiệu suất thụ tinh của giao tử đực là 10% ; 640 x 10% = 64
Vậy tế bào sinh dục sơ khai là đực