Ngữ văn

Ẩn danh
Xem chi tiết
Kanazuki Kir_
6 giờ trước (7:44)

Câu 1: Trong đoạn trích trên, có các nhân vật chính sau:

Sơn: nhân vật nam, có áo mới và thể hiện sự thương yêu và nhân từ đối với những đứa trẻ nghèo khổ trong xóm.Chị Lan: nhân vật nữ, bạn của Sơn, cũng thể hiện sự quan tâm và lòng nhân ái đối với những trẻ em khó khăn.

Câu 2: Thái độ và hành động của chị em Sơn là thể hiện sự nhân từ và tương thân tương ái. Dù có quần áo mới, họ không kiêu căng mà thân thiện và chia sẻ với những đứa trẻ nghèo khổ trong xóm.

Câu 3: Từ đoạn trích, Sơn được mô tả là một người trẻ tuổi có trái tim nhân từ, biết chia sẻ và quan tâm đến người khác. Còn chị Lan là một người bạn tốt, sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ với người khác trong xã hội.

Câu 4: Em chưa gặp tình huống tương tự như Sơn và chị Lan. Tuy nhiên, nếu đối mặt với hoàn cảnh đó, em cũng muốn được nhân từ và chia sẻ như họ. Em sẽ cùng họ tìm cách giúp đỡ và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Câu 5: Từ đoạn trích, em cảm nhận được truyền thống tương thân tương ái của con người Việt Nam là một giá trị văn hóa quý báu. Sự nhân từ và chia sẻ không chỉ giúp làm ấm lòng những người nhận, mà còn làm phong phú và tạo điều kiện cho sự phát triển xã hội và lòng đồng cảm trong cộng đồng.

cái này mình tìm hiểu trên internet chép vào, mình không cần tick đâu ạ

Bình luận (0)
Lan Anh Nguyễn
Xem chi tiết
Lê Thị Thanh Tâm
14 giờ trước (23:46)

        Lúc sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì học vô ích . Hành mà không học thì hành không trôi chảy". Đối với xu thế ngày nay, công nghệ, xã hội ngày càng phát triển. Phụ huynh, học sinh đều phải bận rộn chạy đua với xã hội. Khi các bậc phu huynh, thầy cô quá bận rộn với công việc và không thể kèm chúng ta cả ngày nên những gì họ dạy đều là lí thuyết còn những gì chúng ta cần thực hành lại không có, song có những người thì lại dạy cho chúng ta cách thực hành nhưng lại không cho chúng ta biết lí thuyết. Đa phần thế hệ trẻ ngày nay không có sự tự giác thực hành, học lí thuyết về những thứ chưa biết. Vậy chúng ta hiểu như thế nào về học đi đôi với hành?

        "học" là những lí thuyết, kiến thức mà chúng ta tiếp thu được thông qua nhiều cách khác nhau như đọc sách, báo, giáo viên giảng bài,..Còn "hành" là những hành động chúng ta áp dụng, thực hành vào thực tế từ những thứ mà ta đã học . Vậy thì "học đi đôi với hành" có nghĩa là khii chúng ta học, tiếp thu được những kiến thức nào đó thì đồng thời chúng ta cũng phải thực hành và áp dụng nó để có được một kết quả tốt nhất. Không chỉ vậy, nó cũng là thước đo để thể hiện cho chính chúng ta và những người xung quanh biết chúng ta hiểu được bao nhiêu phần trăm hay những gì chúng ta hiểu chỉ là lí thuyết suông.

        Những gì chúng ta học trên trường lớp cũng là một ví dụ. Chúng ta đi đến trường học mỗi ngày. Vậy mỗi ngày đến trường chúng ta học được gì? Chúng ta có hiểu hết không? Hay đó chỉ là lí thuyết? Khi chúng ta học được bài nào đó trên lớp, chúng ta có thể hiểu được tại trường, tại chính lớp đó. Nhưng khi chúng ta chỉ hiểu lí thuyết và không làm bài tập thì khi gặp lại những bài đó thì chúng ta sẽ không biết làm. Vì chúng ta không thực hành, áp dụng vào bài tập nên tất cả chỉ là lí thuyết và sau đó khi chúng ta chỉ học lí thuyết quá nhiều thì những thứ đã học trước đó đều dễ dàng bị quên sạch. Ngược lại, nếu chúng ta không học lí thuyết mà chúng ta đã lao vào làm bài tập thì sẽ không thể làm bài được vì chúng ta không hiểu. Vì vậy sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành rất quan trọng để hoàn thiện chính bản thân chúng ta.

        Bây giờ công nghệ hiện đại rất nhiều, có rất nhiều cách khiến chúng ta trở nên tốt như học một thứ gì đó tích cực trên mạng vã đã có rất nhiều người thành công. Nhưng tại sao chúng ta học nhưng không thành công? Có rất nhiều ứng dụng phổ biến như facebook, youtube, tiktok,... với một kho tàng khổng lồ bên trong đó. Ví dụ như khi bạn tạo ra một kênh tiktok cho riêng bạn và bạn học nó trên youtube, bạn xem đi xem lại từ video này đến video khác nhưng bạn lại không làm được vì bạn không thực hành. Có những người cũng làm nhưng không thành công còn có người lại thành công. Tất cả cũng đều là học, hành và kiên trì theo đuổi đam mê của mình.

        Cũng là về ví dụ trên, nhưng nói về sự thiếu lí thuyết. Nếu như bạn không đủ kiến thức về vấn đề mạng xã hội, thông tin về xu hướng, chi tiết về cách sử dụng,.. mà bạn đã lao đầu vào làm và tạo ra thật nhiều tài khoản thì tất cả cũng đều thất bại. Sau đó lại mất kiên nhẫn và bỏ cuộc. Hoặc là đang làm thì bạn gặp một sự cố đơn giản nào đó thì bạn sẽ không biết cách giải quyết vì không có đủ kiến thức. Không chỉ vậy, nếu bạn bấm nhầm hoặc vô tình vi phạm cộng đồng thì bạn sẽ bị đình chỉ tài khoản do không có đủ kiến thức.

        Học đi đôi với hành có ý nghĩa thực tiễn đối với tất cả các ngành nghề, tất cả các lĩnh vực của xã hội. Thời đại phát triển hiện đại như hiện nay, thì phương pháp "học đi đôi với hành" là con đường đơn giản nhất để đạt được những gì mình mong muốn, giúp một phần nhỏ của bản thân cho đất nước và xã hội.

Bình luận (0)
Hân Gia
Xem chi tiết
Trịnh Thị Hoài An
16 giờ trước (21:35)

(5) - (2) - (4) - (1) - (3)
mik ko chắc nhé 

Bình luận (0)
Nguyen Tien
Xem chi tiết
Nguyen Tien
Xem chi tiết
nguyen phuong thao
Xem chi tiết
nguyen phuong thao
Hôm qua lúc 6:31

help me 

 

Bình luận (0)
Bronze Award
Hôm qua lúc 7:23

Tham khảo:

Phép liên kết trong đoạn văn là "Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi". Đây là một phép so sánh hoặc phép gánh đảo, sử dụng những khái niệm quen thuộc (như ánh lửa và đồng tiền) để truyền đạt ý nghĩa về sự chia sẻ và tương tác tích cực.

Biển Chết không có sự sống bởi vì nước từ sông Gioóc-đăng khi chảy vào biển này không được chia sẻ và lưu thông, mà được giữ lại một cách ích kỷ, làm cho nước trở nên mặn chát và không thể sống được. Trái lại, ở biển hồ Ga-li-lê, nước từ sông Gioóc-đăng được truyền đi qua các hồ nhỏ và sông lạch, tạo điều kiện cho sự lưu thông và tái tạo tự nhiên của nước, giữ cho nước luôn trong xanh và mát mẻ, mang lại điều kiện sống cho cá và cây cối.

Câu "Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được" là câu bình thường, miêu tả tính chất của nước trong biển hồ Ga-li-lê. Cấu trúc của câu này là câu phức, gồm có một mệnh đề chính ("Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi") và một mệnh đề phụ ("người có thể uống được mà cá cũng sống được").

Văn nghị luận:

Thái độ tích cực không chỉ là một tri thức trừu tượng mà còn là một lối sống thực tế mà chúng ta có thể áp dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Sự tích cực không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mà còn lan tỏa đến xã hội, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc cho mọi người.

Trước hết, sự tích cực giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn lạc quan và kiên nhẫn hơn. Thay vì đổ lỗi cho số phận hoặc hoàn cảnh, người có thái độ tích cực sẽ tìm cách vượt qua khó khăn và học hỏi từ những thất bại. Điều này không chỉ giúp họ phát triển bản thân mà còn tạo động lực cho người khác.

Thứ hai, sự tích cực thường đi kèm với lòng tự tin và sự sẵn lòng giúp đỡ người khác. Khi chúng ta tự tin vào khả năng của mình, chúng ta sẵn lòng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để giúp đỡ người khác, tạo ra một chuỗi lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Cuối cùng, thái độ tích cực là chìa khóa mở ra cánh cửa của cơ hội và thành công. Người có thái độ tích cực thường tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thu hút những người có cùng tư duy và sẵn lòng hỗ trợ lẫn nhau. Khi mọi người làm việc cùng nhau với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết, kết quả sẽ không thể không đạt được.

Tóm lại, thái độ tích cực không chỉ là một phương pháp sống mà còn là chìa khóa của sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Bằng cách hành động tích cực và lan tỏa lối sống này cho xã hội, chúng ta có thể tạo ra một cộng đồng tích cực và phát triển bền vững.

    
Bình luận (3)
Uyên Nhi Võ
03-Trần Trung hải
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Huy
Hôm kia lúc 21:34

Tự do là một giá trị quý báu mà con người luôn khao khát. Tuy nhiên, không ai có thể hoàn toàn tự do mà không phải chịu trách nhiệm. Tự do và trách nhiệm là hai khía cạnh không thể tách rời trong cuộc sống của chúng ta.

Khởi ngữ: “Tự do” - một khát vọng bất tận của con người. Chúng ta mong muốn được tự do trong tư duy, hành động và lựa chọn cuộc sống.

Thành phần biệt lập: Tự do không phải là việc làm mọi thứ mình muốn mà không cần suy nghĩ. Đó là quyền tự quyết định, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm đối với hành động của mình.

Phép liên kết: Tự do và trách nhiệm đứng chặt chẽ bên nhau. Chúng ta có quyền tự do, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm với hậu quả của sự lựa chọn của mình. Tự do không tồn tại mà không có trách nhiệm.

Chúng ta cần hiểu rằng tự do không phải là việc không bị ràng buộc, mà là việc tự chọn ràng buộc mình theo đúng lý trí và đạo đức. Tự do và trách nhiệm là cặp đôi không thể tách rời, giúp xây dựng một xã hội cân bằng và phát triển bền vững.

Bình luận (0)
2012 SANG
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Huy
Hôm kia lúc 21:33

Bài thơ “Ánh Trăng” được viết bởi nhà thơ Tản Đà (tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu) vào năm 1920. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ này có một số điểm đặc biệt:
1. Tản Đà và Thơ Tự Do: Tản Đà là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ Phong trào Thơ Tự Do (còn gọi là Phong trào Tự do sáng tác thơ). Thời kỳ này diễn ra vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 tại Việt Nam, khi các nhà thơ bắt đầu tìm kiếm sự sáng tạo, tự do trong việc thể hiện cảm xúc và tư duy của họ thông qua thơ ca.
2. Tản Đà và Tình Yêu Thiên Nhiên: Bài thơ “Ánh Trăng” thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc của Tản Đà. Ông miêu tả vẻ đẹp của ánh trăng và cảm xúc mê hoặc khi đối diện với cảnh sắc đêm trăng. Bài thơ này không chỉ là một tấm gương cho tình yêu thiên nhiên mà còn thể hiện tâm hồn nhạy cảm và tinh tế của nhà thơ.
3. Tản Đà và Tư Duy Triết Học: Bài thơ “Ánh Trăng” còn chứa những tư duy triết học về sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, sự đối lập giữa thế gian và tâm hồn. Tản Đà thể hiện sự suy tư sâu xa qua từng câu thơ, tạo nên một không gian tĩnh lặng và sâu thẳm.

Bình luận (0)