Câu 1. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Ai còn Mẹ đó là điều may mắn
Được đợi mong khi đêm vắng chưa về.
Được ngợi khen dù người khác trách, chế.
Được an ủi, cận kể chia khó nhọc.
Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc
Hiểu và thương bao khó nhọc nặng mang
Hiểu và đau những giọt lệ tuôn tràn
Hiểu thông cảm lỗi lầm đang mắc phải.
Ai còn mẹ trọng phút giây còn lại
Sẽ có một ngày Người vĩnh viễn rời xa
Sẽ có một ngày ta nức nở vỡ òa
Sẽ nuối tiếc khôn nguôi... luôn khổ đau vì nhớ!
(Ngày của mẹ - Nguyễn Thị Đức)
Câu 4: Qua đoạn thơ trên, em hiểu gì về tình cảm của tác giả đối với người mẹ của mình? ( Trả lời khoảng 7 đến 10 câu).
Làm nhanh giúp mình với! Mình cảm ơn
Câu 1. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Ai còn Mẹ đó là điều may mắn
Được đợi mong khi đêm vắng chưa về.
Được ngợi khen dù người khác trách, chế.
Được an ủi, cận kể chia khó nhọc.
Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc
Hiểu và thương bao khó nhọc nặng mang
Hiểu và đau những giọt lệ tuôn tràn
Hiểu thông cảm lỗi lầm đang mắc phải.
Ai còn mẹ trọng phút giây còn lại
Sẽ có một ngày Người vĩnh viễn rời xa
Sẽ có một ngày ta nức nở vỡ òa
Sẽ nuối tiếc khôn nguôi... luôn khổ đau vì nhớ!
(Ngày của mẹ - Nguyễn Thị Đức)
Câu 1: Đoạn thơ trên gợi cho em nhớ đến văn bản nào đã học trong ngữ văn 7, tác giả của câu văn đó ?
Câu 2: Xác định và phần loại từ láy trong khổ thơ cuối.
Câu 3: Tìm một từ trái nghĩa với “ khổ đau” và đặt câu với từ vừa tìm được.
Câu 4: Qua đoạn thơ trên, em hiểu gì về tình cảm của tác giả đối với người mẹ của mình? ( Trả lời khoảng 7 đến 10 câu).
Làm nhanh giúp mình với!
5. WRITING: Rewrite as directed:
1. I think making pottery is interesting. (Rewrite the sentence using “find”)
=>________________________________________________________
2. He didn’t study. He failed the history exam. (Combine sentences using “SO”)
=> _________________________________________________________
3. Tom started to go swimming five years ago. (Combine sentences using “FOR”)
=> Tom has
4. your/ more/ wash hands. (Arrange the words to make sentence)
=>_____________________________________________________________________
5. He finds carving eggshells difficult. (Rewrite the sentence so that its meaning doesn’t change)
=>He thinks_______________________________________________________.
6. You / should / eat / variety / food / without / eat / too much / anything. (Complete the sentence with the cues)
=>____________________________________________________________.
7. He had a stomachache. He didn’t wash his hands. (Combine sentences using coordinating conjunction: so, and, or, but)
=>____________________________________________________________.
8. My sister started working as a teacher of English 7 years ago. (Rewrite the sentence so that its meaning doesn’t change)
=>My sister has_________________________________________________________.
9. I want to eat some food. I have a sore throat. (Make compound sentence, using a suitable conjuntion)
=>_________________________________________________________________
10. Sue started to eat a low carb diet two years ago. (Rewrite the sentence using Present perfect)
=>Sue has ______________________________________________________________
11. I have spots on my face. (Advice with more/less)
=>_________________________________________________________________
12. We all find painting interesting because it’s a creative activity.
=>We all think __________________________________________________________
MỌI NGƯỜI ƠI GIÚP MÌNH VỚI Ạ! MÌNH ĐANG CẦN GẮP!
Cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ này và bài " Sông núi..." có gì giống nhau?
- Biểu ý: 2 bài thơ đều bày tỏ ý kiến rõ ràng, cô đúc với những thông tin ngắn gọn, cách nói chắc nịch. ý kiến được lập luận chặt chẽ, lô gíc:
+ Bài Sông núi…, trên cơ sở khẳng định chủ quyền của đất nước mà khẳng định sự thất bại tất yếu của giặc xâm lăng.
+ Bài Phò giá…, từ hào khí chiến thắng vang dội mà động viên xây dựng, phát triển đất nước trong hòa bình với một niềm tin sắt đá.
- Biểu cảm: 2 bài thơ đều bày tỏ cảm xúc theo cách ẩn kín trong ý tưởng, cảm xúc nằm trong ý tưởng, ý tưởng và cảm xúc hòa làm 1 khiến câu thơ âm vang mạnh mẽ, sâu lắng.