sau khi học xong bài "Tôn trọng sự thật " linh cho rằng trong cuộc sống cũng đừng nên quá tôn trọng sự thật ,tùy vào trường hợp mà ứng xử cho phù hợp em có đồg ý với suy nghĩ của linh ko ? vì sao?
Em đồng ý với suy nghĩ của Linh. Vì đôi khi không tôn trọng sự thật có thể tạo ra kết quả tốt hơn là nói ra sự thật. Ví dụ như một người bị ung thư sắp chết, nhưng ta nói dối để họ có niềm tin hơn trong việc chữa trị, trong kháng chiến các chiến sỹ cách mạng dù bị tra tấn dã man cũng không khai bí mật của tổ chức mình... Tuy nhiên, cần tuỳ theo từng trường hợp mà ứng xử cho phù hợp. Chúng ta phải luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Người trung thực không chấp nhận sự giả dối, gian lận, không vì lợi ích riêng mà che giấu sự thật hoặc làm sai lệch sự thật.
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Thu mới tham gia câu lạc bộ khéo tay hay
làm của trường tổ chức. Qua quan sát cách giao tiếp, ứng
xử của Thu, Hùng có thiện cảm và muốn kết bạn với Thu
- Tình huống 2: Nhóm của em đạt giải Nhất cuộc thi sáng
tạo khoa học kĩ thuật. Cả nhóm cùng chụp ảnh và đăng lên
trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ một lúc sau, nhóm
nhận được rất nhiều lời chúc mừng của mọi người, tuy
nhiên có một số bạn bình luận cho rằng nhón em may mắn
chiến thắng chứ không phải nhóm làm tốt nhất.
- Tình huống 3: Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-
11, Nam được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội văn nghệ và
phải cử ra một bạn dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn
muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Hà là bạn thân của
Nam nhưng khả năng dẫn không bằng bạn kia
Tình huống:
Tuấn là một Hs khá trong lớp. Gần đây Tuấn hay mất tập trung nên kết quả học tập sa sút. Nhưng Tuấn không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Em làm gì để giúp đỡ bạn Tuấn?
Theo em, em sẽ khuyên nhủ Tuấn rằng có chuyện gì thì cũng phải nên chia sẻ với tất cả mọi người vì nếu giúp được thì họ sẽ giúp.
Nếu Tuấn k chia sẻ vs mọi người, ngày càng khép kín thì có thể Tuấn sẽ bị sa ngả ( biệt lập ) gần như cô lập
Em sẽ làm để giúp đỡ bạn Tuấn đó là:
Nhớ theo đuổi đến cùng những gì họ nhờ bạn giúp. Bởi nếu bạn chỉ hỏi thôi thì không thực sự giúp họ.Lên đây tìm ny. Ai yêu ib ạ
Câu 1.
a. Tự lập có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của em?
b. Hãy kể lại những việc làm thể hiện tự lập của em trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó em cần rèn luyện như thế nào để ngày càng tự lập hơn?
Câu 2.
a. Em hãy nêu các cách tự nhận thức bản thân?
b. Để phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân em cần lên kế hoạch rèn luyện như thế nào?
Câu 3.
Nam và Long học cùng lớp với nhau. Vừa rồi Long xin mẹ tiền đóng học phí nhưng lại dùng số tiền đó để la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học. Nam biết chuyện này do tình cờ nghe Long nói chuện với một bạn khác trong lớp. Khi cô giáo hỏi Long: “ Tại sao em chưa đóng học phí?”, Long đã trả lời với cô giáo là Long đã đánh rơi số tiền ấy.
a.Theo em, việc làm của bạn Long là đúng hay sai? Tại sao?
b. Nếu là Nam, em sẽ làm gì trong trường hợp này?
Bản thân em đã và sẽ làm gì để góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc?
Bản thân em cần phải làm gì để góp phần để bảo vệ hòa bình chống chiến tranh?
- Chúng ta cần tự hào, biết ơn, trân trọng giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Chúng ta cần lên án và ngăn chặn những hành động phá hoại và đánh mất truyền thống dân tộc.
Để bảo vệ hòa bình thì học sinh có thể làm một số việc sau như:Thứ nhất, chăm chỉ học tập, rèn luyện sức khỏe.Thứ hai, khi xảy ra mâu thuẫn, có những bất đồng thì các bên chủ động gặp gỡ để dễ dàng trao đổi và thấu hiểu nhau hơn.Thứ ba, không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn giáo,...Viết đoạn văn giới thiệu một tấm gương năng động sáng tạo mà em biết.
- tuyên truyền
- giữ gìn sạch sẽ di tích ls
- tố cáo kẻ phá hoại
- tham quan, tìm hiểu các di tích đó