lấy 3 VD từ đồng âm , 3 VD từ đa nghĩa
lấy 3 VD từ đồng âm , 3 VD từ đa nghĩa
Từ đồng âm:
Xuất sắc- xuất quân
phi thường-phi tiêu
cầu thủ sút bóng-sa sút phong độ
Đồng âm
Cánh cửa - Cánh tay
Bàn chân - Bàn chải
Bao bóng - Bao bọc
Đa nghĩa
Non sông - Non nước
Hy sinh - Quyên sinh
Xe lửa - Tàu hỏa
xác định hiện tượng đồng âm hay nhiều nghĩa ? vì sao ?
con ngựa đá con ngựa đá , con ngựa đá không đá được con ngựa
Hiện tượng đồng âm vì các từ ''đá'' chỉ giống nhau về âm nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau.
Hiện tượng đồng âm vì các từ ''đá'' chỉ giống nhau về âm nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau về nghĩa
cho câu văn sau:mùa xuân cây bàng đâm trồi nảy lộc viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh có xử dụng liên kết câu
Mùa xuân cây bàng đâm chồi nảy lộc. Khắp vườn cây, cây bàng nào cũng thi nhau trút đi lớp lá cũ già cỗi của mùa đông để thay bằng lớp lá xanh non mơn mởn của mùa xuân. Trên những cành cây, các lớp lá non đã bao phủ lấy những cành cây khô khẳng khuyu khiến chúng như càng xanh hơn. Những chú chim đi tránh rét đã trở về sau mùa đông dài, chúng tụ lại và tạo thành một bản giao hưởng chào đón mùa xuân. Và những bông hoa bàng nhỏ xíu bắt đầu nhú ra để đón lấy không khí trong lành của mùa xuân.
Phép nối: Và
Phép thế: Trên những cành cây => chúng, Những chú chim => chúng.
_mingnguyet.hoc24_
Câu 1: Liệt kê các phép thế, phép liên tưởng, phép lập, phép nối. Lây ví dụ.
Câu 2: Tìm các từ hoặc lấy các từ có chức năng liên kết trong đoạn văn.
Câu 3: Chỉ và liệt kê ra các quan hệ từ.
MN GIÚP EM NHANH LÊN EM ĐANG CẦN GẤPPPPPPPPPPPPPPPPPP....
Viết 1 đoạn văn ngắn miêu tả quang cảnh sân trường em vào 1 buổi sáng mùa hạ
Ai nhanh mik tick cho nhé!
Mùa hạ đã đến , chúng em lại sắp được nghỉ hè sau những ngày tháng học tập mệt mỏi . Cây hoa phượng dưới ánh nắng đỏ rực như những đốm lửa . Những tia nắng chiếu xuống là sân trường như dát vàng,dát bạc lên.Trên những cành cây đã bắt đầu xuất hiện những tiếng ve kêu râm ran.Ngôi trường dường như không cảm thấy mệt mỏi khi đứng dưới ánh nắng chói chang .Các bạn học sinh chỉ dám đứng ,ngồi dưới gốc cây phượng,cây bàng,cây xà cừ,...chứ không dám nô đùa,chạy nhanh dưới trời nắng chang chang.Thi thoảng những làn gió nhè nhẹ lại thổi qua làm đung đưa các bông hoa phượng nho nhỏ xuống đất.Mùa hè tuy nắng nóng nhưng nó lại lưu giữ những hình ảnh đẹp đẽ của thời học sinh .
làm thế nào để không làm phiền người khác trong quá trình tu dưỡng bản thân
- tạo sự tin tưởng
- tôn trọng giới hạn của người khác
- từ bỏ thói quen xấu
- trở nên khiêm tốn
- học cách lắng nghe
- học cách đọc phản ứng khuôn mặt và chuyển động cơ thể
- ...
* Bài tập 3: Xác định cụm C-V cho các câu sau và xác định kiểu câu xét theo cấu tạo.
a. Lão làm bộ đấy.
b. Tôi lại im lặng, cúi đầu xuống đât: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay.
c. Chẳng những nó không đến mà nó còn chẳng tặng quà.
d. Bố tôi mua ô tô khiến cả nhà tôi vui
e. Ciếc ô tô ấy coa màu xanh rất đẹp
f. Chiếc ô tô ấy gương không còn.
g. Mẹ tôi mừng vì bố tôi mua ô tô
h. Tôi mong mình lái được ô tô
i. Hôm nay, tôi nhớ mình phải đi học.
j. Buổi sáng hôm nay trên con đường làng quen thuộc, tôi đã về đến quê hương.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ: “Mây và sóng” của nhà thơ Tago.
Ai giúp mình với ạ
Tham khảo
“Mây và sóng” là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Ta-go. Tác phẩm đã gợi ra cho người đọc một cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến với thế giới diệu kỳ ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào sánh bằng với niềm hạnh phúc được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia rất nhiều điều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở cho em. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại chính là để bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng điêu luyện những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với hình ảnh giàu tính biểu tượng trong bài thơ. Bài thơ "Mây và sóng" chính là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất tử hay cũng đc gọi là bất diệt.
Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người.
ai giúp mình với ạ
Đoạn thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người là đoạn thơ viết về sự ra đời của mẹ. Từ những dòng thơ mà tác giả viết, người đọc có thể hình dung được sự ra đời của người mẹ đó chính là dành cho trẻ con tình yêu thương, chăm sóc và những lời ru tiếng hát. Những lời ru tiếng hát ấy mở ra cho trẻ con sự hiểu biết về thế giới xung quanh, từ cành hoa, cánh cò cho đến vị nguồn, cơn mưa. Tác giả đã liệt kê hình ảnh, hương vị, màu sắc mà người mẹ đem đến cho trẻ con. Và ý nghĩa của chính sự xuất hiện của mẹ đó chính là đem đến cho trẻ con tình yêu thương và chăm sóc. Nhờ giọng thơ vui vẻ, người đọc có thể hình dung được ý nghĩa của người mẹ đối với trẻ con một cách kỳ diệu, thiêng liêng và tràn ngập màu sắc.
Viết đoạn văn (7-8 câu) trình bày cảm nhận của em về hai câu thơ sau:
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào?
ai giúp mình với