nhà nước Chăm Pa ra đời như thế nàonhà nước Chăm Pa ra đời như thế nào
nhà nước Chăm Pa ra đời như thế nàonhà nước Chăm Pa ra đời như thế nào
Nhà nước **Chăm Pa** ra đời vào **cuối thế kỉ II** trong bối cảnh nhân dân Chăm ở miền Trung ngày nay ngày càng phát triển về kinh tế và xã hội. Lúc bấy giờ, vùng đất này đang bị nhà Hán đô hộ, nhân dân phải chịu nhiều áp bức, bóc lột. Năm **192**, thủ lĩnh **Khu Liên** đã lãnh đạo nhân dân nổi dậy, đánh đuổi quan lại nhà Hán, giành quyền tự chủ. Sau thắng lợi đó, một nhà nước độc lập của người Chăm được thành lập, ban đầu gọi là **Lâm Ấp**, về sau phát triển thành **vương quốc Chăm Pa**. Sự ra đời của nhà nước Chăm Pa đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lịch sử của cư dân Chăm cổ.
Tìm số tự nhiên nhỏ nhất có tính chất sau: Số đó chia cho 3 dư 1, chia cho 4 thì dư 2, chia cho 5 thì dư 3, chia cho 6 thì dư 4 và chia hết cho 13.
Câu 2:
Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 16cm;
AC = 28cm. M là trung điểm của BC. Điểm D nằm trên AC sao cho . Nối BD và AM cắt nhau tại I. Tính:
a) Diện tích tam giác BMD
b) So sánh IM và IA
Làm rõ sự thay đổi về “thế” trên chiến trường giữa Việt Nam và Pháp trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1950).
Trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946–1950), “thế” trên chiến trường giữa Việt Nam và Pháp đã có sự thay đổi rõ rệt, thể hiện qua các điểm sau: Ban đầu, thực dân Pháp chiếm ưu thế về “thế”. Pháp có quân đội chính quy, vũ khí hiện đại, kinh nghiệm chiến tranh và nhanh chóng chiếm được các đô thị, trục giao thông quan trọng. Trong khi đó, Việt Nam ở vào thế bất lợi, lực lượng vũ trang còn non yếu, trang bị thô sơ, kinh tế khó khăn, phải vừa kháng chiến vừa xây dựng lực lượng. Tuy nhiên, từ cuối năm 1947 trở đi, đặc biệt sau Chiến thắng Việt Bắc Thu – Đông 1947, “thế” chiến tranh bắt đầu thay đổi có lợi cho Việt Nam. Ta giữ vững và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc, bảo vệ an toàn cơ quan đầu não kháng chiến, làm thất bại chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp. Quân đội ta trưởng thành nhanh chóng, chiến tranh du kích phát triển rộng khắp, buộc Pháp lâm vào thế bị động, phân tán lực lượng để đối phó. Đến năm 1950, với Chiến dịch Biên giới, Việt Nam giành quyền chủ động chiến lược trên chiến trường chính, mở thông đường liên lạc quốc tế và làm suy yếu nghiêm trọng thế phòng ngự của Pháp. Như vậy, trong giai đoạn 1946–1950, “thế” trên chiến trường đã chuyển dần từ bất lợi sang có lợi cho Việt Nam, tạo tiền đề quan trọng cho những thắng lợi lớn sau này.
Viết câu hỏi trong Tiếng Anh . Nêu tác dụng của nó .
chu vi hình chữ nhật là 36 cm chiều dài là 8 cm . Tìm chiều rộng .
Chu vi HCN = 2(CD+CR) = 36, CD = 8 => CR = 36/2-8=10 cm
Bài 2. Cho hình bình hành ABCD. Gọi hai điêm E, F lân lượt là trung điêm của các cạnh AB, CD. a) Tứ giác BEDF là hình gì ? Vì sao ? b) Chứng minh ba đường thẳng AC, BD, EF cùng đi qua một điểm. c) AC cắt các đường thẳng DE và BF lần lượt tại I và K. Chứng minh AI = IK = KC.
các biện pháp phòng chống thiên tai bão lũ là gì
Các biện pháp phòng chống thiên tai bão lũ cần được thực hiện đồng bộ trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra. Trước hết, người dân cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết, chủ động gia cố nhà cửa, chằng chống mái nhà và chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước sạch, thuốc men cần thiết. Khi bão lũ xảy ra, cần chấp hành nghiêm các chỉ đạo của chính quyền địa phương, nhanh chóng sơ tán khỏi những khu vực nguy hiểm, không đi lại hoặc đánh bắt trên sông suối, vùng ngập nước. Sau bão lũ, người dân cần vệ sinh môi trường, khử trùng nguồn nước để phòng chống dịch bệnh, đồng thời chung tay khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và sản xuất.
Bài 5: Lớp 5A có 35 học sinh làm bài kiểm tra Toán. Đề bài gồm có 3 bài toán. Sau khi kiểm tra, cô giáo tổng hợp được kết quả như sau: Có 20 em giải được bài toán thứ nhất, 14 em giải được bài toán thứ hai, 10 em giải được bài toán thứ ba, 5 em giải được bài toán thứ hai và thứ ba, 2 em giải được bài toán thứ nhất và thứ hai,6 em làm được bài toán thứ nhất và thứ ba, chỉ có 1 học sinh đạt điểm 10 vì đã giải được cả 3 bài. Hỏi lớp học đó có bao nhiêu học sinh không giải được bài toán nào?